intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương trình đào tạo kế toán theo năng lực - xu hướng tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đào tạo theo năng lực tập trung vào những năng lực cần thiết để người học có thể thực hiện được công việc chuyên môn một cách chuyên nghiệp. Bài viết đề cập đến khái niệm, tính tất yếu và xu hướng đào tạo theo năng lực, cụ thể là đối với chuyên ngành kế toán tại Trường Đại học kinh tế Nghệ An từ năm 2022.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương trình đào tạo kế toán theo năng lực - xu hướng tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An

  1. Trường Đại học Kinh tế Nghệ An CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO KẾ TOÁN THEO NĂNG LỰC - XU HƯỚNG TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGHỆ AN Nguyễn Thị Hoa1,*, Phan Thị Thu Hiền1, Nguyễn Thị Hồng Vân1, Nguyễn Thị Phương Chi1 1 Trường ĐH kinh tế Nghệ An, *Email: nguyenhoa@naue.edu.vn Tóm tắt: Đào tạo theo năng lực tập trung vào những năng lực cần thiết để người học có thể thực hiện được công việc chuyên môn một cách chuyên nghiệp. Xây dựng và thực hiện chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận năng lực là một xu thế tất yếu, giúp người học có khả năng giải quyết các vấn đề thực tiễn ngay khi tốt nghiệp, đào tạo như vậy sẽ phù hợp với nhu cầu xã hội. Ngoài ra, với hướng tiếp cận năng lực, người học sẽ được trang bị kỹ năng để có thể học cả đời và trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 thì đây là điều bắt buộc. Bài viết đề cập đến khái niệm, tính tất yếu và xu hướng đào tạo theo năng lực, cụ thể là đối với chuyên ngành kế toán tại Trường Đại học kinh tế Nghệ An từ năm 2022. Từ khóa: Năng lực, Kế toán, Đào tạo theo năng lực. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ tế đã khẳng định cách tiếp cận này là cách Năng lực có thể hiểu là sự kết hợp của thức có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất để tạo các khả năng, kỹ năng, phẩm chất, thái độ ra sự phù hợp giữa đào tạo và nhu cầu về và hành vi của một cá nhân hay tập thể để năng lực. Kế toán tương lai nên được đào tạo thực hiện một công việc có hiệu quả. Đào và nhận thức được trách nhiệm của họ với tạo dựa trên năng lực nhấn mạnh việc áp nhiều bên liên quan. Kế toán tương lai cũng dụng lý thuyết vào thực tế cuộc sống và lấy nên được định hướng như một tác nhân đạo người học làm trung tâm. Giáo dục dựa trên đức quan trọng trong xã hội để đảm bảo tính năng lực được định nghĩa như là một hướng trách nhiệm và tính minh bạch của quy trình tiếp cận dựa vào kết quả đầu ra của người kế toán. học (outcome - based education), kết hợp 2. NỘI DUNG chặt chẽ giữa các phương thức giảng dạy và 2.1. Đào tạo dựa trên nội dung và đào hình thức đánh giá được thiết kế nhằm đánh tạo dựa trên năng lực giá việc học của học sinh thông qua việc thể Mô hình đào tạo dựa trên năng lực nhấn hiện kiến thức, thái độ, giá trị, kỹ năng và mạnh đến kết quả đầu ra của người học. hành vi của chúng đối với yêu cầu đề ra ở Người học được đánh giá đạt yêu hoàn thành mỗi trình độ. học phần hay chương trình khi chứng minh Năm 1970, mô hình đào tạo theo năng được việc nắm bắt và ứng dụng kiến thức, lực được hình thành tại Mỹ, phát triển ở một kỹ năng, thái độ, giá trị và hành vi dựa trên số cơ sở giáo dục tại America, England, Úc, các tiêu chí năng lực được đề ra. Tuy nhiên, NewZealand vào những năm 1990. Và thực cần lưu ý kết quả đầu ra của đào tạo dựa trên 150
  2. Tạp chí Khoa học, Tập 1, Số 2, Tháng 12/2022 năng lực khác với đào tạo dựa trên nội dung. là tiêu chuẩn đạo tạo kế toán theo năng lực Đầu ra của đào tạo dựa trên nội dung thể của Ủy ban Tiêu chuẩn Đào tạo kế toán Quốc hiện ở thì tương lai, tức là khả năng người tế ™ (IAESB). Trên cơ sở các tiêu chuẩn học sẽ làm được trong tương lai còn đào tạo đào tạo kế toán quốc tế do IAESB cùng các dựa trên năng lực được thể hiện ở thì hiện hướng dẫn, các tổ chức thành viên và các Hội tại, tức là dựa trên những gì người học làm nghề nghiệp quốc gia xây dựng và phát triển được ngay sau khi kết thúc chương trình học. các bản đồ năng lực để đào tạo các thành Do vậy, khác với đào tạo kiến thức là thay viên của tổ chức mình. Cụ thể: vì coi trọng kiến thức người học phải nắm - Hội kế toán viên chuyên nghiệp của được, đào tạo theo năng lực đòi hỏi người Canada (CPA Canada) quy định năng lực học phải nắm rõ mình cần biết gì và có thể của nhân viên kế toán chuyên nghiệp gồm 6 làm gì trong các vai trò khác nhau ở các môi năng lực kỹ thuật (Báo cáo tài chính, Chiến trường khác nhau. lược và quản trị, Kế toán quản trị, Kiểm toán 2.2. Khung năng lực đào tạo kế toán và đảm bảo, Tài chính doanh nghiệp, Thuế) Nhân viên kế toán có nhiệm vụ thu thập, và 7 nâng cao năng lực (Hành động có đạo xử lý và báo cáo thông tin kinh tế tài chính đức và thể hiện giá trị nghề nghiệp, Dẫn đầu, cho các đối tượng sử dụng ở trong và ngoài Cộng tác, Quản lý bản thân Năng lực ứng đơn vị. Để thực hiện nhiệm vụ này, kế toán xử chuyên nghiệp và đạo đức, Năng lực giải phải ghi nhận và lập báo cáo tài chính theo quyết vấn đề và ra quyết định, Giao tiếp). hệ thống pháp lý kế toán. Bên cạnh đó, kế - Hiệp hội kế toán Australia (CPA toán cần xác định được nhu cầu thông tin để Australia) đưa ra tiêu chuẩn năng lực cho cung cấp và tư vấn cho nhà quản trị trong nhân viên kế toán chuyên nghiệp gồm: Năng quá trình ra quyết định, do đó phải hiểu về lực chuyên môn (thành thạo các kỹ năng kinh doanh, chiến lược kinh doanh, có khả tính toán, thống kê và CNTT, kỹ năng phân năng xây dựng và thực hiện chiến lược. Vậy tích rủi ro và các mô hình ra quyết định, kỹ năng lực chuyên môn của vị trí kế toán cần năng đo lường, báo cáo và tuân thủ yêu cầu phải có bao gồm các năng lực liên quan đến của luật pháp); Năng lực cá nhân (kỹ năng kế toán tài chính, kế toán quản trị, báo cáo ứng xử chuyên nghiệp, tự (lỗi chính tả) bản tài chính, quản trị kinh doanh, chiến lược thân, sáng tạo, có ảnh hưởng và tự học tập, kinh doanh,…. Năng lực đó là khả năng thể có khả năng lựa chọn và ưu tiên giải quyết hiện các kỹ năng, giá trị, đạo đức và thái độ các vấn đề trong điều kiện nguồn lực khan kỹ thuật cần thiết ở mức độ thành thạo đủ hiếm, kỹ năng tổ chức công việc, chấp nhận để hoàn thành vai trò của một kế toán viên sự thay đổi, thực hành giá trị đạo đức và chuyên nghiệp theo cách đáp ứng nhu cầu và hoài nghi nghề nghiệp); Năng lực quản trị mong đợi của nhà tuyển dụng, khách hàng, và kinh doanh (xây dựng chiến lược, quản đồng nghiệp công chúng. trị dự án, quản trị con người và nguồn lực, ra Hiện nay có một số tiêu chuẩn quốc tế quyết định, biết cách tổ chức và đàm phán, cho đào tạo kế toán theo năng lực. Đầu tiên, tạo động lực, kỹ năng lãnh đạo và xét đoán 151
  3. Trường Đại học Kinh tế Nghệ An nghề nghiệp); Năng lực giao tiếp và liên lạc Chương trình đào tạo dựa trên năng lực (cho phép nhân viên kế toán chuyên nghiệp thường được thiết kế linh hoạt theo hướng làm việc với những người khác trong quá mở nhằm có thể bổ sung, cập nhật kịp thời trình tư vấn, chịu đựng và giải quyết các nội dung kiến thức mới và nội dung thường xung đột, tương tác trong môi trường đa văn được thiết kế theo module hoặc tín chỉ. Giáo hóa, khả năng đàm phán trong công việc, trình chỉ mang tính chất là tài liệu tham khảo biết cách trình bày, thảo luận, báo cáo và cho giảng dạy chứ không thể hiện là chương bảo vệ quan điểm một cách hiệu quả; biết trình giảng dạy như hướng tiếp cận nội dung. cách lắng nghe). Chương trình giảng dạy phải đảm bảo phát - Hội kế toán quản trị toàn cầu (GCIMA) triển theo hướng cả chiều rộng và chiều sâu, đưa ra bản đồ năng lực gồm 5 nhóm năng tính tương hỗ giữa các học phần nhằm hình lực cơ bản: Năng lực chuyên môn cho phép thành kiến thức, kỹ năng, giá trị, hành vi, và các chuyên gia tài chính thu thập, lưu trữ, xử thái độ. Hiện nay, chương trình đào tạo ngành lý và phân tích thông tin được chia sẻ với kế toán tại Trường Đại học kinh tế Nghệ An các bên liên quan khác nhau; Năng lực kinh đã thiết kế được thiết kế theo hướng mở, doanh cho phép các chuyên gia tài chính sử cụ thể là năm 2022 đã đưa vào một số tín dụng kiến thức về kinh doanh và các hệ sinh chỉ tự chọn để sinh viên lựa chọn linh hoạt thái hoạt động của doanh nghiệp để chuyển phù hợp với năng lực học tập và thời gian đổi dữ liệu thành sự hiểu biết phục vụ cho của bản thân nhưng số lượng tín chỉ tự chọn đánh giá vị thế chiến lược, liên kết các mô chưa nhiều. Cụ thể: Trong khối kiến thức hình kinh doanh với chiến lược, hệ thống đo giáo dục đại cương, sinh viên có thể lựa chọn lường hiệu suất và với các cơ hội kinh doanh; học phần Lịch sử các học thuyết kinh tế hoặc Năng lực con người bao gồm năng lực giao học phần Phương pháp nghiên cứu kinh tế. tiếp hiệu quả, năng lực hợp tác và làm việc Trong khối kiến thức cơ sở ngành, sinh viên với đối tác để tác động đến các quyết định, có thể lựa chọn học phần Marketing căn bản hành động và hành vi của những người ra hoặc học phần Quản trị học. Trong khối kiến quyết định và những người khác trong doanh thức ngành, sinh viên có thể lựa chọn học nghiệp và các bên liên quan; Năng lực lãnh phần Tài chính công hoặc học phần Kiểm đạo đòi hỏi sự hiểu biết về ý nghĩa tài chính toán hoạt động, lựa chọn học phần Thuế Nhà của các sự kiện trong môi trường hoạt động nước hoặc học phần Kế toán doanh nghiệp bên trong và bên ngoài doanh nghiệp; Năng vừa và nhỏ. Trong lộ trình rà soát định kỳ, lực công nghệ số bao gồm các kiến thức kỹ chương trình đào tạo kế toán cần tăng cường thuật số cơ bản về điện toán đám mây, an tín chỉ tự chọn nhằm hình thành kiến thức, ninh mạng, phân tích dữ liệu và hạch toán chi kỹ năng, giá trị, hành vi và thái độ. Tỷ lệ phù phí kỹ thuật số. hợp khoảng 15% tổng số tín chỉ của chương 2.3. Xu hướng về đào tạo kế toán theo trình đào tạo (khoảng 20 tín chỉ), trong đó có năng lực và đề xuất tại Trường Đại học thể tăng cường sự lựa chọn học phần kế toán kinh tế Nghệ An của các mô hình và quy mô của đơn vị khác 152
  4. Tạp chí Khoa học, Tập 1, Số 2, Tháng 12/2022 nhau; hoặc lựa chọn giữa các học phần kỹ tích chuyên sâu và trình độ ngoại ngữ cũng năng mềm và kỹ năng nghề nghiệp kế toán; là một thách thức đáng kể đối với kế toán hoặc lựa chọn giữa các học phần sinh viên có viên trong lộ trình hội nhập. Với thực trạng định hướng nghề nghiệp nghiên cứu và định hiện nay, thách thức này cần có sự nỗ lực hướng nghề nghiệp ứng dụng; … lớn và thời gian khá dài để vượt qua. Do Các học phần giảng dạy chủ yếu sử dụng đó, Trường Đại học kinh tế Nghệ An cần tài liệu bắt buộc là giáo trình, tuy nhiên, một xây dựng chương trình đào tạo ngành Kế số giáo trình có nội dung tương đối cũ dẫn toán tiếp cận các chuẩn mực. Hệ thống giáo tới hiện tượng chương trình giảng dạy không trình, đặc biệt là các học phần chuyên ngành cập nhật kiến thức thực tế. Do đó, Trường kế toán cần được biên soạn theo chuẩn mực Đại học kinh tế Nghệ An cần rà soát lại hệ - nghĩa là hướng theo bản chất và nguyên thống giáo trình, tài liệu sử dụng trong giảng tắc, còn các hướng dẫn thực thi theo luật, dạy nhằm đảm bảo kiến thức cập nhật và phù nghị định, thông tin nên đưa vào tài liệu hợp với xu thế xã hội. tham khảo, tài liệu phát tay. Các giảng viên Thực tế cho thấy, cách tiếp cận đào tạo chuyên ngành cần thường xuyên cập nhật kế toán ở các cơ sở đào tạo của Việt Nam kiến thức về chuẩn mực, tham gia các hội nói chung và Trường Đại học kinh tế Nghệ thảo khoa học để cập nhật và nâng cao kiến An vẫn giảng dạy các quy tắc dựa trên kiến thức trong xu thế hội nhập quốc tế. Ngoài thức, thường dựa trên việc ghi lại đúng các ra, cần tăng cường nội dung liên kết với giao dịch và ghi nhớ hệ thống tài khoản, hiệp hội nghề nghiệp và đơn vị sử dụng lao tức là thiên về kỹ thuật theo hướng tuân động nhằm đạt mục tiêu nắm bắt nhu cầu về thủ các quy định của chế độ kế toán để đáp vị trí việc làm kế toán cũng như phối hợp ứng nhu cầu của khung kế toán địa phương, đào tạo thông qua việc mời hiệp hội nghề đặc biệt là quá coi trọng việc đào tạo các nghiệp và đơn vị sử dụng lao động về giảng kỹ thuật hạch toán, ghi sổ. Việc đào tạo các dạy, tăng kiến thức thực tế và kỹ năng cho nguyên tắc, chuẩn mực kế toán đã được các bạn sinh viên. tiếp cận song chưa mang tính phổ biến. Các Định hướng phát triển chương trình đào học phần chuyên ngành đặc biệt là chuyên tạo theo năng lực: ngành kế toán sâu còn được biên soạn chủ + Phát triển chương trình đào tạo cần yếu theo thông tư, nghị định và chưa được xuất phát từ thực tế nghề nghiệp/chuyên môn tiếp cận theo các chuẩn mực kế toán quốc tế và các yếu tố liên quan đến hoạt động lao hay chuẩn mực kế toán Việt Nam. Tính liên động nghề nghiệp. Cần nghiên cứu phân tích kết, liên thông của Trường Đại học kinh tế rõ đặc điểm chuyên môn nghề, phân tích các Nghệ An và hiệp hội nghề nghiệp cũng như công việc thực tế trong môi trường lao động đơn vị sử dụng lao động còn yếu, việc liên nghề nghiệp cụ thể để thiết kế, xây dựng kết mới chỉ ký kết hợp tác còn mang tính chương trình đào tạo. hình thức. Bên cạnh đó, rào cản về kỹ năng + Xây dựng chương trình đào tạo theo công nghệ thông tin, tư duy tổng hợp, phân định hướng các mục tiêu học tập cụ thể 153
  5. Trường Đại học Kinh tế Nghệ An để hình thành năng lực chuyên môn. Các ứng được nhu cầu xã hội và đảm bảo năng chương trình phải bao hàm mục tiêu đào tạo, lực người học. nội dung, phương pháp, phương tiện, hình Đánh giá là một trong những biện pháp thức tổ chức học tập, kiểm tra đánh giá, ... quan trọng để giúp cho người học biết mình + Phát triển các chương trình đào tạo đã đạt mức độ nào trong các năng lực cần mở, tạo điều kiện thường xuyên cập nhật phải có của CTĐT. Các cơ sở đào tạo cần tri thức, kỹ năng mới và khuyến khích sự xây dựng hệ thống đánh giá toàn diện năng sáng tạo của người học. Thực hiện đánh giá lực của người học phù hợp với yêu cầu năng thường xuyên và kiểm định chương trình lực và mức độ thành thạo cần thiết. Các bài đào tạo. đánh giá cần kiểm tra được khả năng vận + Chú trọng yêu cầu phát triển năng lực dụng kiến thức chuyên môn và các kỹ năng hành nghề, giảm bớt các tri thức hàn lâm, nghề nghiệp với tư duy phê phán để đưa ra tăng cường năng lực hành động và thích ứng các đánh giá phù hợp trong các tình huống nhanh với những biến đổi trong lao động mô phỏng phức tạp thực tế. Thực tế hiện nay nghề nghiệp. tại Trường Đại học kinh tế Nghệ An đã có Việc phát triển chương trình đào tạo quy định tạm thời về đánh giá theo chuẩn theo năng lực cần được thực hiện theo quy đầu ra và đang được đưa vào thử nghiệm. Để trình các bước sau: việc đánh giá có hiệu quả chính xác, các bộ Bước 1: Phân tích, đánh giá bối cảnh/ môn cần tuân thủ quy trình đánh giá theo quy nhu cầu đào tạo định đó. Đồng thời, việc ra đề thi cần chú ý Bước 2: Khảo sát/phân tích đặc điểm chuẩn đầu ra, ánh xạ chuẩn đầu ra học phần chuyên môn ngành/nghề; với chuẩn đầu ra CTĐT. Cần thiết kế các Bước 3: Xây dựng chuẩn đầu ra/mục công cụ đánh giá phù hợp với từng học phần tiêu đào tạo, tiêu chí đánh giá đảm bảo tính khả thi. Và khi kết thúc giai Bước 4: Thiết kế chương trình khung; đoạn thử nghiệm cần đánh giá lại quy trình Bước 5: Biên soạn chương trình đào tạo đánh giá đã phù hợp và hiệu quả chưa, nếu chi tiết; chưa thì cần có biện pháp khắc phục ngay Bước 6: Thực nghiệm, đánh giá chương để việc đánh giá người học kịp thời và chính trình đào tạo; xác nhất. Bước 7: Thẩm định chương trình đào tạo; Nâng cao chất lượng đào tạo là vấn Bước 8: Triển khai chương trình đào tạo. đề trọng tâm cần quan tâm của các trường Trong quy trình phát triển chương trình đại học nói chung và Trường Đại học kinh đào tạo ngành Kế toán, Trường Đại học kinh tế Nghệ An nói riêng. Kế toán là một nghề tế Nghệ An chưa thực hiện bước 6 mà đây là nghiệp có tính quốc tế cao, đòi hỏi trách một bước quan trọng trong quy trình. Do đó, nhiệm và đạo đức nghề nghiệp để tạo ra sự Trường Đại học kinh tế Nghệ An cần thực minh bạch và niềm tin cho xã hội. Do vậy, hiện đầy đủ quy trình 8 bước như trên để đảm đào tạo kế toán cần phải đặt trong sự kiểm bảo chương trình đào tạo ngành Kế toán đáp soát để đạt được chất lượng theo yêu cầu. 154
