Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Bài 1: Thánh Gióng
lượt xem 2
download
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Bài 1: Thánh Gióng được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh nắm được nội dung, ý nghĩa truyền thuyết "Thánh Gióng"; thấy được lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, sức mạnh phi thường, quan niệm, ước mơ của nhân dân ta về người anh hùng đánh giặc cứu nước;... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Bài 1: Thánh Gióng
- TRƯỜNG THCS THÀNH PHỐ BẾN TRE NGỮ VĂN 6 GIÁO VIÊN : PHAM THI MY ̣ ̣ ̃ DIỄ M
- BÀI 1 TRUYỆN ( TRUYỀN THUYẾT VÀ CỔ TÍCH )
- ĐỌC HIỂU VĂN BẢN THÁNH GIÓNG
- I. Tìm hiểu chung: 1. Tác giả và tác phẩm: Tác giả: dân gian. Thể loại: Truyên ( truy ̣ ền thuyết ) + Truyện dân gian + Sự kiện nhân vật có liên quan đến lịch sử thời quá khứ. + Có yếu tố tưởng tượng kỳ ảo. + Thể hiện thái độ và cách đánh giá của nhân dân đối với lịch sử. Kiểu văn bản: Tự sự 2. Những điểm cần lưu ý khi đọc: ( xem ở phần Chuẩn bị /SGK.15 )
- II. Đọc hiểu văn bản: * Đọc VB, chia bố cục: (?) Liệt kê các sự việc trong truyện? (?) Sắp xếp các sự việc sau theo trình tự hợp lý với nội dung câu chuyện? (?) Từ đó, em hãy cho biết bố cục VB chia làm mấy phần lớn? Căn cứ vào đâu em lại xác định như vậy? Những sự việc chính: Những sự việc chính: Thánh Gióng biết nói và nhận trách 1 Sự ra đời của Thánh Gióng. nhiệm đánh giặc. 2 Thánh Gióng biết nói và nhận trách Vua phong là Phù Đổng Thiên Vương nhiệm đánh giặc. và những dấu tích còn lại của Thánh Gióng. 3 Thánh Gióng lớn nhanh như thổi. Thánh Gióng lớn nhanh như thổi. 4 Thánh Gióng vươn vai thành tráng sĩ cưỡi ngựa sắt đi đánh giặc và đánh tan Sự ra đời của Thánh Gióng. giặc. Thánh Gióng vươn vai thành tráng sĩ 5 Vua phong là Phù Đổng Thiên Vương cưỡi ngựa sắt đi đánh giặc và đánh tan và những dấu tích còn lại của Thánh giặc. Gióng.
- 1. Nguồn gốc của Thánh Gióng (?) Tìm những chi tiết kể lại sự ra đời của Thánh Gióng? (?) Có ý kiến cho rằng sự xuất thân của Gióng bình dị nhưng cũng rất thần kì. Em có đồng ý không? Tại sao? (?) Theo em, tại sao tác giả dân gian lại xây dựng nhân vật Gióng xuất thân bình dị mà phi thường như vậy? >TL: Quê hương: làng Gióng. Cha mẹ: chăm chỉ làm ăn, có tiếng là phúc đức. > Bình dị Người mẹ ướm chân lên vết chân to. Về nhà, bà thụ thai. Mẹ mang thai 12 tháng mới sinh. Lên ba vẫn không biết nói, cười. => Xuất thân trong một gia đình bình dị nhưng sự ra đời hết sức thần kì
- 2. Gióng xin đi đánh giặc và quá trình lớn lên của Gióng: * Tiếng nói đầu tiên của Gióng: ( ? )Tiếng nói đầu tiên của Gióng là gì? Gióng cất tiếng nói trong hoàn cảnh nào? Em có nhận xét gì về chi tiết này? Chi tiết ấy có ý nghĩa gì? (?) Gióng đã yêu cầu những gì với sứ giả? Những yêu cầu đó thể hiện ý nghĩa gì? >TL: Hoàn cảnh: giặc Ân đến xâm phạm bờ cõi, thế giặc mạnh, nhà vua lo sợ, sai sứ giả đi khắp nơi rao tìm người tài giỏi cứu nước. > Ý nghĩa: + Ca ngợi ý thức đánh giặc cứu nước trong hình tượng Gióng. Ý thức đối với đất nước được đặt lên đầu tiên đối với người anh hùng.+ Ý thức đánh giặc cứu nước tạo cho người anh hùng những khả năng, hành động khác thường, thần kì. > "Gióng đòi ngựa, 1 cái roi sắt và 1 tấm áo giáp sắt " : thời này người ta biết dùng sắt làm vũ khí chiến đấu.( gắn với lịch sử ). Thời đại Hùng Vương thứ 6 cũng là thời đại phát triển rực rỡ của kỹ thuật rèn đúc sắt. => Tiếng nói đầu tiên của Gióng là tiếng nói đòi đi đánh giặc.
- * Sự lớn lên kì diệu của Gióng: (?) Tìm những chi tiết để thấy được sự lớn lên kì diệu của Gióng? (?) Chi tiết bà con vui lòng gom góp gạo nuôi chú bé thể hiện điều gì? > TL: => Sức mạnh của Gióng là sức mạnh của cộng đồng.
- 3. Gióng ra trận đánh giặc, thắng giặc và bay về trời: Thảo luận: (?) Bức tranh SGK vẽ lại cảnh gì? Bằng lời văn của mình, em hãy kể lại đoạn Gióng ra trận đánh giặc? (?) Nhận xét cách miêu tả trong đoạn văn? (?)Khi roi sắt gãy Gióng đã làm gì? (?) Chi tiết Gióng nhổ những bụi tre bên đường quật vào giặc khi roi sắt gãy có ý nghĩa gì? (?) Qua đây em hiểu thêm gì về nhân vật Thánh Gióng? > Trả lời: Giặc đến chân núi … sứ giả mang ... Gióng vươn vai thành một tráng sĩ... Mặc áo giáp, cầm roi, nhảy lên mình ngựa, phi thẳng đến nơi có giặc, đón đầu, đánh giết hết lớp này đến lớp khác. > Chi tiết tưởng tưởng, kì ảo.
