Chiến lược mở rộng
thương hiệu
Mở rộng thương hiệu là một chiến
lược tiếp thị mà doanh nghiệp sử dụng một thương hiệu sản phẩm đã nổi
tiếng của mình cho một sản phẩm mới thuộc ngành hàng khác.
Mục tiêu của doanh nghiệp sử dụng chiến lược này nhằm gia tăng và khai
thác tài sản thương hiệu.
Ví dnhư nhãn hiu Dove mở rộng sang dầu gội đầu, sữa tắm, kem dưỡng
thể… với mục tiêu gia tăng độ nhận biết thương hiệu củng nhưng tạo ra li
nhuận khi phát triển sản phẩm mi. Hoặc thương hiệu Virgin ban đầu hoạt
động trong lĩnh vực vận tải (tàu lửa, hàng không) đã m rng sang nhiều
lĩnh vực khác như cửa hàng trò chơi, tiệm video
Vào những năm 1990, người ta ước tính khoảng 80% những sản phẩm mới
sử dụng chiến lược mrộng thương hiệu để phát trin doanh số. Vic tung
ra mt sản phẩm mới sẽ tốn rất nhiều chi phí và thời gian để tạo được độ
nhận biết cũng như quảng bá các điểm lợi ích của sản phẩm. Chính vì vy,
chiến lược m rộng thương hiệu sẽ giúp công ty giảm được những rủi ro v
tài chính khi sử dụng những đặc tính sẳn có của thương hiệu mẹ nhằm tăng
cường sự cảm nhận của khách hàng với sản phẩm mới.
Tuy nhiên, sử dụng chiến lược này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro như làm loãng
hoặc tổn hại hình nh thương hiệu mẹ.Muốn mở rộng thương hiệu thành
công phụ thuộc vào phần mở rộng đó có phù hợp hay đồng nhất với giá tr
cốt lõi của thương hiệu hay kng.
Khi xem xét mở rộng thương hiệu, có 4 đặc điểm sau cần lưu ý:
Phù hợp(relevance): phải xem xét phạm vi mà những đặc tính (attributes)
của thương hiệu cốt lõi có liên quan hoặc ảnh hưởng đến thương hiệu mở
rộng. Ví dụ như (1) đặc tính cốt lõi của thương hiệu Starbucks rõ ràng có
liên quan đến doanh thu của sản phẩm cà phê nhưng lại chẳng hề ảnh ng
đến việc bán đồ dùng nhà bếp như lò viba, tủ lạnh…(2) hoặc như tơng
hiệu của Coca-Cola thì thích hợp với mở rộng sang các lọai nước ngọt và
soda khác hơn là các sản phm nước ép trái cây như nước cam chẳng hạn.
Sự thừa nhận (recognition): người tiêu dùng của bạn cũng cần phải tìm
được một lý do hợp lý tại sao bạn lại mở rộng sang lĩnh vực mới này. Người
tiêu dùng s dễ dàng hiểu được nếu Mc Donald’s muốn kinh doanh trong
lĩnh vực nhà hàng, nhưng khi Mc Donald’s chuyển sang kinh doanh 1 cửa
hàng rau quả thì họ có thể “không thích” như vậy? Hoặc bạn phải đoán được
m gì sẽ diễn ra trong đầu ngưi tiêu dùng khi Nike chuyển sang kinh
doanh qun áo ci golf hoặc nếu Nike kinh doanh quần áo thời trang. Dĩ
nhiên là quần ào chơi golf sẽ làm người tiêu dùng dễ chấp nhn hơn.
Sự tín nhiệm(credibility): đó là sự tin tưởng có được từ thương hiệu cốt lõi
ảnh hưởng tốt lên thương hiệu mở rộng và m cho nó dễ dàng được người
tiêu dùng chấp nhận hơn. Sony sẽ dễ dàng được tin tưởng với dòng sn
phm máy tính xách tay mới của mình hơn là khi họ sản xuất quần áo thể
thao. Hoặc các lọai bia mới của Budweiser sdễ dàngn được hơn là một
lọai rượu mới của Budweiser.
Khnăng chuyển đổi(transfer): được xem là những kỹ năng, kinh nghiệm
của thương hiệu cốt lõi có thể được chuyển đổi tận dụng cho thương hiệu
mở rộng. Hãng hàng không British nếu m rộng kinh doanh thêm các
chuyến bay nội địa họăc những chuyến bay giá rẻ sẽ dễ tận dụng những kĩ
năng và kinh nghiệm sẵn có của mình hơn kinh doanh xe buýtđường dài.
Tương tự, American Express sdễ dàng chuyển sang kinh doanh bảo him
du lịch hơn là cho thuê xe hơi.