intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cảm nhận về vấn đề nguyên tắc trong Văn học khái luận

Chia sẻ: Lan Si Zhui | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

50
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đặng Thai Mai (1904-1984) là nhà giáo, nhà nghiên cứu văn học, nhà hoạt động chính trị, xã hội rất nổi tiếng, người có công lao to lớn xây dựng và phát triển nền văn học - văn hóa Cách mạng Việt Nam. Ông để lại nhiều công trình, trong đó có cuốn "Văn học khái luận" xuất bản năm 1944. Văn bản "Vấn đề nguyên tắc" trích trong Chương II của tác phẩm này. Nguyên tắc sáng tác, nghiên cứu, phê bình nghệ thuật là gì? Đặng Thai Mai đã chỉ rõ: "nghệ thuật đã phát triển trên nền sinh hoạt xã hội thì ta có thể đứng về phương diện sinh hoạt mà bình phẩm, mà nghiên cứu, mà sáng tác".

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cảm nhận về vấn đề nguyên tắc trong Văn học khái luận

Đề bài: Cảm nhận về vấn đề nguyên tắc trong Văn học khái luận<br /> Bài làm<br /> Đặng Thai Mai (1904­1984) là nhà giáo, nhà nghiên cứu văn học, nhà hoạt động chính trị,  <br /> xã hội rất nổi tiếng, người có công lao to lớn xây dựng và phát triển nền văn học ­ văn  <br /> hóa Cách mạng Việt Nam.<br /> Ông để  lại nhiều công trình, trong đó có cuốn "Văn học khái luận" xuất bản năm 1944.  <br /> Văn bản "Vấn đề nguyên tắc" trích trong Chương II của tác phẩm này.<br /> Nguyên tắc sáng tác, nghiên cứu, phê bình nghệ  thuật là gì? Đặng Thai Mai đã chỉ  rõ:  <br /> "nghệ thuật đã phát triển trên nền sinh hoạt xã hội thì ta có thể đứng về phương diện sinh  <br /> hoạt mà bình phẩm, mà nghiên cứu, mà sáng tác".<br /> Nền sinh hoạt xã hội là kinh tế, chính trị, văn hoá, là chế độ, là cuộc sống sản xuất, chiến <br /> đấu, là đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân trong xã hội. Văn nghệ <br /> sĩ, dù là nhà sáng tác hay nhà phê bình không thể thoát ly mà phải "đứng về phương diện  <br /> sinh hoạt mà bình phẩm, mà nghiên cứu, mà sáng tác" Nguyên tắc đó thể  hiện một quan <br /> điểm nghệ thuật đúng đắn, tiến bộ: nghệ thuật vị nhân sinh.<br /> Từ nguyên tắc trên, Đặng Thai Mai chỉ rõ mỗi một tác phẩm của nhà nghệ sĩ đều hướng <br /> về một đối tượng thưởng thức nghệ thuật nhất định, đó là một người, một giai tầng hay  <br /> cho cả  xã hội. Cũng vì thế, các khuynh hướng nghệ  thuật, các trào lưu nghệ  thuật xưa  <br /> nay sau một thời kỳ toàn thịnh cũng phải chịu luật đào thải của thời gian và đại chúng.<br /> Phần tiếp theo, tác giả đã chứng minh một cách toàn diện và cụ thể nguyên tắc trên.<br /> Ở  Pháp, văn đàn quý phái "La Plê­i­át" trong thế kỉ XVI đã bị  trào lưu văn nghệ  cổ  điển  <br /> (từ thế kỉ XVII đến đầu thế kỉ XIX) thay thế; nhưng rồi trào lưu văn nghệ cổ điển ấy đã  <br /> bị chủ nghĩa lãng mạn (cuối thế kỉ XVIII đến nửa đầu thế kỉ XIX) át hẳn.<br /> Ở  Việt Nam chúng ta cũng vậy, trong vòng trăm năm nay (cuối thế kỉ XIX đến nửa đầu <br /> thế kỉ XX) thì "sự diễn tiến vẫn tuần tự theo công lệ giai tầng". Văn thơ cổ điển của các  <br /> nhà nho viết bằng chữ Hán và chữ Nôm "chỉ  dùng" những danh từ  tao nhã với niêm luật <br /> chặt chẽ, với ý tưởng của văn hoá, đạo đức quý phái (phong kiến) đã bị thay thế bởi thơ <br /> mới, bởi văn học lãng mạn, văn học hiện thực thời tiền chiến, đó là những tác phẩm văn  <br /> chương của tầng lớp tiểu tư sản mang ý thức và tính cách thị dân.<br /> Không chỉ ở hình thức nghệ thuật mà về phần nội dung, tác phẩm nghệ thuật nào cũng bị <br /> chi phối bởi nguyên tắc đó. Chủ  đề  "vĩnh viễn" mà các nhà văn trữ  tình trên văn đàn tư <br /> sản cho rằng thơ văn bao giờ cũng chỉ có thể xoay quanh các lĩnh vực: ái tình, thiên nhiên <br /> và quan niệm người ta đối với sự  chết. Đặng Thai Mai nêu lên câu hỏi: "Nhưng sao họ <br /> không thấy rằng đó cũng là sự  sống mà thôi và vẫn luôn luôn biến hoá. Sao không thấy  <br /> rằng sự sống đó đã cung cấp cho chúng ta những đề tài dồi dào hơn văn học ngày trước: <br /> Mà bấy nhiêu chủ  đề  vĩnh viễn, nhà văn  ở  mỗi giai tầng,  ở  mỗi thời đại cũng vẫn có <br /> những quan điểm riêng?".<br /> Qua đó, Đặng Thai Mai đã chỉ rõ: chủ  đề  tác phẩm, quan điểm sáng tác của văn nghệ  sĩ  <br /> cũng bị  chi phối bởi nguyên tắc nghệ thuật phát sinh và phát triển trên nền sinh hoạt xã  <br /> hội, và các văn nghệ sĩ chỉ có thể đứng trên phương diện xã hội mà sáng tạo, mà thể hiện <br /> quan điểm nghệ thuật của riêng mình.<br /> Tác giả  "Văn học khái luận" đã lấy chủ  đề  tình yêu để  chứng minh rằng mỗi một tác  <br /> phẩm trong mỗi thời kỳ khác nhau đều có cách thể  hiện riêng, mang dấu  ấn quan điểm <br /> riêng của nghệ sĩ.<br /> "Truyện Kiều" của Nguyễn Du thuộc nền văn học cổ điển, cho nên chữ hiếu được trọng <br /> hơn chữ tình, mặc dù Thúy Kiều đã trải qua bao đau đớn hi sinh. Tiểu thuyết "Tố  Tâm" <br /> của Hoàng Ngọc Phát thuộc xu hướng văn học lãng mạn thì đã có sự khác biệt: Tố Tâm  <br /> yêu Đạm Thủy không cam chịu cảnh "đặt đâu ngồi đấy" mà trái tim thiếu nữ "bỗng đánh  <br /> những nhịp khác rồi...". Và chỉ  mười năm sau "Tố  Tâm", thế  hệ  đàn em, cô Loan trong  <br /> tiểu thuyết "Đoạn tuyệt" của Nhất Linh thuộc Tự lực văn đoàn, không chỉ than vãn khóc  <br /> lóc mà còn "công nhiên tuyên bố  những lời phản đối kịch liệt" đối với "phụ  mẫu chi  <br /> mệnh, mỗi chước chi ngôn". Sự  đòi hỏi được tự  do trong tình yêu phản ánh một quan  <br /> niệm sống, quan niệm nghệ  thuật tiến bộ, một xu hướng tiến bộ  về hạnh phúc và gia  <br /> đình. Hình ảnh cô Loan trong phần cuối tiểu thuyết "Đoạn tuyệt" dấn bước ra đi, không  <br /> biết cô sẽ  đi đến đâu, nhưng Đặng Thai Mai viết một cách hóm hỉnh: "Chúng ta có cái  <br /> cùm chắc chắn là cô Loan sẽ không bao giờ đi giật lùi, là về lối cũ".<br /> Qua sự  thể  hiện chủ  đề  tình yêu trong ba tác phẩm "Truyện Kiều", "Tố  Tâm", "Đoạn  <br /> tuyệt", Đặng Thai Mai đã khẳng định: "văn nghệ luôn luôn diễn tiến theo lịch sử sinh hoạt <br /> của xã hội", "văn học chỉ là một lối biểu hiện các hình thái ý thức của xã hội". Văn học là  <br /> sản phẩm tinh thần, cũng như chính trị, pháp luật... thuộc thượng tầng kiến trúc "đều gây <br /> dựng trên nền tảng sinh hoạt xã hội mà vẫn tiến triển biến hóa luôn, theo khuynh hướng  <br /> sinh hoạt chung, trên cơ thể thực tại của đời sống phong kiến tư bản xã hội". Đó không <br /> chỉ  là nguyên tắc mà còn là quy luật của sự  sống, của văn nghệ. Văn học nghệ  thuật  <br /> không thể  thoát cuộc  sống,  do  đó  "nghệ  thuật vị  nhân sinh". Plê­kha­nốp (Nga) viết:  <br /> "Nghệ thuật vị nghệ thuật phải đi đến con đường trụy lạc và tiêu diệt". Đặng Thai Mai <br /> đã bình luận: câu nói của Plê­kha­nốp "rất dễ hiểu"', quan điểm nghệ thuật ấy "thắp ánh <br /> sáng lịch sử tiến hóa".<br /> "Vấn đề nguyên tắc là một văn bản bình luận văn học nghệ thuật. Tác giả  đã có một lối <br /> viết thâm trầm, uyên bác, kết hợp ba thao tác giải thích, chứng minh và bình luận mối  <br /> quan hệ  giữa văn học với thực tại xã hội, với cuộc sống. Đó là bản chất của văn học  <br /> nghệ thuật.<br />  <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2