intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CÁC VỊ LA HÁN CHÙA TÂY PHƯƠNG ( Huy Cận)

Chia sẻ: Cuncon2211 Cuncon2211 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

101
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp học sinh: 1. Cảm nhận những suy tưởng của nhà thơ về những đau khổ, trăn trở, bế tắc của cha ông (qua các pho tượng). 2. Cảm nhận và phân tích được nghệ thuật khắc họa các bức tượng bằng ngôn ngữ. 3. Rèn kĩ năng phân tích tác phẩm trữ tình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CÁC VỊ LA HÁN CHÙA TÂY PHƯƠNG ( Huy Cận)

  1. Ngày soạn: 26 / 11/ 2005 Tiết PPCT: 41_Giảng văn. Bài CÁC VỊ LA HÁN CHÙA TÂY PHƯƠNG ( Huy Cận) I- Mục đích, yêu cầu: Giúp học sinh: 1. Cảm nhận những suy tưởng của nhà thơ về những đau khổ, trăn trở, bế tắc của cha ông (qua các pho tượng). 2. Cảm nhận và phân tích được nghệ thuật khắc họa các bức tượng bằng ngôn ngữ. 3. Rèn kĩ năng phân tích tác phẩm trữ tình. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo. - PP: Giảng+ Gợi mở bằng câu hỏi. 2. Học sinh: Đọc và trả lời câu hỏi Sgk. III- Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định:
  2. Hoàn cảnh sáng tác và ý nghĩa nhan đề bài thơ Tiếng hát con 2. Bài cũ: tàu?(KT 15’) Phân tích khổ thơ Con gặp lại …… cánh tay đưa? 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: Các vị La Hán chùa Tây Phương -> một nét phong cách thơ Huy Cận. Hoạt động của GV và HS TG Ghi bảng GV giảng nhanh: 15’ I- Giới thiệu chung: - HC đi từ nỗi sầu vạn cổ -> niềm vui cuộc 1. Tác giả: (SGK) đời. 2. Xuất xứ bài thơ: (SGK) - Bài thơ được nung nấu từ 20 năm trước. - Xuất xứ bài thơ. HS đọc bài thơ. H: Bài thơ bàn về phật giáo? Kết cấu bài thơ? GV định hướng phân tích theo 3 đoạn. GV hướng dẫn HS phân tích 8 khổ đầu. H: Khổ 1 tả tượng chưa? Nội dung gì? (Tại
  3. sao vấn vương?) -> cảm hứng của tác giả là cảm hứng đau thương và được phát triển ở các khổ thơ tiếp theo. HS đọc 7 khổ thơ. II- Phân tích: H: Em có nhận xét gì về cách tả tượng? 1. Miêu tả các pho tượng (8 - Tả cụ thể ở những khổ nào? khổ đầu): - Những khổ nào tả khái quát? a. Khổ 1: tâm trạng vấn vương. H: Pho tượng 1 được miêu tả với những chi tiết nào? b. 3 khổ tiếp: đặc tả 3 pho tượng - Thân hình?(xương trần, thân gày) - Bức tượng 1: nghiêm - Tư thế? (ngồi y cho đến nay) trang, chất chứa suy tư. - Dáng vẻ? (trần ngâm đau khổ) - Bức tượng 2: day dứt, phẫn =>Có ý nghĩa gì? (sức mạnh nung nấu của nội uất trào ra -> hình thể biến tâm -> cuộc đời khổ ải). dạng: dữ dội, chua chát. H: Em có nhậnxét gì về từ ngữ, hình ảnh tác - Bức tượng 3: bất lực, an giả sử dụng miêu tả pho tượng 2? Khác pho phận, mệt mỏi. tượng 1? => Từ ngữ giàu tính tạo hình, khắc họa ngoại hình + - Động từ? nội tâm.
  4. - Tính từ? => Trạng thái gì? (căng thẳng dồn nén của nội tâm như muốn phá tung giới hạn của thân xác). H: Pho tượng 3 có gì lạ? - Tư thế? (chân tay co xếp) c. Những câu tiếp: tả bao - Hình dáng?(tròn xoe) quát quần thể tượng. - Chi tiết nào lạ? (đôi tai rộng dài) - Khái quát dáng vẻ + tư thế -> sự hội tụ những đau khổ, H: Sức hấp dẫn ở việc miêu tả 3 pho tượng? trăn trở, khát vọng >< bất (cách miêu tả sinh động). lực. HS đọc các khổ thơ tiếp. - Tả + suy tưởng + bình luận H: Tác giả có tả chân dung không? -> câu thơ có sức khái quát. - Chú ý khái quát những gì?(dáng vẻ + tư thế) - Tính cảm: đồng cảm, kính cẩn trước cha ông. - Aán tượng đậm nét nhất?(đau khổ, quằn quại, bế tắc). 2. Lời bình vế quá khứ (5 khổ tiếp): - Câu hỏi lớn: Hỏi ai? Trạng thái gì? Đối thoại với nghệ nhân GV liên hệ: tạc tượng (tưởng tượng) -> cảm nậhn về nội dung phản - Cổ kim hận sự thiên nan vấn (N.Du)
  5. - Thơ CLV: Cha ông xưa từng đấm nát tay ánh hiện thực của các pho trước cửa cuộc đời ……Văn chiêu hồn từng tượng: tấn bi kịch không lối thấm giọt mưa rơi. thoát của cha ông. - Hồn thơ HC trước CM cũng hay sầu lắm. 3. Lời kết luận: (2 khổ cuối) H: Tình cảm, thái độ của tác giả? - Liên hệ, đối chiếu xưa – nay -> lời đáp cho những GV đọc 5 khổ tiếp. trăn trở của cha ông. H: Em có nhận xét gì về hình thức các khổ - Niềm lạc quan đối với XH thơ? (Miêu tả? Trò chuyện? Với ai? Ý nghĩa?) hiện tại. GV giảng -> chú ý: Tổng kết: - Sự liên tưởng đến thời đại N.Du làm sâu sắc - Cảm xúc. thêm ý nghĩa phản ánh thời đại của các pho tượng. - Suy tưởng. - Lời bình giá thể hiện thái độ gì? - Triết lí. GV đọc 2 khổ cuối -> giảng: Kết thúc bằng 2 => Nét đặc sắc của bài thơ - khổ thơ lập ý theo cách liên hệ, đối chiếu 2 > phong cách thơ HC. thời đại -> đưa ra lời đáp, lối thoát cho những trăn trở của người xưa. H: Lối thoát đó là gì? (XH -> niềm tin vào XH thực tại -> lời giải đáp còn giản đơn, gượng ép).
  6. GV tổng kết nội dung tiết học. 4. Củng cố: Nội dung bài thơ? Hướng dẫn: Soạn Mùa lạc. Chú ý:  Khái quát về tác giả?  Tóm tắt TP? Trả lời câu hỏi 1, 3 Sgk.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2