intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương và vận dụng với lạm phát ở Việt Nam - 6

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

177
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nếu kiểm soát được lạm phát, thâm hụt ngân sách không đáng kể, thì khối lượng cung ứng tiền tệ phụ thuộc vào tổng cầu tiền tệ (mức đầu tư), mức tiết kiệm quốc nội. NHTƯ phải xác định được khối lượng tiền phải cung ứng cho mỗi thời kỳ để từ đó sử dụng công cụ như lãi suất chiết khấu, nghiệp vụ thị trường mở để điều tiết khối lượng tiền tệ lưu thông. Vậy trong trường hợp chính sách tiền tệ nhằm chống lạm phát, chính sách tài chính nhằm duy trì ngân sách cân bằng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương và vận dụng với lạm phát ở Việt Nam - 6

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Nếu kiểm soát được lạm phát, thâm hụt ngân sách không đ áng kể, th ì khối lư ợng cung ứng tiền tệ phụ thuộc vào tổng cầu tiền tệ (mức đầu tư), mức tiết kiệm quốc nội. NHTƯ phải xác định được khối lượng tiền phải cung ứng cho mỗi thời kỳ đ ể từ đó sử dụng công cụ như lãi suất chiết khấu, nghiệp vụ thị trường mở đ ể đ iều tiết khối lượng tiền tệ lưu thông. Vậy trong trường hợp chính sách tiền tệ nhằm chống lạm phát, chính sách tài chính nhằm duy trì ngân sách cân bằng có thể tác dụng ngược với chính sách tiền tệ qua việc có thể làm vật giá. Trái lại, trong trường hợp chính sách tiền tệ nhằm chống suy thoái, chính sách tài chính nh ằm duy trì ngân sách cân bằng có thể có tác dụng chống suy thoái một phần n ào qua việc làm tăng sức tiêu thụ. Dẫu sao tác dụng của một ngân sách cân bằng không mạnh mẽ lắm so với tác dụng của một ngân sách không cân bằng. Ngân sách không cân bằng có thể là ngân sách thiếu hụt, có thể là ngân sách thặng dư. 2. Trường hợp ngân sách thiếu hụt. Đây là trư ờng hợp thu của ngân sách không đủ bù chi. Sai biệt giữa chi và thu tác động khác nhau đ ến nền kinh tế, tuỳ theo cách tài trợ số sai biệt đó. Các nư ớc trên thế giới đã dùng 4 cách sau đây để tài trợ thiếu hụt ngân sách: vay ở dân cư, vay ở hệ thống tín dụng và thị trường trong nước, vay ở NHTƯ và vay ở nư ớc ngo ài. Theo phúc trình về phát triển kinh tế thế giới năm 1989 của ngân hàng thế giới, cuộc nghiên cứu hai nhóm n ước (nhóm 24 nước đang phát triển và nhóm 11 nước có thu nhập cao) từ n ăm 1975 đến n ăm 1985, cho thấy sự khác biệt rất lớn giữa các cách tài trợ sai biệt chi - thu ngân sách: ở nhóm nước đang phát triển: 46,7% số sai biệt đó được tài trợ bằng cách vay ở NHTƯ, 38,3% vay của nước ngoài, 8,3% vay của dân cư
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com và 6,7% vay ở NHTƯ, 9,7% vay của nước ngoài, 56% vay của dân cư và 22,7% vay của ngân h àng. Về phương diện tác động trên khối tiền tệ, vay của NHTƯ và vay của nước ngoài (nếu vay b ằng ngoại tệ) có tác dụng làm tăng khối tiền tệ mạnh hơn vay của dân cư và vay của ngân hàng trong nước. Đó là một trong những lý do làm áp lực lạm phát tại các nước đ ang phát triển tăng m ạnh hơn so với áp lực tại các nước có thu nhập cao. Tỷ lệ lạm phát trung bình ở nhóm nước đ ang phát triển đã tăng từ 10% một n ăm trung bình của những n ăm 1965 - 1973 lên 26% trung bình những năm 1974 - 1982 và 51% trung bình những năm 1983 - 1985. Tỷ lệ lạm phát trung bình ở nhóm nước có thu nhập cao cũng tăng trong thập niên 1970 nhưng đ ã được duy trì ở mức độ thấp hơn 5% một năm trong th ập niên 1980. Nh ững nước đ ang phát triển với m ức độ lạm phát hai con số và ba con số đã tăng lên nhiều từ năm 1983 đến 198... Ở đó con số thống kê cho thấy rõ sự liên hệ hỗ trợ giữa thiếu nợ n ước ngoài, thiếu hụt ngân sách và lạm phát. Nhiều biện pháp tài trợ thiếu hụt ngân sách là cách tác động mạnh nhất trên áp lực lạm phát. Ở n ước ta tuy không có thống kê chính xác, nhưng biện pháp tài trợ thiếu hụt ngân sách ch ủ yếu dựa vào việc vay của ngân h àng Nhà nước (NHTƯ) và vay của nước ngoài. Trong những năm gần đây, số lư ợng vay của nước ngoài có chiều hướng giảm, nhưng số lượng vay của ngân hàng Nhà nước vẫn còn tăng. Chính sách tài chính lành mạnh đò i hỏi phải chuyển đổi việc tài trợ thâm hụt ngân sách bằng cách phát hành tiền (vay của ngân hàng Nhà nước) qua việc phát hành trái phiếu (vay của nhân dân hoặc của ngân hàng thương mại) 3. Trường hợp ngân sách thặng dư:
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Trường hợp này được nêu ra để cho đầy đ ủ mà không phân tách, vì trường hợp thặng dư là rất hi hữu. Chánh sách tiền tệ và phương thức vận hành các công cụ của chính sách tiền tệ có liên quan đ ến niều chính sách kinh tế và có những hạn chế nhất đ ịnh của nó. Muốn đ ạt được các mục tiêu mong muốn của chính sách tiền tệ, cần phải phối hợp nhiều chính sách kinh tế, đặc biệt là với chính sách tài chính quốc gia. 3.Vai trò đ iều tiết kinh tế vĩ mô của ngân hàng trung ương thông qua chính sách tiền tệ Ở m ỗi quốc gia, NHTW là cơ quan đầu não của toàn bộ hệ thống ngân hàng trung ương được sinh ra để phục vụ cho công cuộc củng cố và phát triển hệ thống kinh tế xã hội của đ ất nước, các chính sách của nó đ ều hướng về việc đ iều tiết kinh tế để đạt các mục tiêu đã định. Ngân h àng Trung ương nắm trong tay quyền quyết đ ịnh về cung ứng tiền, dự trữ, lãi xuất chiết khấu, và ở nhiều nước còn nắm cả việc áp đătû lãi suất tại các ngân hàng trung gian, tỷ giá hối đoái và kiểm soát tín dụng. Quyền hạn này rất rộng, và do vậy mọi hoạt động của Ngân h àng trung ương đ ều ảnh hưởng mật thiết đến mức "Cung ứng tiền " (money supply) trong nền kinh tế, ảnh hưởng sâu sắc đến nền kinh tế quốc gia. Từ đó , có thể thấy rằng, bất cứ hành vi nào về thay đổi cung ứng tiền của Ngân hàng Trung ương đều có mục tiêu của nó. Định lượng được cung ứng tiền là đã xác định được ph ương hư ớng chính sach của Ngân hàng Trung ương. Logic quan hệ trên đ ã làm co ngân hàng Trung ương từ sau Thế chiến thứ II và đặc biệt là từ cuối thạp niên 60 trở đ i biến thành một thiết chế rất quan trọng trong việc tạo ra những tác động có chủ đ ích nhằm định hướngvà điều tiết nền kinh tế. Nhưng mãi đến những năm 80 điều này m ới được nhìn nhận chính thư c ở h ầu hết các nước trên thế giới. Ngân h àng trung ương được xácđịnh là một định chế công cộng trong quản lý và điều h ành lưu thông tiền tệ với nhiệm vụ chủ yếu về mặt ngắn hạn là ổn định giá cả
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com và tổng cầu, về mặt trung gian là góp ph ần ảm bảo cho nền kinh tế tăng trưởng thực tế với giá cả, lạm phát thấp một cách ổn đ ịnh và bền vững. Ngày ny ngư ời ta gọi đó là"vai trò điều tiết kinh tế vĩ mô " của ngân hàng Trung ương. Đối với Ngân hàng Trung ương, điều tiết kinh tế có nghĩa là "điều tiết cung ứng tiền " (money supply regulation). Bởi vì khối lượng cung ứng tiền vào mỗi thời kỳ tác đ ộng mộtcách cực kỳ quan trọngm, toàn diện đến sản xuất, trao ổi và thu nh ập trong nền kinh tế. Để điều tiết cung ứng tiền, tác độgn đến lãi suất, dự trữ và tỷ giá... Ngân hàng Trung ương thiết kế chính sách tiền tệ. Chính sách tiền tệ được thiết kế và kh ởi động từ Ngân hàng Trung ương lan ra đến mọi ngóc ngách của nền kinh tế thông qua hoạt động dây chuyền của hệ thống ngân h àng trung gian và các tổ chức tài chính trong nước. Tất cả các Ngân hàng Trung ương của các quốc giá trên thế giới đ ều có những mục tiêu khá giống nhau trong việc thiết kế chính sách tiền tệ và điều tiết cung ứng tiền. Trên đ ại thể. Mục tiêu của chích sách tiền tệ và đ iều tiết của Ngân h àng Trung ương có thể qui về các nhóm sau đ ây: a. Phục vụ cho mục đ ích bảo đảm nền kinh tế có tăng trưởng thực tế. Tăng trưởng kinh tế thực tế (real economic growth) là phần tăng trưởng có được lớn hơn không (>0) sau khí lấy phần tăng trưởng danh nghĩa trừ đ i phần tăng giá trogn tăng trưởng, đ ồng nghĩa với việc giải quyết các mục tiêu kinh tế khác với các chính sách tiền tệ như giảm thất nghiệp, gia tăng thu nhập quốc dân và mở rộng tiềm năng sản xuất, chống suy thoái... b. Hướng về ổn định giá cả Giá cả có tỷ lệ lạm phát thấp là mục tiêu của mọi nền kinh tế. Giá cả có tỷ lệ lạm phát thấp sẽ đồng thời làm cho lãi xuất thực tế d ương và và lãi suất danh nghĩa (nominal interest rates) sẽ thấp hơn. Sản xuất sẽ có vốn với chi phí hạ về mặt d ài h ạn và do ó
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com nền kinh tế sẽ có sức bật đ ầu tư về lâu d ài. Khi giá cả có tỷ lệ lạm phát thấp, hiện tượng đ ầu cơ sẽ biến mất, giá trị đồng tiền nội địa sẽ đ ược ổn định. Tăng trưởng nhanh với giá cả ổn định(hight economic growth with stable prices) luôn luôn là phương tiện của mọi chính sách tiền tệ, của việc cung ứng tiền. Ôøn định giá cả, vì th ế là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của chính sách tiền tệ. c. Tạo cho nền kinh tế có một nền tảng tài chính ổn đ ịnh: Để hệ thống ngân hàng và tổ chức tín dụng có thể hoạt động có hiệu quả và h ỗ trợ một cách tốt nhất cho tăng trưởng kinh tế cao, lạm phát thấp, cũng như h ạn chế những khuyết tật của hệ thống tài chính, đ iều hoà hoạt động của hoạt động tài chính trong nước một cách gián tiếp phù hợp với các mục tiêu kinh tế của nền kinh tế. Bản thân hệ thống tài chính có những mục tiêu riêng, và nhiều khi mục tiêu này đối nghịch với mục tiêu chung của nền kinh tế. Vai trò của chính sách tiền tệ là làm hài hoà một cách tối ưu giữa các mục tiêu nói trên. d. Góp ph ần liên tục mở rộng sản lượng tiềm năng. Của nền kinh tế quốc gia, nghĩa là góp ph ần khai thác và phát triển các nguồn lực (đ ất đ ai, tài nguyên thiên nhiên, nguồn nhân lực, tiềm n ăng khoa học kỹ thuật và vốn) một cách hiệu quả nhất. PHẦN B SỰ VẬN DỤNG CHÍNH SÁCH TIỀN TỆ Ở VIỆT NAM 1. Mục tiêu của chính sách tiền tệ: Xem xét hoạt động của NHTƯ và sự chỉ đạo chính sách tiền tệ của nó tác động đến việc tăng giảm lượng tiền cung ứng cho nền kinh tế, các biến chuyển của lượng tiền cung ứng tác động đến biến chuyển của nền kinh tế. Và do đó ảnh hưởng đ ến đời sống của mỗi chúng ta. Điều đó nói lên tầm quan trọng của chính sách tiền tệ. Ngân hàng thương mại đ ề ra sáu mục tiêu cơ bản cho chính sách tiền tệ của mình: Việc làm cao, tăng trưởng kinh tế, ổn định giá cả, ổn định lãi su ất, ổn đ ịnh thị trường
