intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chuẩn bị tâm lý cho trẻ lần đầu đến trường

Chia sẻ: Vũ Đỗ Hồng Nhung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

152
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lần đầu trẻ đi học, các cha mẹ chuẩn bị rất nhiều thứ cho con mình.Nhưng có một thứ rất quan trọng lại hay bị bỏ quên hoặc xem nhẹ: Đó chính là chuẩn bị tâm lý cho trẻ trước khi đến trường. Theo một nghiên cứu ở Pháp năm 2000, có 2/3 trẻ ở tuổi Mẫu Giáo có thể thích nghi được với môi trường học đường khi bắt đầu đi học, 1/3 còn lại có vấn đề khó khăn, 90% trong số đó có những rối loạn về tâm lý. Vùng chạy ra khỏi lớp hoặc khóc thét ôm...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chuẩn bị tâm lý cho trẻ lần đầu đến trường

  1. Chuẩn bị tâm lý cho trẻ lần đầu đến trường Lần đầu trẻ đi học, các cha mẹ chuẩn bị rất nhiều thứ cho con mình.Nhưng có một thứ rất quan trọng lại hay bị bỏ quên hoặc xem nhẹ: Đó chính là chuẩn bị tâm lý cho trẻ trước khi đến trường. Theo một nghiên cứu ở Pháp năm 2000, có 2/3 trẻ ở tuổi Mẫu Giáo có thể thích nghi được với môi trường học đường khi bắt đầu đi học, 1/3 còn lại có vấn đề khó khăn, 90% trong số đó có những rối loạn về tâm lý. Vùng chạy ra khỏi lớp hoặc khóc thét ôm chặt người thân không chịu buông ra, các bé 3 tuổi lần đầu đến trường đã khiến nhiều cha me bối rối không biết cách xử trí, nhiều người thậm chí khóc theo con. Sự thay đổi giữa môi trường gia đình và trường học có tác động không nhỏ tới tâm lý trẻ.
  2. Có thể nhận thấy một cách rõ ràng là về mặt cảm xúc, các bé ở tuổi mẫu giáo còn phụ thuộc nhiều vào người lớn. Khi đến trường mẫu giáo, đối diện với khung cảnh xa lạ, nề nếp sinh hoạt mới, người chăm sóc mới cùng với việc xa cha mẹ thường để lại cho bé những dấu ấn không dễ chịu chút nào. Những nguy cơ, hiện tượng nào hay xảy ra cho trẻ trong giai đoạn này: - Rối loạn ăn uống: nôn ói, biếng ăn, bỏ ăn, từ chối một số món quen thuộc - Rối loạn giấc ngủ: khó ngủ, sợ ngủ, ngủ hay giật mình, khóc đêm, mộng du - Rối loạn hành vi: lăng xăng, thu mình, không thích chơi - Rối loạn ngôn ngữ: thoái lùi ngôn ngữ (ngưng nói), chậm nói, nói cà lăm, … Cha mẹ nên làm cầu nối để giúp trẻ vượt qua khủng hoảng tâm lý và nhanh chóng thích nghi với môi trường mới
  3. Phải xa cha mẹ là điều khiến bé lo lắng nhất. Vậy, bạn hãy cùng con làm quen với trường học, bạn bè, tạo cho bé sự thích thú về môi trường mới như cùng con đến tham quan trường, kể cho con nghe những điều hấp dẫn như: con sẽ có bạn để chơi trò bác sĩ, có cô giáo dạy con múa hát… Một mẹo nhỏ nữa là bạn cùng con đếm ngược thời gian để tạo hứng thú cho ngày đầu đến trường. Trong 1, 2 tuần lễ đầu, hãy cùng vào lớp với con khoảng 30 phút. Nếu con bạn quá nhút nhát, nên gửi bé nửa buổi trong thời gian đầu để bé quen dần với việc không có người thân bên cạnh. Tất cả những việc tưởng như nhỏ ấy sẽ làm cho bé ý thức về việc đi học và chuẩn bị về mặt tâm lí hơn. Một điều nữa, cha mẹ nên tập cho con ý thức tự lập từ khi còn nhỏ. Con chúng ta nếu không có thói quen tự phục vụ thường bị
  4. stress khi không có cha mẹ ở bên. Để tránh điều đó, bạn cần dạy con thói quen tự lập, như tự mặc quần áo, tự đi vệ sinh, tập cho con ăn thức ăn đa dạng, sử dụng thìa, đũa. Để trẻ không bị sốc về mặt tâm lý khi đến lớp lần đầu tiên, cha mẹ nên chuyện trò nhiều và làm sao thu hút sự háo hức của trẻ khi được đến trường. Tâm lý ổn định là yếu tố rất quan trọng giúp trẻ tự tin hơn khi chơi, khi làm quen với môi trường cộng đồng. Ngoài bố mẹ, cần có sự quan tâm của thầy cô và nhà trường. Khi trẻ thay đổi môi trường học tập, đặc biệt là giai đoạn bắt đầu đến trường, cũng là lần đầu tiên trẻ tiếp xúc với môi trường mới. Lúc này trẻ phải xa cha mẹ, gặp thầy cô mới, bạn bè xa lạ, cộng với điều kiện học tập tạo cho trẻ nhiều áp lực. Theo các chuyên gia tâm lý, thái độ và cách ứng xử của cô giáo mầm non đối với trẻ là cực kỳ quan trọng. Theo các chuyên gia khẳng định chính sự quan tâm vỗ về bằng tình thương của cô sẽ
  5. giúp trẻ mau chóng cảm thấy mình thoải mái như ở với người thân và không còn sợ đến lớp. Trong giai đoạn này các bậc phụ huynh, thầy cô giáo cần đặc biệt quan tâm đến cảm xúc của trẻ. Điều chỉnh kịp thời những “rào cản” tâm lý, giúp trẻ có môi trường học tập tốt để phát triển một cách toàn diện.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2