intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương trình đào tạo Giáo viên/Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới - Bài 5: Kế hoạch bài giảng, thực hiện và đánh giá bài giảng

Chia sẻ: Tưởng Mộ Tranh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chương trình đào tạo Giáo viên/Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới - Bài 5: Kế hoạch bài giảng, thực hiện và đánh giá bài giảng nhằm giúp học viên phân biệt được các nội dung về tiến trình lên lớp trong giảng dạy lý thuyết và lâm sàng; lập và thực hiện được bài giảng lý thuyết và thực hành lâm sàng; thực hiện được các hình thức đánh giá trong hoạt động giảng dạy. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương trình đào tạo Giáo viên/Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới - Bài 5: Kế hoạch bài giảng, thực hiện và đánh giá bài giảng

  1. BÀI 5 KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG THỰC HIỆN VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI GIẢNG Người trình bày CNĐD Đinh Thị Ngoan BỆNH VIỆN ĐA KHOA ĐỒNG NAI
  2. MỤC TIÊU 1. Phân biệt được các nội dung về tiến trình lên lớp trong giảng dạy lý thuyết và lâm sàng. 2. Lập và thực hiện được bài giảng lý thuyết và thực hành lâm sàng. 3. Thực hiện được các hình thức đánh giá trong hoạt động giảng dạy.
  3. 1.1 KHÁI NIỆM KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG. Văn bản ghi chép Bản thiết kế Các hoạt động dạy và học dự Các hoạt động, kiến theo trình tự logic các tình huống Truyền tải nội dung bài giảng Thực hiện cho một đối tượng cụ thể trong giờ lên lớp Đạt được mục tiêu Giải quyết các nhiệm vụ học của bài học tập
  4. • Xây dựng mục tiêu bài học. • Xây dựng và lựa chọn nội dung của bài học. 1.2. QUY TRÌNH • Xác định các điều kiện và nguồn lực hiện có. XÂY DỰNG KẾ • Lựa chọn và xác định phương pháp giảng dạy. HOẠCH BÀI • Xây dựng và lựa chọn phương pháp đánh giá GIẢNG người học. • Xây dựng kế hoạch tổ chức giảng dạy.
  5. 1.3. XÂY DỰNG MỤC TIÊU BÀI HỌC S (SPECIFIC): Cụ thể M (MEASURABLE): Đo lường được Cấu trúc SMART A (ATTAINABKE): Có thể đạt được R (REALISTIC): Thực tiễn T (TIME BOUND): Có giới hạn thời gian
  6. 1.3. XÂY DỰNG MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kể, nêu 2. Trình bày Kiến thức 3. Liệt kê, tổng hợp 4. Giải thích, so sánh 5. Phân tích, phân loại Mục tiêu 1. Bắt chước học tập Kỹ năng 2. Vận dụng 3. Tuân thủ 4. Phối hợp 5. Thành thạo 1. Cảm thụ 2. Đáp ứng, chu đáo Thái độ 3. Tạo dựng, giúp đỡ 5. Nội tâm hóa 4. Thận trọng, chính xác
  7. 1.4. XÂY DỰNG VÀ LỰA CHỌN NỘI DUNG BÀI HỌC • Xác định những kiến thức, kỹ năng, thái độ hiện có của người học • Tìm kiếm các nội dung liên quan trong giáo trình. • Tổng hợp và lựa chọn những nội dung cần thiết phù hợp với người học.
  8. 1.5. XÁC ĐỊNH Giảng viên, người hướng dẫn. NGUỒN LỰC Học viên. 1.6. LỰA CHỌN ▪ Lý thuyết : Thuyết trình, thảo luận nhóm, đóng vai… PP GIẢNG DẠY ▪ Thực hành : Tình huống, kỹ năng lâm sàng... 1.7. LỰA CHỌN ▪ Lý thuyết : trả lời trắc nghiệm. PP ĐÁNH GIÁ ▪ Thực hành : Bảng kiểm.
  9. 1.8. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỔ CHỨC GIẢNG DẠY Là đưa ra thứ tự thực hiện các bước trong kế hoạch giảng dạy, thời gian, phân công nhiệm vụ của người dạy – người học, thiết bị cho nội dung dạy. Ví dụ : • Nội dung • Thời gian • Hoạt động của giảng viên : Thuyết trình, quan sát, nhận xét…. • Phương tiện dạy học : Bảng, máy chiếu, dụng cụ máy móc… • Hoạt động của học viên : Lắng nghe, thảo luận, quan sát, thực hành….
  10. 2. THỰC HIỆN BÀI GIẢNG 2.1. Chuẩn bị 2.2. Cấu trúc buổi giảng - Địa điểm - Mở đầu: Giới thiệu, làm quen. - Phương tiện dạy học. - Nội dung chính. - Tài liệu giảng dạy. - Kết luận: Tóm tắt bài học, thu nhận phản hồi của người học.
  11. NỘI DUNG BÀI GIẢNG • Chia nội dung dựa theo mục tiêu học tập. • Thời lượng từng phần khoảng 5’ – 10’ – 15’. • Sắp xếp, trình bày theo mức độ : Phải biết, nên biết, có thể biết. Lý thuyết • Xác định rõ hoạt động dạy- học tương ứng với nội dung • Nêu rõ hoạt động của học viên: nội dung, yêu cầu, kết quả… • Xác định phương án phản hồi cho học viên. • Giới thiệu toàn bộ thao tác. • Làm mẫu. • Làm mẫu kết hợp với giải thích. Thực hành • Hỏi đáp thắc mắc của người học • Học viên thực hành thao tác. • Nhận xét, đánh giá. • Phân công chăm sóc NB. • Trình bày tóm tắt các nội dung liên quan đến chăm sóc. Thực hành lâm sàng • Thảo luận, trao đổi và hướng daaxn thực hiện. • Nhận xét, đánh giá.
  12. 3. THỰC HÀNH: MỘT SỐ MẪU KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG 3.1. KH BÀI GIẢNG • Tên bài giảng: • Thời lượng: • Đối tượng học: • Tên giảng viên: 1. Mở đầu (2 phút) 2. Mục tiêu bài học : (3 phút) Sau khi hoàn thành bài học , học viên có khả năng: - - 3. Lượng giá. 4. Tài liệu tham khảo. 5. Giảng viên ký và lãnh đạo đơn vị ký.
  13. Nội dung bài giảng lý thuyết TT Nội dung Thời Hoạt động của GV Phương tiện dạy Hoạt động của gian học HV 1 Giới thiệu bài học 1phút 2 Nội dung 1 10 phút Thuyết trình Máy tính, máy Lắng nghe Quan sát chiếu Thảo luận Thảo luận Bút, giấy 3 Nội dung 2 4 …………. 5 Tóm tắt bài học 5 phút Thuyết trình. Máy tính, máy Lắng nghe chiếu Bút, giấy
  14. Nội dung bài giảng thực hành TT Nội dung Thời Hoạt động của GV Phương tiện dạy Hoạt động của gian học HV 1 Giới thiệu bài học 1phút 2 Làm mẫu thao tác 10 phút Thực hiện thao tác Dụng cụ Quan sát Giải thích Máy móc 3 Thực hiện thao tác 5 phút Quan sát Dụng cụ Thực hiện Máy móc 4 Thực hành 30 phút Quan sát, uốn nắn, Dụng cụ Thực hành, trao Trao đổi, thảo luận Máy móc đổi, thảo luận 5 Tóm tắt bài học 5 phút Thuyết trình. Bảng Lắng nghe
  15. Nội dung bài giảng thực hành lâm sàng TT Nội dung Thời Hoạt động của GV Phương tiện Hoạt động của HV gian dạy học 1 Kiểm tra lại NB Xem hồ sơ và xác Dụng cụ, trang định thông tin NB thiết bị 2 Thu thập thông tin trên Theo dõi Dụng cụ Phỏng vấn, khám NB Quan sát Máy móc Tham khảo hồ sơ NB 3 Tóm tắt thông tin NB Đặt câu hỏi thảo luận. Dụng cụ Trình bày và các hoạt động Máy móc chăm sóc cần thực hiện. 4 Thực hiện chăm sóc Quan sát, hỗ trợ Dụng cụ Thực hành Uốn nắn Máy móc 5 Tóm tắt bài học Thuyết trình. Lắng nghe
  16. 3. ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY Thực hiện đánh giá các nội dung : 1. KH bài giảng : phù hợp mục tiêu, nội dung, thời gian, hoạt động của GV –HV. 2. Sự phù hợp của tài liệu giảng dạy. 3. Quy trình lên lớp của GV, kỹ năng sư phạm, khả năng truyền thụ… 4. Đánh giá người học đạt được mục tiêu đề ra. 5. Mức độ hoàn thành và sự hài lòng của người tham gia đào tạo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
45=>0