intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Bài 1: Thánh Gióng

Chia sẻ: Thái Từ Khôn | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:15

87
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Bài 1: Thánh Gióng được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh nắm được nội dung, ý nghĩa truyền thuyết "Thánh Gióng"; thấy được lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, sức mạnh phi thường, quan niệm, ước mơ của nhân dân ta về người anh hùng đánh giặc cứu nước;... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Bài 1: Thánh Gióng

  1. TRƯỜNG THCS THÀNH  PHỐ BẾN TRE NGỮ VĂN 6 GIÁO VIÊN : PHAM THI MY ̣ ̣ ̃  DIỄ M
  2. BÀI 1 TRUYỆN ( TRUYỀN THUYẾT  VÀ CỔ TÍCH )
  3.     ĐỌC­ HIỂU VĂN BẢN THÁNH GIÓNG
  4. I. Tìm hiểu chung: 1. Tác giả và tác phẩm:   ­ Tác giả: dân gian. ­ Thể loại: Truyên ( truy ̣ ền thuyết ) + Truyện dân gian  + Sự kiện nhân vật có liên quan đến lịch sử thời quá khứ. + Có yếu tố tưởng tượng kỳ  ảo. + Thể hiện thái độ và cách đánh giá của nhân dân đối với  lịch sử.  ­ Kiểu văn bản: Tự sự 2. Những điểm cần lưu ý khi đọc: ( xem ở  phần Chuẩn bị /SGK.15 ) 
  5. II. Đọc  hiểu văn bản: * Đọc VB, chia bố cục: (?) Liệt kê các sự việc trong truyện? (?) Sắp xếp các sự việc sau theo trình tự hợp lý với nội dung câu chuyện? (?) Từ đó, em hãy cho biết bố cục VB chia làm mấy phần lớn? Căn cứ vào đâu em lại xác định như  vậy? Những sự việc chính: Những sự việc chính: ­ Thánh Gióng biết nói và nhận trách  1­ Sự ra đời của Thánh Gióng. nhiệm đánh giặc. 2­ Thánh Gióng biết nói và nhận trách  ­ Vua phong là Phù Đổng Thiên Vương  nhiệm đánh giặc. và những dấu tích còn lại của Thánh  Gióng. 3­ Thánh Gióng lớn nhanh như thổi. ­ Thánh Gióng lớn nhanh như thổi. 4­ Thánh Gióng vươn vai thành tráng sĩ  cưỡi ngựa sắt đi đánh giặc và đánh tan  ­ Sự ra đời của Thánh Gióng. giặc. ­ Thánh Gióng vươn vai thành tráng sĩ  5­ Vua phong là Phù Đổng Thiên Vương  cưỡi ngựa sắt đi đánh giặc và đánh tan  và những dấu tích còn lại của Thánh  giặc. Gióng.
  6. 1. Nguồn gốc của Thánh Gióng (?) Tìm những chi tiết kể lại sự ra đời của Thánh Gióng? (?) Có ý kiến cho rằng sự xuất thân của Gióng bình dị nhưng cũng rất thần kì. Em có  đồng ý không? Tại sao? (?) Theo em, tại sao tác giả dân gian lại xây dựng nhân vật Gióng xuất thân bình dị mà  phi thường như vậy? ­>TL: ­  Quê hương: làng Gióng. ­Cha mẹ: chăm chỉ làm ăn, có tiếng là phúc đức. ­> Bình dị  ­ Người mẹ ướm chân lên vết chân to. Về nhà, bà thụ thai. ­Mẹ mang thai 12 tháng mới sinh. ­Lên ba vẫn không biết nói, cười. => Xuất thân trong một gia đình bình dị nhưng sự ra  đời hết sức thần kì
  7. 2. Gióng xin đi đánh giặc và quá trình lớn lên của  Gióng: * Tiếng nói đầu tiên của Gióng: ( ? )Tiếng nói đầu tiên của Gióng là gì? Gióng cất tiếng nói trong hoàn cảnh  nào? Em có nhận xét gì về chi tiết này? Chi tiết ấy có ý nghĩa gì? (?) Gióng đã yêu cầu những gì với sứ giả? Những yêu cầu đó thể hiện ý nghĩa  gì? ­>TL: ­ Hoàn cảnh: giặc Ân đến xâm phạm bờ cõi, thế giặc mạnh, nhà vua lo  sợ, sai sứ giả đi khắp nơi rao tìm người tài giỏi cứu nước. ­> Ý nghĩa: + Ca  ngợi ý thức đánh giặc cứu nước trong hình tượng Gióng. Ý thức đối với đất  nước được đặt lên đầu tiên đối với người anh hùng.+ Ý thức đánh giặc cứu  nước tạo cho người anh hùng những khả năng, hành động khác thường, thần  kì. ­>  "Gióng đòi ngựa, 1 cái roi sắt và 1 tấm áo giáp sắt " : thời này người ta biết  dùng sắt làm vũ khí chiến đấu.( gắn với lịch sử ). Thời đại Hùng Vương thứ 6  cũng là thời đại phát triển rực rỡ của kỹ thuật rèn đúc sắt.  => Tiếng nói đầu tiên của Gióng là tiếng nói đòi đi  đánh giặc.
  8. * Sự lớn lên kì diệu của Gióng:  (?) Tìm những chi tiết để thấy được sự lớn lên kì diệu của Gióng?  (?) Chi tiết bà con vui lòng gom góp gạo nuôi chú bé thể hiện điều gì? ­> TL: => Sức mạnh của Gióng là sức mạnh của cộng đồng.
  9. 3. Gióng ra trận đánh giặc, thắng giặc và bay về  trời:  Thảo luận: (?) Bức tranh SGK  vẽ lại cảnh gì? Bằng lời văn của mình, em hãy  kể lại đoạn Gióng ra trận đánh giặc?  (?) Nhận xét cách miêu tả trong đoạn văn?  (?)Khi roi sắt gãy Gióng đã làm gì?  (?) Chi tiết Gióng nhổ những bụi tre bên đường quật vào giặc khi  roi sắt gãy có ý nghĩa gì? (?) Qua đây em hiểu thêm gì về nhân vật Thánh Gióng?  ­> Trả lời: ­ Giặc đến chân núi … sứ giả mang ... Gióng vươn vai thành một  tráng sĩ... Mặc áo giáp, cầm roi, nhảy lên mình ngựa, phi thẳng đến  nơi có giặc, đón đầu, đánh giết hết lớp này đến lớp khác. ­> Chi  tiết tưởng tưởng, kì ảo.
  10. ­ Roi sắt gẫy, nhổ những bụi tre bên đường quật vào giặc. ­ Sinh động, cụ thể như mở ra trước mắt ta bức tranh hoành tráng,  kỳ vĩ về người anh hùng đánh giặc, cứu nước. ­ Nhổ tre làm vũ khí đánh giặc.  ­ Tinh thần tiến công mãnh liệt của người anh hùng. -> Gióng đánh giặc bằng cả vũ khí thô sơ, bình thường nhất. ->Tinh thần tiến công giặc mãnh liệt của người anh hùng. => Gióng đã anh dũng chiến đấu và lập chiến công  phi thường.
  11. (?) Sau khi đánh tan giặc, anh hùng Gióng đã làm gì? Chi tiết ấy gợi  cho em suy nghĩ như thế nào? (?)Hình tượng Gióng có ý nghĩa gì? Gợi cho em suy nghĩ gì về quan  niệm và ước mơ của nhân dân? ­> Trả lời: ­ Sau khi thắng giặc, Gióng cởi giáp sắt bỏ lại, rồi cả người lẫn  ngựa từ từ bay thẳng lên trời.­> Là người có công đánh giặc. ­ Không màng danh lợi ­Bất tử trong lòng dân tộc.  => Gióng là một anh hùng yêu nước, không màn danh  lợi.
  12. 4. Những dấu tích còn để lại: ­ Bụi tre đằng ngà huyện Gia  Bình... ­ Vết chân ngựa thành ao hồ... ­ Ngựa thét ra lửa thiêu cháy một  làng... ­> Dấu tích chiến công, Gióng để  lại cho quê hương. => Gióng sống mãi với  nhân dân, với quê hương,  đất nước.
  13. (?) Hình ảnh nào của Gióng là hình ảnh đẹp nhất? (?) Giải thích tại sao, hội thi thể thao trong nhà  trường PT lại mang tên HKPĐ? ­> Trả lời: + Đây là hội thi dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên học  sinh ­ lứa tuổi của Gióng trong thời đại mới. + Mục đích cuộc thi: biểu dương sức mạnh của tuổi  trẻ, rèn luyện sức khoẻ để học tập, lao động tốt hơn  để  có  thể  góp  phần  vào  sự  nghiệp  xây  dựng  và  bảo  vệ Tổ quốc.
  14. III. Tổng kết: 1. Nội dung:  Truyện ca ngợi người anh hùng đánh giặc tiêu  biểu cho sự trỗi dậy của truyền thống yêu nước, tinh  thần anh dũng, kiên cường của dân tộc ta.  2. Nghệ thuật:  Cách kể chuyện giản dị, cốt truyện đơn giản  nhưng giàu ý nghĩa, sử dụng các chi tiết hoang đường,  kì ảo. Kết thúc truyện nhằm giải thích một địa danh, di  tích lịch sử.
  15. Dặn dò: Về nhà : soạn bài Đọc­Hiểu (Thạch Sanh) Những nội dung cần chuẩn bị cho tiết sau: (?) Kể tên các nhận vật trong truyện? Ai là nhân vật chính? Nhân vật  chính thuộc kiểu nhân vật nào? (?) Tìm những chi tiết kể lại sự ra đời của Thạch Sanh? (?) Liệt kê những thử thách những thử thách mà TS đã gặp phải? Qua  những thử thách đó, chàng đã lập được những chiến công gì? Qua đó  bộc bộ những phẩm chất gì của TS? (?) Em nhận xét gì về các chi tiết “ tiếng đàn thần” và chi tiết “ niêu  cơm thần” trong truyện? (?) Hãy liệt kê các chi tiết miêu tả hành động của Lí Thông?  (?)  Hãy chỉ ra sự đối lập giữa Thạch Sanh và Lí Thông? Qua đó em  nhận xét gì về nghệ thuật miêu tả nhân vật? Qua đó, em thấy LT là  người như thế nào? (?) Truyện kết thúc như thế nào? Qua kết thúc này nhân dân ta muốn thể  hiện điều gì? Kết thúc này có phổ biến trong truyện cổ tích không?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2