Bài giảng Chương trình Đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 3: Phương pháp dạy học tích cực (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định)
lượt xem 0
download
Chương trình Đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 3: Phương pháp dạy học tích cực (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định). Bài giảng này giúp học viên giải thích được đặc điểm dạy học dựa trên năng lực; giải thích và phân tích được đặc điểm học tập của người trưởng thành; áp dụng hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực trong đào tạo Điều dưỡng viên mới;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Chương trình Đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 3: Phương pháp dạy học tích cực (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định)
- BÀI 3: PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC ĐDCK1. Trương Thị Hương BVĐK TỈNH BÌNH ĐỊNH
- MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Giải thích được đặc điểm dạy học dựa trên năng lực. 2. Giải thích và phân tích được đặc điểm học tập của người trưởng thành. 3. Áp dụng hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực trong đào tạo ĐDV mới 4. Thực hiện được kỹ năng hỗ trợ ĐDV mới 5. Thực hiện được kỹ năng phản hồi cho ĐDV mới. Trương Thị Hương- P.ĐD, BVĐK tỉnh 2
- 1. DẠY HỌC DỰA TRÊN NĂNG LỰC 3 Trương Thị Hương- P.ĐD, BVĐK tỉnh
- Năng lực là gì? 4 Trương Thị Hương- P.ĐD, BVĐK tỉnh
- NĂNG LỰC LÀ GÌ? Năng lực là một thuộc tính tâm lý phức hợp, là điểm hội tụ của nhiều yếu tố như tri thức; kỹ năng, kỹ xảo, kinh nghiệm; sự sẵn sàng hành động và trách nhiệm. Trương Thị Hương- P.ĐD, BVĐK tỉnh 5
- 6 Trương Thị Hương- P.ĐD, BVĐK tỉnh
- THẢO LUẬN Dạy học theo năng lực là gì? Thảo luận 3p 7 Trương Thị Hương- P.ĐD, BVĐK tỉnh
- 1.3. DẠY - HỌC DỰA TRÊN NĂNG LỰC Dạy - học dựa trên năng lực (Competency based education - CBE) là phương pháp dạy học hướng tới việc đo lường chính xác kiến thức, ky năng và thái độ của người học sau khi kết thúc mỗi chương trình học (Guskey, 2005) 8 Trương Thị Hương- P.ĐD, BVĐK tỉnh
- THẦY LÀM TRUNG TÂM HỌC VIÊN LÀM TRUNG TÂM 9 Trương Thị Hương- P.ĐD, BVĐK tỉnh
- Truyền thống Theo năng lực Tập trung vào tích lũy kiến thức, nhấn Mục mạnh năng lực nhận thức và việc vận Tập trung vào phát triển năng lực cần đích dụng kiến thức vào thực hành kĩ năng thiết để có thể thành công trong cuộc đào tạo không hướng tới việc chứng minh khả sống cũng như trong công việc năng đạt được Mục tiêu Nội dung kiến thức muốn cung cấp là Chất lượng đầu ra đóng vai trò quan dạy học vấn đề cốt lõi trọng nhất Phương Cho phép bỏ qua những module về năng Phải tham dự tất cả các module mà pháp lực mà người học đã nắm vững thông qua giảng viên đưa ra học kết quả đánh giá ban đầu và quá trình Phương pháp Lấy người thầy làm trung tâm Lấy người học làm trung tâm dạy Đánh giá kiến thức trong việc vận dụng Hình một cách hệ thống và các năng lực đạt thức Tập trung đo lường kiến thức thông qua được, thông qua nhiều công cụ, hình đánh các bài thi viết và nói thức trong đó có cả quan sát và thực giá hành các tình huống mô phỏng Kết quả Không đáp ứng đúng và đủ với nhu cầu Tập trung vào đầu ra gắn liền với nhu đầu ra của thị trường lao động và xã hội cầu của thị trường lao động và xã hội 10 Trương Thị Hương- P.ĐD, BVĐK tỉnh
- 1.3. DẠY - HỌC DỰA TRÊN NĂNG LỰC Nguồn: Phương pháp giảng dạy Y – Dược học, Trương Việt Dũng và Phí Văn 11 Thâm, 2010, Bộ Y tế. Trương Thị Hương- P.ĐD, BVĐK tỉnh
- HỌC BẰNG TÂM ĐỘC LẬP CÓ ĐỘNG CƠ HỨNG THÚ VÀ ĐAM MÊ Học bằng trí Học bằng tay Ham học hỏi Trải nghiệm Giải quyết vấn đề Khám phá Tư duy thấu đáo Thử nghiệm và sáng tạo Trương Thị Hương- P.ĐD, BVĐK 12 tỉnh
- Lưu ý: Đánh giá kết quả học tập không lấy việc kiểm tra khả năng tái hiện kiến thức đã học làm trung tâm của việc đánh giá. Đánh giá kết quả học tập cần chú trọng khả năng vận dụng sáng tạo tri thức trong những tình huống ứng dụng khác nhau. 13 Trương Thị Hương- P.ĐD, BVĐK tỉnh
- HỌC TẬP CỦA NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH 14 Trương Thị Hương- P.ĐD, BVĐK tỉnh
- 15
- CÂU HỎI THẢO LUẬN 1. VIỆC HỌC TẬP CỦA NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH CÓ NHỮNG ĐẶC ĐIỂM NHƯ THẾ NÀO? 2. VIỆC HỌC CỦA TRẺ EM VÀ NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO? 16 Trương Thị Hương- P.ĐD, BVĐK tỉnh
- 2.1. ĐẶC ĐIỂM HỌC TẬP CỦA NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH Chủ động Kinh nghiệm Động cơ Định hướng Tính chủ động Người lớn có Có thể xuất Có nhu cầu tự học tập, sự kinh nghiệm phát từ nhu định hướng cao. nghề nghiệp, cầu muốn tiến lập kế hoạch của tham gia tích bản thân, đánh kinh nghiệm bộ, nhu cầu cực, không công việc của giá tính phương sống thích áp đặt. bản thân hoặc hướng. (bao gồm cả sự cố nhầm do yêu cầu của cơ quan. lẫn) Người trưởng thành có nhu cầu được biết lý do cần phải học một điều gì đó. Cần làm rõ ý nghĩa thực tiễn của những điều người học cần học 17 Trương Thị Hương- P.ĐD, BVĐK tỉnh
- 2. ĐIỂM KHÁC CƠ BẢN GIỮA HỌC TẬP CỦA NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH VÀ TRẺ EM TRẺ EM NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH HỌC THEO NỘI DUNG DO NGƯỜI QUYẾT ĐỊNH NỘI DUNG CẦN HỌC KHÁC XÁC ĐỊNH XÁC NHẬN THÔNG TIN DỰA TRÊN CHẤP NHẬN THÔNG TIN ĐƯA RA NIỀM TIN VÀ GIÁ TRỊ BẢN THÂN MONG MUỐN NỘI DUNG HỌC TẬP MONG MUỐN NỘI DUNG HỌC TẬP CÓ ÍCH CHO TƯƠNG LAI LÂU DÀI CÓ HỮU ÍCH TỨC THỜI CÓ ÍT HOẶC KHÔNG CÓ KINH CÓ KINH NGHIỆM VÀ CÓ QUAN NGHIỆM ĐIỂM CỐ ĐỊNH ÍT KHẢ NĂNG ĐỂ ĐƯỢC COI LÀ MỘT CÓ KHẢ NĂNG ĐÁNG KỂ ĐỂ ĐƯỢC NGUỒN THÔNG TIN CHO GIÁO COI LÀ 1 NGUỒN THÔNG TIN VIÊN VÀ BẠN CÙNG LỚP CHO GV VÀ ĐỒNG NGHIỆP 18 Trương Thị Hương- P.ĐD, BVĐK tỉnh
- 2.2 QUÁ TRÌNH HỌC CỦA NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH • HV: Ứng dựng vào • HV: tiếp cận thông tin thực tế • GV: Xây dựng mục • GV: hướng dẫn HV tiêu học tập và giải lên kế hoạch ứng thích cho HV dụng vào thực tế • PP: động não, nghiên • PP: thực hành các kỹ cứu tình huống, xem năng băng hình hoặc tham quan thực địa 4. Ứng 1. Thử dụng nghiệm 3. Khái • HV: tổng hợp hoặc quát 2. Xử lý • HV: suy nghĩ, bình mở rộng các thông hóa luận các thông tin tin, giúp Hv khái quát • GV: Hướng dẫn HV hóa vấn đề suy nghĩ, chia sẻ và • GV: Hướng dẫn HV trả lời câu hỏi về liên hệ thực tế và rút thông tin được cung ra ý nghĩa thực tiễn cấp • PP: thảo luận nhóm • PP: Thảo luân nhóm lớn, động não, dán nhỏ giấy 19 Trương Thị Hương- P.ĐD, BVĐK tỉnh
- 4. CÁC CÁCH HỌC TẬP CỦA NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH 4.1. Mô hình học tập THỤ ĐỘNG HỢP TÁC ĐỘC LẬP 20 Trương Thị Hương- P.ĐD, BVĐK tỉnh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Học lâm sàng Nhi - Khoa Tiêu hóa
10 p | 550 | 162
-
MRI Kỹ thuật chụp sọ
20 p | 290 | 117
-
Bài giảng Giải phẫu Thú y - Chương II: Hệ cơ
5 p | 364 | 70
-
Khi nào không được tiêm chủng cho trẻ
4 p | 184 | 39
-
Năm quy tắc tránh làm tổn thương đường mật trong cắt túi mật nội soi (Kỳ 1)
5 p | 171 | 19
-
CHỨNG ĐAU THẦN KINH TỌA - Phần VII
8 p | 71 | 6
-
Bài giảng Phòng kết nối khoa học với công chúng đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU-VN)
17 p | 24 | 2
-
Bài giảng Chương trình Đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 1: Tổng quan về Chương trình Đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định)
32 p | 0 | 0
-
Bài giảng Chương trình Đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 2: Tổng quan về chương trình và tài liệu đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định)
54 p | 0 | 0
-
Bài giảng Chương trình Đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 4: Phương pháp lượng giá - đánh giá trong đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định)
51 p | 0 | 0
-
Bài giảng Chương trình Đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 5: Kế hoạch bài giảng - Thực hiện và đánh giá bài giảng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định)
48 p | 0 | 0
-
Bài giảng Chương trình Đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài mở đầu: Giới thiệu mục tiêu và kế hoạch thực hiện khóa học (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định)
14 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn