CÁCH XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÁO CÁO QUẢN TRỊ <br />
TRONG DOANH NGHIỆP<br />
Để xây dựng và triển khai một hệ thống báo cáo quản trị riêng áp dụng cho doanh nghiệp <br />
mình mà không đi sao chép cóp nhặt mô hình của doanh nghiệp khác. Điều đó đối với kế toán <br />
còn khó hơn lên trời. Vì từ trước đến nay kế toán đã quá quen với hệ thống Báo cáo tài chính, <br />
mà quên mất không xây dựng hệ thống chỉ số quản trị cho doanh nghiệp mình.<br />
Xây dựng hệ thống quản trị quan trọng không kém với hệ thống báo cáo tài chính, nó cho biết <br />
quy trình luân chuyển vốn, thông qua việc đọc được ý nghĩa từ các con số khổng lồ bạn có <br />
thể dễ dàng biết được loại hàng nào đang bán chạy, loại hàng nào hiện đang được ưa <br />
chuộng. Không chỉ nắm được kết quả trên mặt báo cáo, chúng ta có thể dựa vào những so <br />
sánh, phân tích để đưa ra các thông tin giúp cải thiện tình hình kinh doanh.<br />
Nhiều người đọc những điều trên xong, thốt lên 1 câu: “Đó không phải là việc của kế toán, <br />
đó là việc của các CFO”. Thay vì làm mình giống các kế toán khác thì bạn có thể biến mình <br />
giá trị như CFO. Nhưng đáng tiếc không phải kế toán nào cũng nhận ra điều đó.<br />
Để xây dựng triển khai hệ thống báo cáo quản trị bạn cần kinh qua các bước dưới đây:<br />
1. Tạo lập các bước xây dựng hệ thống kế toán quản trị<br />
<br />
2. Xây dựng dữ liệu gốc:<br />
<br />
– Nguyên tắc phân loại các đối tượng phân tích của kế toán quản trị<br />
– Xây dựng mã phân tích và mã đối tượng phân tích; Xử lý mâu thuẫn giữa danh mục tài <br />
khoản và danh mục khoản mục<br />
3. Tổ chức, ghi chép và xử lý dữ liệu gốc:<br />
<br />
– Tính đầy đủ, tính liên kết dữ liệu<br />
– Phân loại riêng giả định, danh mục, dữ liệu và báo cáo<br />
– Các loại dữ liệu Flat data, data table và cách sử dụng<br />
– Hàm Excel tổng hợp dữ liệu của Báo cáo quản trị.<br />
4. Tổ chức hạch toán<br />
<br />
– Giới thiệu một số tài liệu chính sách kế toán quản trị của ngành dịch vụ.<br />
Các bước xây dựng báo cáo quản trị cho doanh nghiệp nói chung, còn để đi sâu và chi tiết vào <br />
từng chỉ tiêu trên sẽ được trình bày gói gọn trong 6 buổi học “ Lập và phân tích báo cáo quản <br />
trị”.<br />
Còn tại đây Taca sẽ chia sẻ với bạn các quy trình tổ chức áp dụng kế toán quản trị trong “Mô <br />
hình tổ chức trong DN có quy mô lớn”, và “Mô hình tổ chức trong DN có quy mô nhỏ” được <br />
xây dựng và triển khai thế nào?<br />
Quy trình tổ chức áp dụng mô hình kế toán quản trị trong những doanh nghiệp có quy <br />
mô vừa và nhỏ được tiến hành như sau:<br />
<br />
Bước thứ nhất, xác định cụ thể phương thức quản trị và hệ thống trách nhiệm trong <br />
nội bộ DN để làm cơ sở xây dựng các nội dung kế toán quản trị và xác lập các bộ phận <br />
nhân sự thực hiện thích hợp.<br />
<br />
Những DN có quy mô nhỏ và vừa không đủ điều kiện kỹ thuật, công nghệ, trình độ quản trị <br />
để tạo nên những nhận thức mới về chi phí, thu nhập, lợi nhuận khác với những quy định <br />
trong chuẩn mực và quy mô hoạt động cũng không cần thiết phải chia cắt thành nhiều cấp <br />
quản trị. Vì vậy, các DN có quy mô nhỏ và vừa không cần thiết phải xây dựng đầy đủ các <br />
nội dung kế toán quản trị mà nên tập trung vào xây dựng những nội dung để cung cấp thông <br />
tin thực hiện các chức năng quản trị. Từ đó, bộ phận kế toán quản trị chỉ cần tổ chức thành <br />
một cấp duy nhất.<br />
Bước hai: Trên cơ sở bước thứ nhất, sau khi lập cụ thể các nội dung kế toán quản trị, <br />
xác định cơ chế vận hành kế toán quản trị gắn liền với tổ chức quy trình thu thập thông <br />
tin lập báo cáo kế toán quản trị theo công đoạn trên cơ sở kế thừa những tiêu chuẩn chi <br />
phí, thu nhập, lợi nhuận trong chính sách kế toán nói chung và khái niệm chi phí, thu thập <br />
tiềm ẩn đã được đề cập trong cơ chế tổ chức vận hành mô hình kế toán quản trị. Do đó <br />
hệ thống báo cáo kế toán quản trị doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa là hệ thống báo <br />
cáo thông tin quản trị được thiết kế theo công đoạn.<br />
<br />
Bước ba: Dựa trên cơ sở bước thứ nhất và thứ hai, xây dựng các bộ phận nhân sự kế <br />
toán quản trị tương ứng. Bộ phận nhân sự thực hiện kế toán quản trị chỉ bao gồm: “Bộ <br />
phận thứ nhất gắn liền với sự liên kết các bộ phận xây dựng thông tin định hướng hoạt <br />
động kinh doanh, xây dựng thông tin kết quả kinh doanh, xây dựng biến động kết quả và <br />
những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh, và bộ phận thứ 2 <br />
gắn liền với xây dựng thông tin chứng minh các quyết định quản trị theo nhu cầu cần <br />
thiết. Các bộ phận này cũng có thể kết hợp linh hoạt với bộ phận kế toán tài chính trong <br />
khai thác báo cáo thông tin quản trị được chi tiết từ kế toán tài chính. Cụ thể:<br />
<br />
+ Bộ phận thứ nhất: Soạn thảo dự toán hoạt động kinh doanh, soạn thảo báo cáo kết quả <br />
hoạt động kinh doanh và soạn thảo báo cáo biến động kết quả và nguyên nhân của hoạt động <br />
kinh doanh. Bộ phận này có thể khai thác báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh từ bộ phận <br />
KTTC.<br />
+Bộ phận thứ hai: Soạn thảo báo cáo chứng minh các quyết định quản trị.<br />
Quy trình tổ chức áp dụng mô hình kế toán quản trị trong những DN có quy mô lớn <br />
được tiến hành:<br />
<br />
Bước thứ nhất: Xây dựng thông tin nội bộ về chi phí, thu nhập, lợi nhuận, xây dựng <br />
thông tin định hướng hoạt động kinh doanh; xây dựng thông tin kết quả hoạt động kinh <br />
doanh; xây dựng thông tin biến động kết quả và nguyên nhân ảnh hưởng đến tính xây <br />
dựng thông tin chứng minh các quyết định quản trị và các bộ phận kế toán quản trị thành <br />
2 cấp, cấp trực thuộc Tổng giám đốc và cấp trực thuộc giám đốc các bộ phận, đồng <br />
thời, tổ chức nhân sự thực hiện theo từng nhóm chuyên môn.<br />
<br />
Bước thứ hai: Tùy thuộc vào nền tảng hoạt động, nền tảng quản trị hoạt động kinh <br />
doanh, các DN có quy mô lớn có thể linh hoạt xác lập cơ chế vận hành các ND tương <br />
ứng với những báo cáo theo những phương thức quản trị khác nhau.<br />
Bước thứ 3: Trên cơ sở bước thứ nhất và bước thứ hai, xây dựng các bộ phận nhân sự <br />
tham gia thực hiện kế toán quản trị:+ Bộ phận xây dựng hoặc hoàn thiện hệ thống tiêu <br />
chuẩn nội bộ về chi phí, thu nhập, lợi nhuận. Bộ phận này chỉ tổ chức thành một bộ <br />
phận duy nhất ở bộ phận kế toán cấp cao nhất và có quan hệ gần nhất với tổng giám <br />
đốc doanh nghiệp (nhà quản trị cấp cao nhất trong DN).<br />
<br />
+ Bộ phận xây dựng thông tin định hướng hoạt động kinh doanh; xây dựng thông tin kết quả <br />
hoạt động kinh doanh; xây dựng thông tin chứng minh các quyết định quản trị được xây dựng <br />
linh hoạt theo từng bộ phận kế toán quản trị ở các cấp quản trị trong doanh nghiệp và có thể <br />
tổ chức linh hoạt hoạt thành một hay nhiều bộ phận.<br />