  6. Tạp chí Khoa học, Tập 1, Số 2, Tháng 12/2022 Để hỗ trợ các trường đại học, các cơ quan 3. KẾT LUẬN quản lý, hiệp hội nghề nghiệp cần ban hành Việc đổi mới chương trình đào tạo theo khung năng lực đào tạo kế toán quốc gia trên hướng tiếp cận năng lực là một định hướng cơ sở tham khảo khung năng lực đào tạo kế đúng đắn, đáp ứng không chỉ nhu cầu cho toán quốc tế và khung năng lực nghề nghiệp người học trong cuộc cách mạng 4.0, thời kỳ kế toán của các tổ chức nghề nghiệp và của hội nhập như hiện nay. Hướng tiếp cận đào tạo một số nước. Bộ GD&ĐT nên ban hành tiêu dựa trên năng lực mặc dù không phải là mới, chí kiểm định riêng cho CTĐT kế toán. Các song đang trở thành mô hình đào tạo được áp trường đại học dựa trên CTĐT sẵn có của dụng phổ biến ở nhiều quốc gia phát triển. mình, bổ sung và chuyển đổi và hiện đại hóa Nhưng việc áp dụng mô hình này tại Trường dần CTĐT của mình theo yêu cầu đào tạo Đại học kinh tế Nghệ An vào bối cảnh giáo năng lực. Tăng cường hợp tác quốc tế trong dục hiện nay cần có sự nghiên cứu, đánh giá đào tạo kế toán để các CTĐT kế toán của và xem xét cẩn trọng vì sự khác biệt về nền Việt Nam tiếp cận và tiệm cận dần với các tảng văn hóa, kinh tế, xã hội, giáo dục có thể CTĐT kế toán của các nước phát triển. là những rào cản lớn trong quá trình thực thi. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. https://vi.tr2tr.wiki/wiki/CPA_Canada 2. https://www.cpaaustralia.com.au/become-a cpa?&utm_source=google&utm_ medium=g&utm_campaign=HM+%7C+Brand+Always+On+International&utm_te rm=cpa&gclid=Cj0KCQiAqOucBhDrARIsAPCQL1bkBOMOMNC9WDHkwuyh s4M3x5AkWj2AIInH6Dwj8-rGwRniITrUbiwaAhEaEALw_wcB&gclsrc=aw.ds 3. https://www.cpacanada.ca/en/become-a-cpa/why-become-a-cpa/the-cpa- certification-program/the-cpa-competency-map/the-2022-cpa-competency-map 4. Vũ Thị Thanh Bình (2020). Đào tạo kế toán tại các trường đại học, cao đẳng hiện nay: đổi mới theo hướng tiệm cận với yêu cầu thực tiễn, Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc gia “Đổi mới phương pháp đào tạo, cập nhật giáo trình giảng dạy kế toán phù hợp với yêu cầu cải cách kế toán trong giai đoạn mới”. Vụ chế độ kế toán và kiểm toán năm 2020. 5. Nghiêm Văn Lợi (2020). Tiếp cận theo năng lực - Xu hướng mới trong đào tạo kế toán, Tiếp cận theo năng lực - Xu hướng mới trong đào tạo kế toán. Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc gia “Kế toán, kiểm toán và tài chính, năm 2020. 155
  7. Trường Đại học Kinh tế Nghệ An SUMMARY IMPROVING STUDENTS’ SELF-STUDY CAPACITY IN TEACHING THE HISTORY COURSE OF ECONOMIC THEORIES AT NGHE AN UNIVERSITY OF ECONOMICS Nguyen Thi Hoa1,*, Phan Thi Thu Hien1, Nguyen Thi Hong Van1 , Nguyen Thi Phương Chi1 1 Nghe An University of Economics, *Email: nguyenhoa@naue.edu.vn Competency training focuses on the necessary competencies so that learners can perform professional jobs. Building and implementing a competency-based training program is an inevitable trend, helping learners to be able to solve practical problems right after graduation, such training will be suitable for the needs. society. In addition, with the competency approach, learners will be equipped with skills for lifelong learning and in the context of the 4.0 revolution, this is a must. The article mentions the concept, inevitability and trend of competency-based training, specifically for accounting majors at Nghe An University of Economics from 2022. Keywords: Competency, Accounting, Competency-based training. 156
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2