intTypePromotion=1

Cần nâng cao khả năng giao tiếp cho sinh viên du lịch

Chia sẻ: Vũ Đỗ Hồng Nhung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
157
lượt xem
47
download

Cần nâng cao khả năng giao tiếp cho sinh viên du lịch

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong tiến trình hội nhập của đất nước với thế giới, số lượng người sử dụng tiếng Anh ở Việt Nam không ngừng tăng. Có thể nói, tiếng Anh đã trở thành phương tiện giao tiếp vô cùng quan trọng trong tiến trình hội nhập và phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội của đất nước. Học tiếng Anh là một nhu cầu thiết yếu đối với thế hệ trẻ trong thời đại mới. Ngày nay, học sinh – sinh viên Việt Nam có rất nhiều điều kiện để học tiếng Anh song tỉ lệ người học tiếng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cần nâng cao khả năng giao tiếp cho sinh viên du lịch

  1. Cần nâng cao khả năng giao tiếp cho sinh viên du lịch Trong tiến trình hội nhập của đất nước với thế giới, số lượng người sử dụng tiếng Anh ở Việt Nam không ngừng tăng. Có thể nói, tiếng Anh đã trở thành phương tiện giao tiếp vô cùng quan trọng trong tiến trình hội nhập và phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội của đất nước. Học tiếng Anh là một nhu cầu thiết yếu đối với thế hệ trẻ trong thời đại mới. Ngày nay, học sinh – sinh viên Việt Nam có rất nhiều điều kiện để học tiếng Anh song tỉ lệ người học tiếng Anh có thể giao tiếp được vẫn còn rất ít. Trong các chuyên ngành đào tạo tại Trường Cao đẳng VHNT&DL Hạ Long, du lịch là một chuyên ngành đòi hỏi cao về ngoại ngữ. Chính vì thế, số lượng tiết học môn tiếng Anh chiếm tỉ trọng cao trong tổng số các môn học được đào tạo (150 tiết tiếng Anh cơ bản, 360 tiết tiếng Anh chuyên ngành). Với cấp độ từ cơ bản đến chuyên ngành, sinh viên sẽ được học ngữ pháp và rèn luyện kĩ năng giao tiếp cơ bản sau đó tăng cường độ tự tin và trôi chảy. Yêu cầu về sử dụng tiếng Anh giao tiếp của
  2. sinh viên du lịch tại trường được thực hiện theo tiến trình từ thấp đến cao đó là giao tiếp tiếng Anh trong các tình huống giao tiếp thông thường, thảo luận theo chủ đề, đóng vai tình huống và thuyết trình trước lớp. Số lượng tiết môn tiếng Anh được phân bổ hợp lí theo các kì học với mục đích sau khoá học sinh viên du lịch có thể sử dụng tiếng Anh để giao tiếp, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh. Theo bà Nguyễn Thị Trực, Giám đốc khách sạn Novotel Halong Bay – một khách sạn sang trọng đạt tiêu chuẩn 4 sao- cho biết, yêu cầu đầu tiên của khách sạn khi tuyển dụng một nhân viên là phải có khả năng giao tiếp tiếng Anh. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên bởi giao tiếp tiếng Anh có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong mọi hoạt động phục vụ khách của khách sạn. Hiện nay, việc thiếu môi trường giao tiếp đang là một trở ngại lớn trong quá trình học tập tiếng Anh của sinh viên nhà trường. Trong những năm qua, giảng viên tiếng Anh khoa Ngoại ngữ đã có nhiều trăn trở, tìm tòi nhiều phương pháp mới, tạo môi trường giúp cho sinh viên du lịch có nhiều cơ hội giao tiếp như tổ chức các hoạt động CLB, bổ sung nhiều giáo trình tiếng Anh giao tiếp, tăng cường các hoạt động nhóm, khuyến
  3. khích sinh viên sử dụng tiếng Anh thường xuyên trong quá trình học tập, nhiều tiết học có tính giao tiếp cao và có sự tương tác giữa giảng viên và sinh viên được thực hiện.Với những cố gắng trên, trong hai năm gần đây, trình độ giao tiếp của sinh viên du lịch có nhiều tiến bộ hơn những năm trước. Song vẫn còn một số lượng lớn sinh viên du lịch sau khi ra trường vẫn chưa thể giao tiếp bằng tiếng Anh. Nhiều sinh viên có vốn từ vựng tiếng Anh và ngữ pháp tương đối, nhưng lại không thật sự tự tin trình bày ý tưởng và trao đổi bằng tiếng Anh với giáo viên và bạn học chưa nói đến việc giao tiếp với người nước ngoài. Có thể chỉ ra một số nguyên nhân của tình trạng này như sau: - Nguyên nhân thứ nhất: Phương pháp học tiếng Anh ở các cấp học phổ thông có ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình giao tiếp của sinh viên. Ở các cấp học này, sinh viên chỉ triền miên học ngữ pháp, cách chia động từ, các cấu trúc câu ...để đối phó với các kì thi. Từ đó dẫn đến tình trạng sinh viên “ngại” nói tiếng Anh, dè dặt trong giao tiếp, chưa phát huy và tận dụng hết các cơ hội giao tiếp trong lớp học. - Nguyên nhân thứ hai: Sự chệnh lệch về trình độ tiếng Anh của sinh viên trong một lớp học gây khó khăn cho giảng viên trong quá trình
  4. giảng dạy. Sử dụng nhiều tiếng Anh trong một giờ học mang lại hiệu quả cho những sinh viên khá nhưng không phù hợp với những sinh viên có khả năng giao tiếp yếu hơn, dẫn đến tình trạng sinh viên yếu vẫn dẫm chân tại chỗ. - Nguyên nhân thứ ba: Một số sinh viên chuyên ngành bếp, quản trị KSNH chưa xác định được tầm quan trọng của tiếng Anh đối với công việc sau này. Tư tưởng làm ở bộ phận bếp, buồng, phòng không cần đòi hỏi cao về ngoại ngữ nên nhiều em chưa cố gắng trong học tập. - Nguyên nhân thứ tư: Ngoài các giờ học tiếng Anh tại trường, sinh viên không tự tạo ra các cơ hội giao tiếp hay tự học thông qua các chương trình truyền hình, đài, internet...hoặc theo học thêm các lớp tiếng Anh nâng cao buổi tối. Với mong muốn nâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh cho sinh viên các chuyên ngành du lịch thuộc khoa Lữ hành - Hướng dẫn du lịch và khoa QTKD Khách sạn – Nhà hàng, cần có một sự đổi mới trong cách dạy và học tiếng Anh tại trường. Việc đổi mới không phải từ chương trình hay giáo trình mà từ phía giảng viên và sinh viên. Giảng viên phải làm thế nào để đưa kiến thức từ giáo trình vào giờ học tạo sự
  5. hấp dẫn cho giờ học và tạo cho sinh viên môi trường giao tiếp tốt nhất. Mỗi giảng viên phải có ý thức đổi mới phương pháp giảng dạy liên tục, tuỳ vào đối tượng và trình độ sinh viên của từng lớp để tìm cách dạy, cách học phù hợp nhất. Giảng viên chủ động tạo điều kiện cho sinh viên giao tiếp với nhau nhiều hơn. Khuyến khích việc dạy và học tiếng Anh theo phương pháp giao tiếp, lấy học sinh làm trung tâm. Giảng viên bộ môn thường xuyên tổ chức các buổi hoạt động ngoại khoá, tổ chức các hoạt động nhóm, câu lạc bộ... thu hút đông đảo sinh viên tham gia. Sinh viên ngoài giờ học trên lớp, cần tận dụng mọi cơ hội để học tập, để giao tiếp ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào; tránh tư tưởng ngại sai, giấu dốt, tránh né khi giao tiếp. Những sinh viên khá có thể liên hệ với các doanh nghiệp du lịch làm cộng tác viên để thực hành giao tiếp. Bỏ lại tất cả những gì còn e ngại về môn tiếng Anh, sinh viên du lịch cần mạnh dạn hơn trong quá trình học tập. Tương lai đang nằm trong tay của các bạn. Chính vì vậy, các bạn cần xác định rõ mục tiêu học tập cũng như ý thức về vai trò quan trọng của ngoại ngữ trong công việc sau này của bản thân để có được động cơ học tập tốt nhất. Vũ Thị Bích Thảo
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2