Chương trình giảng dạy học phần Lý thuyết điều khiển và đồ án
lượt xem 7
download
Chương trình giảng dạy học phần Lý thuyết điều khiển và đồ án giúp các bạn biết được những thông tin tổng quan trong học phần Lý thuyết điều khiển và đồ án để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi học phần này một cách hiệu quả, mời các bạn tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương trình giảng dạy học phần Lý thuyết điều khiển và đồ án
- PHỤ LỤC 2 TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG Khoa: Cơ khí Bộ môn: Cơ điện tử CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY HỌC PHẦN 1. Thông tin về học phần và lớp học Tên học phần: Lý thuyết điều khiển và đồ án Mã học phần: Số tín chỉ: 4 Đào tạo trình độ (TC, CĐ, ĐH): Đại học Học phần tiên quyết: Lý thuyết mạch, cơ học, kỹ thuật điện. Bộ môn quản lý học phần: Cơ điện tử Giảng dạy cho (các) lớp/nhóm: 54CKCT Thuộc Học kỳ: 2 Năm học: 2013 2014 2. Mô tả tóm tắt học phần Học phần cung cấp cho người học: những khái niệm cơ bản phần tử điều khiển và hệ thống điều khiển; các giải thuật điều khiển hệ thống tự động; phương pháp thiết kế, phân tích và đánh giá chất lượng hệ thống điều khiển, một số công cụ phần mềm Matlab nhằm giúp sinh viên ứng dụng trong việc tính toán, thiết kế và đánh giá chất lượng hệ thống điều khiển. Phần Đồ án: Hướng dẫn cho người học sử dụng các giải thuật điều khiển PD, PID...để ứng dụng vào một hệ thống điểu khiển tự động như ổn định nhiệt trong các lò sấy, điều khiển mức, điều khiển tốc độ quay động cơ điện… 3. Thông tin về giảng viên Họ và tên: Dương Thành Đô Chức danh, học vị: Giảng viên, Thạc sĩ Địa chỉ trang web/nguồn dữ liệu internet của giảng viên (nếu có): Địa điểm, lịch tiếp SV: 4. Mục tiêu và phương pháp dạy học của các chủ đề 4.1 Mục tiêu và phương pháp dạy học của các chủ đề lý thuyết Chủ đề 1: Mô hình hóa quá trình Nội dung Mục tiêu dạyhọc Phương pháp dạy – học (Kiến thức/kỹ năng) 1. Mối liên hệ các đại lượng điện của phần tử R, L, C 1. Biến đổi hệ từ Thuyết trình, phân tích 2. Phép biến đổi Laplace miền thời gian thuận và nghịch sang miền tần 3. Mô hình mạch điện RC số và ngược lại 1
- mắc nối tiếp 2. Xây dựng sơ đồ 4. Mô hình mạch điện RC khối hệ điều mắc song song khiển từ hệ 5. Mô hình mạch điện RLC thống thực mắc nối tiếp Viết hàm truyền 6. Mô hình phần tử lò xo chung của các hệ mắc 7. Mô hình phần tử giảm nối tiếp, song song và chấn hồi tiếp Hàm truyền của các hệ mắc nối tiếp, song song và hồi tiếp Chủ đề 2: Khảo sát tính ổn định hệ thống Nội dung Mục tiêu dạyhọc Phương pháp dạy – học (Kiến thức/kỹ năng) 1. Cơ sở lý thuyết về ổn 1. Vẽ quỹ tích nghiệm định 2. Xây dựng biểu đồ Nêu vấn đề, thảo luận 2. Tính ổn định theo tiêu Nyquist Thuyết trình, Mô phỏng chuẩn RouthHurwitz 3. Xây dựng đồ thị 3. Quỹ tích nghiệm Bode 4. Biểu đồ Nyquist 4. Xác định tính ổn định a. Đồ thị Bode hệ thống Chủ đề 3: Bộ điều khiển hai vị trí Nội dung Mục tiêu dạyhọc Phương pháp dạy – học (Kiến thức/Kỹ năng) 1. Nguyên tắc điều 1. Xây dựng được sơ Diễn giảng, mô phỏng khiển đồ điều khiển 2. Điều khiển on off 2. Lựa chọn phương thảo luận nhóm 3. Điều khiển Bang pháp điều khiển phù Bang hợp 4. Ứng dụng thực tế 2. 3. Chủ đề 4: Bộ điều khiển P Nội dung Mục tiêu dạyhọc Phương pháp dạy – học (Kiến thức/Kỹ năng) 1. Mô tả toán học của 1. Xây dựng được sơ Diễn giảng, mô phỏng Bộ điều khiển tỷ lệ đồ điều khiển P 2. Xác định phạm vị sử 2. Khảo sát Bộ điều dụng Bộ điều khiển khiển tỷ lệ P đối tỷ lệ P 2
- với hệ bậc nhất 3. Tối ưu hóa thông số 3. Khảo sát Bộ điều Kp khiển tỷ lệ P đối với hệ bậc hai 4. Ứng dụng thực tế 2. 3. Chủ đề 5: Bộ điều khiển PD Nội dung Mục tiêu dạyhọc Phương pháp dạy – học (Kiến thức/Kỹ năng) 1. Mô tả toán học của 1. Xây dựng được sơ Diễn giảng, mô phỏng Bộ điều khiển PD đồ điều khiển 2. Khảo sát Bộ điều 2. Xác định phạm vị sử khiển PD đối với hệ dụng Bộ điều khiển bậc nhất PD 3. Khảo sát Bộ điều 3. Tối ưu hóa thông số khiển PD đối với hệ KP, KD bậc hai 4. Ứng dụng thực tế 2. 3. Chủ đề 6: Bộ điều khiển PI Nội dung Mục tiêu dạyhọc Phương pháp dạy – học (Kiến thức/Kỹ năng) 1. Mô tả toán học của 1. Xây dựng được sơ Diễn giảng Bộ điều khiển PI đồ điều khiển 2. Khảo sát Bộ điều 2. Xác định phạm vị sử khiển PI đối với hệ dụng Bộ điều khiển bậc nhất PI 3. Khảo sát Bộ điều 3. Tối ưu hóa thông số khiển PI đối với hệ KP và KI bậc hai 4. Ứng dụng thực tế 2. 3. Chủ đề 7: Bộ điều khiển PID Nội dung Mục tiêu dạyhọc Phương pháp dạy – học (Kiến thức/Kỹ năng) 1. Mô tả toán học của 1. Xây dựng được sơ Diễn giảng Bộ điều khiển PID đồ điều khiển 3
- 2. Khảo sát Bộ điều 2. Xác định phạm vị sử Làm bài tập lớn khiển PID đối với dụng Bộ điều khiển hệ bậc nhất PID 3. Khảo sát Bộ điều 3. Tối ưu hóa thông số khiển PID đối với KP, KI và KD hệ bậc hai 4. Ứng dụng thực tế 2. 3. Chủ đề 8: Thiết kế bộ điều khiển Nội dung Mục tiêu dạyhọc Phương pháp dạy – học (Kiến thức/Kỹ năng) 1. Phương pháp xác 1. Sử dụng phương Diễn giảng định hằng số KP, KI pháp Ziegler và KD của bộ điều Nichols để xác định Làm bài tập lớn. khiển hằng số độ lợi của 2. Bộ bù sớm pha bộ điều khiển 3. Bộ bù trễ pha 2. Lựa chọn bộ bù sớm và trễ pha 2. 3. Chủ đề 9: Mô phỏng các bộ điều khiển bằng Matlab Nội dung Mục tiêu dạyhọc Phương pháp dạy – học (Kiến thức/Kỹ năng) 1. Một số câu lệnh 1. Xây dựng được mô Diễn giảng, phân tích thường gặp trong hình bộ điều khiển Matlab 2. Xác định các thông Làm bài tập 2. Cấu trúc *.m file số bộ điều khiển 3. Công cụ bằng công cụ Matlab/Simulink Matlab/Simulink 4. Mô phỏng bộ điều khiển P 5. Mô phỏng bộ điều khiển PD 6. Mô phỏng bộ điều khiển PI 7. Mô phỏng bộ điều khiển PID 2. 3. 4
- 4.2 Mục tiêu dạy học của các chủ đề/bài thực hành (nếu có, lấy từ CTHP) 5. Phân bổ thời gian của học phần (lấy từ CTHP) Phân bổ số tiết cho hình thức dạy học Lên lớp Thực Tự Chủ đề Tổng Lý hành, nghiên Bài Thảo thuyế thực tập cứu tập luận t 1. Mô hình hóa quá trình 5 1 2 0 24 8 2. Khảo sát tính ổn định hệ 6 2 2 0 30 10 thống 3. Bộ điều khiển hai vị trí 1 0 1 0 6 2 4. Bộ điều khiển P 3 1 1 0 15 5 5. Bộ điều khiển PD 3 1 1 0 15 5 6. Bộ điều khiển PI 3 1 1 0 15 5 7. Bộ điều khiển PID 2 2 2 0 18 6 8. Thiết kế bộ điều khiển 6 2 2 0 30 10 9. Mô phỏng các bộ điều 5 2 2 0 27 9 khiển bằng Matlab 1. Tài liệu dạy và học Năm Nhà Địa chỉ khai TT Tên tác giả Tên tài liệu xuất xuất thác tài liệu bản bản 1 Nguyễn Thị Lý thuyết điều khiển 2003 ĐHQG Copy, Photo Phương Hà tự động Tp. HCM 2 Phạm Công Ngô Lý thuyết điều khiển 2006 KHKT Thư viện tự động ĐHNT 3 Nguyễn Văn Cơ sở lý thuyết điều 2006 KHKT Thư viện Hòa khiển tự động ĐHNT 4 Ogata, Katsuhiko Modern control 1990 Prentice Thư viện engineering Hall ĐHNT 7. Yêu cầu của giảng viên đối với học phần Tham gia học trên lớp, báo cáo nhóm 8. Đánh giá kết quả học tập 5
- 8.1 Lịch kiểm tra giữa kỳ (dự kiến) Lần Tuần Hình thức kiểm tra Chủ đề/Nội dung được kiểm tra kiểm thứ tra 1. 8 Báo cáo chuyên đề Bài tập lớn tổng hợp thiết kế hệ thống điều khiển tự động tuyến tính. 2. Theo Thi học phần lịch phòng đào tạo 8.2 Thang điểm học phần Trọng số TT Điểm đánh giá (%) 1 Điểm các lần kiểm tra giữa kỳ 40 2 Điểm chuyên cần/thái độ 10 3 Điểm thực hành Thi kết thúc học phần: 50 Hình thức thi: …………………………………… Đề mở: Đề đóng: TRƯỞNG BỘ MÔN (CÁC) GIẢNG VIÊN (Ký và ghi họ tên) (Ký và ghi họ tên) Vũ Thăng Long Dương Thành Đô 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Cơ học ứng dụng: Chương I - ThS. Nguyễn Thanh Nhã
48 p | 599 | 145
-
Bài giảng Cơ học đất: Chương 4 - ThS. Phạm Sơn Tùng
19 p | 423 | 94
-
Bài giảng Cơ học đất: Chương 1 - ThS. Phạm Sơn Tùng
53 p | 292 | 78
-
Bài giảng Cơ học ứng dụng: Chương VII - ThS. Nguyễn Thanh Nhã
28 p | 217 | 54
-
Đề cương chi tiết bài giảng - Học phần: Địa chất công trình - Viện Kỹ thuật công trình đặc biệt
45 p | 181 | 43
-
Bài giảng Điện học - Chương V: Từ trường không đổi
24 p | 224 | 39
-
CHƯƠNG TRÌNH KHUNG TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP NGHỀ, CHƯƠNG TRÌNH KHUNG TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG NGHỀ CHO NGHỀ “SỬA CHỮA MÁY TÀU THỦY”
15 p | 207 | 36
-
Xây dựng đề cương và phương pháp giảng dạy học phần ngành công nghệ kỹ thuật ô tô theo phương pháp tiếp cận CDIO
9 p | 96 | 16
-
Bài giảng Điện học: Phần 2 - Benjamin Crowell
69 p | 101 | 13
-
Bài giảng Điện học: Phần 1 - Benjamin Crowell
81 p | 117 | 11
-
Sự dụng chương trình MathCAD trong giảng dạy và học tập sức bền vật liệu
2 p | 97 | 10
-
Giáo trình Cơ ứng dụng (Phần tóm tắt lý thuyết bài tập minh họa và bài tập cho đáp số): Phần 1
107 p | 86 | 9
-
Chương trình giảng dạy học phần Kỹ thuật điện tử
5 p | 122 | 8
-
Tập bài giảng Tin học trong xây dựng (Phần Plaxis): Phần 1 - Đại học Duy Tân
33 p | 18 | 7
-
Sự khác biệt giữa dạy tiếng Anh chuyên ngành và dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh tại trường đại học khối kỹ thuật
3 p | 16 | 4
-
Xây dựng chương trình giảng dạy thí nghiệm và phần mềm thí nghiệm ảo cơ học bậc đại học (II)
4 p | 13 | 3
-
Thiết kế và mô phỏng Bù công suất phản kháng trong giảng dạy Học phần Cung cấp điện
3 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn