Chương 7: Lập trình giao diện (Graphic User Interface)
lượt xem 247
download
Tham khảo tài liệu 'chương 7: lập trình giao diện (graphic user interface)', công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương 7: Lập trình giao diện (Graphic User Interface)
- Java Object-Oriented Programming Giảng viên : Nguyễn Đức Hiển Email : ndhien@udn.vn Website : Thời lượng Lýthuyết : 2 tín chỉ (30 tiết) Thực hành + thảo luận : 1 tín chỉ Nguyễn Đức Hiển – Bài giảng Lập trình Java
- Chương 7 Lập trình giao diện (Graphic User Interface) Nguyễn Đức Hiển – Bài giảng Lập trình Java
- Nội dung Giới thiệu AWT và Swing Xây dựng Java GUI cơ bản Cơ chế kiểm soát sự kiện người dùng Nguyễn Đức Hiển – Bài giảng Lập trình Java
- Giới thiệu Java GUI AWT (Abstract Window Toolkit) (java.awt.*) Bộ khung (framework) GUI củ cho Java (Java 1.1) Một số dựa vào các bản sao mã bản ngữ (native code) Các vấn đề độc lập hệ nền Swing (javax.swing.*) Bộ khung GUI mới được giới thiệu đầu tiên trong Java 1.2 Bao gồm tất cả những đặc tính của AWT cộng với nhiều đặc tính tiên tiến khác Thuần Java, các thành phần nhẹ (lightweight) (không dựa vào mã bản ngữ) Kiến trúc cảm quan (look and feel) Nguyễn Đức Hiển – Bài giảng Lập trình Java
- Giới thiệu Java GUI AWT và Swing cung cấp tập hợp các lớp Java cho phép tạo các giao diện đồ họa (GUI) Cung cấp các thành phần để tạo hoạt động và hiệu ứng GUI như: Container (bộ chứa) Component (thành phần GUI) Layout manager (bộ quản lý bộ cục) Graphic và drawing capabilitie (vẻ đồ họa) Font (phông chử) Event (sự kiện) Nguyễn Đức Hiển – Bài giảng Lập trình Java
- GUI Class Hierarchy (AWT) AWTEvent Container Panel Applet Font Button Window Frame FontMetrics Label Dialog FileDialog TextField Object Color TextComponent TextArea Graphics List Component Choice CheckBox LayoutManager CheckBoxGroup Canvas MenuComponent MenuItem Menu MenuBar Scrollbar Nguyễn Đức Hiển – Bài giảng Lập trình Java
- GUI Class Hierarchy (Swing) Nguyễn Đức Hiển – Bài giảng Lập trình Java
- Ví dụ: Tạo cửa sổ với Swing Ứngng dụng HelloWorld cơ bản Tạo một Cửa sổ với “Hello World” trong thanh tiêu đề Nguyễn Đức Hiển – Bài giảng Lập trình Java
- Cơ bản về thiết kế GUI Khái niệm xây dựng GUI rất đơn giản. Những thành phần (component) được bố trí trong một bộ chứa (container) theo cách thức có tổ chức nào đó. Những component có thể là các đối tượng (như Button, Menu, Label, Textbox, Slider, Checkbox, Radio button,…) hoặc có thể các bộ chứa lồng nhau, … Những thành phần được tổ chức trong những bộ chứa sử dụng bộ quản lý bố cục (Layout Manager) Nguyễn Đức Hiển – Bài giảng Lập trình Java
- JFrame Bộ khung giao diện. Được hiển thị trong một cửa sổ và có đường viền. Nhiều phương thức thành viên bao gồm các phương thức được thừa kế cho phép các thao tác như thay đỗi kích thước, thiết đặt thuộc tính, thêm các thành phần (conponents),… Các bộ chứa (container) khác: JDialog: hộp thoại JApplet: Web Applet JWindow: Không có thanh tiêu đề hay các nút điều khiển. Nguyễn Đức Hiển – Bài giảng Lập trình Java
- Cấu trúc JFrame Khung chứa đa tầng Hầu hết mọi thứ đặt vào trong khung nội dung (content panel) getContentPane() Sử dụng glassPane cho Popup menus, một số họat cảnh,… Các phương thức getRootPane() getLayeredPane() getContentPane() getGlassPane() LayeredPane chứa contentPane Nguyễn Đức Hiển – Bài giảng Lập trình Java
- Quản lý bố cục (Layout manager) Nhiều bộ quản lý bộ cục tồn tại trong Java để giúp cho việc tổ chức các thành phần trong một Container FlowLayout: Bố trí các thành phần tuần tự khi chúng được thêm vào. GridLayout: Bố trí các thành phần trong một lưới với kích thước cụ thể. BorderLayout: Xác định các phần của Container như North, South, East, West, và Center và các thành phần có thể được thêm vào mỗi phần. CardLayout: Thêm các thành phần vào tầng trên của thành phần khác như trong một bộ bài. GridBagLayout: Bộ quản lý tùy biến cao có thể sử dụng các hàng và các cột của việc thay đổi chiều dài. Nguyễn Đức Hiển – Bài giảng Lập trình Java
- Bộ xử lý sự kiện (Event Handler) GUI là hệ thống hướng sự kiện (event-driven) Chuột nhấn và chuyển động, nút nhấn và văn bản nhập thông qua bàn phím, nhấn vào các mục menu,… Thao tác mong muốn sinh ra một hành động trên mỗi các sự kiện này Gói java.awt.event.* Nguyễn Đức Hiển – Bài giảng Lập trình Java
- Gói java.awt.event.* Object ActionEvent AdjustmentEvent EventObject ContainerEvent ItemEvent AWTEvent FocusEvent TextEvent PaintEvent ComponentEvent WindowEvent InputEvent KeyEvent MouseEvent Nguyễn Đức Hiển – Bài giảng Lập trình Java
- Các đối tượng trong xử lý sự kiện Nguồn sự kiện Các lớp thành phần GUI mà người sử dụng tương tác. Bạn có thể đăng ký “Listener” đáp ứng với những sự kiện nhất định Bộ lắng nghe (Listener) Nhận đối tượng sự kiện khi được thông báo và thực hiện đáp ứng thích hợp. Nhiều kiểu của bộ lắng nghe tồn tại cho các sự kiện cụ thể như MouseListener, ActionListener, KeyListener,… Các giao tiếp được hiện thực và cài đặt các hành động Đối tượng sự kiện (Event) Đóng gói thông tin về sự kiện xuất hiện Các đối tượng sự kiện được gửi tới bộ lắng nghe khi sự kiện xuất hiện trên thành phần GUI Nguyễn Đức Hiển – Bài giảng Lập trình Java
- Mô hình xử lý sự kiện Lớp hiện thực giao tiếp bộ lắng nghe sự kiện (bộ xử lý sự kiện). Ví dụ: class Circle extends JFrame implements ActionListener {…} Đăng ký bộ lắng nghe sự kiện cho nguồn sự kiện Ví dụ: btCancel.addActionListener(handler); Cài đặt phương thức xử lý sự kiện (các phương thức của giao tiếp bộ lắng nghe sự kiện) Vídụ: với bộ lắng nghe sự kiện ActionListener cần cài đặt phương thức: public void actionPerformed(ActionEvent ev) { …} Nguyễn Đức Hiển – Bài giảng Lập trình Java
- Một số bộ lắng nghe sự kiện ActionListener AdjustmentListener ItemListener TextListener EventListener ComponentListener FocusListener ContainerListener KeyListener MouseListener Nguyễn Đức Hiển – Bài giảng Lập trình Java
- Ví dụ Một ActionListener được hiện thực và đối tượng lắng nghe được đăng ký với một thành phần JButton. Khi nút được nhấn, một sự kiện tự động được phát sinh và phương thức tương ứng cài đặt trong ActionListener được gọi (actionPerformed) Nguyễn Đức Hiển – Bài giảng Lập trình Java
- Vi du Nguyễn Đức Hiển – Bài giảng Lập trình Java
- Ví dụ Nguyễn Đức Hiển – Bài giảng Lập trình Java
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chương 7: Lập trình giao diện (Phần 2)
73 p | 345 | 213
-
Chương 7: Lập trình giao diện (Advanced Components GUI)
17 p | 362 | 184
-
Giáo trình Microsoft Access 2000 - Nguyễn Sơn Hải
208 p | 249 | 72
-
Bài giảng Lập trình java cơ bản: Chương 7 - Lê Tân
26 p | 261 | 67
-
GIÁO TRÌNH VỀ JAVA CƠ BẢN
235 p | 174 | 62
-
Bài giảng Công nghệ phần mềm - Chương 7: Thiết kế giao diện người dùng
24 p | 185 | 43
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Phần 2 - ThS. Nguyễn Mạnh Sơn
152 p | 107 | 23
-
Bài giảng Lập trình cho thiết bị di động: Chương 7 - ĐH Công nghệ Đồng Nai
35 p | 123 | 12
-
Giáo trình Công nghệ Java
226 p | 68 | 10
-
Lập trình với Visual Basic 6: Phần 1
236 p | 16 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 7 - Nguyễn Minh Thành
15 p | 69 | 6
-
Visual Basic 6 và kỹ thuật lập trình cơ sở dữ liệu: Phần 1
338 p | 17 | 6
-
Hướng dẫn lập trình cơ bản với Android - Phần 7: Tìm hiểu Android Manifest
5 p | 53 | 4
-
Bài giảng Lập trình môi trường Window: Chương 7 - Ngô Thanh Hùng
29 p | 22 | 3
-
Xua tan mệt mỏi khi làm việc với giao diện "xanh"
16 p | 42 | 3
-
Các phương pháp lập trình trực quan: Phần 2
103 p | 8 | 3
-
Bài giảng Lập trình giao diện: Chương 7 - Nguyễn Thị Mai Trang
11 p | 24 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn