intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Ngữ văn lớp 7 - Tiết 3+4: Cuộc chia tay của những con búp bê

Chia sẻ: Thái Từ Khôn | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:15

18
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Ngữ văn lớp 7 - Tiết 3+4: Cuộc chia tay của những con búp bê được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh hiểu được tình cảm anh em ruột thịt thắm thiết, sâu nặng và nỗi đau khổ của những đứa trẻ không may rơi vào hoàn cảnh bố mẹ li dị; đặc sắc nghệ thuật của văn bản;... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Ngữ văn lớp 7 - Tiết 3+4: Cuộc chia tay của những con búp bê

  1. CÁCH GHI CHÉP BÀI BÊN NÀY  BÊN NÀY  LÀ NHÌN VÀ  LÀ CHÉP  NGHE VÀO TẬP
  2. TIẾT 3, 4 Văn bản: CUỘC CHIA TAY  CỦA NHỮNG CON  BÚP BÊ ­­­­­Khánh Hoài­­­­­
  3. CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ MỤC TIÊU BÀI HỌC Kiến thức:  Kỹ năng:  Thái độ:  ­ Tình cảm anh em ruột  ­  Đọc  –  hiểu  văn  bản  ­  Thông  cảm,  chia  sẻ  với  thịt  thắm  thiết,  sâu  truyện,  đọc  diễn  cảm  những  người  không  may  rơi  nặng  và  nỗi  đau  khổ  lời  đối  thoại  phù  hợp  vào  hoàn  cảnh  éo  le,  đáng  của  những  đứa  trẻ  với  tâm  trạng  của  các  thương. không  may  rơi  vào  nhân vật. ­ Nhận thức được quyền trẻ  hoàn cảnh bố mẹ li dị. ­  Kể  và  tóm  tắt  em  được  hưởng  hạnh  phúc  ­  Đặc  sắc  nghệ  thuật  truyện. gia đình, trách nhiệm của cha  của văn bản. mẹ đối với con cái.
  4. CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ ­­­­­Khánh Hoài­­­­­ I. Tìm hiểu chung. 1. Tác giả: Khánh Hoài 2. Tác phẩm. a. Xuất xứ: Trích trong “Tuyển tập thơ – văn được giải    thưởng cuộc thi viết về quyền trẻ em” năm  1992.  Khánh Hoài b. Kiểu văn bản: Văn bản nhật dụng. c. Thể loại: Truyện ngắn d. PTBĐ: Tự sự, miêu tả, biểu cảm
  5. ­ Giọng đọc: chậm rãi, nhẹ nhàng, tình cảm II. Đọc – hiểu văn bản. ­ Bố cục: 3 phần 1. Đọc: CUỘC CHIA TAY 2. Bố cục: 3 phần CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ ­ Từ đầu đến “hiếu thảo như  vậy”:  Cảnh  hai  anh  em  chia  đồ  chơi. Từ đầu đến  Tiếp theo  “hiếu thảo  đến “trùm lên  Còn lại ­  Tiếp  theo  đến  “trùm  lên  như vậy” cảnh vật” cảnh  vật”:  Thủy  chia  tay  cô  giáo và lớp học. ­  Còn  lại:  Hai  anh  em  chia  tay  Cảnh hai anh  Thủy chia tay  nhau. Hai anh em  em chia đồ  cô giáo và lớp  chia tay nhau chơi học
  6. ­ Tâm trạng của hai anh em khi nghe mẹ giục chia đồ chơi. 3. Phân tích: a.  Cảnh  hai  Từ ngữ, chi tiết Từ ngữ, chi tiết anh  em  chia  miêu tả tâm trạng Thủy miêu tả tâm trạng Thành  đồ chơi. +  ...  bất  giác  run  lên  bần  bật,  kinh  + Cắn  chặt  môi  để  khỏi  bật  lên  hoàng  đưa  cặp  mắt  tuyệt  vọng  ...  tiếng  khóc  to,  nhưng  nước  mắt  cứ  cặp mắt buồn thăm thẳm, hai bờ mi  tuôn ra như suối, ướt đầm cả gối và  sưng mọng. + ... tiếng nức nở, tức tưởi. hai cánh tay áo. + ... loạng choạng bám vào cánh tay  +  Sao  tai  họa  giáng  xuống  đầu  anh  tôi. em tôi nặng nề như thế này.  Ngh   ệ thuật: động từ, từ láy, so sánh, câu hỏi tu từ   Tâm  trạng  buồn  khổ,  đau  xót,  tuyệt  vọng  của  hai  anh  em  trước  bi  k   ịch gia đình.
