
Chương: Sử dụng Maple
lượt xem 10
download

Tham khảo tài liệu 'chương: sử dụng maple', công nghệ thông tin, kỹ thuật lập trình phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương: Sử dụng Maple
- Chöông III - Söû duïng Maple 1. Taïo vectô Ñeå taïo ra vectô v = (x1, x2 , . . . , xn ), ta söû duïng moät trong caùc leänh sau: > v:= vector([x1,x2 ..., xn]); > v:= vector(n,[x1,x2,. . . ,xn]); Ngoaøi ra • vector(n,element): Taïo ra vectô n chieàu vôùi caùc phaàn töû coù giaù trò laø ele- ment. • randvector(n): Taïo ngaãu nhieân vectô n chieàu vôùi caùc phaàn töû coù giaù trò nguyeân naèm trong [−99, 99]. • v[i]: Xaùc ñònh thaønh phaàn thöù i cuûa vectô v . > u := vector(4, [1, 2, -1, 2]); u := [1 2 − 1 2] >v:= vector(4, 2); v := [2 2 2 2] > u[3]; −1 2. Caùc pheùp toaùn treân vectô • u+v: Coäng hai vectô u vaø v . • c*v: Nhaân c vôùi vectô v . • dotprod(u,v): Tính tích voâ höôùng hai vectô u vaø v . Löu yù: Ñeå in ra giaù trò cuûa vectô v ta duøng leänh evalm(v). > u := vector(4,[1, 2, -1, 2]); u := [1 2 − 1 2] >v := vector(4,[2, 3, 1, -2]); [2 3 1 − 2] > evalm(3*u); [3 6 − 3 6] 1
- > evalm(u+v); [3 5 0 0] > dotprod(u,v); 3 Ví duï 1. Xeùt xem caùc vectô sau laø ñoäc laäp tuyeán tính hay phuï thuoäc tuyeán tính? a) (0, 1, 1), (1, 2, 1) vaø (1, 5, 3); b) (0, 3, 3, 6), (2, 2, 0, 2) vaø (−3, 0, 3, 3). > A:= matrix(3,3,[0,1,1,1,2,1,1,5,3]); 011 A := 1 2 1 153 > rank(A); 3 > B:=matrix(3,4,[0,3,3,6,2,2,0,2,-3,0,3,3]); 0336 B := 2 2 0 2 −3 0 3 3 > rank(B); 2 Döïa vaøo keát quaû tính toaùn, chuùng ta so saùnh giöõa soá vectô vaø haïng cuûa ma traän ta coù : - Caùc vectô (0, 1, 1), (1, 2, 1), (1, 5, 3) ñoäc laäp tuyeán. - Caùc vectô (0, 3, 3, 6), (2, 2, 0, 2) vaø (−3, 0, 3, 3) phuï thuoäc tuyeán tính. 3. Côû sôû cuûa khoâng gian con • basis(S): Tìm cô sôû cuûa khoâng gian sinh bôûi caùc vectô cuûa taäp hôïp S . Keát quaû traû veà laø caùc vectô thuoäc S . • basis(A, 'rowspace'): Tìm cô sôû cuûa khoâng gian sinh bôûi caùc vectô doøng cuûa ma traän A. Keát quaû traû veà laø danh saùch caùc vectô doøng cuûa ma traän A. • basis(A, 'colspace'): Tìm cô sôû cuûa khoâng gian sinh bôûi caùc vectô coät cuûa ma traän A. Keát quaû traû veà laø danh saùch caùc vectô coät cuûa ma traän A. • rowspan(A): Tìm cô sôû cuûa khoâng gian sinh bôûi caùc doøng cuûa ma traän A. Keát quaû traû veà laø caùc vectô khaùc 0 cuûa ma traän daïng baäc thang cuûa A. 2
- • rowspace(A): Tìm cô sôû cuûa khoâng gian sinh bôûi caùc doøng cuûa ma traän A. Keát quaû traû veà laø caùc vectô khaùc 0 cuûa ma traän daïng baäc thang ruùt goïn cuûa A. • nullspace(A): Tìm cô sôû cuûa khoâng gian nghieäm cuûa heä phöông trình tuyeán tính AX = 0. • sumbasis(S1 , S2,. . . ): Tìm cô sôû cuûa khoâng gian toång caùc khoâng gian sinh bôûi caùc taäp hôïp S1 , S2 , . . .. Ví duï 2. Trong khoâng gian vectô K 4 xeùt caùc vectô sau ñaây: u1 = (1, 2, 0, 1), u2 = (2, 1, 3, 1), u3 = (7, 8, 9, 5), u4 = (1, 2, 1, 0), u5 = (2, −1, 0, 1), u6 = (−1, 1, 1, 1), u7 = (1, 1, 1, 1). Ñaët U = u1 , u2, u3 , W = u4 , u5, u6, u7 . Haõy tìm moät cô sôû cho moãi khoâng gian con U, U + W. #Nhaäp 7 vectô > u1:= vector(4,[1,2,0,1]): u2:= vector(4,[2,1,3,1]): u3:= vector(4,[7,8,9,5]): u4:= vector(4,[1,2,1,0]): u5:= vector(4,[2,-1,0,1]): u6:= vector(4,[-1,1,1,1]): #Laäp ma u7:= vector(4,[1,1,1,1]): > A := matrix([u1,u2,u3]); traän A töø u1, u2, u3 1201 A := 2 1 3 1 7895 > rowspan(A); {[0, −3, 3, −1], [0, 0, −9, 0], [1, 2, 0, 1]} > B := matrix([u1,u2,u3,u4,u5,u6,u7]): > rowspan(B); {[1, 2, 0, 1], [0, −3, 3, −1], [0, 0, −9, 0], [0, 0, 0, 9]} Töø keát quaû tính toaùn, ta coù: • Khoâng gian U coù cô sôû (0, −3, 3, −1), (0, 0, −9, 0), (1, 2, 0, 1) . • Khoâng gian toång U + W coù cô sôû (1, 2, 0, 1), (0, −3, 3, −1), (0, 0, −9, 0), (0, 0, 0, 9) . 3
- Ví duï 3. Tìm soá chieàu vaø moät cô sôû cuûa khoâng gian nghieäm cuûa heä phöông trình tuyeán tính sau: 2x1 − 4x2 + 5x3 + 3x4 = 0; 3x1 − 6x2 + 4x3 + 2x4 = 0; 4x1 − 8x2 + 17x3 + 11x4 = 0. >A := matrix(3,4,[2,-4,5,3,3,-6,4,2,4,-8,17, 11]); 2 −4 5 3 3 −6 4 2 4 −8 17 11 > nullspace(A); −2 −7 [2, 1, 0, 0], [ , 0, 1, ] 5 5 Vaäy khoâng gian nghieäm coù soá chieàu laø 2, vaø coù cô sôû: 2 7 (2, 1, 0, 0), − , 0, 1, − . 5 5 4. Toïa ñoä vaø ma traän chuyeån cô sôû Baøi toaùn. Cho V laø khoâng gian con cuûa K n , B := {u1 , u2 , . . . , um } laø cô sôû cuûa V vaø u ∈ V . Tính [u]B . Giaûi. Toïa ñoä cuûa u trong B chính laø nghieäm cuûa heä phöông trình (u1 u2 . . . um | u ). Trong Maple, ñeå tìm [u]B ta duøng caùc leänh sau: > B:=matrix([u1,u2,...,un]); > B:=transpose(B); > linsolve(B,u); Ngoaøi ra, neáu B := {u1 , u2, . . . , um } vaø B := {v1 , v2, . . . , vm } laø hai cô sôû cuûa V thì vieäc tìm ma traän (B → B ) ñöôïc thöïc hieän thoâng qua vieäc tính [v1]B , [v2]B . . . [vm]B . Ví duï 4. Trong K 4 , cho u1 = (1, 1, −1, 0), u2 = (−2, 3, 4, 1), u3 = (−1, 4, 3, 2), v1 = (1, 1, −1, −1), v2 = (2, 7, 0, 3), v3 = (2, 7, 0, 2). Ñaët A = {u1 , u2, u3}, B = {v1 , v2, v3}. a) Kieåm tra A vaø B laø hai cô sôû cuûa moät khoâng gian vectô W . 5 1 b) Tìm [u]B neáu bieát [u]A = 4 c) Tính (B → B ). 4
- > with(linalg): #Nhaäp 6 vectô > u1 := vector(4,[1,1,-1,0]): u2 := vector(4,[-2,3,4,1]): u3 := vector(4,[-1,4,3,2]): v1 := vector(4,[1,1,-1,-1]): v2 := vector(4,[2,7,0,3]): v3 := vector(4,[2,7,0,2]): > A:=matrix([u1,u2,u3]); 1 1 −1 0 −2 3 4 1 −1 4 32 > rank(A); 3 > B := matrix([v1,v2,v3]): > equal(gaussjord(A),gaussjord(B)); true Töø keát quaû treân ta ñöôïc r(A) = 3 neân A ñoäc laäp tuyeán tính, vaø do ñoù A laø cô sôû cuûa W . Ma traän A vaø ma traän B coù cuøng ma traän ruùt goïn neân khoâng gian doøng cuûa B chính laø khoâng gian doøng cuûa A. > A:=transpose(A); 1 −2 −1 1 4 3 −1 4 3 0 1 2 > B := transpose(B); 122 2 7 7 B := 1 0 0 032 > uA := vector(3,[5,1,4]); uA := [5 1 4] > u := evalm(A.uA) u := [−1 24 11 9] 5
- > uB:=linsolve(B,u); uB := [−11 − 12 17] −11 Töø keát quaû tính toaùn treân ta coù: [u]B = −12 . 17 > v1A:= linsolve(A,v1):#Tính caùc toïa ñoä vi theo A v2A:= linsolve(A,v2): v3A:= linsolve(A,v3): > P := matrix([v1A,v2A,v3A]): P := transpose(P); 2 23 P := 1 −1 0 −1 21 Töø keát quaû tính toaùn treân ta coù: 2 23 P = (B → B ) = 1 −1 0 . −1 21 6

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Maple - Chương 3: Các khái niệm và các hàm cơ bản trong lập trình trên Maple
43 p |
82 |
16
-
Bài giảng Maple - Chương 5: Sử dụng Maple trong dạy và học toán
33 p |
91 |
15
-
Chương 1: Hướng dẫn sử dụng Maple
8 p |
103 |
10
-
Chương 0: Sử dụng Maple
5 p |
57 |
9
-
Chương 2: Sử dụng Maple
3 p |
70 |
9


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
