intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Bài 2: À ơi tay mẹ

Chia sẻ: Thái Từ Khôn | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:17

56
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Bài 2: À ơi tay mẹ được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh hiểu được nội dung bài thơ nhằm bày tỏ tình cảm của người mẹ với đứa con nhỏ bé của mình qua hình ảnh đôi bàn tay cùng lời ru thân thương của người mẹ;... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Bài 2: À ơi tay mẹ

  1. TRƯỜNG THCS  THÀNH PHỐ BẾN TRE GV: VÕ THỊ THIÊN NHI
  2. Khi nhìn thấy những hình ảnh này, em có suy nghĩ gì?
  3.  BÀI 2:       THƠ (THƠ LỤC BÁT) ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: À ƠI TAY MẸ ­ Bình Nguyên ­
  4.  I. Tìm hiểu chung. ­ Tên thật là Nguyễn Đăng Hào (25/01/1959) 1. Tác giả và tác phẩm; thể loại,  ­ Quê quán: xã Ninh Phúc, TP Ninh Bình, tỉnh  kiểu văn bản. Ninh Bình.  - Tác giả: Bình Nguyên ­  Ông  vừa  là  nhà  thơ  vừa  là  Nghệ  sĩ  nhiếp  ảnh Việt Nam.  ­  Hiện  nay  tác  giả  Bình  Nguyên  đang  làm  Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Ninh Bình.  ­ Sự nghiệp:  đã nhận hai giải “Thơ lục bát”  (Giải A ­ 2003; Giải Ba ­ 2010) trên báo Văn  Nghệ. 
  5.  THƠ LỤC BÁT I. Tìm hiểu chung.        Lục bát là thể thơ truyền thống của dân  tộc  Việt  Nam.  Mỗi  bài  thơ  ít  nhất  gồm  hai  1. Tác giả và tác phẩm; thể loại,  dòng  với  số  tiếng  cố  định:  dòng  sáu  tiếng  kiểu văn bản. (dòng lục) và dòng tám tiếng (dòng bát). Thơ  - Tác giả: Bình Nguyên lục  bát  gieo  vần  chân  và  vần  lưng.  Tiếng  thứ sáu của  dòng lục gieo vần xuống tiếng  - Tác phẩm: thứ  sáu  của  dòng  bát,  tiếng  thứ  tám  của  + Thể loại: Thơ lục bát. dòng  bát  gieo  vần  xuống  tiếng  thứ  sáu  của  dòng lục tiếp theo.
  6. SỐ KHỔ THƠ, SỐ DÒNG, VẦN, NHỊP TRONG BÀI THƠ À ƠI TAY MẸ Bàn tay / mẹ chắn /mưa sa Ru cho mềm ngọn gió thu Bàn tay mẹ chặn / bão qua mùa màng. Ru cho tan đám sương mù lá cây Ru cho cái khuyết tròn đầy Cái thương cái nhớ nặng ngày xa nhau.  Vẫn bàn tay mẹ dịu dàng À ơi này cái trăng vàng ngủ ngon Bàn tay mang phép nhiệm mầu À ơi này cái trăng tròn Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi. À ơi này cái trăng còn nằm nôi… Ru cho sóng lặng bãi bồi Bàn tay mẹ thức một đời Mưa không chỗ dột ngoại ngồi vá khâu À ơi này cái Mặt Trời bé con… Ru cho đời nín cái đau  Mai sau bể cạn non mòn À ơi… Mẹ chẳng một câu ru mình.
  7.  NHỮNG ĐIỂM CẦN LƯU Ý I. Tìm hiểu chung.  KHI ĐỌC THƠ LỤC BÁT ­  Bài  thơ  có  được  chia  khổ  không?  Gồm  bao  1. Tác giả và tác phẩm; thể loại,  nhiêu  khổ?  Mỗi  khổ  có  bao  nhiêu  dòng?  Vần  kiểu văn bản. trong bài thơ được gieo như thế nào? Các dòng  - Tác giả: Bình Nguyên thơ được ngắt nhịp ra sao? ­ Bài thơ viết về ai và về điều gì? - Tác phẩm: ­  Bài  thơ  sử  dụng  các  biện  pháp  nghệ  thuật  + Thể loại: Thơ lục bát. nào? Từ ngữ trong bài thơ có gì độc đáo? Việc  sử dụng các biện pháp nghệ thuật và từ ngữ đó  + Kiểu văn bản: Biểu cảm. đem lại tác dụng ra sao? 2. Những điểm cần lưu ý khi  ­  Ai  là  người  đang  bày  tỏ  cảm  xúc,  tình  cảm,  đọc. suy  nghĩ  trong  bài  thơ?  Người  đó  bày  tỏ  cảm  xúc, tình cảm, suy nghĩ gì?
  8.  HƯỚNG DẪN CÁCH ĐỌC II. Đọc hiểu văn bản. - Học sinh đọc rõ ràng, trôi chảy;  giọng nhẹ  nhàng, tình cảm. - Chú ý cách ngắt nhịp. ­ Chú ý những từ ngữ khó chú thích cuối trang  sách. ­ Chú ý những câu hỏi gợi ý ở bên phải VB.
  9. Sau khi đọc văn bản, em hãy trả lời những câu hỏi sau:  1. Em hãy cho biết đề tài của bài thơ (Bài thơ viết về ai? Viết  về điều gì, việc gì?). Chủ đề của bài thơ là gì? → Bài thơ viết về mẹ và sự hi sinh của người mẹ; Chủ đề tình  cảm gia đình. 2. Ai là người đang bày tỏ cảm xúc, tình cảm, suy nghĩ trong  bài thơ? → Người mẹ đang bày tỏ cảm xúc trong bài thơ.
  10.  F   HS  đọc  thầm  lại  bài  thơ  (tập  trung  vào  các  khổ  thơ  1,  2,  3,  5)  và  trả  lời  những  câu  hỏi  II. Đọc hiểu văn bản. sau: 1. Hình ảnh bàn tay mẹ. 3.  Tìm  hình  ảnh,  chi  tiết  thể  hiện  “phép  nhiệm  mầu” của bàn tay mẹ? 4.  Nêu  các  biện  pháp  tu  từ  được  sử  dụng  qua  các  chi tiết khắc họa hình ảnh bàn tay mẹ. 5. Hình ảnh “bàn tay mẹ” trong bài thơ tượng trưng  cho điều gì? HS  trả  lời  câu  hỏi  3,  4  bằng  cách  hoàn  thành  Phiếu học tập 01 – Tìm hiểu vẻ đẹp bàn tay mẹ  (GV đã giao ở tiết trước)
  11. PHIẾU HỌC TẬP 01: TÌM HIỂU HÌNH ẢNH BÀN TAY MẸ Vẻ đẹp hình  ảnh đôi bàn tay  Hình ảnh, chi tiết Biện pháp tu từ Tác dụng/ Ý nghĩa mẹ ­ …chắn mưa sa Mẹ  mạnh  mẽ,  kiên  cường  ­ Động từ mạnh: chắn, chặn ­ … chặn bão qua mùa  để  bảo  vệ  con  →  Sức  Khổ 1 ­ Ẩn dụ (mưa sa, bão qua) màng mạnh phi thường, bản năng  của người làm mẹ. ­ … bàn tay mẹ dịu dàng Tình  yêu  thương  vô  bờ,  sự  ­ gọi con là cái trăng vàng,  Ẩn dụ   nâng niu, trìu mến người mẹ  Khổ 2 cái trăng tròn, cái trăng còn    dành cho con. nằm nôi  ­ … thức một đời Mẹ  chấp  nhận  hi  sinh  suốt                 ­ Nhân hóa ­ Gọi con là cái Mặt trời bé con cả  cuộc  đời  để  dõi  theo  và                 ­ Ẩn dụ ­ … bể cạn non mòn… vẫn còn  chăm  lo  cho  con,  dù  có  bất  Khổ 3, 5 hát ru cứ chuyện gì xảy ra. - Mang phép nhiệm mầu ­ Chắt chiu từ những dãi dầu…  - Điệp ngữ “Bàn tay  mẹ” - Điệp ngữ “À ơi”
  12. v Trong bài thơ, cụm từ “À ơi” được lặp lại nhiều lần có tác dụng: → “À ơi” là tiếng đệm trong lời ru. Sự lặp lại này tạo nên âm hưởng lời ru êm đềm, nhịp  nhàng, đều đặn. Điệp ngữ này gợi ra hình  ảnh đôi bàn tay mẹ cần mẫn, dịu dàng, mềm  mại tựa cánh võng yêu thương nâng giấc con ngủ. Phía sau nhịp điệu, hình  ảnh mà phép  điệp gợi lên là tình cảm yêu thương mẹ dành cho con. v Hình ảnh “bàn tay mẹ” trong bài thơ tượng trưng cho: →  Hình  ảnh đôi bàn tay biết hát ru của mẹ trở thành biểu tượng nghệ thuật đẹp về sức  mạnh kì diệu, mầu nhiệm của tình yêu thương mẹ dành cho con. => Tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt, đức hi sinh muôn đời.
  13.  F   HS  đọc  thầm  lại  bài  thơ  (Khổ  thơ  4,  6)  và  trả lời những câu hỏi sau: II. Đọc hiểu văn bản. 2. Lời ru của mẹ. 6.  Lời  ru  của  mẹ  hướng  đến  những  ai,  chứa  đựng những mong muốn gì? 7.  Nêu  các  biện  pháp  tu  từ  được  sử  dụng  để  khắc họa lời ru của mẹ? HS trả lời câu hỏi 6, 7 bằng cách hoàn thành  Phiếu học tập 02 – Tìm hiểu lời ru của mẹ 8.  Qua  lời  ru  của  mẹ,  em  thấy  người  mẹ  hiện  lên mang những vẻ đẹp nào?
  14. PHIẾU HỌC TẬP 02: TÌM HIỂU LỜI RU CỦA MẸ Lời ru của mẹ Hình ảnh, chi tiết Biện pháp tu từ Ý nghĩa lời ru Mẹ  mong  mỏi  con  lớn  lên  có  thể  ­ … mềm ngọn gió thu, tan  vượt  qua  mọi  bất  trắc  đời  thường,  Ru cho con đám sương mù lá cây.  Ẩn dụ được  lớn  lên  toàn  vẹn…  khi  không  ­ … cái khuyết tròn đầy có mẹ bên cạnh. ­ … sóng lặng bãi bồi Tình  cảm  mẹ  dành  cho  ngoại   Ẩn dụ (mong  mọi  điều  bình  an,  nhẹ  Ru cho ngoại ­ Mưa không chỗ dột ngoại  ngồi vá khâu. nhàng, thanh thản đến với ngoại.) - … đời nín cái đau  Nhân hóa Mong  cho  đời  dịu  lại,  bớt  đau  Ru cho đời thương. Điệp ngữ “Ru cho” À ơi… Mẹ chẳng một câu ru mình →  Đức hi sinh cao cả, thiêng liêng của người mẹ ⇒ Sự hi sinh cao cả của người mẹ không chỉ với con mà còn là với người thân và cả cộng đồng.
  15.  III. Tổng kết. 1. Giá trị nội dung.     Bài thơ thể hiện cảm xúc trân trọng, biết ơn, sự xúc động sâu sắc trước tình yêu thương  hết mực, đức hi sinh lặng thầm của người mẹ. 2. Giá trị về hình thức.     Tác giả đã sử dụng thành công thể thơ lục bát mang âm hưởng ngọt ngào của lời ru từ ca  dao với hình  ảnh phong phú, giàu sức gợi,… Hình  ảnh đôi bàn tay mang phép nhiệm mầu  của mẹ là một biểu tượng đẹp, tạo nên xúc động cho người đọc.
  16. DẶN DÒ: v  HS chuẩn bị bài VỀ THĂM MẸ - Đọc kĩ phần Kiến thức ngữ văn và văn bản Về thăm mẹ. - Trả lời những câu hỏi trong Phiếu học tập (ghi câu trả lời vào tập soạn)
  17. PHIẾU HỌC TẬP TÌM HIỂU VĂN BẢN VỀ THĂM MẸ Câu 1: Chỉ ra số khổ thơ, số dòng thơ, cách gieo  Câu  7:  Nhận  xét  cách  gieo  vần  lục  bát  trong  câu:  vần, ngắt nhịp trong bài thơ. “Áo  tơi  qua  buổi  cày  bừa/  Giờ  còn  lủn  củn  khoác  Câu 2: Bài thơ là lời của ai? Thể hiện cảm xúc  hờ người rơm.”. (Khổ 2) về ai? Cảm xúc như thế nào? Câu  8:  Cảnh  vật  quanh  ngôi  nhà  của  mẹ  hiện  lên  Câu  3:  Hãy  thử  khái  quát  nội  dung  chính  của  với  những  hình  ảnh  nào?  Những  hình  ảnh  đó  đã  từng khổ thơ. giúp  cho  người  con  hiểu  gì  về  cuộc  sống  hằng  Câu  4:  Người  con  về  thăm  mẹ  vào  thời  gian  ngày của mẹ và những phẩm chất gì ở mẹ? nào? Thông qua dấu hiệu nào mà biết mẹ không  Câu  9:  Xác  định  biện  pháp  tu  từ  ở  khổ thứ  hai  và  có nhà? chỉ ra tác dụng của biện pháp ấy. Câu  5:  Hãy  đoán  xem  trước  khi  về  thăm  nhà,  Câu 10: Khổ thơ cuối có gì đặc biệt? Theo em, dấu  người con đã hình dung ra cảnh gặp mẹ như thế  chấm  lửng  ở  dòng  đầu  trong  khổ  thơ  cuối  có  tác  nào? dụng gì? Câu 6: Hành động  thơ thẩn vào ra  thể hiện tâm  Câu  11:  Điều  gì  làm  người  con  “Nghẹn  ngào  trạng gì của người con? thương mẹ nhiều hơn…”?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
17=>2