TRƢỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG Khoa: Điện – điện tử Bộ môn: Điện tử - Tự động
CHƢƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY HỌC PHẦN
1. Thông tin về học phần và lớp học
Tên học phần: Kỹ thuật điện tử
Mã học phần: ELA324 Số tín chỉ: 3 (1TC thực hành)
Đào tạo trình độ (TC, CĐ, ĐH): Đại học
Học phần tiên quyết: Kỹ thuật điện
Bộ môn quản lý học phần: Điện tử - Tự động
Giảng dạy cho (các) lớp/nhóm: 55KHHH; 55NL
Thuộc Học kỳ: 2 Năm học: 2014-2015
2. Mô tả tóm tắt học phần
Học phần trang bị cho người học kiến thức về cấu tạo, nguyên lý làm việc của các linh kiện điện tử cơ bản, các mạch điện tử tương tự cơ bản, kỹ thuật xung - số và các mạch xung - số cơ bản, các cổng logic cơ bản và các IC thông dụng; nhằm cho người học biết sử dụng, phân tích các mạch điện tử trong các hệ thống điện tử.
3. Thông tin về giảng viên
Họ và tên: Trần Tiến Phức Chức danh, học vị: GVC. TS.
Điện thoại: 0913419765 Email: phuctt@ntu.edu.vn
Địa điểm, lịch tiếp SV: Văn phòng Trưởng Khoa Điện - Điện tử, Nhà B3
4. Mục tiêu và phƣơng pháp dạy - học của các chủ đề
4.1 Mục tiêu và phƣơng pháp dạy - học của các chủ đề lý thuyết
Chủ đề 1: Mở đầu
Mục tiêu dạy-học Phƣơng pháp dạy – học Nội dung (Kiến thức/Kỹ năng)
1. Mạch điện, các linh kiện thụ động - Biết cách nhận biết, đọc giá trị các linh kiện thụ động. 2. Tin tức và tín hiệu
Thuyết giảng, thảo luận tình huống qua phim tư liệu về các kinh kiện điện tử cơ bản, liên hệ với thực tế - Nhận dạng được các hệ thống điện tử trong thực tế.
3. Các hệ thống điện tử điển hình.
Chủ đề 2: Các linh kiện điện tử
Mục tiêu dạy-học Phƣơng pháp dạy – học Nội dung (Kiến thức/Kỹ năng)
1. Cấu trúc vùng năng lượng và sự liên kết tinh thể trong Cơ sở cấu tạo nên các linh Thuyết giảng, thảo luận tình huống qua phim tư
1
vật rắn. kiện điện tử
2. Sự hình thành dòng điện trong vật rắn liệu về sự vận chuyển điện tích trong vật liệu bán dẫn độc lập và hai loại p-n tiếp xúc nhau.
3. Chất bán dẫn thuần, bán dẫn tạp loại P, N
4. Cấu tạo, nguyên lý làm việc và ứng dụng của các loại diode thông dụng.
Thuyết giảng, thảo luận tình huống qua phim tư liệu về sự vận chuyển điện tích trong linh kiện nhiều lớn bán dẫn xen kẽ tiếp xúc nhau. 5. Cấu tạo, nguyên lý làm việc và các tham số cơ bản của các loại Transistor Biết cấu tạo, nguyên lý hoạt động, đặc tính VA, các tham số của các linh kiện bán dẫn. Từ đó biết cách tính toán, lựa chọn và lắp ráp các linh kiện vào các ứng dụng cụ thể.
6. Cấu tạo, nguyên lý làm việc và các tham số cơ bản của phần tử nhiều mặt ghép p-n Thảo luận về các trường hợp có hoặc không có tác dụng của ánh sáng kích thích vào linh kiện bán dẫn quang.
7. Linh kiện quang
Chủ đề 3: Khuếch đại
Mục tiêu dạy-học Phƣơng pháp dạy – học Nội dung (Kiến thức/Kỹ năng)
1. Mạch khuếch đại dùng BJT, FET. - Phân tích, tính toán các tham số cơ bản cho mạch khuếch đại. 2. Mạch khuếch đại thuật toán
Thuyết giảng, thảo luận và phân tích tình huống qua chương trình mô phỏng hoạt động của các mạch điện tử tương ứng với sơ đồ trong phần nội dung - Đo, kiểm tra và xác định các tham số của các mạch khuếch đại đơn giản 3. Mạch khuếch đại nhiều tầng
Chủ đề 4: Mạch dao động tạo tín hiệu hình sin
Mục tiêu dạy-học Phƣơng pháp dạy – học Nội dung (Kiến thức/Kỹ năng)
1. Nguyên lý tạo tín hiệu hình sin
- Phân tích, tính toán các tham số cơ bản cho các mạch dao động tạo tín hiệu hình sin theo yêu cầu. 2. Các mạch dao động tạo tín hiệu hình sin cơ bản.
Thuyết giảng, thảo luận và phân tích tình huống qua chương trình mô phỏng hoạt động của các mạch điện tử tương ứng với sơ đồ trong phần nội dung
- Đo, kiểm tra, xác định các tham số cho mạch dao động tạo tín hiệu hình sin đơn giản
Chủ đề 5: Nguồn một chiều
Mục tiêu dạy-học Phƣơng pháp dạy – học Nội dung (Kiến thức/Kỹ năng)
2
1. Lọc
2. ổn áp - Phân tích, tính toán các tham số cơ bản của bộ nguồn một chiều đơn giản.
Thuyết giảng, thảo luận và phân tích tình huống qua chương trình mô phỏng hoạt động của các mạch điện tử tương ứng với sơ đồ trong phần nội dung 3. ổn dòng - Đo, kiểm tra, xác định các tham số cho mạch nguồn thông dụng đơn giản
Chủ đề 6: Kỹ thuật xung - số cơ bản
Mục tiêu dạy-học Phƣơng pháp dạy – học Nội dung (Kiến thức/Kỹ năng)
1. Các mạch tạo xung cơ bản
2. Cơ sở đại số logic - Phân tích, tính toán các tham số các mạch xung – số thông dụng cơ bản
3. Phần tử logic cơ bản – vi mạch số thông dụng
Thuyết giảng, thảo luận và phân tích tình huống qua chương trình mô phỏng hoạt động của các mạch điện tử tương ứng với sơ đồ trong phần nội dung - Đo, kiểm tra các tham số các mạch xung – số thông dụng đơn giản
4.2 Mục tiêu dạy - học của các chủ đề/bài thực hành
Mục tiêu chung: Sinh viên nhận dạng, biết tính chất, trị số các linh kiện điện tử sử dụng trong bài thực hành. Sinh viên biết sử dụng các dụng cụ liên quan như đồng hồ đo, máy hiện sóng sử dụng trong quá trình làm. Từ mạch mẫu, sinh viên tự thực hiện đo kiểm tra và đánh giá chất lượng đạt được. Có thể điều chỉnh một số tham số để biết tín hiệu biến đổi liên quan. Tác phong công nghiệp, chính xác, an toàn. Cụ thể:
Chủ đề/bài thực hành Mục tiêu dạy-học Phƣơng pháp dạy – học
1.Linh kiện và thiết bị đo
Nhận biết được các linh kiện điện tử thông dụng và sử dụng thiết bị đo
2.Mạch khuếch đại dùng BJT Hiểu và sử dụng được BJT. Ứng dụng cụ thể làm mạch khuếc dại
Hướng dẫn sử dụng dụng cụ đo. Nêu tình huống làm dụng cụ hỏng hoặc chỉ trị số không đúng. Hướng dẫn trình tự thực hiện, các thao tác và đọc kết quả, ghi và phân tích số liệu thu được. thuật 3.Mạch khuếch đại toán Hướng dẫn cách trình bày báo cáo theo mẫu. Hiểu phân tích được các ứng dụng điển hình của khuếch đại thuật toán
4. Nguồn ổn áp DC
Hiểu về vấn đề ổn định điện áp với mạch điện cụ thể dùng Zener, BJT, IC ổn áp
5. Phần tử bán dẫn 4 lớp
Nhóm sinh viên tự thực hiện khảo sát mạch thực đối chiếu với sơ đồ lý linh thuyết, nhận dạng kiện, tự đo và nghi số kiệu, đánh giá kết quả đạt được qua báo cáo của từng cá nhân. Biết được điều kiện kích mở, góc kích mở ảnh hưởng tới công suất lên tải khi dùng SCR. TRIAC.
6. Dao động và tín hiệu Hiểu được nguyên tắc tạo dao
3
động, biết linh kiện nào quyết định tần số, biên độ tín hiệu.
5. Phân bổ thời gian của học phần
Số tiết Số tiết Chủ đề lý thuyết Chủ đề/bài thực hành
1 2 1 2
2 6 2 6
3 10 3 6
4 4 4 6
5 2 5 6
6 6 6 4
Tổng số tiết 30 Tổng số tiết 30/15
6. Tài liệu dạy và học
Mục đích sử dụng
TT Tên tác giả Tên tài liệu Địa chỉ khai thác tài liệu Năm xuất bản Nhà xuất bản Tham khảo Tài liệu chính
Bài giảng 1 Trần Tiến 2007 Thƣ viện x Kỹ thuật điện Phức tử
Kỹ thuật điện Giáo 2005 Thư viện x 2 Đỗ Xuân Thụ tử Dục
2005 Thư viện x 3 Đỗ Xuân Thụ Bài tập Kỹ thuật điện tử Giáo dục
4 Nguyễn Vũ 2003 Thư viện x Sơn Kỹ thuật điện tử ứng dụng Giáo dục
7. Yêu cầu của giảng viên đối với học phần
Lên lớp nghe giảng lý thuyết trên 80% thời lượng. Những nội dung có chạy chương trình mô phỏng hoạt động của mạch điện tử phải dự dủ 100%. Thực hiện đủ các bài thí nghiệm. Có đủ số bài kiểm tra giữa kỳ. Tích cực tham gia thảo luận tình huống khi đánh lỗi trên chương trình mô phỏng.
8. Đánh giá kết quả học tập
4
8.1 Lịch kiểm tra giữa kỳ (dự kiến)
Tuần thứ Chủ đề/Nội dung đƣợc kiểm tra Hình thức kiểm tra Lần kiểm tra
Tuần thứ 4 với lớp 55KHHH Viết 1; 2; 3; 1. Tuần thứ 3 với lớp 55NL
Tuần thứ 6 với lớp 55NL 4; 5; 6 2. Viết Tuần thứ 8 với lớp 55KHHH
3. Trong quá trình dạy học có một số bài kiểm tra 15 phút
8.2 Thang điểm học phần
TT Điểm đánh giá Trọng số (%)
1 Điểm các lần kiểm tra giữa kỳ 20%
2 Điểm chuyên cần/thái độ/thảo luận 10%
3 Điểm thực hành 20%
Thi kết thúc học phần
- Hình thức thi: Viết 50%
- Đề mở:
TRƢỞNG BỘ MÔN (CÁC) GIẢNG VIÊN
(Ký và ghi họ tên) (Ký và ghi họ tên)
Nhữ Khải Hoàn Trần Tiến Phức
5