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com tài chính và ổn định thị trường ngoại hối. Như vậy chính sách tiền tệ là một chính sách điều khiển vĩ mô của nền kinh tế. Căn cứ vào những mục tiêu này ngân hàng trung ương lựa chọn các công cụ can thiệp cần thiết tuỳ từng giai đoạn mà lựa chọn mục tiêu chính cho mình. Từ năm 1986 - 1988 trong giai đoạn này nền kinh tế đang ở trạng thái bất ổn định, lạm phát đ ạt kỷ lục 3 con số: (siêu lạm phát) làm cho giá trị của đồng tiền giảm sút nghiêm trọng vì vậy mục tiêu trực tiếp là đ em lại giá trị thực của đồng tiền Việt Nam. Từ năm 1989 - 1991 : trong giai đoạn n ày tình trạng lạm phát của nền kinh tế đã giảm nhưng vẫn còn ở mức cao vì vậy mục tiêu chung là giảm thất lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Giai đ oạn 1992 - 1995: n ền kinh tế đã đi vào ch ế đ ộ ổn định, lạm phát giảm còn 66%, vì vậy mục tiêu của nền kinh tế là ổn đ ịnh kinh tế vĩ mô, quan tâm đến chính sách tiền tệ và giữ lạm phát ở mức thấp. Giai đo ạn 1996 - 2000: chính sách kinh tế của đ ất nước chuyển sang mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao. Do đó mục tiêu của chính sách tiền tệ là ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo sự tăng trưởng cao của nền kinh tế. Giai đ oạn 2001 - 2004 để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao là rất quan trọng song ổn định tiền tệ lại là mục tiêu cuối cùng của chính sách tiền tệ. 2. Các giai đo ạn thực hiện : a/ giai đo ạn 1986-1988 : Đây là giai đoạn đ ặc trưng của bền kinh tế kế hoạch hoá tập trung,tổng cầu luôn vựơt tổng cung .Do đó tình trạng h àng hoá bị khang hiếm đ ến mức nghiêm trọng . Đồng thời do thiếu hụt ngân sách nh à nước đã bành trướn g phát hành tiền .Vì vậy nền
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com kinh tế luôn ở trạng thái bất ổn định ,lạm phát đạt kỷ lục ba con số ,tức siêu lạm phát .Trong vòng xoáy b ất ổn định ,lạm phát càng gia tăng thì lòng tin vào đồng tiền ngày càng giảm sút .Xuất phát từ yêu cầu cấp bách của nền kinh tế trong giai đo ạn khủng hoảng này ,việc chống lạm phát được coi là nhiệm vụ trung tâm.Tại thời điểm gay cấn đó ,hai thay đổi lớn trong lĩnh vực tiền tệ : đưa tỷ giá hối đoái lên ngang mức giá thị trường và thi hành ch ế độ lãi suất thực d ương đã tạo th ành xung lực mạnh nhất để đảo ngược tình hình .Với mục tiêu trực tiếp là đêm lại giá trị thực cho đồng tiền Việt Nam ,trên cả hai phương diện tỷ giá hối đoái và lãi suất ,hai mũi neo của nền kinh tế đ ã góp phần đ ẩy lùi lạm phát và khủng hoảng ,khôi phục lòng tin của nhân dân đối với đồng tiền .Từ đó quan hệ thị trường đ ược h ình thành , đặt ra cơ sở vững chắt để biến tư tưởng đổi mới thành xu h ướng thực tiễn không thể đ ảo ngư ợc . b/giai đoạn 1989-1991 : Các chính sách kinh tế mới đã có ý ngh ĩa cắt được cơn sốt lạm phát cao.Nhưng lạm phát cao trên 66% n ăm 1990-1991 là không thể tránh khỏi vì nguồn lực trong nền kinh tế đang ở quá trình chuyển đổi thích nghi hướng theo hệ thống kinh tế thị trường .Thực trạng trong giai đo ạn này là lãi su ất cho vay ở mức thấp ,lãi su ất tiền gởi lại càng thấp hơn ,mang nặng tính bao cấp vì vậy cần phải đ iều tiết vĩ mô nền kinh tế Đi đôi với các biện pháp thắt chặt chi tiêu tài chính ,tiết kiệm chi và giảm bội chi ,việc tăng cường động viên tài chính nhằm đảm bảo nguồn vốn cần thiết cho tăng trưỡng kinh tế cũng được quan tâm thích đ áng . Đặc biệt cải cách chính sách thuế đã tăng tỷ lệ động viên thu nhập quốc dân trong nước .Việc cải cách hệ thống thuế, áp dụng chính sách thuế thống nhất đối với tất cả các thành phần kinh tế từ n ăm 1990 đã có tác dụng tích cực trong vi ệc mở rộng và tập trung kịp thời các nguồn thu cho ngân
