
Bài giảng Chương trình đào tạo Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới - Bài 2: Tổng quan về chương trình và tài liệu đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới
lượt xem 1
download

Bài giảng Chương trình đào tạo Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới - Bài 2: Tổng quan về chương trình và tài liệu đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới nhằm giúp học viên phân tích được các nội dung chính trong chương trình đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới; thảo luận về cách thức triển khai thực hiện kế hoạch khóa học đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới phù hợp với điều kiện tại cơ sở. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Chương trình đào tạo Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới - Bài 2: Tổng quan về chương trình và tài liệu đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới
- BÀI 2: TỔNG QUAN VỀ CHƯƠNG TRÌNH VÀ TÀI LIỆU ĐÀO TẠO THỰC HÀNH LÂM SÀNG CHO ĐIỀU DƯỠNG VIÊN MỚI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH ĐIỆN BIÊN
- MỤC TIÊU 1. Phân tích được các nội dung chính trong chương trình đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới 2. Thảo luận để đưa ra được cách giảng dạy các nội dung chính trong tài liệu đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới 3. Thảo luận về cách thức triển khai thực hiện kế hoạch khóa học đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới phù hợp với điều kiện tại cơ sở.
- NỘI DUNG 1. Tầm quan trọng của đào tạo thực hành lâm sàng cho ĐDV mới 2. Chương trình đào tạo thực hành lâm sàng cho ĐDV mới 3. Một số nội dung cơ bản trong đào tạo điều dưỡng viên mới 3.1 Giới thiệu các văn bản hiện hành liên quan đến hành nghề ĐD 3.2 Chuẩn năng lực điều dưỡng Việt Nam 3.3 Một số nội dung chuyên môn liên quan đến đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới - Quy trình điều dưỡng - Quy trình điều dưỡng - Kiểm soát nhiễm khuẩn - Kỹ năng giao tiếp - Kỹ năng làm việc nhóm - Tư vấn giáo dục sức khỏe
- 1.Tầm quan trọng của đào tạo thực hành lâm sàng cho ĐDV mới Thực trạng công tác đào tạo Đ.D thực hành lâm sàng 9 tháng tại Việt nam theo Luật Khám chữa bệnh 4
- 1.Tầm quan trọng của đào tạo thực hành lâm sàng cho ĐDV mới 5
- Chương trình đào tạo thực hành lâm sàng cho ĐDV 2. mới 1. Năng lực chuyên môn: Chăm sóc người bệnh và thực hành kỹ thuật cơ bản trên người bệnh đảm bào an toàn, dựa trên bằng chứng . 2. Thực hiện đầy đủ và hiệu quả các quy định về an toàn và kiểm soát nhiễm khuẩn khi chăm sóc người bệnh. 3.Thực hành giao tiếp, tư vấn, giáo dục sức khoẻ với người bệnh, gia đình người bệnh; giao tiếp với đồng nghiệp, cấp trên phù hợp và hiệu quả; Có khả năng làm việc nhóm. 4. Năng lực quản lý và cải tiến chất lượng chăm sóc: Tham gia cải tiến, quản lý và sử dụng hiệu quả các Yêu cầu năng lực nguồn lực thuộc lĩnh vực chăm sóc được phân công. đầu ra của điều dưỡng viên mới 5. Tuân thủ đúng các quy định của Pháp luật và chuẩn đạo đức nghề nghiệp của điều dưỡng viên trong quá trình thực hành lâm sàng và hành nghề
- 2. Chương trình đào tạo thực hành lâm sàng cho ĐDV mới 2.2 Mục tiêu chung của khóa đào tạo Giúp điều dưỡng viên mới có khả năng thực hành chăm sóc người bệnh một cách chủ động, an toàn, hiệu quả tại các cơ sở y tế.
- 2. Chương trình đào tạo thực hành lâm sàng cho ĐDV mới 2.3 Chương trình đào tạo TT Nội dung Tổng số tiết 1 Lý thuyết và thực hành trên lớp (OFF-JT) 76 2 Học thực hành tại khoa lâm sàng (OJT) 1324 3 Ôn tập, tự học, kiểm tra đánh giá 120 TỔNG: 1520
- 2. Chương trình đào tạo thực hành lâm sàng cho ĐDV mới ✓ Tùy thuộc vào hệ thống đào tạo của bệnh viện, ✓ Đủ người hướng dẫn, ✓ Số khoa lâm sàng/giường bệnh, cơ sở vật chất,… ✓ Số lượng học viên/ lớp: không quá 30 học viên. ✓ Quá trình thực hành lâm sàng của điều dưỡng viên mới sẽ được chia thành 3 giai đoạn: Giai đoạn đầu (tháng thứ 1-3), Giai đoạn giữa (tháng thứ 4-6), Giai đoạn cuối (tháng thứ 7-9). ✓ ĐDV mới phải thực hành lâm sàng đủ các nội dung trong chương trình đào tạo tại các khoa lâm sàng. ✓ Việc học luân khoa phải phù hợp với điều kiện thực tế của bệnh viện; (khuyến khích học luân khoa ). ✓ Tại mỗi khoa lâm sàng, người phụ trách đào tạo cần phân công người hướng dẫn thường xuyên hỗ trợ, khuyến khích động viên để điều dưỡng viên mới tự tin và hăng say học tập. ✓ Điều dưỡng viên mới thực tập tại các khoa lâm sàng, được phân công theo nhóm làm việc cùng với nhân viên trong khoa.
- 2. Chương trình đào tạo thực hành lâm sàng cho ĐDV mới 4. Đánh giá và cấp giấy xác nhận quá trình thực hành Điều kiện được tham gia đánh giá: tham gia từ 80% số tiết học trở lên. Các hình thức đánh giá: Dựa vào Bảng theo dõi học tập, đánh giá mức độ đạt dựa theo chuẩn năng lực, câu hỏi trắc nghiệm khách quan. Học viên sau khi tham gia khóa học, được bệnh viện đánh giá hoàn thành chương trình đào tạo, sẽ được cấp Giấy xác nhận quá trình thực hành theo quy định.
- 3. Một số nội dung cơ bản trong đào tạo điều dưỡng viên mới I. Theo các a/c có văn bản nào liên quan đến hành nghề điều dưỡng ?
- 3.1 Giới thiệu các văn bản hiện hành liên quan đến hành nghề điều dưỡng TT07/2011-BYT (5-32) QĐ20/2012 TT26/2015 (8-30) (4-16) NĐ 109/2016 TT22/2013- BYT(4-21) (5-51) Luật 40/2009- QH12 (9-91)
- 3.2 Chuẩn năng lực điều dưỡng Việt Nam QUYẾT ĐỊNH 1352/2012/QĐ - BYT QLCS và phát triển nghề Chuẩn năng nghiệp lực cơ bản của ĐDVN Luật pháp và ❖ 3 phạm vi đạo đức ĐD ❖ 25 tiêu chuẩn ❖ 110 tiêu chí
- 3.3.Một số nội dung chuyên môn liên quan đến đào tạo thực hành lâm sàng cho ĐDV mới Kỹ năng giao tiếp An toàn KSNK NB Nội dung chính Quy Tư vấn trình GDSK Làm việc ĐD nhóm
- 1. QUY TRÌNH ĐIỀU DƯỠNG Xác định các vấn đề về sức khỏe của người bệnh Nhận định Xác định hiệu quả của các can thiệp Đánh Chẩn Vấn đề cần chăm sóc và lý do chăm sóc giá đoán Thực Lập Thực hiện các biện pháp hiện Xây dựng kế hoạch hỗ trợ & giúp đỡ để giải KH để giải quyết các vấn quyết các vấn đề của NB KH đề của người bệnh
- 2. AN TOÀN NGƯỜI BỆNH Định nghĩa: Theo WHO “ ATNB là làm giảm hết mức có thể nguy cơ gây tổn hại không cần thiết liên quan đến chăm sóc y tế”
- 2. AN TOÀN NGƯỜI BỆNH Đảm bảo an toàn người bệnh Chương 2 Chia sẻ hiện tượng sự việc Điều 7 “Triển khai các biện pháp bảo Đảm bảo tính minh bạch đảm an toàn người bệnh và nhân viên Hỗ trợ chính thức y tế” Cải tiến hệ thống Thông tư 19/2013/TT-BYT
- 2. AN TOÀN NGƯỜI BỆNH Những đặc điểm của điều dưỡng mới
- 2. AN TOÀN NGƯỜI BỆNH (3) (4) (2) (5) (1) (6) ĐẶC ĐIỂM CỦA ĐIỀU DƯỠNG MỚI TỐT NGHIỆP
- 3. KIỂM SOÁT NHIỄM KHUẨN Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) “Nhiễm khuẩn bệnh viện (NKBV) là những nhiễm khuẩn mắc phải trong thời gian người bệnh điều trị tại bệnh viện và nhiễm khuẩn này không không hiện diện hoặc cũng như không nằm trong giai đoạn ủ bệnh tại thời điểm nhập viện. NKBV thường xuất hiện sau 48 giờ kể từ khi người bệnh nhập viện”

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Chương trình đào tạo Giáo viên/Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới - Bài 1: Tổng quan về chương trình đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới
20 p |
4 |
1
-
Bài giảng Chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 5: Kế hoạch bài giảng, thực hiện và đánh giá bài giảng
15 p |
2 |
1
-
Bài giảng Chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 2: Tổng quan về chương trình và tài liệu đào tạo lâm sàng cho điều dưỡng viên mới
49 p |
2 |
1
-
Bài giảng Chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 1: Tổng quan đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới
15 p |
1 |
1
-
Bài giảng Chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 4: Phương pháp lượng giá, đánh giá (Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội)
36 p |
1 |
1
-
Bài giảng Chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 2: Tổng quan về chương trình và tài liệu đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới
30 p |
2 |
1
-
Bài giảng Chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 1: Tổng quan về chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới
19 p |
4 |
1
-
Bài giảng Chương trình đào tạo Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới - Bài 5: Kế hoạch bài giảng, thực hiện bài giảng, đánh giá
35 p |
2 |
1
-
Bài giảng Chương trình đào tạo Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới - Bài 1: Tổng quan về chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới
21 p |
1 |
1
-
Bài giảng Chương trình đào tạo Giáo viên/Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới - Bài 5: Kế hoạch bài giảng, thực hiện và đánh giá bài giảng
17 p |
1 |
1
-
Bài giảng Chương trình đào tạo Giáo viên/Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới - Bài 2: Tổng quan về chương trình và tài liệu đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới
21 p |
4 |
1
-
Bài giảng Chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài Mở đầu: Giới thiệu Chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới
13 p |
1 |
1
-
Bài giảng Chương trình đào tạo Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới - Bài 4: Phương pháp lượng giá - đánh giá trong đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới
45 p |
2 |
0
-
Bài giảng Chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 5: Kế hoạch đào tạo thực hành lâm sàng hàng năm cho điều dưỡng viên mới
16 p |
1 |
0
-
Bài giảng Chương trình đào tạo Giáo viên/Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới - Bài 4: Phương pháp lượng giá, đánh giá
21 p |
2 |
0
-
Bài giảng Chương trình đào tạo Giáo viên/Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới - Bài 3: Phương pháp dạy học trong đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới
60 p |
1 |
0
-
Bài giảng Chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 3: Phương pháp dạy học trong đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới
43 p |
1 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
