intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương trình đào tạo Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới: Bài 2 - Tổng quan về chương trình và tài liệu đào tạo thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:47

11
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Chương trình đào tạo Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới: Bài 2 - Tổng quan về chương trình và tài liệu đào tạo thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới" có mục tiêu giúp điều dưỡng viên mới có khả năng thực hành chăm sóc người bệnh một cách chủ động, an toàn, hiệu quả tại các cơ sở y tế. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương trình đào tạo Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới: Bài 2 - Tổng quan về chương trình và tài liệu đào tạo thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới

  1. Chương trình đào tạo Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới Bài 2 TỔNG QUAN VỀ CHƯƠNG TRÌNH VÀ TÀI LIỆU ĐÀO TẠO THỰC HÀNH LÂM SÀNG CHO ĐIỀU DƯỠNG VIÊN MỚI  
  2. MỤC TIÊU 1. Phân tích được các nội dung chính trong chương trình đào tạo THLS cho ĐDV mới 2. Thảo luận để đưa ra được cách giảng dạy các nội dung chính trong tài liệu đào tạo THLS cho ĐDV mới 3. Thảo luận về cách thức triển khai thực hiện kế hoạch khóa học đào tạo THLS cho ĐDV mới phù hợp với điều kiện tại cơ sở.
  3. Tầm quan trọng của đào tạo THLS cho ĐDV mới • ĐD là một nghề, một ngành học đa khoa, có nhiều chuyên khoa, nhiều trình độ đào tạo, từ TC; CĐ; ĐH đến sau ĐH • Ở các nước phát triển, ĐDV sau khi hoàn thành chương trình đào tạo sẽ đăng ký dự thi quốc gia để được cấp CCHN • VN có >30 ngàn ĐDV mới tốt nghiệp/năm từ các trường, nhiều trình độ. Để ĐD có thể phát huy tính chuyên nghiệp trong TH nghề nghiệp thì việc đảm bảo năng lực chuyên môn phù hợp là điều rất quan trọng.
  4. Tầm quan trọng của đào tạo THLS cho ĐDV mới • NLCM là năng lực nền móng được hình thành và nuôi dưỡng trong quá trình đào tạo tại trường và phải được học tập nghiên cứu thường xuyên sau này cùng với việc bản thân ĐD tự nỗ lực, cần có hoạt động đào tạo để hỗ trợ ĐD duy trì và nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn. • Đào tạo THLS cho ĐDV mới nhằm • Hình thành, củng cố nền tảng TH chăm sóc • Có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo dựng bậc thang đầu tiên trong học tập suốt đời. • Đảm bảo năng lực THLS • Nâng cao tinh thần trách nhiệm với xã hội và rèn luyện thái độ đúng mực của ĐD.
  5. Quá trình đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới 6
  6. Chương trình đào tạo THLS cho ĐDV mới • Tập trung vào việc nâng cao năng lực THLS nhằm giúp ĐD có khả năng thực hiện các kỹ thuật chuyên môn phức tạp và đáp ứng nhu cầu của NB đồng thời cung cấp dịch vụ chăm sóc an toàn cho NB. • Để đáp ứng yêu cầu này của chương trình đào tạo THLS cho ĐDV mới, người hướng dẫn ĐDV mới cần có năng lực trong các lĩnh vực như quy trình điều dưỡng, ATNB, KSNK và giáo dục sức khỏe cho NB - TNNB.
  7. Mục tiêu chung • Chương trình được xây dựng với mục tiêu giúp điều dưỡng viên mới có khả năng thực hành chăm sóc người bệnh một cách chủ động, an toàn, hiệu quả tại các cơ sở y tế.
  8. Yêu cầu năng lực đầu ra của ĐDV mới 1. Năng lực chuyên môn: CSNB và TH kỹ thuật cơ bản trên NB đảm bào an toàn, dựa trên bằng chứng. 2. Thực hiện đầy đủ và hiệu quả các quy định về an toàn và KSNK khi chăm sóc NB. 3. TH giao tiếp, tư vấn, GDSK với NB, gia đình NB; giao tiếp với đồng nghiệp, cấp trên phù hợp và hiệu quả; Có khả năng làm việc nhóm.
  9. Yêu cầu năng lực đầu ra của ĐDV mới 4. Năng lực quản lý và cải tiến chất lượng chăm sóc: Tham gia cải tiến, quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực thuộc lĩnh vực chăm sóc được phân công. 5.Tuân thủ đúng các quy định của Pháp luật và chuẩn đạo đức nghề nghiệp của điều dưỡng viên trong quá trình thực hành lâm sàng và hành nghề.
  10. Chương trình đào tạo • Chương trình đào tạo ĐDV mới: 36 tuần 1. Định hướng, pháp luật và đạo đức NN; 2. Nội dung chuyên môn; 3. Ôn tập, tự học và kiểm tra đánh giá • Lý thuyết và thực hành trên lớp (OFF-JT): 76 tiết • Học thực hành tại khoa lâm sàng (OJT): 1324 tiết • Ôn tập, tự học, kiểm tra đánh giá: 120 tiết
  11. Chương trình đào tạo • Quá trình THLS của ĐDV mới sẽ được chia thành 3 giai đoạn: • Giai đoạn đầu (tháng thứ 1-3) • Giai đoạn giữa (tháng thứ 4-6) • Giai đoạn cuối (tháng thứ 7-9) • Tại mỗi khoa, người PT đào tạo phân công NHD thường xuyên hỗ trợ, khuyến khích động viên để ĐDV mới tự tin và hăng say học tập. ĐDV mới được phân công theo nhóm làm việc cùng với NV khoa và NHD.
  12. Một số nội dung cơ bản trong đào tạo điều dưỡng viên mới
  13. 1. Giới thiệu các văn bản hiện hành liên quan đến hành nghề điều dưỡng Luật Khám bệnh chữa bệnh Text Nghị định số 40/2009/QH12 Quyết định 109/2016/NĐ-CP 20/2012/QĐ- HĐD Bộ Chuẩn năng lực cơ bản của Điều dưỡng VN Thông tư liên tịch Thông tư số số 26/2015/TTLT- 07/2011/TT- BYT-BNV BYT
  14. Luật KBCB số 40/2009/QH12: QĐ về cấp chứng chỉ hành nghề KCB CHƯƠNG III: NGƯỜI HÀNH NGHỀ KBCB Mục 1: ĐIỀU KIỆN ĐỐI VỚI NGƯỜI HÀNH NGHỀ Điều 17. Người xin cấp chứng chỉ hành nghề: BS, ĐD… Điều 18. Điều kiện để cấp CCHN đối với người Việt Nam Điều 24. Xác nhận quá trình thực hành: c) 09 tháng thực hành tại bệnh viện có khoa phụ sản hoặc tại nhà hộ sinh đối với hộ sinh viên. d) 09 tháng thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đối với điều dưỡng viên, kỹ thuật viên. 2. Người đứng đầu cơ sở KBCB có trách nhiệm xác nhận bằng văn bản về quá trình thực hành cho người đã thực hành tại cơ sở của mình, bao gồm nội dung về thời gian, năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp. Điều 25. Chứng chỉ hành nghề Chứng chỉ hành nghề được cấp một lần và có giá trị trong phạm vi cả nước.
  15. Nghị định 109/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 Quy định cấp CCHN đối với người hành nghề và cấp GPHĐ đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh • Mục 1, chương II Quy định về hồ sơ, thủ tục cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề đã chỉ rõ các trường hợp cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề và thủ tục cấp, cấp lại và quản lý chứng chỉ hành nghề.
  16. Thông tư 22/2013/TT-BYT: Quy định cập nhật kiến thức y khoa liên tục Chương II. ĐÀO TẠO LIÊN TỤC • Điều 4. Nghĩa vụ đào tạo liên tục 3. Cán bộ y tế là người hành nghề KBCB không thực hiện đủ nghĩa vụ đào tạo trong 2 năm liên tiếp theo QĐ tại Thông tư này còn bị thu hồi CCHN theo qui định của pháp luật về KBCB. • Điều 5. Thời gian đào tạo liên tục 1. Cán bộ y tế đã được cấp CCHN và đang hành nghề KBCB có nghĩa vụ tham gia đào tạo liên tục tối thiểu 48 tiết học trong 2 năm liên tiếp.
  17. Thông tư 07/2011-BYT về hướng dẫn công tác điều dưỡng trong các cơ sở y tế.
  18. Thông tư liên tịch số 26/2015/TTLT-BYT-BNV ngày 07/10/2015, quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2