Các nhân tố cơ bản ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu của doanh nghiệp<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Các nhân tố cơ bản ảnh<br />
hưởng đến hoạt động nhập<br />
khẩu của doanh nghiệp<br />
Bởi:<br />
Học Viện Tài Chính<br />
<br />
<br />
Nhân tố về vốn vật chất hay sức mạnh về tài chính<br />
<br />
Trong kinh doanh nếu không có vốn doanh nghiệp sẽ không thể làm được gì ngay cả khi<br />
đã có cơ hội kinh doanh. Có vốn và trường vốn giúp doanh nghiệp thực hiện các công<br />
việc kinh doanh của mình một cách dễ dàng hơn, có điều kiện để tận dụng các cơ hội để<br />
thu lợi lớn.<br />
<br />
Sự trường vốn tạo ra khả năng nắm bắt thông tin nhanh, chính xác do có điều kiện sử<br />
dụng các phưong tiện hiện đại. Ngoài ra còn cho phép doanh nghiệp có thể thực hiện tốt<br />
các công cụ marketing trên thị trường về giá cả, cách thức nhập khẩu và bán hàng trên<br />
thị trường nội địa, tạo điều kiện tốt cho hoạt động kinh doanh nhập khẩu.<br />
<br />
Nhân tố con người<br />
<br />
Trình độ chuyên môn và năng lực làm việc của mỗi thành viên trong Công ty là yếu tố<br />
cơ bản quyết định sự thành công trong kinh doanh. Xét về tiềm lực của doanh nghiệp thì<br />
con người là vốn quý nhất. Một đội ngũ vững vàng về chuyên môn, kinh nghiệm trong<br />
giao thương quốc tế, có khả năng ứng phó linh hoạt trước biến động của thị trường và<br />
say mê nhiệt tình trong công việc luôn là đội ngũ lý tưởng trong hoạt động xuất nhập<br />
khẩu của doanh nghiệp.<br />
<br />
Do đặc điểm riêng của kinh doanh TMQT là thường xuyên phải giao dịch với đối tác<br />
nước ngoài nên cán bộ ngoài giỏi nghiệp vụ kinh doanh còn phải giỏi ngoại ngữ. Ngoại<br />
ngữ kém sẽ gây khó khăn trong việc giao dịch, làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1/4<br />
Các nhân tố cơ bản ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu của doanh nghiệp<br />
<br />
<br />
Lợi thế bên trong của doanh nghiệp<br />
<br />
Một doanh nghiệp kinh doanh lâu năm, có uy tín trên thị trường là một điều kiện rất<br />
thuận lợi. Có uy tín với bạn hàng về việc thanh toán đủ, đúng hạn sẽ thuận lợi cho những<br />
hợp đồng sau này. Uy tín của doanh nghiệp là nhân tố quyết định khả năng cạnh tranh<br />
và vị thế của doanh nghiệp. Nếu có chức năng nhập khẩu uỷ thác thì khi doanh nghiệp<br />
có uy tín sẽ có nhiều các đơn vị trong nưóc uỷ thác việc nhập khẩu cho doanh nghiệp.<br />
Hàng hoá của doanh nghiệp dễ tiêu thụ hơn những doanh nghiệp làm ăn không đứng<br />
đắn, mất uy tín với khách hàng.<br />
<br />
Ngoài ra, một doanh nghiệp có kinh nghiệm trong nhập khẩu một sản phẩm nào đó sẽ<br />
lựa chọn được nguồn hàng tốt nhất phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng<br />
trong nước do am hiểu về thị trường, có những mối quan hệ rộng, lâu năm.<br />
<br />
Nhóm nhân tố bên ngoài<br />
<br />
Chính sách của Chính phủ<br />
<br />
Chính sách của Chính phủ có tác động không nhỏ đến hiệu quả của hoạt động nhập<br />
khẩu. Các chính sách tài chính tín dụng ưu đãi cho các nhà nhập khẩu sẽ tạo cho họ nắm<br />
được cơ hội kinh doanh và thu lợi nhuận. Chính sách bảo hộ nền sản xuất trong nước<br />
và khuyến khích thay thế hàng nhập khẩu đã làm giảm hiệu quả kinh doanh của các nhà<br />
nhập khẩu muốn thu lợi nhuận qua việc bán hàng nhập khẩu trong nước, nhưng mang<br />
lại hiệu quả kinh tế xã hội, tạo công ăn việc làm cho người lao động, hơn nữa khuyến<br />
khích các ngành sản xuất trong nước phát huy được khả năng của mình.<br />
<br />
Thuế nhập khẩu<br />
<br />
Thuế nhập khẩu là một loại thuế đánh vào mỗi đơn vị hàng hoá hoặc tính theo phần trăm<br />
đối với tổng trị giá hàng hoá hay là kết ọp cả hai cách nói trên đối với hàng nhập khẩu.<br />
Theo đó người mua trong nước phải trả cho những hàng hoá nhập khẩu một khoản lớn<br />
hơn mức mà người xuất khẩu nước ngoaì nhận được.<br />
<br />
Thuế nhập khẩu nhằm bảo vệ và phát triển sản xuất, hướng dẫn tiêu dùng trong nước<br />
và góp phần tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên thuế nhập khẩu làm cho<br />
giá bán trong nước của hàng nhập khẩu cao hơn mức giá nhập và chính người tiêu dùng<br />
trong nước phải chịu thuế này. Nếu thuế này quá cao sẽ đưa đến tình trạng giảm mức<br />
cầu của người tiêu dùng đối với hàng nhập và làm hạn chế mức nhập khẩu của doanh<br />
nghiệp.<br />
<br />
Từ cuối thập kỷ 80, nhiều quốc gia đã thay đổi chiến lược phát triển TMQT, đẩy mạnh<br />
xuất khẩu và nâng cao trình độ sản xuất trong nước, cạnh tranh với thị trường thế giới.<br />
Để thực hiện chiến lược đó, nhiều nước đã cắt giảm thuế quan để khuyến khích trao đổi.<br />
<br />
<br />
2/4<br />
Các nhân tố cơ bản ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu của doanh nghiệp<br />
<br />
<br />
Ví dụ như Đài Loan đã giảm thuế hàng nhập khẩu từ 40% xuống 20%. Thái Lan giảm<br />
thuế xuất nhập khẩu máy móc thiết bị từ 30% xuống còn 5%. Việt Nam với tiến trình<br />
tham gia vào AFTA giảm mức thuế suất xuất nhập khẩu xuống còn 0 - 5% vào năm<br />
2006. Còn hiện tại việc quy định mức thuế xuất nhập khẩu luôn là đề tài được quan tâm<br />
từ nhiều phía.<br />
<br />
Hạn ngạch nhập khẩu<br />
<br />
Hạn ngạch nhập khẩu là quy định của Nhà nước nhằm hạn chế nhập khẩu về số lượng<br />
hoặc giá trị một số mặt hàng nhất định hoặc từ những thị trường nhất định trong một<br />
khoảng thời gian thường là một năm.<br />
<br />
Mục tiêu việc áp dụng biện pháp quản lý nhập khẩu bằng hạn ngạch của Nhà nước nhằm<br />
bảo hộ sản xuất trong nước, sử dụng có hiệu quả quỹ ngoại tệ, bảo đảm các cam kết của<br />
Chính phủ ta với nước ngoài.<br />
<br />
Hạn ngạch nhập khẩu đưa đến tình trạng hạn chế số lượng nhập khẩu đồng thời gây ảnh<br />
hưởng đến giá nội địa của hàng hoá. Hạn ngạch nhập khẩu có tác động tương đối giống<br />
với thuế nhập khẩu tức là do có hạn ngạch làm giá hàng nhập khẩu trong nước sẽ tăng<br />
lên. Nhưng hạn ngạch không làm tăng thu ngân sách. Đối với cả Chính phủ và các doanh<br />
nghiệp trong nước, việc cấp hạn ngạch nhập khẩu có lợi là xác định được khối lượng<br />
nhập khẩu biết trước.<br />
<br />
Hiện nay Nhà nước ta tiến hành đấu thầu hạn ngạch chứ không phân bổ trực tiếp cho<br />
các doanh nghiệp như trước đây nữa. Doanh nghiệp nào thắng thầu thì sẽ có quyền nhập<br />
khẩu mặt hàng đó với số lượng quy định.Tuy nhiên việc nhập khẩu nhiều hay ít khi<br />
doanh nghiệp đã thắng thầu phụ thuộc vào đinh ngạch (tổng hạn ngạch) mà Chính phủ<br />
đưa ra.<br />
<br />
Tỷ giá hối đoái<br />
<br />
Các phương tiện thanh toán quốc tế được mua và bán trên thị trường hối đoái bằng tiền<br />
tệ quốc gia của một nước theo một giá cả nhất định. Vì vậy, giá cả của một đơn vị tiện<br />
tệ nước này thể hiện bằng một số đơn vị tiền tệ của nước kia được gọi là tỷ giá hối đoái<br />
(TGHĐ).<br />
<br />
Việc áp dụng loại TGHĐ nào, cao hay thấp đều ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất<br />
nhập khẩu.<br />
<br />
Việc phá giá đồng nội tệ hay chính là TGHĐ cao lên sẽ có tác dụng khuyến khích xuất<br />
khẩu, hạn chế nhập khẩu. Ngược lại, TGHĐ thấp sẽ hạn chế xuất khẩu và đẩy mạnh<br />
nhập khẩu.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
3/4<br />
Các nhân tố cơ bản ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu của doanh nghiệp<br />
<br />
<br />
Nhân tố cạnh tranh<br />
<br />
Cạnh tranh được xem xét theo hai góc độ: cạnh tranh trong nội bộ ngành sản xuất trong<br />
nước và cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài. Trong một thời kỳ, nếu có nhiều doanh<br />
nghiệp cùng nhập khẩu một loại mặt hàng và tiêu thụ ở thị trường nội địa hay nhập khẩu<br />
để sản xuất cùng một loại mặt hàng thì việc cạnh tranh có ảnh hưởng rất lớn tới giá cả,<br />
doanh số bán hàng, ảnh hưởng tới mức tiêu thụ và do đó ảnh hưởng tới kết quả và hiệu<br />
quả kinh doanh. Khi có nhiều nhà nhập khẩu cùng quan tâm đến một loại hàng hoá, giá<br />
nhập khẩu cũng tăng lên làm tăng các khoản chi phí, giảm hiệu quả kinh doanh của các<br />
doanh nghiệp cùng một lĩnh vực sản xuất kinh doanh.<br />
<br />
Các nhà sản xuất nước ngoài khi thâm nhập thị trương nội địa cũng trở thành một đối<br />
thủ cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước. Họ cạnh tranh bằng giá cả, chất lượng, mẫu<br />
mã. uy tín,... khi thu hút được khách hàng về phía mình, các sản phẩm của nước ngoài<br />
làm giảm thị phần của sản phẩm được sản xuất trong nước từ nguyên liệu nhập khẩu, từ<br />
đó làm giảm doanh số bán hàng của các doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu.<br />
<br />
Nhân tố văn hoá, thị hiếu của mỗi quốc gia<br />
<br />
Trên thế giới có nhiều nền văn hoá khác nhau và mỗi quốc gia có một phong tục tập<br />
quán khác nhau. Một quốc gia sẽ nhập khẩu hàng hoá để bổ sung, thay thế cho việc tiêu<br />
dùng hoặc nhập khẩu để tiếp tục sản xuất các loại hàng hoá phù hợp với nhu cầu và<br />
thị hiếu trong một giai đoạn nhất định của dân cư. Việc nghiên cứu văn hoá, thị hiếu<br />
sẽ quyết đinh kết quả bán hàng của các nhà nhập khẩu và quyết định đến hiệu quả hoạt<br />
động nhập khẩu.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
4/4<br />