Óc khôi hài ca bé
Tính cách khôi hài ca bé phát triển và thay đổi như thế nào?
Óc khôi i có th làm gim ti thiu scăng thẳng, khiến tr cm thy thoi mái
hot động hiu quả hơn. Để cho con bn chuyn t tính ng nghch tui chp
chng tập đi sang tính cách khôi hài và tế nhị hơn ở tui sp bước vào tui dy thì,
bn cùng con ngi li vi nhau, khuyến khích con cười, hãy tn hưởng giai
đoạn đầy p tiếng cười này.
Nhng nời đầu tn (t lúc mới sinh đến 2 tui)
Nhng biu hin sm nht về tính khôi hài thường xut hin vào khong tháng th
3 hoc th 4 sau khi sinh, khi con bn lần đầu tiên biu hin mt ncười thc s.
Khong tháng th 6 hoc th 7, trsinh bắt đầu cười nhiu hơn, có thể tiếng
i ch là tiếng kêu lên. Kng lâu sau ngày sinh nhật đầu tiên, nhng ln vui
đùa với con đột nhn s tr nên hp dn tr, khiến trẻ cười khúc khích to tiếng.
Trò chơi “ú òa” vui đùa với tr s giúp cho tr học được tính cách chiếm ưu thế,
nht là khi tr bt đầu tham gia mt cách tích cc vào các trò chơi đó. Loại tác
động này giúp cho tr cm thy vui cười tha thích.
Vai kch vui ở trường mu giáo (từ 3 đến 5 tui)
Nhng em từ 3 đến 5 tui có th có mt s tính cách k l mà bn chưa hề gp bao
gi. c em có v thành tho trong khi chơi gõ nhịp thường nói huyên thuyên
nhng câu nói nghe có v v vn và buồn cười.
Nói chuyện đủ th chuyn vi ba hoc m trong phòng tm một đặc trưng khác
na ca tr mẫu giáo. Các em thưng v tung nước nói huyên thuyên đủ mi
th đ ý xem phn ng ca b m thế o. n nh, vi tr em vic dy theo
tng tình hung là rt có ích, như việc dy tr cách đi nhà vệ sinh chng hn.
Tr em đ tuổi này thường rt t nhiên và ch hiu theo nghĩa đen, do đó chưa
th nói nhng li hoc nhng trò đùa ẩn ý được. Các em thưng thích nhng
phim video và sách hình vui, đặc bit loi sách và phim xut hin nhng con t
tính hư cu hay những người ng nghch.
Vui chơi hài hước (t 6 tui tr lên)
Trong sut những m đi hc, óc ki hài s hình thành nên mt nh thc hoàn
toàn mi trong cuc sng ca tr. c em s hc cách thích ng hp hơn,
chính s khôi i s phn ánh quá trình phát trin này. Con bn s hiu được
nhng n ý phc tp, th din đạt nó mt cách thoải mái hơn.
Khi mt đứa tr có khnăng nói tốt tng bc l tính cách khôi i mt cách d
dàng th k li mt cách ràng nhng câu chuyn vui hoc trình y mt
vấn đề rc rối hơn. Nhưng nếu đứa tr nói năng kém hơn thì thưng bc l tính
cách khôi hài thô thiển hơn, cười nói c khi gi b bn “đùnglên tường hoc
làm đổ myi ghế.
Cũng trường hp, s khôi hài tr cũng th chuyn sang nh ích k trong
những m đi học, đc bit nhng li chc gho d y tn thương hay những
li nói ác ý nhm o các bn bè ng trang la vi mình. Các chuyên gia cho
rằng đây một đặc trưng ca tuổi đi học, bi các em s dng s khôi hài ca
mình như mt cách sao chép li tính thiếu t tin riêng mình. Bng cách chc
gho những người khác ngu ngc, các em cm thy mình gii, tốt hơn. Bố
m thđiều chnh hành vi này ca các em bng cách gii thíchrng khôi hài
là mt công c mang tính xây dng ch không phi là mt công c phá hy.
Cho con bn bao nhu tuổi đi nữa, thì việc đưa sự khôi hài vào cuc sng mi
ngày cũng là mt ngh thuật để nâng cao tinh thần gia đình. Sau đây mt vài
cách s giúp gia đình bn luôn có tiếng cười.
Tạo không khí hài hước trong gia đình. Tạo “góc i” hay mt khong
không gian nào khác bn th treo lên đó hình nhng nhân vt trong
hot hình, nhng câu nói m hnh, nhng bc hình chp hay nhng bc
tranh trông ng nghĩnh.
Cùng đọc truyện i. ng đọc truyện i vi con một ch hay đ
yi và dy cho con cách khôi hài tế nh.
Xem các chương trình khôi i. Xem các chương trình hài kch trên TV
thích hp vi từng độ tui hoc cùng xem hot hình mi tun.
Khuyến khích con mình to cách khôi hài riêng. Dy cho con to s khôi
i chính ngay trong cuc sng hàng ngày.
Ông g Noel và những mơ ước
Mt mùa Giáng sinh na lại đến gần. Thông thường, người ta hay nghĩ rằng Giáng
sinh hnh phúc, may mn, vui v, ngày tr con nhận được nhiu quà.
Những m gần đây, mỗi khi Giáng sinh đến thì nhng bức thư gửi ông già Noel
ca tr em viết để thăm hỏi xin quà ngày càng nhiu. Nhng món quà tuy hết
sc nh thường nhưng li làm không ít các bc cha m phi git mình vì có th
một lúc tâm nào đó họ chưa hiểu được những ước mơ, suy nghĩ thầm kín ca
con tr.
Mới đầu tháng 12, Khoa (hc sinh lớp 2) đã treo lên sân thượng trước nhà mt
thư gửi ông già Noel. "m o ông già Noel cũng gửi quà cho con, m con bo
viết chcàng đp thì ông s càng cho nhiều quà". Món quà Khoa xin vào đêm
Giáng sinh năm nay một chiếc xe chy bằng pin điều khin t xa, "m vừa ri
con được phần thưởng, chc chn ông già Noel s gi quà cho con" - Khoa va
i vừa i... n Dũng, anh h ca Khoa thì "con mun mt chiếc xe đạp
mới đ tự đi đến trường".
Nhân viên mtng ty chuyên m dch v ông già Noel k mt k nim khó quên:
vào đêm trực, một em tên Hoàng đã gi điện liên tc vi lời đ ngh: "Ông m
cho m con sng li ri gi m v cho con, con s ngi ch ông nhà", c "ông
già Noel" có mt công ty lúc đó phải tr hết "năng lực" đ d dành, khuyên nh
cậu này cho đến khi em cm thy yên tâm thôi không còn gọi điện tìm ông
già Noel để đòi m na.
Khi được hi: Ông già Noel có tht hay không? Bé Bo - hc sinh lp 3 - gt đầu
"ông già Noel có ch". Năm nào, Bảo cũng viết thư xin quà, khi thì là chiếc xe hơi
điện t, lúc con robot biết đi... nhưng m nay thì "ch xin truyện Đôrêmon đ
đọc". Bảo màng "con s c thức để xem mt ông Noel, mấy năm tc con
toàn ng quên". n Minh, mt em nh đánh giày thì một ưc tht gin d:
"Cháu muốn có gia đình, có qun áo mới được ăn thật ngon".
Năm nay tđầu tháng 12, bé n đã gi e-mail cho ông Noel để xin quà cho
nhanh. Ước mun ca em tht bình thường: xin cho thi gian rảnh đ tha h
v by mà không s m la hoc thầy đng bt làm nhiu bài tp toán nâng cao, b
đi làm về sm và mẹ đừng đi công tác nhiu... bo mu i là ch nhng tr
ngoan mi gặp được ông Noel. B thì bảo ông Noel đến vi mọi người không k
giàu nghèo, hay ngoan. Mẹ li nói ông Noel xa lm bao gi thun tin ông
mi ghé nhà mình... cũng được min là năm nào ông cũng tặng quà là được ri.
Mt ph huynh đã git mình khi đọc được lá thư con mình viết cho ông già Noel.
Gia đình ch không thiếu thốn nhưng món quà cô con gái nh ca ch viết thư
để xin ông g Noel là hai cun tp trng. Ngc nhiên nhà rt nhiu tp
chưa xài tới, ch hi thì côtr li: "nhà mình có nhiu tập nhưng mẹ cho con