intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Câu hỏi và bài tập tổng kết chương I : cơ học

Chia sẻ: Nguyen Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

704
lượt xem
67
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức Ôn tập hệ thống hóa kiến thức cơ bản của phần cơ học để trả lời các câu hỏi trong phần ôn tập. 2- Kĩ năng Vận dụng các kiến thức đã học để giải các bài tập trong phần vận dụng. 3- thái độ: Nghiêm túc, hớp tác nhóm

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Câu hỏi và bài tập tổng kết chương I : cơ học

  1. Câu hỏi và bài tập tổng kết chương I : cơ học I. Mục tiêu 1- Kiến thức Ôn tập hệ thống hóa kiến thức cơ bản của phần cơ học để trả lời các câu hỏi trong phần ôn tập. 2- Kĩ năng Vận dụng các kiến thức đã học để giải các bài tập trong phần vận dụng. 3- thái độ: Nghiêm túc, hớp tác nhóm II. Chuẩn bị:
  2. * GV: viết sẵn mục I của phần B- vận dụng ra bảng phụ hoặc ra phiếu học tập để phát cho HS. có thể đưa ra phương án kiểm tra HS theo từng tên cụ thể. Tương ứng với câu hỏi phần Ôn tập và phần vận dụng để đánh giá kết quả học tập của HS trong chương một cách toàn diện. * Mỗi HS: chuẩn bị phần A- Ôn tập sẵn ở nhà III. Phương pháp: Toongr h[pj hoạt động nhóm IV. Các bước lên lớp: A, ổn định lớp: 8A: 8B: B, Kiểm tra: - Kiểm tra mẫu báo cáo thí nghiệm. - HS 1 : Trả lời câu C4 - HS2 : Trả lời câu C5. C. Bài mới:
  3. Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng . Hoạt động 1 Kiểm tra phần chuẩn bị bài ở nhà của HS thông qua lớp phó học tập hoặc các tổ trưởng. GV trực tiếp kiểm tra phần chuẩn bị ở nhà của một số HS nêu nhận xét chung việc chuẩn bị bài ở nhà của HS. Hoạt động 2 : Hệ thống hóa kiến thức GV hướng dẫn HS hệ thống các câu hỏi trong phần A A- Ôn tập theo từng phần như sau : - Hướng dẫn HS thảo luận từ câu 1 đến câu 4 để hệ * Chuyển động cơ học thống phần động học. CĐ đều CĐ không đều HS: Thảo luận trả lời C1 đến C4 v= s/t vtb = s/t GV tóm tắt trên bảng : Tính tương đối của CĐ và đứng yên. HS: Thảo luận trả lời C5 đến C10 Lực là đại lượng vectơ HS: Ghi vở Lực có thể làm thay đổi vận tốc của
  4. chuyển động. GV: Hướng dẫn HS thảo luận tiếp từ câu 5 đến câu 10 * Hai lực cân bằng. để hệ thống về lực. Lực ma sát. GV ghi tóm tắt trên bảng : áp lực phụ thuộc vào : Độ lớn của lực HS: Ghi vở và diện tích mặt tiếp xúc. GV: Hướng dẫn HS thảo luận câu 11 và 12 cho phần áp suất : p = F/S tĩnh học chất lỏng. HS: Thảo luận trả lời C11 đến C12 *Lực đẩy Acsimet : GV: ghi tóm tắt trên bảng : FA= d.V HS: Ghi vở Điều kiện để một vật nhúng chìm GV: Hướng dẫn HS thảo luận từ câu 13 đến câu 17, trong chất lỏng bị : hệ thống phần công và cơ năng. + Nổi lên : P < FA hay d1FA hay d1>d2 GV ghi tóm tắt trên bảng : + Cân bằng "lơ lửng" :
  5. ĐK để có công cơ học. P = FA hay d1=d2. Biểu thức tính công : A = F.s Định luật về công ý nghĩa vật lý của công suất, CT tính : P = A/t Định luật bảo toàn cơ năng. HS: Ghi vở Hoạt động 3 : Vận dụng GV: phát phiếu học tập mục I của phần B- Vận dụng. B- Vận dụng I- Khoanh tròn chữ cái đứng trước HS: Nhận và hoàn thành phiếu học tập phương án trả lời mà em cho là đúng GV: Sau 5 phút thu bài của HS, hướng dẫn HS thảo luận từng câu. - HS làm bài tập vận dụng của mục I trong phiếu học tập. HS: Thảo luận theo HD của GV - Tham gia nhận xét bài làm của các Với câu 2 và 4 yêu cầu HS giải thích lí do chọn bạn trong lớp. phương án. - Yêu cầu ở câu 2 và 4 HS giải thích
  6. được : 2) Khi ôtô đang chuyển động đột ngột dừng lại. Người chưa kịp dừng lại cùng với xe do có quán tính người bị xô về phía trước. 4) Khi nhúng ngập hai thỏi nhôm và đồng vào nước thì đòn cân sẽ nghiêng về phía bên phải. Vì thỏi đồng và nhôm có cùng khối lượng do đó khi treo vào hai đầu đòn cân, đòn cân sẽ thăng bằng. Khi nhúng cả hai thỏi đồng và nhôm ngập vào nước thì 2 thỏi đồng và nhôm đều chịu tác dụng của lực đẩy Acsimét. FA = d.V ; Khối lượng thỏi đồng và nhôm bằng nhau do đó thể tích thỏi nhôm lớn hơn thể tích thỏi đồng nên lực FA tác GV: chốt lại kết quả đúng, yêu cầu HS chữa vào vở dụng lên thỏi nhôm lớn hơn lực F A nếu sai. tác dụng lên thỏi đồng.
  7. HS: Ghi vở đáp án đúng - Chữa bài vào vở nếu sai. GV: có thể kết hợp với câu hỏi ở phần A- Ôn tập để II- Trả lời câu hỏi kiểm tra HS phần trả lời câu hỏi để đánh giá điểm cho - HS trả lời câu hỏi phần II theo sự HS (cả phần kiến thức cần ghi nhớ và phần vận dụng chỉ định của GV. giải thích). - HS cả lớp tham gia nhận xét, bổ GV có thể kiểm tra HS tương ứng với dự kiến ban sung câu trả lời cho bạn. đầu theo câu hỏi tương ứng. GV: Gọi HS trong lớp nhận xét phần trả lời của bạn. - Chữa bài vào vở nếu sai. HS: Nhận xét câu trả lời GV đánh giá cho điểm HS. HS: Ghi đáp án đúng vào vở D. Củng cố: - Nhận xét sự chuẩn bị bài ở nhà của HS - Rút kinh nghiệm tiết học
  8. E. Hướng dẫn về nhà - Ghi nhớ nội dung phần Ôn tập. - Làm bài tập mục III- Bài tập của phần B- Vận dụng (tr.65 SGK). - Xem lại các bài tập trong SBT của chương I.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2