  7. ­ Tình cảm của hai anh em. + Anh em tôi rất thương yêu nhau. + Thủy mang kim ra tận sân vận động vá áo cho anh. + Chiều nào Thành cũng đi đón em. + Thành nhường hết đồ chơi cho em. + Thủy “võ trang” con Vệ Sĩ đặt ở đầu giường canh gát cho anh ngủ.  Hai anh em rất mực gần gũi, quan tâm, yêu thương và sẵn sàng chia sẻ cùng nhau. ­ Khi chia búp bê. Thành Thủy +  Lấy  hai  con  búp  bê  đặt  sang  hai  + Tru tréo lên giận dữ: –  Anh lại chia rẽ con Vệ Sĩ với con  phía. Em Nhỏ ra à? Sao anh ác thế! + Cặp mắt em dịu lại, nhưng chợt nghĩ ra điều gì, em lại kêu  + Nhìn em buồn bã, đặt con Vệ Sĩ vào  lên: – Nhưng như vậy lấy ai gác đêm cho anh? cạnh con Em Nhỏ. + Bỗng trở nên vui vẻ: – Anh xem chúng đang cười kìa!  Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật, ngôn ngữ đối thoại, giọng văn linh hoạt, từ ngữ gợi cảm xúc.  Hai anh em không muốn chia búp bê, không muốn chia tay nhau.
  8. 3. Phân tích. a. Cảnh hai anh em chia đồ chơi.  Nghệ thuật: sử dụng động từ kết hợp từ láy,  so  sánh,  câu  hỏi  tu  từ;  giọng  văn  linh  hoạt;  từ  ngữ gợi cảm xúc; miêu tả diễn biến tâm lí nhân  vật tài tình.  Thể hiện tâm trạng buồn khổ, đau xót, tuyệt  vọng của hai anh em Thành, Thủy trước bi kịch  gia đình;  tình cảm anh em rất mực gần gũi,  luôn  quan  tâm,  yêu  thương  và  sẵn  sàng  chia sẻ cùng nhau.
  9. b.  Thủy  chia  tay  cô  giáo  và  lớp  học. Trên đường tới lớp học Trong lớp học Trên đường trở về nhà
  10. Trên đường tới lớp  Trên đường trở về nhà Trong lớp học học (Tâm trạng Thành) (Tâm trạng Thủy, cô giáo và các bạn) (Tâm trạng Thủy) ­ Thủy: nức nở  đau xót và xúc động  ­  Thành:  kinh  ngạc  khi  thấy  mọi  +  Đột  nhiên  dừng  lại,  người  vẫn  đi  lại  bình  thường  và  mắt nhìn đau  đáu… ­ Cô giáo và các bạn:   nắng  vẫn  vàng  ươm  trùm  lên  cảnh  +  Cắn  chặt  môi  im  Hoàn  Cô giáo Các bạn vật.   lặng,  mắt  lại  đăm  cảnh  Nghệ thuật đối lập: cảnh và tình đăm…,  rồi  bật  lên  Một tiếng “ồ” nổi  Khi  biết  ­  Ôm  chặt  em,  nói  “Cô  khóc thút thít. lên  kinh  ngạc,  cả  về  hoàn  thương em lắm!” Mọi người  Tâm trạng   Từ láy, miêu tả chân  cảnh  của  ­  Tặng  quyển  sổ,  bút,  lớp  sững  sờ,  khóc  và cảnh vật >< của Thành thật. động viên Thủy học tập  thút thít, nắm chặt  Thủy   Tâm  trạng  bàng  tốt khi về trường mới. lấy tay Thủy… hoàng,  lưu  luyến,  Khi  nghe  không muốn rời xa nơi  Vẫn vui  Đau đớn,  Thủy  nói  tươi xót xa đã  từng  gắn  bó  với  Sửng sốt, tái mặt, nước  Khóc mỗi lúc một  em  không  nhiều  kỉ  niệm  tuổi  mắt giàn giụa. to hơn được  đi    Nhấn  mạnh  tâm  trạng  đau  đớn,  thơ. học nữa xót  xa,  nỗi  bất  hạnh  của  hai  anh   NT miêu tả tâm lí, ngôn ngữ đối thoại giàu cảm xúc. em Thành ­ Thủy trước sự vô tình    Tình  thầy  trò,  bạn  bè  ấm  áp,  trong  sáng;  niềm  xót  của con người và cảnh vật. thương,  chia  sẻ,  cảm  thông,  chân  thành;  lời  than  trách  trước cảnh gia đình tan vỡ, chia li.
  11. b. Thủy chia tay cô giáo và lớp học.  Nghệ thuật:  sử dụng từ láy, miêu tả tâm  lí nhân vật, ngôn ngữ đối thoại sinh động,  từ ngữ giàu cảm xúc, đối lập.   Tâm trạng bàng hoàng, lưu luyến, không  muốn rời xa nơi đã từng gắn bó với nhiều  Trên  đường  tới  lớp  kỉ  niệm  tuổi  thơ  của  Thủy;  tình  thầy  trò,  học bạn  bè  ấm  áp,  chân  thành,  trong  sáng;  tâm  trạng  đau  đớn,  xót  xa  của  anh  em  Thành,  Trong lớp học Thủy  trước  sự  vô  tình  cảnh  vật  và  con  người;  đồng  thời  phản  ánh  những  đứa  trẻ  Trên  đường  trở  về  thơ  ngây,  vô  tội  mà  lại  bị  tước  đi  quyền  nhà được học tập, được vui chơi.
  12. c.  Hai  anh  em  chia tay nhau. Cuộc chia tay rất đột ngột   Nghệ  thuật:  so  sánh,  đối  lập,  ngôn  ngữ  đối  Thủy Thành thoại  sinh  động,  giọng  văn  dồn  + Như người mất hồn, mặt tái xanh như tàu lá, chạy vội vào  + Khóc nấc lên. nhà ôm ghì lấy con Vệ Sĩ, hôn gấp gáp lên mặt nó và dặn dò. +  Mếu  máo  trả  lời  và  dập,  từ  ngữ  gợi  + Khóc nức nở, dặn dò anh: – Anh ơi! Bao giờ áo anh có rách,  đứng chôn chân nhìn theo. c ả Tái  m. hiện  một  anh tìm về chỗ em, em vá cho, anh nhé… + Đặt con Em Nhỏ quàng tay vào con Vệ Sĩ và dặn anh: – Anh  cuộc  chia  tay  đau  phải  hứa  với  em  không  bao  giờ  để  chúng  nó  ngồi  cách  xa   Biết yêu thương, chia sẻ  đớn,  xót  xa,  tuyệt  nhau. Anh nhớ chưa? Anh hứa đi.  với  em  nhưng  đành  bất  vọng, và đầy cảm   Có tâm hồn trong sáng, nhạy cảm; giàu lòng vị tha, nhân hậu. lực trước bi kịch gia đình. động.  Nghệ thuật đối  lập: Hai con búp bê >< Hai anh em Thành, Thủy Ở bên nhau Xa nhau  Nghịch cảnh trớ trêu: một cuộc chia tay đau đớn, xót xa, tuyệt vọng và đầy cảm động. 
  13. III. Tổng kết. 1. Nội dung. ­  Ca  ngợi  tình  cảm  anh  em  gắn  bó,  thắm  thiết,  trong  sáng.  ­  Phê  phán  những  bậc  cha  mẹ  vô  trách  nhiệm  với  con  cái, đẩy con mình vào những hoàn cảnh éo le, bế tắc. ­ Lời khuyên: Tổ  ấm gia đình là vô cùng quý giá và quan  trọng. Mọi người hãy cố gắng bảo vệ và gìn giữ, không  nên vì bất kì lí do gì làm tổn hại đến những tình cảm tự  nhiên, trong sáng ấy. 2. Nghệ thuật. ­ Xây dựng, và miêu tả tâm lí nhân vật. ­ Lựa chọn ngôi kể thứ nhất, lời kể tự nhiên theo trình tự  sự việc. ­ Khắc họa hình tượng nhân vật trẻ nhỏ, qua đó gợi suy  nghĩ  về  sự  lựa  chọn,  ứng  xử  của  những  người  làm  cha,  mẹ.
  14. Hai anh em chia đồ chơi CUỘC  CHIA  Sự chia  TAY  tay của  CỦA  Thủy chia tay cô giáo và lớp học hai anh  NHỮNG  em CON  BÚP BÊ Hai anh em chia tay nhau Bố cục Liên kết Mạch lạc
  15. IV. Luyện tập. Viết một đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về gia đình. v  Định hướng làm bài: ­ Chủ đề đoạn văn: cảm nghĩ về gia đình. - Hình thức: + Số câu: 5 – 7 câu. + Cấu trúc đoạn văn: mở đoạn, phát triển đoạn, kết đoạn. + Từ ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1