Đ bài: Chính sách truy n thông c đ ng c a công ty Tân Hi p Phát. ề ổ ộ ủ ề ệ
Chính sách truy n thông c đ ng đ c các công ty s d ng v i m c đích: ổ ộ ề ượ ử ụ ụ ớ
Thông báo cho khách hàng m c tiêu v s có m t s n ph m trên th ặ ả ề ự ụ ẩ ị
tr ng. ườ
Khuy n khích khách hàng mua s n ph m nhi u h n, nhanh h n. ế ề ả ẩ ơ ơ
ẩ Khách hàng có d p so sánh s n ph m c a doanh nghi p này v i s n ph m ớ ả ủ ệ ả ẩ ị
c a đ i th c nh tranh. ủ ạ ủ ố
Là công c đ thuy t ph c khách hàng. ụ ể ụ ế
Sau đây nhóm em xin trình bày v chính sách truy n thông c đ ng c a công ty ổ ộ ủ ề ề
Tân Hi p Phát. ệ
1. Gi
i thi u v công ty ớ ệ ề
Công ty TNHH TM-DV Tân Hi p Phát đ c thành l p t ệ ượ ậ ừ ớ ơ năm 1994 v i đ n
v ti n thân là Nhà máy Bia và N c gi ị ề ướ ả ả i khát B n Thành, có ch c năng s n ứ ế
xu t, kinh doanh r u, bia và n c gi ấ ượ ướ ả i khát v i các s n ph m nh : number one, ẩ ư ả ớ
trà xanh không đ , trà th o m c Dr.thanh….. ả ộ ộ
Công ty TNHH TM-DV Tân Hi p Phát là thành viên c a Hi p h i R u Bia ộ ượ ủ ệ ệ
i Khát Vi t Nam. và N c Gi ướ ả ệ
T khi thành l p đ n nay, v i trên 13 năm ho t đ ng kinh doanh, s n su t và ạ ộ ừ ế ậ ả ấ ớ
ph c v các t ng l p ng i tiêu dùng, Công ty TNHH TM-DV Tân Hi p Phát đã ụ ụ ầ ớ ườ ệ
đ c khách hàng tin c y, đánh giá cao v ch t l ng s n ph m và phong cách ượ ấ ượ ề ậ ả ẩ
ph c v . Công ty là đ n v đ t liên t c 10 năm li n (t ụ ụ ị ạ ụ ề ơ ừ ệ 1999 - 2008) danh hi u
“Hàng Vi t Nam Ch t L ng Cao do ng ệ ấ ượ ườ i tiêu dùng bình ch n” do báo Sài Gòn ọ
Ti p Th t ch c. ị ổ ứ ế
Hi n t ệ ạ i, công ty đã có h n 29 m t hàng đã đ ơ ặ ượ ự c C c An Toàn V Sinh Th c ụ ệ
t Nam. Ph m (B Y T ) c p phép s n xu t và l u thông trên toàn lãnh th Vi ấ ế ấ ư ả ẩ ộ ổ ệ
ng là m t b ph n quan tr ng g n li n v i ph B o v môi tr ệ ả ườ ộ ộ ề ậ ắ ọ ớ ươ ả ng án s n
xu t kinh doanh c a công ty; ph ng án b o v môi tr ng c a công ty đã đ ủ ấ ươ ệ ả ườ ủ ượ c
S Khoa H c Công Ngh và Môi Tr ng t nh Bình D ng ki m tra và công ệ ở ọ ườ ươ ể ỉ
c th i công nghi p đ nh n. Công ty cũng là đ n v có nhà máy x lý n ơ ử ậ ị ướ ệ ượ ả ọ c ch n
làm mô hình tiêu bi u cho toàn t nh Bình D ng. ươ ể ỉ
Hi n t i 219 qu c l ệ ạ i, tr s chính c a công ty đ t t ủ ụ ở ặ ạ ố ộ ệ 13, xã Vĩnh Phú, huy n
Thu n An, Bình D ng. Đi n tho i 3755161, Fax 3755057, Email ươ ệ ậ ạ
info@thp.com.vn, Website http://www.thp.com.vn
2. Chi n l ng ế ượ ị c đ nh v th tr ị ị ườ
T o s khác bi ạ ự ệ t cho s n ph m ả ẩ
V s n ph m: R t nhi u s n ph m c a THP đang là s n ph m tiên phong ủ ề ả ề ẩ ấ ả ẩ ả ẩ
trên th tr ng Vi t Nam. Trà xanh u ng li n, trà Barley, trà th o m c Dr.Thanh, ị ườ ệ ề ả ố ộ
n ướ c tăng l c Number One là m t trong nh ng sáng ki n s n ph m m i mà THP ữ ế ả ự ẩ ộ ớ
đã đ a ra th tr ng. ị ườ ư
c s khác bi Ví d :ụ THP đã t o đ ạ ượ ự ệ ố ớ ộ t đ i v i nhãn hàng Trà Th o M c ả
i tiêu dùng. L i ích c a vi c thanh Dr.Thanh m t cách th t ý nghĩa đ i v i ng ậ ố ớ ộ ườ ủ ệ ợ
i nhi t hóa s n ph m t l c và gi ọ ả ệ ế ợ t k t h p v i vi c khác bi ớ ệ ệ ả ẩ ừ ộ 9 lo i th o m c ả ạ
cung đinh đã ch ng t r ng đây là m t ý t ng c c kỳ m nh m và khác bi ứ ỏ ằ ộ ưở ự ẽ ạ ệ ể t đ
tác đ ng vào ng i tiêu dùng. ộ ườ
V bao bì: THP cũng t o s Khác Bi ạ ự ề ệ ề t v bao bì s n ph m. H đã t o ra các ẩ ả ạ ọ
lo i chai PET, chai th y tinh tái s d ng, h p gi y Tetra Pak và lon . M t ví d ử ụ ủ ạ ấ ộ ộ ụ
là g n đây THP v a gi i thi u s n ph m n c Tăng L c Number One trong chai ừ ầ ớ ệ ả ẩ ướ ự
i ích cho ng nh a PET, thu n ti n và thêm nhi u l ệ ề ợ ự ậ ườ i tiêu dùng h n và có tác ơ
ng. d ng b o v môi tr ụ ệ ả ườ
T o s khác bi ạ ự ệ t cho d ch v : Thành l p và đ a vào ho t đ ng r t hi u qu ư ạ ộ ụ ệ ậ ấ ị ả
b ph n chăm sóc khách hàng v i nhi m v : ph i h p v i b ph n marketing t ộ ố ợ ớ ộ ụ ệ ậ ậ ớ ổ
ch c th c hi n các ch ng trình chăm sóc khách hàng, ti p c n và gi ứ ự ệ ươ ế ậ ả i quy t các ế
th c m c, khi u n i; t v n khách hàng v s n ph m... ạ ư ấ ề ả ế ắ ắ ẩ
H ng năm t ằ ổ ứ ộ ạ ộ ch c h i ngh khách hàng vào ngày 15/10 v i nhi u ho t đ ng ề ớ ị
thi t th c có ý nghĩa đ khách hàng và công ty cùng phát tri n nh : trao th ế ư ự ể ể ưở ng
ch c tham quan nhà máy, gi cho khách hàng xu t s c nh t trong năm, t ấ ắ ấ ổ ứ ớ ệ i thi u
ả dây chuy n công ngh ; h i ngh khách hàng đ l ng nghe chia s ý ki n ph n ệ ộ ể ắ ẻ ế ề ị
h i khách hàng. ồ
Khách hàng m c tiêu: S n ph m c a THP phù h p cho t t c m i đ i t ủ ụ ả ẩ ợ ấ ả ọ ố ượ ng
khách hàng.
3. Công c truy n thông ụ ề
ủ Đ đ a hình nh cũng nh s n ph m c a công ty kh c sâu vào tâm trí c a ể ư ư ả ủ ả ẩ ắ
ng ườ ề i tiêu dùng, công ty THP đã b ra m t kho n không ít cho vi c truy n ệ ả ỏ ộ
thông, c đ ng. Các công c truy n thông, c đ ng đ ụ ổ ộ ổ ộ ề ượ ả c THP s d ng là qu ng ử ụ
cáo, khuy n m i, tuyên truy n và quan h công chúng, marketing cá nhân… ế ề ệ ạ
3.1 Qu ng cáo, khuy n m i ạ
ế ả
ị Qu ng cáo là m t trong nh ng công c quan tr ng c a ho t đ ng chiêu th . ụ ạ ộ ữ ủ ả ộ ọ
Qu ng cáo nh m thuy t ph c khách hàng m c tiêu c a công ty. Qu ng cáo đ ụ ủ ụ ế ằ ả ả ượ c
i thi u s n ph m nh m t o n t ng ban s d ng m nh m vào giai đo n gi ẽ ử ụ ạ ạ ớ ạ ấ ượ ệ ả ẩ ằ
ạ đ u, trong giai đo n c nh tranh nh m t o ra s a chu ng s n ph m, giai đo n ạ ầ ự ư ạ ạ ằ ả ẩ ộ
tr ng thành nh m nh c nh khách hàng luôn nh đ n nó l n đ u tiên. ưở ớ ế ằ ắ ầ ầ ở
Tân Hi p Phát đã đ a ra nhi u ch ư ệ ề ươ ạ ả ng trình qu ng cáo cho t ng lo i s n ừ ả
ph m c a mình nh m gi i thi u cho khách hàng bi ủ ằ ẩ ớ ệ ế ế ự ệ ộ t đ n s hi n di n c a m t ệ ủ
lo i s n ph m m i. ạ ả ẩ ớ
Đ thu hút s chú ý c a khách hàng, thuy t ph c h v nh ng l ụ ọ ề ữ ự ủ ế ể ợ ự ấ i ích, s h p
ng trình qu ng cáo lên các d n c a s n ph m THP đã đ a hàng lo t các ch ẫ ủ ả ư ẩ ạ ươ ả
ph ng ti n truy n thông đ i chúng nh : phát hàng lo t clip qu ng cáo lên các ươ ư ệ ề ạ ạ ả
đài truy n hình trung ng, radio, báo chí, trên các bano áp phích, ề ươ ng, đ a ph ị ươ
m ng internet… đ c bi t t p trung vào ch ng trình xây d ng th ng hi u t ặ ạ ệ ậ ươ ự ươ ệ ạ i
khu du l ch Đ i Nam Văn Hi n t nh Bình D ng nh m t ế ỉ ươ ạ ằ ị ố ệ i đa hóa s hi n di n ự ệ
và dùng th s n ph m c a trà th o m c Dr.Thanh. đ c bi ử ả ủ ẩ ả ặ ộ ệ ạ ả t là đ i v i 2 lo i s n ố ớ
ph m trà xanh không đ và trà th o m c Dr.Thanh ẩ ả ộ ộ
Trà xanh không độ
Trong giai đo n m i tung s n ph m ra th tr ng, qu ng cáo đóng vai trò là ị ườ ạ ả ẩ ớ ả
nh c nh và in sâu th ng hi u vào tâm trí ng i tiêu dùng. Do đó, đ ph sóng, ắ ở ươ ệ ườ ộ ủ
i tiêu dùng có th nghe và nhìn th y t n su t phát sóng ph i đ m nh đ ng ầ ả ủ ạ ể ấ ườ ấ ở ể
i c a qu ng cáo s làm th ng hi u s n ph m in sâu m i n i. S l p đi l p l ự ặ ọ ơ ặ ạ ủ ẽ ả ươ ệ ả ẩ
vào tâm trí c a ng i tiêu dùng. ủ ườ
Tân Hi p Phát đã l a ch n gi i pháp truy n thông bùng n v i s đ u t ự ệ ọ ả ổ ớ ự ầ ư ề
c phát đi phát l i nhi u l n trên các m nh m vào các đo n phim qu ng cáo đ ạ ẽ ạ ả ượ ạ ề ầ
kênh truy n hình trung ng và đ a ph ng, qu ng cáo báo, k t h p v i các công ề ươ ị ươ ế ợ ả ớ
ng hi u khác nên đã nhanh chóng t o d ng s nh n bi t và tin c kích ho t th ụ ạ ươ ự ự ệ ạ ậ ế
dùng c a khách hàng. ủ
Trà Dr.Thanh
khá l n cho vi c s n xu t và qu ng cáo T p đoàn Tân Hi p Phát đã đ u t ệ ầ ư ậ ệ ả ả ấ ớ
ả cho s n ph m m i là trà Dr.Thanh. Đó là các đo n phim qu ng cáo dành cho s n ẩ ả ạ ả ớ
ố ph m trà th o m c Dr.Thanh v i nhân v t chính là Dr. Thanh - T ng giám đ c ả ẩ ậ ộ ớ ổ
c a t p đoàn THP Group ph sóng liên ti p trên truy n hình, các sê-ri bài vi ủ ậ ủ ế ề ế t
trên nhi u t báo uy tín… v i t n su t qu ng cáo l n, liên t c trong nhi u ngày ề ờ ớ ầ ụ ề ấ ả ớ
nhi u tu n và nhi u tháng trên tivi, radio, trên các kênh truy n thông khác và các ề ề ề ầ
ch ng trình khác nh : chi n d ch truy n thông 360 đ => nâng cao ti ng vang, ươ ư ế ề ế ộ ị
in sâu vào tâm trí khách hàng và kh ng đ nh th ng hi u m i này. ẳ ị ươ ệ ớ
N c tăng l c Number One ự ướ
Khi m i tung ra th tr ng, Number One đã s d ng chi n l c l p đi l p l ị ườ ớ ử ụ ế ượ ặ ặ ạ i
nhi u l n v i thông đi p: “Number One nay đã có m t t i Vi t Nam” mà không ề ầ ặ ạ ệ ớ ệ
nói gì thêm, nó đ c l p đi l p l ượ ặ ặ ạ ạ i nhi u l n trên truy n hình, radio, báo chí, t p ề ầ ề
chí và các bi n hi u ngoài tr i. ể ệ ờ
Chi n l c này đã gây s tò mò đ i v i khách hàng và t ế ượ ố ớ ự ự ỏ ẩ h i đó là s n ph m ả
gì=>tìm hi u v th c th ề ươ ể ng hi u và t ệ ự nh n bi ậ t đ ế ượ ươ ệ ng hi u => nó đ t hi u ệ ạ
qu cao. ả
Khuy n m i bao g m nhi u công c c đ ng nh m kích thích th tr ng đáp ụ ổ ộ ị ườ ế ề ạ ằ ồ
ứ ặ ng nhanh và m nh h n đ i v i s n ph m và d ch v c a công ty. Đ i v i m t ẩ ố ớ ả ố ớ ụ ủ ạ ơ ị
này THP ít chú tr ng đ n ch có m t vài ch ế ọ ộ ỉ ươ ả ng trình khuy n m i cho dòng s n ế ạ
ph m bia Laser và bia B n Thành nh : “khui n p B n Thành – Cho đ i lên ư ế ế ẩ ắ ờ
h ng”… ươ
3.2 Tuyên truy n và quan h công chúng ệ ề
Tuyên truy n là m t công c truy n thông có tác d ng m nh, đ t hi u qu cao ụ ụ ề ệ ề ả ạ ạ ộ
nh t l ấ ạ ớ i ít t n kém h n qu ng cáo. Tuyên truy n là m t ph n c a khái ni m l n ầ ủ ề ệ ả ơ ố ộ
h n, đó là nh ng quan h qu n chúng. ơ ữ ệ ầ
Tân Hi p Phát là nhà tài tr chính cho nhi u ho t đ ng xã h i nh : ư ạ ộ ề ệ ợ ộ
- Gi ả i đua xe đ p Qu c t ạ ố ế Truy n hình Bình D ng - Cup Number One ươ ề
c a công ty THP, văn phòng đ i di n phía Nam, báo Gia - V i s tài tr ớ ự ợ ủ ệ ạ
đình và Xã h i đã t ch c chuy n đi t ng quà cho 100 em h c sinh t ộ ổ ứ ế ặ ọ ạ i 2
tr ng ti u h c c a 2 xã Biên Gi ườ ọ ủ ể ớ i và Hòa Th nh huy n Châu Thành, t nh ệ ạ ỉ
Tây Ninh. Sau đó, đoàn đã tr c ti p đ n t n n i thăm h i và t ng quà cùng ự ế ế ậ ặ ơ ỏ
ti n cho 6 h gia đình có hoàn c nh khó khăn. ề ả ộ
- Live show cu i cùng c a tour di n xuyên Vi
ủ ễ ố ệ ớ t Ti n Mai Vàng 2008, v i ề
ch đ hòa nh p cùng Mai Vàng 2008. ủ ề ị
“Chinh ph c đ nh Everest” trên sóng - Đ c bi ặ ệ t là show truy n hình th c t ề ự ế ụ ỉ
c a đài truy n hình TP.H Chí Minh ủ ề ồ
M i năm THP tài tr cho nhi u gi i th thao t chuyên ỗ ợ ề ả ể ừ ớ l n đ n nh , t ế ỏ ừ
nghi p đ n phong trào. Đ c bi t năm 2008 THP là nhà tài tr đ c quy n cho d ế ệ ặ ệ ợ ộ ề ự
i Vi t chinh ph c đ nh Everest”, Cup xe đ p truy n hình, Cup xe án “Đ a ng ư ườ ệ ụ ề ạ ỉ
i bóng đá Bình D ng BTV Number One, Cúp bóng đá vô đ ch đ p ĐBSCL, gi ạ ả ươ ị
qu c gia V-League, t ng th ng cho v n đ ng viên đo t Huy ch ng vàng t ặ ố ưở ậ ạ ộ ươ ạ i
SEA Games 24…
Tân Hi p Phát là nhà tài tr chi n l c tiên phong Đ i h i Th thao Châu Á ế ượ ệ ợ ạ ộ ể
trong nhà AIG 3 và cũng là nhà tài tr đ c quy n n c u ng c a Đ i h i này. ợ ộ ề ướ ạ ộ ủ ố
Tr ướ ổ c đó, vì m c tiêu chăm lo s c kh e c ng đ ng, THP đã h p tác v i T ng ộ ứ ụ ớ ỏ ồ ợ
ng trình m c tiêu qu c gia v phòng h i y h c VN (B Y t ) th c hi n “Ch ộ ự ế ệ ọ ộ ươ ụ ề ố
ch ng b nh đái tháo đ ng”... ệ ố ườ
3.3 Marketing tr c ti p ự ế
Marketing tr c ti p là vi c s d ng đi n tho i, th đi n t ệ ử ụ ư ệ ử ự ệ ế ạ ữ , internet và nh ng
công c xúc ti n khác đ giao ti p và d n d m t đáp ng t nh ng khách hàng ụ ộ ứ ụ ế ế ể ẫ ừ ữ
riêng bi t ho c khách hàng ti m năng. ệ ề ặ
Tân Hi p Phát đã đ a các đo n qu ng cáo và hình nh gi ạ ư ệ ả ả ớ ề ả i thi u v s n ệ
ph m m i c a mình lên h u h t các trang web. ớ ủ ế ầ ẩ
THP đã thi t k riêng cho mình m t h th ng đ t hàng tr c ti p qua Website, ế ế ộ ệ ố ự ế ặ
email, đi n tho i... ệ ạ
4. Đ i th c nh tranh ố ủ ạ
Trên th tr ng hi n nay, đ i th c nh tranh v n c gi ị ườ ủ ạ ề ướ ệ ố ả ư i khát r t nhi u nh : ề ấ
ủ Coca-cola, pepsi, Lipton, Nestlé, Uni President, URC, C2 c a URC, 100 c a ủ
Tribeco, Queen Tea, Pure Green (Uniliver )… Các đ i th c nh tranh c a THP đã ủ ạ ủ ố
c th gây d ng đ ự ượ ươ ng hi u và uy tín c a mình đ i v i ng ủ ố ớ ệ ườ ấ i tiêu dùng v i ch t ớ
l ượ ng và giá c c nh tranh cao. ả ạ
Đ i v i 100, s n ph m c a Tribeco đang th c hi n chi n l c b t ch ố ớ ế ượ ắ ủ ự ệ ả ẩ ướ ả c s n
ph m không đ khi n ng ế ẩ ộ ườ ả i tiêu dùng d có nh n th c nh m l n v 2 s n ứ ễ ề ậ ầ ẫ
ph m. Các đ i th trên cũng đang ra s c xây d ng kênh phân ph i khá m nh đ ứ ự ủ ẩ ạ ố ố ể
c nh tranh v i Không đ , mà trong dòng s n ph m low-involvement, vi c đánh ạ ệ ả ẩ ớ ộ
vào khâu phân ph i là h t s c quan tr ng. ế ứ ố ọ
5. Chi n l c phát tri n c a Tân Hi p Phát trong t ng lai ế ượ ể ủ ệ ươ
THP đang có khao khát là đ a th ng hi u c a mình thành th ư ươ ệ ủ ươ ố ng hi u qu c ệ
gia, d n đ u v lĩnh v c n c gi i khát. Chúng tôi mong mu n khi nói đ n THP ự ướ ề ầ ẫ ả ế ố
là ng i ta nh đ n đó là s n ph m c a Vi t Nam- made in Vietnam ho c made ườ ớ ế ủ ả ẩ ệ ặ
by Viet Nam. Đ làm đ c đi u đó THP đã xây d ng m t phòng nghiên c u phát ể ượ ự ứ ề ộ
tri n s n ph m m i và trong t ể ả ẩ ớ ươ ể ả ng lai s tr thành m t trung tâm phát tri n s n ẽ ở ộ
ph m m i. Khi ng ớ ẩ ườ ả i tiêu dùng đang ngày càng khó tính, n u nh các nhà s n ư ế
xu t không có đi m khác bi t thì khó có th thành công. Nh v y vi c THP hình ể ấ ệ ư ậ ể ệ
thành trung tâm nghiên c u s giúp h tr thành m t đ n v luôn luôn tiên phong ọ ở ứ ẽ ộ ơ ị
trên th tr ng v i nh ng th ng hi u d n đ u, giá c h p lý, ch t l ng t ị ườ ữ ớ ươ ả ợ ấ ượ ệ ầ ẫ ố t,
m u mã đ p và đ c ng i tiêu dùng a chu ng. bên c nh đó, THP ngày càng ẹ ẫ ượ ườ ư ạ ộ
m r ng th tr ng tiêu th s n ph m trong n c và trên th gi i. ở ộ ị ườ ụ ả ẩ ướ ế ớ
K t lu n: ế ậ
V i các chính sách truy n thông c đ ng trong quá trình xây d ng và phát ổ ộ ự ề ớ
i v i nhi u s n ph m khác nhau tri n th ể ươ ng hi u THP đã d n đi vào lòng ng ầ ệ ườ ớ ề ả ẩ
và xây d ng đ ự ượ ứ c ni m tin đ i v i khách hàng. Tân Hi p Phát đang đáp ng ố ớ ệ ề
ngày càng nhi u nhu c u c a ng i tiêu dùng v i các s n ph m mang l ầ ủ ề ườ ẩ ả ớ ạ ề i nhi u
i ích h n. Đi u đó đã đ c kh ng đ nh khi công ty đã đ t đ l ợ ề ơ ượ ạ ượ ẳ ị c nhi u danh ề
t Nam ch t l ng cao do ng i tiêu dùng bình ch n trong 10 hi u nh : hàng Vi ư ệ ệ ấ ượ ườ ọ
năm li n, Th ề ươ ng hi u Vi ệ ệ ẳ t… B ng s c g ng n l c THP ngày càng kh ng ổ ự ự ố ắ ằ
ng hi u c a mình trên th tr ng và đang t ng b đ nh th ị ươ ệ ủ ị ườ ừ ướ ầ c m r ng th ph n ở ộ ị
ra th gi i. ế ớ