YOMEDIA
ADSENSE
CHIẾN TRANH GI ÀNH ĐỘC LẬP CỦA CÁC THUỘC ĐỊ A ANH Ở BẮC MĨ - Lịch sử lớp 10
445
lượt xem 19
download
lượt xem 19
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần nắm được: 1. Kiến thức Bài học giúp HS hiểu rằng, cuộc chiến tranh giành độc lập của nhân dân 13 nước thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ cuối thế kỷ XVIII là một cuộc cách mạng tư sản. Việc ra đời một số nước tư sản đầu tiên ngoài Châu Âu là sự tiếp xúc cuộc tấn công vào chế độ phong kiến mở đường cho lực lượng sản xuất Tư bản phát triển, là sự khẳng định quyết tâm vươn lên nằm quyền thống trị thế giới...
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: CHIẾN TRANH GI ÀNH ĐỘC LẬP CỦA CÁC THUỘC ĐỊ A ANH Ở BẮC MĨ - Lịch sử lớp 10
- CHIẾN TRANH GI ÀNH ĐỘC LẬP CỦA CÁC THUỘC ĐỊ A ANH Ở BẮC MĨ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần nắm được: 1. Kiến thức Bài học giúp HS hiểu rằng, cuộc chiến tranh giành độc lập của nhân dân 13 nước thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ cuối thế kỷ XVIII là một cuộc cách mạng tư sản. Việc ra đời một số nước tư sản đầu tiên ngoài Châu Âu là sự tiếp xúc cuộc tấn công vào chế độ phong kiến mở đường cho lực lượng sản xuất Tư bản phát triển, là sự khẳng định quyết tâm vươn lên nằm quyền thống trị thế giới của giai cấp tư sản. 2. Tư tưởng, tình cảm, thái độ Chiến tranh giành độc lập thắng lợi, hợp chủng quốc Hoa Kỳ ra đời, góp phần thúc đẩy phong trào đấu tranh chống phong kiến châu Âu và phong trào giải phóng dân tộc ở Mỹ Latinh sau này. Tuy vậy, chế độ nô lệ vẫn tồn tại ở Mỹ, quần chúng nhân dân vẫn không được hưởng những thành quả cách mạng mà họ phải đổi bằng xương máu của chính mình.
- 3. Kỹ năng - Rèn luyện kỹ năng sử dụng đồ dùng trực quan, kỹ năng phân tích, khái quát , tổng hợp, đánh giá sự kiện. II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC Bản đồ 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ; ảnh bạo động ở Bôxtơn, gioóc giơ Oa sinh tơn, đại hội lục địa… (GV có thể lựa chọn nhiều tài liệu trực quan sinh động trong Encarta). III. TIếN TRÌ NH Tổ CHứC DạY - HọC 1. Giới thiệu bài mới GV có thể tạo tình huống vào bài qua nhiều cách khác nhau, tuy nhiên cần chú ý HS đầu cấp rất ấn tượng với cách diễn đạt nhẹ nhàng giàu hình ảnh. Chẳng hạn: Cuộc cách mạng tư sản nổ ra trên “vùng đất thấp” và “xứ sở sương mù” dẫu có ý nghĩa trọng đại song chưa đủ củng cố niềm tin cho người đương thời về một thắng lợi hoàn toàn của giai cấp tư sản. Lịch sử phải chờ đợi hơn một thế kỷ sau để chứng kiến bến bờ Đại Tây Dương một cuộc biến động chính trị – xã hội to lớn ở 13 thuộc địa Anh, dẫn đến sự ra đời một quốc gia tư sản đầu tiên ở châu Mỹ. Vì sao ở nơi đây lại có thể bùng nổ một cuộc chiến tranh giành độc lập? Kết quả của cuộc chiến đã ảnh
- hưởng như thế nào đối với Lịch sử châu Mỹ và thế giới? Chúng ta sẽ nghiên cứu làm sáng tỏ vấn đề này trong bài học hôm nay. 2. Tổ chức dạy học bài mới Phần kiểm tra bài cũ có thể được tiến hành trước khi vào bài mới, hoặc cũng có thể thực hiện trong quá trình tiến hành bài nghiên cứu kiến thức mới). Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững Hoạt động 1: Sự phát triển của chủ nghĩa Tư - GV giới thiệu trên bản đồ vị trí của 13 bản ở Bắc Mỹ. Nguyên nhân bùng thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ và nêu câu hỏi: 13 bổ chiến tranh. thuộc địa Anh được ra đời như thế nào? GV gợi ý để Hs nhớ lại kiến thức cũ làm nền cho nhận thức kiến thức mới. + Cuộc di dân từ châu Âu sang Châu Mĩ từ - Nửa đầu thế kỷ XVIII, 13 thuộc địa sau phát kiến địa lý của Critxtop Côlômbô. Anh được ra đời dọc bờ biển Đại Tây + Quá trình chinh phục người Inđian đuổi Dương (1,3 triệu người). họ về phía Tây. + Đưa nô lệ da đen từ Châu Phi sang khai
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững phà đồn điền… + Nền kinh tế TBCN ở 13 thuộc địa Anh phát triển như thế nào? Hoạt động 2: - HS dựa vào SGK để trình bày sự phát triển kinh tế ở 2 miền (Bắc – Nam), quan trọng hơn là biết cách lý giải vì sao có sự khác nhau về ngành nghề sản xuất ở các khu vực đó. - Giữa thế kỷ XVIII, nền công + Miền Bắc: Công trường thủ công phát thương nghiệp TBCN ở đây phát triển nhiều ngành nghề như: Rượu, thuỷ tinh. triển. Luyện kim, đóng tàu, dệt, … (Các mỏ kim loại quý tập trung chủ yếu ở miền Bắc, cảng Bôxtơn sầm uất…). + Miền Nam: Kinh tế đồn điền phát triển, sản xuất hàng hoá nông nghiệp xuất khẩu: ngô, bông, mía, thuốc là… (đất đai phì nhiêu; Sử dụng rộng rãi, bóc lột tàn bạo nô lệ da
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững đen). Sự phát triển kinh tế ở 13 thuộc địa đặt ra những yêu cầu gì? Sau khi cho Hs thảo luận vấn đề này, GV cần nhấn mạnh yêu cầu bức thiết sản xuất, buôn bán, mở mang kinh tế về phía tây. Tuy nhiên, những mong muốn chính đáng đó bị chính quyền Anh quốc ra sức kim hãm. - Sự phát triển kinh tế công, nông GV tiếp tục cho HS thảo luận vấn đề. nghiệp thúc đẩy thương nghiệp, giao Tại sao chính phủ Anh lại kìm hãm sự phát thông, thông tin, thống nhất thị triển kinh tế ở thuộc địa? trường, ngôn ngữ. Chính phủ Anh đã làm gì để kim hãm sự phát triển kinh tế thuộc địa? Hậu quả của những chính sách đó ra sao? - Sự kìm hãm của chính phủ Anh làm GV lấy kết quả thảo luận để lý giải nguyên cho mâu thuẫn ở 13 thuộc địa trở nên nhân dẫn đến việc bùng nổ cuộc chiến tranh gay gắt, dẫn đến việc bùng nổ chiến đòi quyền độc lập của tất cả các tầng lớp nhân tranh. dân 13 thuộc địa Anh.
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững Hoạt động 3: 2. Diễn biến chiến tranh và sự - GV sử dụng các bức tranh (nguồn: thành lập Hợp chủng quốc Hoa Encarta) miêu tả, tường thuận cảnh Hành Kỳ. hình nhân viên sở Thuế; Tấn công tầu chở chè của Anh; Bạo động ở Bôxtơn 1773. GV hướng dẫn Hs phân tích phản ứng của vua Anh – nguyên nhân trực tiếp dẫn đến - Sau sự kiện Bôxtơn, nguy cơ cuộc bùng nổ cuộc chiến (4 – 1775). GV cho HS chiến đến gần. Đại hội lục địa lần thứ quan sát bảng so sánh tương quan lực lượng nhất được triệu tập (9 – 1774), yêu giữa 2 bên khi bắt đầu cuộc chiến. cầu vua Anh bãi bỏ chính sách hạn Ví dụ: lập bảng thể hiện dữ liệu sau: chế công thương nghiệp. + Quân Anh: Lực lượng 9 vạn: thiện chiến; vũ khí đầy đủ… + Quân 13 thuộc địa: lực lượng 3 vạn; thiếu kinh nghiệm tác chiến; vũ khí thiếu thốn… Từ việc so sánh, HS nhận thấy những khó khăn, bất lợi đối với nghĩa quân dẫn tới
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững thương vong nhiều, thiếu thốn lương thực, lực lượng … - Tháng 5 – 1775 Đại hội lục địa lần GV đặt vấn đề: Cuộc chiến sẽ ra sao nếu thứ hai được triệu tập tình hình đó kéo dài? Vấn đề cấp thiết cần giải quyết lúc này là gì? + Quyết định xây dựng quân đội lục - GV cho HS quan sát bức tranh đại hội lục địa. địa lần hai, chân dung Oa sinh tơn, nêu câu + Cử Gioóc-giơ Oa-sinh-tơn làm hỏi thu hút sự chú ý của HS. tổng chỉ huy quân đội. Ông là ai? Em biết gì về ông? + Thông qua bảng Tuyên ngôn độc Trong quá trình hướng dẫn HS thảo luận, lập (4-7-1776), tuyên bố thành lập cần chú ý nhấn mạnh tài thao lược quân sự hợp chủng quốc Hoa Kỳ. của Oa sinh tơn (chỉnh đốn quân đội, thay đổi - Ngày 17-10-1777 chiến thắng hình thức tác chiến…), đồng thời phân tích Xaratôga tạo ra bước ngoặt cuộc tác dụng của bản Tuyên ngôn độc lập đối với chiến. việc kích thích tinh thần đoàn kết chiến đấu - Năm 1781 trận I-oóc-tao giáng đòn của nhân dân thuộc địa (có thể liên hệ với bản quyết định, giành thắng lợi cuối tuyên ngôn độc lập ngày 02/09/1945 của ta). cùng. Nhờ đó tình hình thay đổi theo hướng ngày
- Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững càng có lợi cho nghĩa quân. Kết quả và ý nghĩa của chiến tranh giành độc lập - Theo hoà ước vécxai (9-1783) Anh công nhận nền độc lập của 13 thuộc GV sử dụng sơ đồ cơ cấu tổ chức Nhà địa ở bắc Mỹ. nước Mỹ. - Năm 1787 thông qua Hiến Pháp Giới thiệu Oa-sinh-tơn được bầu làm tổng củng cố vị trí Nhà nước Mỹ. thống đầu tiên của nước Mỹ (năm bùng nổ Ý nghĩa: cuộc Đại cách mạng Pháp 1789), thủ đô nước + Giải phóng Bắc Mỹ khỏi chính Mỹ giờ đây mang tên ông. quyền Anh, thành lập quốc gia tư sản, Hướng dẫn HS nhận thức ý nghĩa của cuộc mở đường cho CNTB phát triển ở Bắc chiến tranh giành độc lập ở Bắc Mỹ, từ đó rút Mỹ. ra tính chất của nó là một cuộc cách mạng tư + Góp phần thúc đẩy cách mạng sản. chống phong kiến ở Châu Âu, phong trào đấu tranh giành độc lập ở Mỹ La tinh. 4. Sơ kết bài học GV hướng dẫn HS nhận thức vấn đề chủ yếu sau:
- - Vì sao cách mạng tư sản ở Bắc Mỹ nổ ra dưới hình thức một cuộc chiến tranh giành độc lập? - Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của cuộc cách mạng tư sản đó? - Tổng kết nội dung trên, GV củng cố để HS hiểu rõ khái niệm cách mạng tư sản. So sánh cuộc chiến tranh giành độc lập ở Bắc Mỹ với cách mạng tư sản Hà Lan, cách mạng tư sản Anh để thấy sự đa dạng về hình thức của cách mạng tư sản trong buổi đầu thời cận đại.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn