intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Bài 9: Viết bài văn kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích

Chia sẻ: Thái Từ Khôn | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:12

62
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Bài 9: Viết bài văn kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh kể lại được một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích đã học (hoặc đã đọc, đã nghe) bằng hình thức viết;... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Bài 9: Viết bài văn kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích

  1. TRƯỜNG THCS  THÀNH PHỐ BẾN TRE GV: VÕ THỊ THIÊN NHI
  2. NỘI QUY LỚP HỌC ONLINE. - HS vào lớp trước giờ bắt đầu 10 phút. - Tất  cả  HS  tắt  micro,  mở  camera  khi  vào  tiết  học,  khi  nào  GV  gọi  phát  biểu  thì  bật  micro,  phát  biểu  xong thì tắt. - Khi  muốn  phát  biểu  ý  kiến,  HS  nhấn  vào  biểu  tượng «» ­  HS  tập  trung  nghe  giảng  và  tham  gia  phát  biểu,  phần nào GV yêu cầu ghi bài thì mới ghi vào.
  3.  VIẾT VIẾT BÀI VĂN KỂ LẠI MỘT TRUYỆN TRUYỀN THUYẾT HOẶC CỔ TÍCH
  4.  ­ Kể lai một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích là  dùng  lời  văn  của  mình  kể  lại  nội  dung  một  truyện  truyền thuyết hoặc cổ tích đã học (hoặc đã đọc, đã  I. Yêu cầu cần đạt. nghe). Kể  lại  một  truyện  truyền  ­ Viết bài văn kể lại một truyện truyền thuyết,  cổ  tích  không  phải  là  chép  nguyên  văn  câu  chuyện  thuyết  hoặc  cổ  tích  đã  học  trong  sách.  Người  viết  có  thể  linh  hoạt  thay  đổi  từ  (hoặc đã đọc, đã nghe) bằng  ngữ, cách đặt câu, thêm chi tiết… và có thể sáng tạo  hình thức viết. cho  kết  thúc  truyện  theo  cách  tưởng  tượng  của  mình. II. Kiến thức cơ bản. - Yêu cầu lựa chọn truyện: + Chọn truyện theo yêu cầu đề bài (nếu đề bài yêu  cầu một truyện nhất định) + Chọn một truyện em thích.
  5. CÁC BƯỚC THỰC HIỆN BÀI VIẾT  v  Bước 1: Chuẩn bị ­  Lập  dàn  ý  bằng  cách  dựa  vào  các  ý  đã  tìm  ­ Đọc thật kĩ truyện cần kể lại; ghi lại những  được, sắp xếp lại theo 3 phần của bài văn:  sự kiện chính; tưởng tượng về nhân vật. + Mở bài: Dẫn dắt, giới thiệu hoặc nêu lí do kể lại  ­ Xem xét những chi tiết, hình ảnh, từ ngữ biểu  truyện. (Phải giới thiệu được truyện sẽ kể) cảm,...có  thể  thêm  vào  (trong  đó  có  cách  kết  +  Thân  bài:  Kể  lại  câu  chuyện  có  mở  đầu,  diễn  thúc truyện) biến, kết thúc (Trình bày các sự kiện chính theo trình  v  Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý tự) +  Kết  bài:  Nêu  cảm  nghĩ  của  em  về  truyện  hoặc  ­  Tìm  ý  bằng  cách  đặt  ra  và  trả  lời  những  nhân vật chính trong truyện, liên hệ bản thân. câu hỏi như: v  Bước 3: Viết + Truyện kể lại chuyện gì? Dựa vào dàn ý, viết thành bài văn kể lại truyện (Chú  +  Truyện  có những  sự  kiện  và  nhân  vật  chính  ý  cách  trình  bày,  ngữ  pháp,  chính  tả,  dùng  lời  văn  nào? của  mình,  sử  dụng  ngôi  kể  thứ  3,  sáng  tạo  nhưng  đảm  bảo  có  các  sự  kiện  quan  trọng  và  các  chi  tiết  +  Diễn  biến  của  câu  chuyện  (mở  đầu,  phát  hoang đường, kì ảo…) triển, kết thúc) ra sao? v  Bước 4: Kiểm tra và chỉnh sửa  + Có thể thêm, bớt những chi tiết, hình  ảnh…  của truyện như thế nào? (Tham khảo bảng SGK trang 116)
  6.  CHUẨN BỊ III. Thực hành ­ Đọc lại truyền thuyết Thánh Gióng; ghi lại những  Bài  tập:  Kể  lại  truyền  sự  kiện  chính;  tưởng  tượng  về  nhân  vật  Thánh  thuyết “Thánh Gióng”. Gióng. ­ Suy nghĩ về những chi tiết, hình  ảnh, từ ngữ biểu  1. Chuẩn bị. cảm,… có thể thêm vào 2. Tìm ý và lập dàn ý. 3. Viết. 4. Kiểm tra và chỉnh sửa.
  7. TÌM Ý VÀ LẬP DÀN Ý v  Tìm ý v  Lập dàn ý ­ Truyền thuyết  Thánh Gióng kể lại chuyện  ­ Mở bài: Dẫn dắt, giới thiệu hoặc nêu lí do kể  gì? lại truyền thuyết Thánh Gióng. ­ Truyện có sự kiện và nhân vật nào? ­  Thân  bài:  Dựa  vào  các  sự  kiện  chính  trong  truyện  Thánh  Gióng,  kể  bằng  lời  văn  của  em.  ­  Diễn  biến  của  câu  chuyện  (mở  đầu,  phát  Kể theo trình tự: triển, kết thúc) ra sao? + Hoàn cảnh ra đời khác thường của Gióng. ­  Có  thể  thêm,  bớt  những  chi  tiết,  hình  + Gióng xin đi đánh giặc và lớn nhanh như thổi. ảnh,... của truyện này như thế nào? + Gióng ra trận đánh giặc. VD Có thể thêm chi tiết:  +  Giặc  tan,  Thánh  Gióng  cưỡi  ngựa  sắt  bay  về  + Khi giặc đến, tráng sĩ mặc áo giáp sắt... vỗ  trời. ngực  hô  vang:  «Hãy  xem  sức  mạnh  của  ta  + Vua ghi nhớ công ơn Thánh Gióng. đây» + Gióng còn để lại nhiều dấu tích. + Hằng năm, mỗi khi  đến hội Gióng thì dân  làng  trông  thấy  trên  bầu  trời  hình  ảnh  một  ­ Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về truyện hoặc  người cưỡi ngựa sắt bay ngang rồi đột nhiên  nhân vật chính trong truyện Thánh Gióng. biến mất.
  8. VIẾT v  HƯỚNG DẪN VIẾT MỞ BÀI v  MINH HỌA MỘT SỐ CÁCH MỞ BÀI       MẪU:     1.  Hằng năm, cứ mỗi khi Tết đến, xuân về, người  dân trên khắp mọi miền đất nước lại nô nức, hồ       Trong chương trình Ngữ văn lớp  hởi  chuẩn  bị  những  món  ngon  để  dâng  cúng  tổ  6,  em  đã  được  học  rất  nhiều  truyện  tiên,  trong  đó  có  món  bánh  chưng,  bánh  giầy.  truyền  thuyết  hay  và  có  ý  nghĩa.  Không khí  ấy làm tôi thêm yêu quý, tự hào về một  Nhưng em thích nhất là truyền thuyết  nét đẹp truyền thống của dân tộc và khiến tôi nhớ  «Thánh  Gióng».  Đây  là  câu  chuyện  đến truyền thuyết «Bánh chưng, bánh giầy». đã để lại cho em nhiều ấn tượng đẹp  2. về  người  anh  hùng  đánh  giặc  giữ  nước của dân tộc. Tôi yêu truyện cổ nước tôi Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa.                                       (Lâm Thị Mỹ Dạ) Chú ý:         Thật  vậy,  truyện  cổ  tích  đưa  ta  đến  thế  giới  - Phải giới thiệu được truyện. nhiệm  màu,  kì  ảo  với  những  bài  học  sâu  xa  mà  người xưa gửi gắm. Những câu chuyện ấy, qua lời  - Trình  bày  thành  đoạn  (có  từ  2  câu  kể của bà, của mẹ đã in sâu vào tâm trí tôi từ thuở  trở lên). ấu  thơ.  Trong  số  đó,  tôi  cứ  nhớ  mãi  về  truyện  «Thạch Sanh».
  9. v  HƯỚNG DẪN VIẾT THÂN BÀI Sự kiện chính Lời văn của em Hoàn cảnh ra đời khác         Câu chuyện  ấy xảy ra  vào  đời Hùng Vương thứ sáu.  Ở  làng  thường của Gióng  Gióng có hai ông bà già nghèo, chăm chỉ làm lụng và nổi tiếng là  sống  phúc  đức.  Tuy  vậy,  họ  lại  hiếm  con.  Bà  vợ  ngày  đêm  cầu  khẩn nhưng mãi cũng chẳng thấy kết quả. Thế rồi, một hôm, bà  ra đồng trông thấy vết chân to,  vì tò mò nên liền đặt chân  ướm thử.  Không ngờ về nhà bà mang thai.       Điều kì lạ là mãi 12 tháng sau  bà mới sinh được một cậu bé mặt  mũi  rất  khôi  ngô.  Hai  ông  bà  vô  cùng  vui  sướng  và  hạnh  phúc.  Nhưng  kì  lạ  hơn  nữa  là  đứa trẻ  khi  lên  ba tuổi  mà vẫn  không biết  nói, biết cười, cũng chẳng biết đi, cứ đặt đâu thì nằm đấy. Gióng xin đi đánh giặc  và lớn nhanh như thổi Gióng ra trận đánh giặc .......................................
  10. v  HƯỚNG DẪN VIẾT KẾT BÀI      MẪU:      Em rất thích truyền thuyết «Thánh Gióng». Câu chuyện đã giúp em thấy được tinh thần  đoàn kết chống giặc của nhân dân ta cũng như  ước mơ về người anh hùng lí tưởng của  dân tộc. Qua đó, em nghĩ bản thân mình cần cố gắng học tập và rèn luyện nhiều hơn nữa  để góp phần giữ gìn và phát triển đất nước.
  11. HOẠT ĐỘNG TẠI LỚP - Học sinh hãy viết phần mở bài cho bài viết kể lại truyền thuyết Thánh Gióng (5  phút) - Sau khi hết thời gian, GV gọi HS trình bày, cả lớp chú ý lắng nghe và nhận xét.      
  12. DẶN DÒ: ­ Trên cơ sở GV đã hướng dẫn, HS hoàn thành bài viết Kể lại truyền thuyết “Thánh Gióng” ở  nhà, viết vào tập bài học. (Chú ý có thêm bước kiểm tra và chỉnh sửa sau khi viết). ­  Chuẩn  bị  bài  NÓI  VÀ  NGHE:  KỂ  LẠI  MỘT  TRUYỆN  TRUYỀN  THUYẾT  HOẶC  CỔ  TÍCH. + HS đọc bài trước. + Luyện nói trước  ở nhà bài  Kể lại truyền thuyết “Thánh Gióng” bằng lời văn của em  (Dựa  trên bài viết đã hoàn thành) + Khi lên lớp, GV sẽ gọi HS trình bày.      
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2