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com sách nhà nước .S ố thu trong nước n ăm 1991 so v ới năm 1990 t ăng 32,4% .Trong giai đo ạn này áp dụng công cụ lãi suất (theo nghị định 43CP vào th áng 3 năm 1998.) C/ giai đoạn 1992 -1995: Sự ổn định kinh tế đã đi vào ch ế độ dừng .chỉ số hàng và d ịch vụ đã dao động xung quanh 12% năm nhưng chưa có kh ả năng kiểm soát lạm phát theo dự đoán mong muốn. Nhân tố quyết đ ịnh trạng thái ổn đ ịnh n ày là nhà n ước qua kinh nghiệm điều hành đã nhận thức được rõ nét tác động của cung ứng tiền tệ lên lạm phát .Vì vậy việc cung ứng tiền cho bội chi ngân sách đã ch ấm dứt .Cải cách thuế đ ã thay đổi cơ bản thu chi ngân sách nhà nước .Các chính sách kinh tế theo hướng thị trường đưa đến nhịp độ tăng trư ởng kinh tế cao đã làm cân b ằng tổng cung và tổng cầu về hàng hoá .Việc điều hành quản lý kinh tế vĩ mô tuy vậy vẫn ở dạng thô .Do vậy nền kinh tế vẫn không tránh đ ược dao động về lạm phát ,n ăm 1993 lạm phát dự kiến ở mức 10-13%,thực tế là 5,3%.Bởi vì giữa n ăm 1993 hàng hoá Trung Quốc tràn sang với giá rẻ . Đồng thời do bản thân nền kinh tế Việt Nam đang giảm phát đ ến n ă m 1994 th ì t ỷ l ệ l ạm phát tăng tới 14,4%. Nói về nguồn thu ngân sách nhà nước,số thu ngân sách tiếp tục tăng , trong những năm qua m ặc dù số thu thuế ngày một tăng nhanh nhưng kinh tế vẫn đ ạt tốc độ tăng trưởng tương đối khá ,nguồn thu ngân sách trong những n ăm qua không những đáp ứng đ ược yêu cầu chi tiêu thư ờng xuyên mà còn dành ra một phần tích luỹ đ ể chi đầu tư phát triển và để trả nợ .Kết quả là từ năm 1992-1994 nhà n ước không còn phát hành tiền để bù đắp bội chi ngân sách nhà nước . Trong giai đ oạn này có nhiều yếu tố quyết định chiều h ướng thuận lợi cho chính sách tiền tệ .Chính phủ luôn chú trọng ổn định kinh tế vĩ mô ,quan tâm đến chính sách tiền tệ , đó là các ngân hàng ngoài quy định của ngân hàng nhà nước cho
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com vay với các doanh nghiệp với lãi suất từ 1,8 đến 2,1%tháng th ì còn sử dụng chính sách cho vay theo lãi suất thoả thuận với lãi suất từ 3 đ ến 3,5%/tháng và giữ lạm phát ở mức thấp .Pháp lệnh ngân hàng nhà nư ớc ,pháp lệnh ngân hàng thương mại và hợp tác xã tín dụng đ ã quy đ ịnh cơ sở cho việc thành lập hệ thống ngân h àng hai cấp .Ngân hàng nhà nư ớc đã tập trung vào đ iều hành chính sách tiền tệ ,chú ý đ ến cung tiền tệ và thực hiện chính sách lãi su ất thực dương . Từ đó qu ản lý và tạo môi trường cho các ngân hàng thương m ại quốc doanh , các ngân hàng thương mại cổ phần ,ngân hàng liên doanh và các tổ chức tín dụng khác hoạt động có lãi theo cơ chế thị trường . Bên cạnh đó nhà nư ớc đ ã mở rộng quan hệ đối ngoại và được sự trợ giúp kỹ thu ật của các tổ chức tài chính .Cán cân thanh toán có chiều h ướng thuận lợi . C/giai đo ạn 1996-2002 : Chính sách tiền tệ luôn là công cụ để đạt được các mục tiêu kinh t ế .Do đó nó phải hướng chiều h ướng phát triển của nền kinh t ế giai đo ạn 1996-2000. Khác với giai đo ạn 1991-1995 giai đo ạn 1996-2000 nền kinh tế bước sang một trang mới: chính sách kinh tế của đất nước đã chuyển sang mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao .Do đ ó mục tiêu của chính sách tiền tệ là ổn đ ịnh kinh tế vĩ mô và bảo đảm sự tăng trư ởng cao của nền kinh tế. Mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô bao hàm nghĩa rộng hơn nhiều so với mục tiêu kiểm soát lạm phát . Ổn định kinh tế vĩ mô nghĩa là tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức đồng đ ều trong các năm đ ạt gần tới tiềm năng của nền kinh tế ,tỷ lệ lạm phát không dao động quá mạnh ,cán cân thanh toán quốc tế cân bằng và không có sự giao động lớn của các biến số trên qua các năm . Ở giai đoạn n ày lạm phát cố gắng giữ ở mức 10% năm .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2