intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 5: Kế hoạch bài giảng, thực hiện và đánh giá bài giảng

Chia sẻ: Tưởng Mộ Tranh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 5: Kế hoạch bài giảng, thực hiện và đánh giá bài giảng nhằm giúp học viên phân biệt được các nội dung về tiến trình lên lớp trong giảng dạy lý thuyết và lâm sang; lập và thực hiện được kế hoạch bài giảng lý thuyết và thực hành lâm sang trong tài liệu đào tạo điều dưỡng viên mới; thực hiện được các hình thức đánh giá hoạt động giảng dạy. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 5: Kế hoạch bài giảng, thực hiện và đánh giá bài giảng

  1. Chương trình đào tạo TOT của hệ thống đào tạo lâm sàng cho Điều dưỡng mới tốt nghiệp BÀI 5 KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG THỰC HIỆN VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI GIẢNG THS. Đặng Duy Quang Phòng Điều dưỡng 1
  2. MỤC TIÊU ➢ Phân biệt được các nội dung về tiến trình lên lớp trong giảng dạy lý thuyết và lâm sang ➢ Lập và thực hiện được kế hoạch bài giảng lý thuyết và thực hành lâm sang trong tài liệu đào tạo điều dưỡng viên mới ➢ Thực hiện được các hình thức đánh giá hoạt động giảng dạy 2
  3. Xây dựng kế hoạch bài giảng ➢ Khái niệm: KHDH là kế hoạch thực hiện những hoạt động dạy – học một nội dung nhất định cho một đối tượng cụ thể ➢ Tầm quan trọng: o Giúp giảng viên thực hiện bài giảng hiệu quả (đạt mục tiêu bài học, đạt tiến độ…) o Kết nối hợp lý giữa nội dung và phương pháp o Bằng chứng góp phần đánh giá chất lượng bài giảng 3
  4. Quy trình xây dựng kế hoạch bài giảng Mục tiêu Kế hoạch Lựa chọn tổ chức nội dung PP đánh Nguồn lực giá PP giảng dạy 4
  5. Xây dựng mục tiêu SMART T S M A R (Measurable) (Attaimable) (Time – (Specific) (Relevant) Bound) Rõ ràng, dễ Khả năng đo Khả năng đạt Tính hiện lường được Giới hạn thời hiểu thực gian 5
  6. Mục tiêu viết dưới dạng một câu hoàn chỉnh Bắt đầu bằng động từ Nội dung Động từ phải rõ rang (không Điều kiện dùng: hiểu; Là nhiệm vụ Tiêu chuẩn đạt biết; nắm được) phải làm (trả lời Đại diện, rõ câu hỏi “cái gì”) ràng, khả thi Số lượng, chất lượng, thời gian Thực hiện đúng kế hoạch bài giảng lý thuyết trong tài liệu đào tạo ĐDV mới Liệt kê được các bước của quy trình điều dưỡng 6
  7. Mức độ các lĩnh vực mục tiêu PHẠM VI MỨC ĐỘ ĐỘNG TỪ LIÊN QUAN Nhớ lại Kể, viết, liệt kê, trình bày… Giải thích được Giải thích, suy luận, trình bày… KIẾN THỨC Giải quyết các vấn Áp dụng, tổng hợp, chứng minh… đề về mặt lý thuyết Bắt chước Làm theo, thực hiện, đo, khám… KỸ NĂNG Làm chủ thao tác Tuân thủ, tiến hành, vận dụng.. Tự động hóa Thành thạo, chuyên nghiệp, đánh giá… Cảm thụ Thể hiện, biểu lộ… THÁI ĐỘ Đáp ứng Động viên, ân cần, chu đáo… Nội tâm hóa Tạo dựng, giúp đỡ, hình thành … 7
  8. Quy trình xây dựng kế hoạch bài giảng Mục tiêu Kế hoạch Lựa chọn tổ chức nội dung PP đánh Nguồn lực giá PP giảng dạy 8
  9. THỰC HIỆN GIẢNG BÀI (Trg 106) ➢ Những việc cần chuẩn bi: • Chủ đề, mục tiêu, đối tượng, địa điểm, thời gian, phương tiện, tài liệu… ➢ Cấu trúc của buổi giảng • Mở đầu • Nội dung: Lý thuyết, thực hành kỹ thuật, thực hành LS • Kết luận 9
  10. MẪU KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG THỰC HÀNH LÂM SÀNG ➢ Tên bài giảng: CHĂM SÓC NGƯỜI BỆNH SUY TIM ➢ Thời lượng: 50 phút (1 tiết) ➢ Đối tượng học: Điều dưỡng viên mới ➢ Tên giảng viên: 1. Mở đầu (03 phút) 2. Mục tiêu bài học (3 phút) ➢ Sau khi hoàn thành bài học học viên có khả năng 1. Nhận định được tình trạng người bệnh suy tim 2. Đưa ra được những chăm sóc ưu tiên đối với NB suy tim 3. Lập và thực hiện được khcs đối với NB suy tim 10
  11. 3. Tiến trình bài giảng/Nội dung chính (40 phút) Thời gian Hoạt động của Phương tiện Hoạt động của học TT Nội dung (phút) giảng viên dạy học viên Xem hồ sơ và xác nhận thông Dụng cụ, trang 1 Kiếm tra lại người bệnh 2’ tin với người thiết bị bệnh Phỏng vấn và tham Thu thập thông tin trên Theo dõi và Dụng cụ máy 2. 10’ khảo hồ sơ người người bệnh quang sát móc bệnh Tóm tắt thông tin của người Đặt caau hỏi, Dụng cụ máy 3 bệnh và hoạt động chăm sóc 5’ Trình bày thảo luận móc cần thực hiện Đưa ra các vấn đề cần chăm Thảo luận, đặt 4 5’ Trình bày sóc trên người bệnh câu hỏi Lập kế hoạch cho các vấn đề 5’ Thảo luận, đặt 5 Trình bày chăm sóc đã đưa ra câu hỏi Quan sát, hổ Thực hiện ghi điện tim cho Dụng cụ máy 6 15’ trợ, thực hiện, Thực hành người bệnh móc uốn nắn 11 7 Tóm tắt bài học 3’ Thuyết trình Lắng nghe
  12. Kế hoạch dạy học lý thuyết • Tên bài giảng • Đối tượng • Mục tiêu • Thời gian: 2 tiết Nội dung Thời gian Hoạt động Hoạt động Phương tiện Đánh giá GV/phương HV nhanh pháp Mục tiêu 5 phút Thuyết trình, Quan sát, Projector, bảng, Quan sát… giải thích nghe, bút Mở đầu 5 phút Thuyết trình/ Nghe, nhìn Projector, Quan sát… Câu hỏi mở/ Trả lời video Các nội dung 80 phút Các phương Tương ứng Tương ứng theo Câu hỏi chính của bài pháp theo phương phương pháp Quan sát… giảng pháp Tổng kết, tóm 10 phút Các phương Tương ứng Tương ứng theo Câu hỏi tắt pháp theo phương phương pháp Quan sát… pháp Ghi chú: Phần mở đầu có thể thực hiện trước khi nêu chủ đề bài giảng để thu hút sự chú ý 12
  13. • Chủ đề bài giảng: • Đối tượng: Kế hoạch dạy học thực hành • Mục tiêu: • Thời gian: 4 tiết Nội dung Thời gian Hoạt động Hoạt động Phương tiện Đánh giá GV/p.pháp HV nhanh Mục tiêu 5 phút Thuyết trình Quan sát, nghe Projector, bảng, bút Quan sát… - Kiến thức cần có 15 phút Thảo luận ngắn Thảo luận Projector Quan sát… cho bài TH. Thuyết trình Nghe, nhìn Quy trình, bảng - Giới thiệu quy trình, Đọc kiểm bảng kiểm, dụng cụ Trình diễn 15 phút Trình diễn Quan sát Dụng cụ … Quan sát Video Bình luận Bệnh nhân “giả” Mô hình… Thực hành 150 phút Thực hành trên Thực hành theo Dụng cụ Quan sát, bảng (chia nhóm HV 10 – mô hình/ BN “giả” quy trình, bảng Bệnh nhân “giả” kiểm, Câu hỏi , 15 HV) kiểm Mô hình… Bình luận của HV Lượng giá, tóm tắt, 15 phút Quan sát, Thực hành, quan Dụng cụ Quan sát, bảng tổng kết Thảo luận ngắn sát, Thảo luận, Bệnh nhân “giả” kiểm Thuyết trình nghe Mô hình… 13 Câu hỏi
  14. • Chủ đề: Lập KHCS… • Đối tượng Kế hoạch dạy học lâm sàng • Mục tiêu • Thời gian: 2 tiết Nội dung Thời gian Hoạt động Hoạt động Phương tiện Đánh giá GV/phương HV nhanh pháp Mục tiêu 5 phút Thuyết trình Quan sát, nghe Bảng, bút, Quan sát… projector HV tiếp xúc BN, 60 phút Định hướng Thăm khám : hỏi, Người bệnh/ bn Quan sát, câu hỏi thu thập và tóm tắt Hỗ trợ khám,… đống thế… ngắn thông tin, Tóm tắt nội dung BC Bình luận/thảo 45 phút Thảo luận theo Báo cáo, tham gia Phấn, bảng Câu hỏi ngắn luận, phân tích ca định hướng thảo luận Phòng học Quan sát… bệnh Thảo luận tự do Projector (đánh giá ) Tổng kết, khái 10 phút Thảo luận , Thảo luận Bảng, bút, Quan sát, câu hỏi quát hóa thuyết trình Lắng nghe ngắn… 14
  15. TRÂN TRỌNG CẢM ƠN SỰ CHÚ Ý VÀ THAM GIA CỦA CÁC BẠN 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
19=>1