intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương trình đào tạo Giáo viên/Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới - Bài 3: Phương pháp dạy học trong đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới

Chia sẻ: Tưởng Mộ Tranh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:60

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chương trình đào tạo Giáo viên/Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới - Bài 3: Phương pháp dạy học trong đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới nhằm giúp học viên trình bày được đặc điểm dạy học dựa trên năng lực; trình bày được đặc điểm học tập của người trưởng thành; áp dụng hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực; thực hiện được kỹ năng hỗ trợ điều dưỡng viên mới; thực hiện được kỹ năng phản hồi hiệu quả. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương trình đào tạo Giáo viên/Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới - Bài 3: Phương pháp dạy học trong đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới

  1. BÀI 3 PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TRONG ĐÀO TẠO THỰC HÀNH LÂM SÀNG CHO ĐIỀU DƯỠNG VIÊN MỚI CN. Trần Thị Hường P.ĐD BVĐK Đồng Nai
  2. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Trình bày được đặc điểm dạy học dựa trên năng lực. 2. Trình bày được đặc điểm học tập của người trưởng thành. 3. Áp dụng hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực. 4. Thực hiện được kỹ năng hỗ trợ điều dưỡng viên mới 5. Thực hiện được kỹ năng phản hồi hiệu quả.
  3. Dạy học dựa trên năng lực?
  4. Thảo luận 1. Năng lực là gì? 2. Dạy học theo năng lực là gì?
  5. 1. NĂNG LỰC Là thuộc tính cá nhân, hình thành và phát triển nhờ tố chất có sẵn và quá trình học tập, rèn luyện, tổng hợp các kiến thức, kỹ năng, thái độ để thực hiện thành công một hoạt động nhất định đạt kết quả mong muốn trong điều kiện cụ thể [1] Khả năng vận dụng kiến Là khả năng làm chủ thức, kinh nghiệm, kỹ những hệ thống kiến năng, thái độ và hứng thức, kỹ năng,, thái độ và thú để hành động một NĂNG vận hành chúng một cách cách phù hợp và có hợp lý vào thực hiện hiệu quả trong các tình LỰC thành công nhiệm vụ hoặc huống đa dạng của giải quyết hiệu quả vấn đề cuộc sống [2] đặt ra của cuộc sống [3] Là khả năng vận dụng đồng bộ các kiến thức, kỹ năng , thái độ, phẩm chất đã tích lũy được để ứng xử, xử lý tình huống hay để giải quyết vấn đề một cách có hiệu quả
  6. Năng lực là sự kết hợp của tư duy, kĩ năng và thái độ có sẵn hoặc ở dạng tiềm năng có thể học hỏi được của một cá nhân hoặc tổ chức để thực hiện thành công nhiệm vụ (DeSeCo, 2002)
  7. 2. NỀN TẢNG CỦA ĐÀO TẠO DỰA TRÊN NĂNG LỰC NGƯỜI TỐT NGHIỆP LƯỢNG GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MONG ĐÁNH GIÁ ĐỢI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CÁC MÔN HỌC VÀ NỘI DUNG TIÊU CHUẨN NĂNG LỰC
  8. 3. DẠY - HỌC DỰA TRÊN NĂNG LỰC Dạy - học dựa trên năng lực (Competency based education - CBE) là phương pháp dạy học hướng tới việc đo lường chính xác kiến thức, kĩ năng và thái độ của người học sau khi kết thúc mỗi chương trình học (Guskey, 2005)
  9. LƯU Ý • Mục tiêu • Tiêu chuẩn năng lực? • Môn học và bài học • Vị trí trong chương trình • Người học • Kiến thức đã được trang bị, số lượng sv?, Thuộc tính sv • Lựa chọn môi trường học phù • Môi trường dạy – học hợp • Nguồn lực và thời gian giảng • Phân bố nguồn lực và thời dạy gian phù hợp
  10. Để người học làm trung tâm PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
  11. Học bằng tâm Độc lập Có động cơ Hứng thú và đam mê Học bằng trí Học bằng tay Ham học hỏi Trải nghiệm Giải quyết vấn đề Khám phá Tư duy thấu đáo và Thử nghiệm sáng tạo
  12. Lưu ý: Đánh giá kết quả học tập không lấy việc kiểm tra khả năng tái hiện kiến thức đã học làm trung tâm của việc đánh giá. Đánh giá kết quả học tập cần chú trọng khả năng vận dụng sáng tạo tri thức trong những tình huống ứng dụng khác nhau.
  13. HỌC TẬP CỦA NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH
  14. CÂU HỎI THẢO LUẬN 1. Việc học tập của người trưởng thành có những đặc điểm như thế nào? 2. Việc học của trẻ em và người trưởng thành khác nhau như thế nào?
  15. ĐẶC ĐIỂM HỌC TẬP CỦA NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH 1. NGUYÊN TẮC HỌC TẬP CỦA NGƯỜI LỚN 7. GIAO TIẾP 2 CHIỀU 9. THÔNG TIN GẦN NHẤT 1. ẤN TƯỢNG ĐẦU TIÊN 2. SỰ PHÙ HỢP 3. ĐỘNG LỰC 8. PHẢN HỒI 4. CHỦ ĐỘNG/TÍCH CỰC 5. SỬ DỤNG NHIỀU GIÁC QUAN 6. LUYỆN TẬP Nguồn: AITCV, 2002
  16. 2. ĐIỂM KHÁC CƠ BẢN GIỮA HỌC TẬP CỦA NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH VÀ TRẺ EM Trẻ em Người trưởng thành Học theo nội dung do người khác xác định Quyết định nội dung cần học Chấp nhận thông tin đưa ra Xác nhận thông tin dựa trên niềm tin và giá trị bản thân Mong muốn nội dung học tập có ích cho Mong muốn nội dung học tập có hữu ích tương lai lâu dài tức thời Có ít hoặc không có kinh nghiệm Có kinh nghiệm và có quan điểm cố định Ít khả năng để được coi là một nguồn thông Có khả năng đáng kể để được coi là 1 tin cho giáo viên và bạn cùng lớp nguồn thông tin cho gv và đồng nghiệp
  17. 3. Quá trình học của người trưởng thành THỬ NGHIỆM ỨNG DỤNG XỨ LÝ KHÁI QUÁT HÓA
  18. Thử nghiệm: HV: Tiếp cận thông tin GV: Xây dựng mục tiêu học tập và giải thích cho HV PP: Động não, Nghiên cứu tình huống, xem băng hình hoặc tham quan thực địa
  19. Xử lý: HV: Suy nghĩ, bình luận các thông tin GV: Hướng dẫn HV suy nghĩ, chia sẻ và trả lời câu hỏi về thông tin cung cấp. PP: Thảo luận nhóm nhỏ
  20. Khái quát hóa: HV: tổng hợp hoặc mở rộng các thông tin, giúp HV khái quát hóa vấn đề GV: Hướng dẫn học viên liên hệ thực tế và rút ra ý nghĩa thực tiễn. PP: thảo luaanh nhóm lớn, động não, dán giấy
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
36=>0