- Roi sắt gẫy, nhổ những bụi tre bên đường quật vào giặc. Sinh động, cụ thể như mở ra trước mắt ta bức tranh hoành tráng, kỳ vĩ về người anh hùng đánh giặc, cứu nước. Nhổ tre làm vũ khí đánh giặc. Tinh thần tiến công mãnh liệt của người anh hùng. -> Gióng đánh giặc bằng cả vũ khí thô sơ, bình thường nhất. ->Tinh thần tiến công giặc mãnh liệt của người anh hùng. => Gióng đã anh dũng chiến đấu và lập chiến công phi thường.
- (?) Sau khi đánh tan giặc, anh hùng Gióng đã làm gì? Chi tiết ấy gợi cho em suy nghĩ như thế nào? (?)Hình tượng Gióng có ý nghĩa gì? Gợi cho em suy nghĩ gì về quan niệm và ước mơ của nhân dân? > Trả lời: Sau khi thắng giặc, Gióng cởi giáp sắt bỏ lại, rồi cả người lẫn ngựa từ từ bay thẳng lên trời.> Là người có công đánh giặc. Không màng danh lợi Bất tử trong lòng dân tộc. => Gióng là một anh hùng yêu nước, không màn danh lợi.
- 4. Những dấu tích còn để lại: Bụi tre đằng ngà huyện Gia Bình... Vết chân ngựa thành ao hồ... Ngựa thét ra lửa thiêu cháy một làng... > Dấu tích chiến công, Gióng để lại cho quê hương. => Gióng sống mãi với nhân dân, với quê hương, đất nước.
- (?) Hình ảnh nào của Gióng là hình ảnh đẹp nhất? (?) Giải thích tại sao, hội thi thể thao trong nhà trường PT lại mang tên HKPĐ? > Trả lời: + Đây là hội thi dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên học sinh lứa tuổi của Gióng trong thời đại mới. + Mục đích cuộc thi: biểu dương sức mạnh của tuổi trẻ, rèn luyện sức khoẻ để học tập, lao động tốt hơn để có thể góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- III. Tổng kết: 1. Nội dung: Truyện ca ngợi người anh hùng đánh giặc tiêu biểu cho sự trỗi dậy của truyền thống yêu nước, tinh thần anh dũng, kiên cường của dân tộc ta. 2. Nghệ thuật: Cách kể chuyện giản dị, cốt truyện đơn giản nhưng giàu ý nghĩa, sử dụng các chi tiết hoang đường, kì ảo. Kết thúc truyện nhằm giải thích một địa danh, di tích lịch sử.
- Dặn dò: Về nhà : soạn bài ĐọcHiểu (Thạch Sanh) Những nội dung cần chuẩn bị cho tiết sau: (?) Kể tên các nhận vật trong truyện? Ai là nhân vật chính? Nhân vật chính thuộc kiểu nhân vật nào? (?) Tìm những chi tiết kể lại sự ra đời của Thạch Sanh? (?) Liệt kê những thử thách những thử thách mà TS đã gặp phải? Qua những thử thách đó, chàng đã lập được những chiến công gì? Qua đó bộc bộ những phẩm chất gì của TS? (?) Em nhận xét gì về các chi tiết “ tiếng đàn thần” và chi tiết “ niêu cơm thần” trong truyện? (?) Hãy liệt kê các chi tiết miêu tả hành động của Lí Thông? (?) Hãy chỉ ra sự đối lập giữa Thạch Sanh và Lí Thông? Qua đó em nhận xét gì về nghệ thuật miêu tả nhân vật? Qua đó, em thấy LT là người như thế nào? (?) Truyện kết thúc như thế nào? Qua kết thúc này nhân dân ta muốn thể hiện điều gì? Kết thúc này có phổ biến trong truyện cổ tích không?
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Bài 1: Thực hành Tiếng Việt Từ đơn - Từ phức
11 p | 44 | 4
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 9 - Bài 7: Kiều ở lầu Ngưng Bích
7 p | 34 | 3
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Bài 9: Nói quá
14 p | 23 | 3
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Bài 4: Liên kết các đoạn văn trong văn bản
31 p | 34 | 3
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Bài 1: Thạch Sanh
15 p | 29 | 3
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Bài 5: Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội
29 p | 31 | 2
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Bài 16: Ôn tập Tiếng Việt
31 p | 39 | 2
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Bài 13: Đề văn thuyết minh và cách làm bài văn thuyết minh
7 p | 23 | 2
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 7 - Tiết 19: Đề văn biểu cảm và cách làm bài văn biểu cảm
6 p | 20 | 2
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 7 - Tiết 2: Mẹ tôi
12 p | 20 | 2
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 7 - Bài 7: Bánh trôi nước
9 p | 30 | 2
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Tiết 17: Tìm hiểu chung về văn biểu cảm
8 p | 14 | 2
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Bài 1: Nói và nghe Kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích
11 p | 44 | 2
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Bài 9: Viết bài văn kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích
12 p | 60 | 2
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Bài 1: Thực hành đọc hiểu Sự tích Hồ Gươm
13 p | 41 | 2
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Tiết 18: Đặc điểm của văn bản biểu cảm
7 p | 24 | 2
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Bài 2: À ơi tay mẹ
17 p | 43 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn