intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CẢM ỨNG Ở ĐỘNG VẬT (tt)

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

165
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu bài học 1. Kiến thức - Trình bày được đặc điểm về nguồn gốc và các thành phần của hệ thần kinh dạng ống ở động vật có xương sống. - Phân biệt được chức năng của hệ thần kinh vận động và hệ thần kinh sinh dưỡng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CẢM ỨNG Ở ĐỘNG VẬT (tt)

  1. CẢM ỨNG Ở ĐỘNG VẬT (tt) I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức - Trình bày được đặc điểm về nguồn gốc và các thành phần của hệ thần kinh dạng ống ở động vật có xương sống. - Phân biệt được chức năng của hệ thần kinh vận động và hệ thần kinh sinh dưỡng. - Trình bày được: ”Phản xạ là thuộc tính cơ bản của mọi cơ thể có hệ thần kinh”. - Nguồn gốc và các bộ phận của hệ thần kinh dạng ống. - Phân biệt hệ thần kinh vận động và hệ thần kinh sinh dưỡng. - Khái quát hóa chức năng của hệ thần kinh. 2. Kỹ năng
  2. - Phát triển năng lực phân tích, vận dụng trong thực tiễn đời sống, hệ thống hóa và khái quát hóa. - Rèn luyện kỹ năng thảo luận nhóm và làm việc độc lập vớ SGK. 3. Thái độ: Hình thành thái độ hiểu biết về kiến thức và yêu thích thiên nhiên, quan tâm đến hiện tượng sinh giới. II. Chuẩn bị dạy và học 1. Giáo viên - Phóng to các hình 27.1 và 27.2 SGK. - Phiếu học tập để thảo luận nhóm. 2. Học sinh - Phiếu học tập của nhóm để tham gia thảo luận khi hoạt động trên lớp. - Xem trước bài mới, ôn tập kiến thức về các phản xạ có điều kiện và không điều kiện; hệ thần kinh vận động và hệ thần kinh sinh dưỡng.
  3. III. Tiến trình tổ chức dạy và học 1. Ổn định tổ chức lớp 2. Kiểm tra bài cũ - Cảm ứng ở động vật là gì? Cảm ứng ở động vật có gì khác với thực vật? - Trình bày đặc điểm tiến hóa của tổ chức thần kinh ở các nhóm động vật khác nhau? 3. Hoạt động dạy và học a. Mở bài Chúng ta đã nghiên cứu các hình thức cảm ứng ở các đại diện thuộc các ngành động vật không xương sống, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu các cấu tạo và chức năng của hệ thần kinh ở động vật có xương sống. b. Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội Dung
  4. Hoạt động 1: Tìm hiểu về c. Dạng thần kinh ống (Động nguồn gốc, cấu trúc và vật có xương sống): chức năng của hệ thần kinh dạng ống. - Được bảo vệ trong hộp sọ GV: Dạng thần kinh ống và cột sống, bao gồm: cơ xuất hiện ở nhóm động vật quan thụ cảm, não và tủy nào? Cấu tạo như thế nào? sống, bằng cơ chế phản xạ Và có vai trò gì? đảm bảo tính chính xác cao HS: Nghiên cứu SGK, thảo trong phản ứng trả lời kích luận nhóm và trả lời: thích. - Dạng thần kinh ống xuất hiện chủ yếu ở ngành động - Nói chung, ở động vật có hệ vật có xương sống: chim, thần kinh, hình thức cảm ứng thú, người,… xảy ra đều là các phản xạ - Cấu tạo: Được bảo vệ không điều kiện, phản xạ có trong hộp sọ và cột sống, điều kiện. bao gồm: cơ quan thụ cảm,
  5. não và tủy sống. - Dựa vào chức năng thì có 2 - Vai trò: giúp động vật trả dạng hệ thần kinh: lời kích thích một cách chính xác và nhanh chóng + Hệ thần kinh vận động: hơn. điều khiển hoạt động của các GV: Nhận xét và bổ sung cơ vân trong hệ vận động cho hoàn chỉnh. Dựa vào (theo ý muốn). chức năng thì có mấy dạng hệ thần kinh? + Hệ thần kinh sinh dưỡng: HS: Nghiên cứu SGK và điều khiển và điều hòa hoạt trả lời: động của các nội quan (tự + Hệ thần kinh vận động: động, không theo ý muốn): hệ điều khiển hoạt động của thần kinh giao cảm và đối các cơ vân trong hệ vận giao cảm. động (theo ý muốn). + Hệ thần kinh sinh dưỡng: điều khiển và điều hòa hoạt
  6. động của các nội quan (tự động, không theo ý muốn): III. Phản xạ - một thuộc hệ thần kinh giao cảm và tính cơ bản của mọi cơ thể đối giao cảm. có tổ chức thần kinh Hoạt động 2: Tìm hiểu về các hình thức phản xạ. - Phản xạ là một thuộc tính cơ GV: Dựa vào kiến thức đã bản của mọi cơ thể có hệ thần học lớp 8 → nhắc lại các kinh, giúp cơ thể trả lời lại khái niệm: của môi các kích thích + Phản xạ? trường. + Phản xạ không điều kiện - Các hình thức cảm ứng ở và phản xạ có điều kiện? động vật liên quan đến sự tiến HS: Thảo luận nhóm và trả hóa của tổ chức thần kinh. lời: - Động vật đa bào bậc thấp → - Phản xạ là một thuộc tính Động vật đa bào bậc cao. cơ bản của mọi cơ thể có - Có 2 dạng phản xạ: hệ thần kinh, giúp cơ thể + Phản xạ không điều kiện
  7. trả lời lại một kích thích + Phản xạ có điều kiện của môi trường. - Phản xạ không điều kiện Tổ Hình Đại diện là loại phản xạ có sẵn, bẩm chức thức cảm sinh khi mới sinh ra. thần ứng - Phản xạ có điều kiện là kinh loại phản xạ phải qua quá Chưa ĐV đơn Co rút trình học tập, rèn luyện của có tổ bào, ĐV chất cá thể mới có. chức nguyên nguyên GV: Cho HS tiến hành hoạt TK sinh sinh động theo nhóm để hoàn thiện bảng sau: thảo luận Dạng Ngành Cơ thể co ruột lại hoặc nhóm lớn để bổ sung bảng TK (chú ý sự hình thành phản lưới khoang phóng gai vào xạ có điều kiện). con mồi HS: Tiến hành thảo luận nhóm và hoàn thiện phiếu Dạng Ngành Cơ thể đã phản học tập (phiếu học tập đã TK giun, có
  8. cho về nhà làm). chuỗi thân ứng định hạch mềm khu nhưng chưa chính xác Dạng Ngành Phản ứng động vật định khu, TK ống có xương chính sống xác: phản xạ 4. Củng cố - Cho HS đọc phần kết luận chung và mục em có biết ở cuối bài. - Sử dụng câu hỏi 3, 4 trang 107 – SGK để củng cố. 5. Hướng dẫn học ở nhà - Học bài và trả lời các câu hỏi trong SGK.
  9. - Hoàn thành phiếu học tập sau: so sánh phản xạ có điều kiện và phản xạ không điều kiện. - Xem trước bài mới, tìm hiểu về các loại điện thế: điện thế nghỉ và điện thế hoạt động trong cơ thể động vật như thế nào?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2