intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Ngữ văn lớp 7 - Tiết 5: Liên kết trong văn bản

Chia sẻ: Thái Từ Khôn | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:10

20
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Ngữ văn lớp 7 - Tiết 5: Liên kết trong văn bản được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh hiểu được khái niệm liên kết trong văn bản; yêu cầu về liên kết trong văn bản; nhận biết và phân tích tính liên kết của các văn bản; viết được các đoạn văn, bài văn có tính liên kết;... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Ngữ văn lớp 7 - Tiết 5: Liên kết trong văn bản

  1. Hãy thử tưởng tượng: ­ Văn bản là cây tre trăm đốt ­  Các  câu,  các  đoạn  trong  văn  bản là từng đốt tre. Làm thế nào  để 100 đốt tre  có thể trở  thành cây tre  trăm đốt? 
  2. TIẾT 5 TẬP LÀM VĂN Liên kết trong văn bản
  3. MỤC TIÊU BÀI HỌC KIẾN THỨC ­ Khái niệm liên kết trong văn bản. ­ Yêu cầu về liên kết trong văn bản. KĨ NĂNG - Nhận biết và phân tích tính liên kết của các văn bản. - Viết các đoạn văn, bài văn có tính liên kết. THÁI ĐỘ Có ý thức xây dựng văn bản có tính liên kết.
  4. I. Liên kết và phương tiện liên  kết trong văn bản. (1) Trước mặt cô giáo, con đã 1) Tính liên kết của văn bản. thiếu lễ độ với mẹ. (2) Bố nhớ, cách * Ngữ liệu 1 (Đoạn văn  đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông SGK/Trg17) chừng hơi thở hổn hển của con, ­ Nếu chỉ có những câu văn đó thì En­ri­cô  quằn quại vì nỗi lo sợ khóc nức nở không thể hiểu được. khi nghĩ rằng có thể mất con. (3) Hãy nghĩ xem, En-ri-cô à! (4) Người ­  Các  câu  (1)  –  (2),  (4)  –  (5)  chưa  có  sự  mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh liên kết về nội dung. phúc để tránh cho con một giờ đau ­  Muốn  cho  đoạn  văn  có  thể  hiểu  được  đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để phải có tính liên kết. nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con! (5) Thôi, trong Liên  kết  là  một  trong  những  tính  một thời gian con đừng hôn bố. chất quan trọng nhất của văn bản,  làm  cho  văn  bản  trở  nên  có  nghĩa,  dễ hiểu.
  5. 2) Phương tiện liên kết trong văn  bản. (1) Trước mặt cô giáo, con đã thiếu lễ độ với mẹ. (2) Bố * Ngữ liệu 2 (SGK/Trg 18) nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải ­  Đoạn văn SGK/Trg 17: (1) Mthức suốt đêm, cúi ột ngày kia, còn xa  mình trên chiếc lắm,  ngày  đó  con nôisẽ  trông biết  + Giữa câu (1) ­ (2): thiếu lời khuyên nhủ và  chừng hơi thở hổn hển của thế nào là không ngủ được.  thái độ của bố. con, quằn quại vì nỗi lo sợ (2)  Gi khóc ấc nở nức ngủ khi ến  vớ   đnghĩ i  con  rằng có dễ  mất như  (3) dàng con. uống  mộnghĩ t  li  + Giữa câu (4) ­ (5): thiếu những lời nói rất  thể Hãy chân tình và sâu sắc của bố. sữa, En-ri-cô xem, ăn  một à! cái  kẹo.  (3)  (4) Người mẹ Gươsàng sẵn ng  mặbỏ t  thanh  hết thoát  một cnăm ủa  →  Thiếu liên kết về nội dung ý nghĩa giữa   đứa trphúc hạnh ẻ tựa nghiêng trên g để tránh cho con ối  các câu. mềm,  một đôi  đớn, giờ đau hé  mở môi  người mẹ  và  có thể đi ăn thỉnh  thoả xin ng để nuôilạcon, chúm  i  nhcóư  - Đoạn văn «Một ngày kia... Đang mút thể hi sinh ẹ đang mút k tính o. mạng để cứu kẹo» sống con! (5) Thôi, trong một thời gian con đừng hôn bố. +  Giữa  câu  (1)  ­  (2)  thiếu  cụm  từ  chỉ  thời  gian  «còn bây giờ» + Câu (3) dùng từ «con» thay «đứa trẻ». 
  6.       II. Luyện tập 1. Sắp xếp những câu văn dưới đây theo một thứ tự  hợp  lí  để  tạo  thành  một  đoạn  văn  có  tính  liên  kết  chặt chẽ.   (1)  Một  quan  chức  của  thành  phố  đã  kết  thúc  buổi  lễ  phát  thưởng  như  sau:  (2)  Và  ông  đưa  tay  chỉ  về  phía  các  thầy  giáo,  cô  giáo ngồi trên các hành lang. (3) Các thầy, các cô đều đứng dậy vẫy  mũ, vẫy khăn đáp lại, tất cả đều xúc động về sự biểu lộ lòng mến  yêu  ấy  của  học  sinh.  (4)  «Ra  khỏi  đây,  các  con  ạ,  các  con  không  được quên gửi lời chào và lòng biết  ơn đến những người đã vì các  con mà không quản bao mệt nhọc, những người đã hiến cả trí thông  minh  và  lòng  dũng  cảm  cho  các con,  những  người  sống và chết vì  các  con, và họ  đây  này!»  (5)  Nghe  lời kêu gọi  cảm  động,  đáp  ứng  đúng những tình cảm của mình, tất cả học sinh đều đứng dậy, dang  tay về phía các thầy, các cô. → Sắp xếp: (1), (4), (2), (5), (3)
  7. 2.  Các  câu  văn  dưới  đây  đã  có  tính  liên  kết  chưa?  Vì  sao?   Tôi nhớ đến mẹ tôi «lúc người còn sống, tôi lên mười». Mẹ tôi âu  yếm dắt tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Sáng nay, lúc cô  giáo đến thăm, tôi nói với mẹ có nhỡ thốt ra một lời thiếu lễ độ. Còn  chiều nay, mẹ hiền từ của tôi cho tôi đi dạo chơi với anh con trai lớn  của bác gác cổng. → Các câu văn dưới đây chưa có tính liên kết.  Về  hình  thức,  các  câu  trong  đoạn  văn  này  có  vẻ  rất  “liên  kết”. Nhưng về nội dung, các câu trên không cùng nói đến   một nội dung, một chủ đề.
  8. 3.  Điền  những  từ  ngữ  thích  hợp  vào  chỗ  trống  trong  đoạn  văn  dưới  đây  để  các  câu  liên  kết  chặt  chẽ  với  nhau. bà cháu Bà thường  về  đây,  ra  vườn,  đứng  dưới  gốc  na,  gốc  ổi  Bà  ơi!  Cháu  mong tìm lại hình bóng của  ...  và nhớ lại ngày nào  ...  trồng cây,  ...  chạy lon ton bên bà. ... bảo khi nào cây có quả ... sẽ dành quả to nhất,  Thế là ngon nhất cho  ...  , nhưng cháu lại bảo quả to nhất, ngon nhất phải để  phần bà. ... bà ôm cháu vào lòng, hôn cháu một cái thật kêu. (Theo Nguyễn Thu Thủy Tiên, Những bức thư đoạt giải UPU)
  9. 4.  «Đêm  nay  mẹ  không  ngủ  được.  Ngày  mai  là  ngày  khai  trường  lớp  Một của con.» Có  người  nhận  xét:  Sự  liên  kết  giữa  hai  câu  trên  hình  như  không chặt chẽ, vậy mà chúng vẫn được đặt cạnh nhau trong văn  bản Cổng trường mở ra. Em hãy giải thích tại sao. (Gợi ý: Hãy đọc những câu văn tiếp đó.) →  Hai câu văn trên nếu tách khỏi văn bản thì có vẻ như rời  rạc,  câu  trước  chỉ  nói  về  mẹ  và  câu  sau  chỉ  nói  về  con.  Nhưng đoạn văn không chỉ có hai câu đó mà còn có câu thứ  ba  đứng tiếp sau kết nối hai câu trên thành một thể thống  nhất làm cho đoạn văn trở nên liên kết chặt chẽ với nhau.  Do đó hai câu văn vẫn liên kết với nhau.
  10. DẶN DÒ: - Xem lại bài ­ Chuẩn bị bài «Bố cục trong văn bản»
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0