Chuyên đề Hình chữ nhật
lượt xem 3
download
Hi vọng Chuyên đề Hình chữ nhật này sẽ cung cấp những kiến thức bổ ích cho các bạn trong quá trình học tập nâng cao kiến thức trước khi bước vào kì kiểm tra của mình. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chuyên đề Hình chữ nhật
- HÌNH CHỮ NHẬT I. TÓM TẮT LÝ THUYẾT • Định nghĩa: Hình chữ nhật là tứ giác có bốn góc vuông. Tứ giác ABCD là hình chữ nhật C A B D 900. * Nhận xét: Hình chữ nhật cũng là một hình bình hành, một hình thang cân. * Tính chất: - Hình chữ nhật có tất cả các tính chất của hình bình hành. - Hình chữ nhật có tất cả các tính chất của hình thang cân. - Trong hình chữ nhật, hai đường chéo bằng nhau và cắt nhau tại trung điểm mỗi đường. * Dấu hiệu nhận biết: -Tứ giác có ba góc vuông là hình chữ nhật. - Hình thang cân có một góc vuông là hình chữ nhật. - Hình bình hành có một góc vuông là hình chữ nhật. - Hình bình hành có hai đường chéo bằng nhau là hình chữ nhật. * Áp dụng vào tam giác vuông: - Trong tam giác vuông, đường trung tuyến ứng với cạnh huyền bằng nửa cạnh huyền. - Nếu một tam giác có đường trung tuyến ứng với một cạnh bằng nửa cạnh ấy thì tam giác đó là tam giác vuông. II. BÀI TẬP VÀ CÁC DẠNG TOÁN A.CÁC DANG BÀI MINH HỌA CB-NC Dạng 1: Chứng minh tứ giác là hình chữ nhật Phương pháp giải: Vận dụng các dấu hiệu nhận biết đê chứng minh một tứ giác là hình chữ nhật. 1. TOÁN HỌC SƠ ĐỒ - THCS.TOANMATH.com
- Bài 1: Cho tứ giác ABCD có hai đường chéo vuông góc với nhau. Gọi E , F , G, H theo thứ tự là trung điểm của các cạnh AB, BC , CD, DA. a) Chứng minh EFGH là hình bình hành. b) Tứ giác EFGH là hình gì? Bài 2: Cho tam giác ABC vuông cân tại C. Trên các cạnh AC , BC lần lượt lấy các điểm P, Q sao cho AP CQ. Từ điểm P vẽ PM song song với BC M AB . a) Chứng minh PM CQ . b) Chứng minh tứ giác PCQM là hình chữ nhật. Bài 3: Cho tam giác ABC , các trung tuyến BM và CN cắt nhau tại G . Gọi P là điểm đối xứng của M qua G , gọi Q là điểm đối xứng của N qua G . a) Tứ giác MNPQ là hình gì? Vì sao? b) Nếu ABC cân ở A thì tứ giác MNPQ là hình gì? Vì sao? Dạng 2: Áp dụng tính chất hình chữ nhật để chứng minh các tính chất hình học. Phương pháp giải: Vận dụng định nghĩa và các tính chất về cạnh, góc và đường chéo của hình chữ nhật. Bài 4: Cho hình chữ nhật ABCD. Nối C với một điểm E bất kỳ trên đường chéo BD. Trên tia đối của tia EC lấy điểm F sao cho EF EC . Vẽ FH và FK lần lượt vuông góc với đường thẳng AB và AD tại H và K . Chứng minh rằng: a) Tứ giác AHFK là hình chữ nhật; b) AF song song với BD; c*) Ba điểm E, H , K thẳng hàng. Bài 5: Cho tam giác ABC vuông ở A , đường cao AH . Gọi E , F lần lượt là chân đường vuông góc kẻ từ H đến AB , AC . a) Tứ giác EAFH là hình gì? 2. TOÁN HỌC SƠ ĐỒ - THCS.TOANMATH.com
- b) Qua A kẻ đường vuông góc với EF , cắt BC ở I . Chứng minh I là trung điểm của BC . Dạng 3: Vận dụng định lý thuận và định lý đảo của đường trung tuyến ứng với cạnh huyền của tam giác vuông. Phương pháp giải: Sử dụng định lí về tính chất đường trung tuyến ứng với cạnh huyền cả tam giác vuông để chứng minh các hình bằng nhau hoặc chứng minh tam giác vuông… Bài 6: Cho tam giác ABC vuông tại A, đường cao AH . Gọi I , K theo thứ tự là trung điểm của AB, AC. Chứng minh: 900 ; a) IHK b) Chu vi IHK bằng nửa chu vi ABC . Bài 7: Cho tam giác ABC có đường cao AI . Từ A kẻ tia Ax vuông góc với AC , từ B kẻ tia By song song với AC . Gọi M là giao điểm của tia Ax và tia By. Nối M với trung điểm P của AB, đường MP cắt AC tại Q và BQ cắt AI tại H . a) Tứ giác AMBQ là hình gì? b) Chứng minh rằng CH ⊥ AB. c) Chứng minh tam giác PIQ cân. Dạng 4: Tìm điều kiện để tứ giác là hình chữ nhật Phương pháp giải: Vận dụng định nghĩa, các tính chất và dấu hiệu nhận biết của hình chữ nhật. Bài 8: Cho tứ giác ABCD. Gọi E , F , G, H theo thứ tự là trung điểm của các cạnh AB, BC , CD, DA. Tìm điều kiện của tứ giác ABCD để tứ giác EFGH là hình chữ nhật? Bài 9: Cho tam giác ABC . Gọi O là một điểm thuộc miền trong của tam giác. M , N , P, Q lần lượt là trung điểm của các đoạn thẳng OB, OC , AC , AB. a) Chứng minh tứ giác MNPQ là hình bình hành. b) Xác định vị trí của điểm O để tứ giác MNPQ là hình chữ nhật. HƯỚNG DẪN Dạng 1: Chứng minh tứ giác là hình chữ nhật 3. TOÁN HỌC SƠ ĐỒ - THCS.TOANMATH.com
- Bài 1: Cho tứ giác ABCD có hai đường chéo vuông góc với nhau. Gọi E , F , G, H theo thứ tự là trung điểm của các cạnh AB, BC , CD, DA. a) Chứng minh EFGH là hình bình hành. b) Tứ giác EFGH là hình gì? Bài giải A E B H F D G C EA EB gt 1 a) Ta có: EF là đường trung bình của BAC EF //AC và EF AC 1 FB FC gt 2 HA HD gt 1 Ta có: HG là đường trung bình của DAC HG //AC và HG AC 2 GC GD gt 2 Từ 1 , 2 suy ra EF //HG và EF HG Vậy EFGH là hình bình hành 3 b) Ta có: EFGH là hình bình hành. EA EB gt Ta có: DE là đường trung bình của ABD HE //BD HA HD gt EF //AC Ta có: EF BD AC BD EF BD Ta có: EF HE 4 HE //BD 90o nên EFGH là hình chữ nhật. Từ 3 , 4 , suy ra hình bình hành EFGH có E 4. TOÁN HỌC SƠ ĐỒ - THCS.TOANMATH.com
- Bài 2: Cho tam giác ABC vuông cân tại C. Trên các cạnh AC , BC lần lượt lấy các điểm P, Q sao cho AP CQ. Từ điểm P vẽ PM song song với BC M AB . a) Chứng minh PM CQ . b) Chứng minh tứ giác PCQM là hình chữ nhật. Bài giải A P M C B Q a) Ta có: ( vì ABC vuông cân tại C ) 1 A B B Vì PM //BC nên PMA ( hai góc đồng vị) 2 Từ 1 , 2 suy ra A PMA ( vì cùng bằng B ) APM cân tại P AP PM ( hai cạnh bên bằng nhau) AP CQ gt Ta có: PM CQ AP PM PM //CQ b) Ta có: PCQM là hình bình hành ( tứ giác có một cặp cạnh đối song song và bằng PM CQ nhau) 90o Lại có C Vậy PCQM là hình chữ nhật. Bài 3: Cho tam giác ABC , các trung tuyến BM và CN cắt nhau tại G . Gọi P là điểm đối xứng của M qua G , gọi Q là điểm đối xứng của N qua G . a) Tứ giác MNPQ là hình gì? Vì sao? 5. TOÁN HỌC SƠ ĐỒ - THCS.TOANMATH.com
- b) Nếu ABC cân ở A thì tứ giác MNPQ là hình gì? Vì sao? Bài giải A N M G P Q B C a) Ta có: GM GP (vì P là điểm đối xứng của M qua G ) (1) GN GQ ( vì Q là điểm đối xứng của N qua G ) (2) Từ 1 , 2 suy ra MNPQ là hình bình hành ( vì có G là trung điểm của hai đường chéo MP và NQ ) b) Nếu ABC cân tại A thì AB AC , khi đó ta có AMB ANC c.g.c MB NC vì thế ta lại có MP NQ . Từ giác MNPQ là hình chữ nhật. Dạng 2: Áp dụng tính chất hình chữ nhật để chứng minh các tính chất hình học. Bài 4: Cho hình chữ nhật ABCD. Nối C với một điểm E bất kỳ trên đường chéo BD. Trên tia đối của tia EC lấy điểm F sao cho EF EC . Vẽ FH và FK lần lượt vuông góc với đường thẳng AB và AD tại H và K . Chứng minh rằng: a) Tứ giác AHFK là hình chữ nhật; b) AF song song với BD; c*) Ba điểm E, H , K thẳng hàng. Bài giải 6. TOÁN HỌC SƠ ĐỒ - THCS.TOANMATH.com
- K F I A 2 1 B 1 H 1 E O D C FKA a) FHA HAK 90o AHFK là hình chữ nhật. b) Gọi O là giao điểm của AC và BD . EF EC gt Ta có: OE là đường trung bình của CAF . OA OC AF //OE hay AF //BD c) Gọi I là giao điểm của AF và HK . Ta có: H 1 A A1 H 1 B 2 1 A1 KH //AC , Mà KH đi qua trung điểm I của AF KH đi qua trung điểm của FC . Mà E là trung điểm của FC K , H , E thẳng hàng. Bài 5: Cho tam giác ABC vuông ở A , đường cao AH . Gọi E , F lần lượt là chân đường vuông góc kẻ từ H đến AB , AC . a) Tứ giác EAFH là hình gì? b) Qua A kẻ đường vuông góc với EF , cắt BC ở I . Chứng minh I là trung điểm của BC . Bài giải A F O E B C H I 7. TOÁN HỌC SƠ ĐỒ - THCS.TOANMATH.com
- A 90o a) Ta có: AFH 90o gt EAFH là hình chữ nhật ( vì tứ giác có ba góc vuông) AEH 90 gt o BAH b) Trong tam giác AHB ta có B 90o , mà BAH HAF 90o , suy ra B HAF 1 . Gọi O là giao điểm hai đường chéo EF và AH của hình chữ nhật AEHF thì OA OF , do đó OFA OAF cân ở O nên OAF 2 Từ 1 và 2 suy ra B AFE C Mặt khác ta lại có B 90o và IAC ICA AFE 90o , từ đó ta có IAC , do đó AIC cân tại I nên IA IC . Tương tự IB IA , do đó IB IC . Dạng 3: Vận dụng định lý thuận và định lý đảo của đường trung tuyến ứng với cạnh huyền của tam giác vuông. Bài 6: Cho tam giác ABC vuông tại A, đường cao AH . Gọi I , K theo thứ tự là trung điểm của AB, AC. Chứng minh: 900 ; a) IHK b) Chu vi IHK bằng nửa chu vi ABC . Bài giải B H I A K C a) Ta có BHA vuông tại H (gt) IH IA IB ( đường trung tuyến ứng với cạnh huyền AB ) IAH IAH cân tại I IHA ( hai góc ở đáy bằng nhau)(1) 8. TOÁN HỌC SƠ ĐỒ - THCS.TOANMATH.com
- HAK Tương tự KHA (2) KHA Từ (1) và (2) suy ra IHA IAH HAK 90o (gt) 90o . Vậy IHK b) Ta có: AB HI ( đường trung tuyến ứng với cạnh huyền trong tam giác vuông AHB )(3) 2 AC IK ( đường trung tuyến ứng với cạnh huyền trong tam giác vuông AHC )(4) 2 AC IK ( đường trung bình của tam giác ABC )(5) 2 AB AC BC AB AC BC PABC Từ (3), (4), (5) suy ra : PIHK IH HK IK . 2 2 2 2 2 Vậy chu vi IHK bằng nửa chu vi ABC . Bài 7: Cho tam giác ABC có đường cao AI . Từ A kẻ tia Ax vuông góc với AC , từ B kẻ tia By song song với AC . Gọi M là giao điểm của tia Ax và tia By. Nối M với trung điểm P của AB, đường MP cắt AC tại Q và BQ cắt AI tại H . a) Tứ giác AMBQ là hình gì? b) Chứng minh rằng CH ⊥ AB. c) Chứng minh tam giác PIQ cân. Bài giải A Q P H y M B I C x 9. TOÁN HỌC SƠ ĐỒ - THCS.TOANMATH.com
- AQB 90o 90o AMBQ là hình chữ nhật. a) Ta có: MAQ MBQ 90 o AI BC gt b) Ta có: H là trực tâm của ABC (vì H là giao điểm của hai đường cao) BQ AC gt Suy ra CH AB . c) Ta có: AB PQ ( vì PQ là đường trung tuyến ứng với cạnh huyền trong tam giác vuông ABQ ) 2 AB PI ( vì PQ là đường trung tuyến ứng với cạnh huyền trong tam giác vuông AIB ) 2 Từ (1) và (2) suy ra PQ PI PIQ cân tại P . Dạng 4: Tìm điều kiện để tứ giác là hình chữ nhật Bài 8: Cho tứ giác ABCD. Gọi E , F , G, H theo thứ tự là trung điểm của các cạnh AB, BC , CD, DA. Tìm điều kiện của tứ giác ABCD để tứ giác EFGH là hình chữ nhật? Bài giải B E A F H D G C EA EB gt 1 Ta có: EF là đường trung bình của BAC EF //AC và EF AC 1 FB FC gt 2 HA HD gt 1 Ta có: HG là đường trung bình của DAC HG //AC và HG AC 2 GC GD gt 2 Từ 1 , 2 suy ra EF //HG và EF HG 10. TOÁN HỌC SƠ ĐỒ - THCS.TOANMATH.com
- Vậy EFGH là hình bình hành 3 90o HE EF AC BD . Để EFGH là hình chữ nhật thì HEF Bài 9: Cho tam giác ABC . Gọi O là một điểm thuộc miền trong của tam giác. M , N , P, Q lần lượt là trung điểm của các đoạn thẳng OB, OC , AC , AB. a) Chứng minh tứ giác MNPQ là hình bình hành. b) Xác định vị trí của điểm O để tứ giác MNPQ là hình chữ nhật. Bài giải A Q P O M N B C a) Ta có: 1 PQ là đường trung bình của tam giác ABC PQ //BC , PQ BC (1) 2 1 MN là đường trung bình của tam giác OBC MN //BC , MN BC (2) 2 Từ (1) và (2) suy ra QP //MN , QP MN MNPQ là hình bình hành. 90o b) Để MNPQ là hình chữ nhật thì cần QMN Mà MN //BC QM BC Hơn nữa: QM //AO nên AO BC . Vậy để MNPQ là hình chữ nhật là O nằm trên đường cao xuất phát từ đỉnh A của ABC . B.PHIẾU BÀI TỰ LUYỆN B.DẠNG BÀI NÂNG CAO VÀ PHÁT TRIỂN TƯ DUY 11. TOÁN HỌC SƠ ĐỒ - THCS.TOANMATH.com
- * Tính chất và dấu hiệu nhận biết của hình chữ nhật Bài 1. Cho tam giác ABC vuông cân tại A , đường cao AD . Gọi M là một điểm bất kì trên cạnh BC . Vẽ ME AB , MF AC . Tính số đo các góc của tam giác DEF . 1 1 DAC . Chứng minh rằng hình Bài 2. Cho hình bình hành ABCD . Biết AD AC và BAC 2 2 bình hành ABCD là hình chữ nhật. Bài 3. Cho hình chữ nhật ABCD, AB 8, BC 6 . Điểm M nằm trong hình chữ nhật. Tìm giá trị nhỏ nhất của tổng: S MA2 MB 2 MC 2 MD 2 . Bài 4. Cho tam giác ABC vuông tại A . Gọi O là một giao điểm bất kì trong tam giác. Vẽ OD AB , OE BC và OF CA . Tìm giá trị nhỏ nhất của tổng: S OD 2 OE 2 OF 2 Bài 5. Cho hình chữ nhật ABCD , đường chéo AC d . Trên các cạnh AB, BC , CD và DA lần lượt lấy các điểm M , N , P, Q . Tính giá trị nhỏ nhất của tổng: S MN 2 NP 2 PQ 2 QM 2 Bài 6. Cho tam giác đều ABC cạnh a . Trên các cạnh AB , AC lần lượt lấy các điểm D và E sao cho AD CE . Tìm giá trị nhỏ nhất của độ dài DE . * Tính chất đường trung tuyến của tam giác vuông Bài 7. Cho tam giác ABC vuông tại A . Trên cạnh huyền BC lấy một điểm M . Vẽ MD AB, ME AC và AH BC . Tính số đo của góc DHE . Bài 8. Cho tam giác ABC vuông tại A , đường cao AH , đường trung tuyến AD . Vẽ HE AB , HF AC . Gọi M và N lần lượt là trung điểm của HB và HC . a) Chứng minh rằng EM // FN // AD; b) Tam giác ABC phải có thêm điều kiện gì thì ba đường thẳng EM , FN . AD là ba đường thẳng song song cách đều. Bài 9. Cho tam giác ABC vuông tại A AB AC , đường cao AH . Trên cạnh AC lấy điểm D sao cho AD AB . Gọi M là trung điểm của BD . Chứng minh rằng tia HM là tia phân giác của góc AHC . Bài 10. Cho hình chữ nhật ABCD, AB 15, BC 8 . Trên các cạnh AB, BC , CD, DA lần lượt lấy các điểm E , F , G , H . Tính giá trị nhỏ nhất của chu vi tứ giác EFGH . 12. TOÁN HỌC SƠ ĐỒ - THCS.TOANMATH.com
- * Đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước Bài 11. Cho góc xOy có số đo bằng 30 . Điểm A cố định trên tia Ox sao cho OA 2cm . Lấy điểm B bất kì trên tia Oy . Trên tia đối của tia BA lấy điểm C sao cho BC 2 BA . Hỏi khi điểm B di động trên tia Oy thì điểm C di động trên đường nào? Bài 12. Cho góc xOy có số đo bằng 45 . Điểm A cố định trên tia Ox sao cho OA 3 2cm . Lấy điểm B bất kì trên tia Oy . Gọi G là trọng tâm của tam giác OAB . Hỏi khi điểm B di động trên tia Oy thì điểm G di động trên đường nào? HƯỚNG DẪN Bài 1. (h.5.10) Tứ giác AEMF có ba góc vuông nên là hình chữ nhật . AE MF 45 nên là tam giác vuông cân CF MF . Do đó AE CF . Tam giác FMC vuông tại F , C Tam giác ABC vuông cân, AD là đường cao nên đồng thời là đường 1 FCD 45. trung tuyến, đường phân giác nên AD DC BC ; EAD 2 FDC EDA FDC c.g.c DE DF và EDA Ta có: 90 ADF FDC 90 hay EDF ADF EDA 90. F Do đó DEF vuông cân E 45; EDF 90. Bài 2. (h.5.11) Gọi O là giao điểm của AC và BD , ta có OA OC 1 Vì AD AC nên AD AO 2 Vẽ AH OD, OK AB. Xét AOD cân tại A, AH là đường cao AH cũng là đường trung tuyến, cũng là đường phân giác. 13. TOÁN HỌC SƠ ĐỒ - THCS.TOANMATH.com
- Do đó HO HD và . A1 A2 1 DAC Vì BAC nên A3 A A1 . 2 2 AOK AOH (cạnh huyền, góc nhọn) 1 1 30. OK OH OD OK OB B1 2 2 30 nên HAB Xét ABH vuông tại H có B 60 suy ra DAB 90 . 1 Hình bình hành ABCD có một góc vuông nên là hình chữ nhật. Bài 3. (h.5.12) ABCD là hình chữ nhật nên AC BD 82 62 10. Ta đặt MA x, MC y . Xét ba điểm M , A, C ta có: MA MC AC do đó x y 10 x y 100 hay x 2 y 2 2 xy 100. 2 (1) Mặt khác, x y 0 hay x 2 y 2 2 xy 0. 2 (2) Từ (1) và (2) suy ra 2 x 2 y 2 100 x 2 y 2 50. Dấu " " xảy ra M nằm giữa A và C và MA MC M là trung điểm của AC . Chứng minh tương tự, ta được: MB 2 MD 2 50 dấu " " xảy ra M là trung điểm của BD . Vậy MA2 MC 2 MB 2 MD 2 100. Do đó giá trị nhỏ nhất của tổng S là 100 khi M là giao điểm của hai đường chéo AC và BD . Bài 4. (h.5.13) 14. TOÁN HỌC SƠ ĐỒ - THCS.TOANMATH.com
- Vẽ AH BC , OK AH . . Tứ giác ADOF và KOEH là hình chữ nhật nên OF AD và OE KH . Xét AOD vuông tại D , ta có OD 2 AD 2 OA2 AK 2 . Do đó OD 2 OF 2 OE 2 OD 2 AD 2 OE 2 AK 2 KH 2 AK KH 2 AH 2 (không đổi) 2 2 Dấu " " xảy ra O nằm giữa A và H và AK KH O là trung điểm của AH AH 2 Vậy giá trị nhỏ nhất của tổng S là khi O là trung điểm của AH . 2 Bài 5. (h.5.14) Tứ giác ABCD là hình chữ nhật nên C A B D 90. Áp dụng định lí Py-ta-go, ta có: MN 2 BM 2 BN 2 ; NP 2 CN 2 CP 2 ; PQ 2 DP 2 DQ 2 ; QM 2 AQ 2 AM 2 . Do đó: S MN 2 NP 2 PQ 2 QM 2 AM 2 BM 2 BN 2 CN 2 CP 2 DP 2 DQ 2 AQ 2 a b 2 Vận dụng bất đẳng thức a b 2 2 (dấu " " xảy ra khi a b ), ta được: 2 AM BM BN CN CP DP DQ AQ 2 2 2 2 S 2 2 2 2 AB 2 BC 2 CD 2 AD 2 2 AB BC 2 2 AC 2 d 2 . 2 2 2 2 2 15. TOÁN HỌC SƠ ĐỒ - THCS.TOANMATH.com
- Vậy giá trị nhỏ nhất của tổng S là d 2 khi M , N , P, Q lần lượt là trung điểm của các cạnh hình chữ nhật. Bài 6. (h.5.15) Vẽ DH BC , EK BC và DF EK Tứ giác DFKH có 3 góc vuông nên là hình chữ nhật. Suy ra DF HK . 60 nên HBD vuông tại H có B 30 BH 1 BD. D1 2 1 30 CK 1 CE 1 AD. 60 nên E KCE vuông tại K có C 2 2 1 1 1 a Ta có: DE DF HK BC BH KC BC BD AD BC AB . 2 2 2 2 a Vậy giá trị nhỏ nhất của DE là khi D và E lần lượt là trung điểm của AB và AC . 2 Bài 7. (h.5.16) Tứ giác ADME có ba góc vuông nên là hình chữ nhật nên AM DE . Gọi O là giao điểm của AM và DE , ta có: OA OM OD OE. 1 Xét AHM vuông tại H , ta có: HO AM 2 1 HO DE. 2 1 Xét HDE có HO là đường trung tuyến ứng với cạnh DE mà HO DE nên HDE vuông tại 2 90. H DHE Bài 8. (h.5.17) 16. TOÁN HỌC SƠ ĐỒ - THCS.TOANMATH.com
- a) Tứ giác AFHE có ba góc vuông nên là hình chữ nhật OA OF OH OE. Xét ABC vuông tại A có AD là đường trung tuyến nên AD DB DC. DAC cân . A1 C A Mặt khác, C ); (cùng phụ với B 2 (hai góc ở đáy của tam giác cân) A2 E1 Suy ra . A1 E1 Gọi K là giao điểm của AD và EF . F Xét AEF vuông tại A có E 90 90 K A1 F 90 . 1 1 1 Do đó: AD EF , (1) OHM Ta có: OEM OHM c.c.c OEM 90 EM EF . (2) Chứng minh tương tự, ta được: FN EF . (3) Từ (1), (2), (3) suy ra: EM // FN // AD (vì cùng vuông góc với EF ). b) Ba đường thẳng EM , FN và AD là ba đường thẳng song song cách đều KF KE K O AD AH ABC vuông cân. Bài 9. (h.5.18) Vẽ DE BC , DF AH . F HAB và FDA có: H 90 ; AB AD; FDA HAB (cùng phụ với FAD ). Do đó HAB FDA (cạnh huyền-góc nhọn) AH FD. (1) Tứ giác FDEH có ba góc vuông nên là hình chữ nhật 17. TOÁN HỌC SƠ ĐỒ - THCS.TOANMATH.com
- HE FD. (2) Từ (1) và (2) suy ra: AH HE. 1 Ta có AM EM BD. 2 AHM EHM c.c.c . AHM EHM Do đó tia HM là tia phân giác của góc AHC Bài 10. (h.5.19) Gọi M , N , P lần lượt là trung điểm của HE , HF và FG Theo tính chất đường trung bình của tam giác, tính chất đường trung tuyến ứng với cạnh huyền của tam giác vuông, ta có: EF 2 MN ; FG 2CP; GH 2 NP; HE 2 AM . Do đó chu vi của hình tứ giác EFGH là: EF FG GH HE 2 AM MN NP PC . Xét các điểm A, M , N, P, C , ta có: AM MN NP PC AC (không đổi). AC 2 AB 2 BC 2 152 82 289 AC 17. Vậy chu vi của tứ giác EFGH 2.17 34 (dấu " " xảy ra M , N , P nằm trên AC theo thứ tự đó EF // AC // HG và HE // BD // FG ). Do đó giá trị nhỏ nhất của chu vi tứ giác EFGH là 34. Bài 11. (h.5.20) 18. TOÁN HỌC SƠ ĐỒ - THCS.TOANMATH.com
- Gọi M là trung điểm của BC . Vẽ AH Oy , MD Oy và CE Oy. 30 nên Xét AOH vuông tại H , có O 1 AH OA 1cm. 2 MDB AHB MD AH 1cm. Xét BCE , dễ thấy MD là đường trung bình nên CE 2MD 2cm. Điểm C cách Oy một khoảng là 2cm nên C di động trên đường thẳng a // Oy và cách Oy là 2cm . Bài 12. (h.5.21) Gọi M là trung điểm của OB . Khi đó G AM và AG 2GM . Gọi N là trung điểm của AG , ta được AN NG GM . Vẽ AD, NE , GF cùng vuông góc với Oy . Ba đường thẳng AD, NE và GF là ba đường thẳng song song cách đều nên DE EF FM . FG AD x AD Ta đặt FG x thì EN 2 x và EN . Do đó 2 x AD 3 x . 2 2 Xét DOA vuông cân tại D OA2 2 DA2 . 2 Do đó 2 DA2 3 2 DA 3 cm FG 1cm. Điểm G cách Oy một khoảng không đổi là 1cm nên điểm G di động trên đường thẳng a // Oy và cách Oy là 1cm . C.PHIẾU TỰ LUYỆN CƠ BẢN VÀ NÂNG CAO PHIẾU SỐ 1 Dạng 1. Chứng minh tứ giác là hình chữ nhật 19. TOÁN HỌC SƠ ĐỒ - THCS.TOANMATH.com
- Bài 1. Cho tứ giác ABCD có hai đường chéo vuông góc với nhau. Gọi E, F, G, H theo thứ tự là trung điẻm của các cạnh AB, BC, CD, DA. Tứ giác EFGH là hình gì ? Bài 2. Cho tam giác ABC vuông cân tại C. Trên các cạnh AC, BC lấy lần lượt các điểm P, Q sao cho AP = CQ. Từ điểm P vẽ PM song song với BC (M AB). Chứng minh tứ giác PCQM là hình chữ nhật. Dạng 2. Vận dụng tính chất của hình chữ nhật để chứng minh các tính chất hình học Bài 3. Cho hình chữ nhật ABCD. Nối C với một điểm E bất kỳ trên đường chéo BD. Trên tia đối của tia EC lấy điểm F sao cho EF = EC. Vẽ FH và FK lần lượt vuông góc với đường thẳng AB và AD tại h và K. Chứng minh rằng: a) Tứ giác AHFK là hình chữ nhật; b) AF song song với BD; c) Ba điểm E, H, K thẳng hàng. Bài 4. Cho hình chữ nhật ABCD. Điểm E thuộc cạnh AD, điểm F thuộc cạnh AB. Gọi I, K, M, N theo thứ tự là trung điểm của EF, FD, BE, BD. Chứng minh IN = KM. Dạng 3. Sử dụng định lí thuận và đảo của đường trung tuyến ứng với cạnh huyền của tam giác vuông Bài 5. Cho tam giác ABC vuông tại A, đường cao AH. Gọi I, K theo thứ tự là trung điểm của AB, AC. Chứng minh: 900. a) IHK b) Chu vi IHK bằng nửa chu vi ABC. Bài 6. Cho tam giác ABC có đường cao AI. Từ A kẻ tia Ax vuông góc với AC, từ B kẻ tia By song song với AC. Gọi M là giao điểm của tia Ax và tia By. Nối M với trung điểm P của AB, đường MP cắt AC tại Q và BQ cắt AI tại H. a) Tứ giác AMBQ là hình gì ? b) Chứng minh rằng CH AB. c) Chứng minh tam giác PIQ cân. Dạng 4. Tìm điều kiện để tứ giác là hình chữ nhật 20. TOÁN HỌC SƠ ĐỒ - THCS.TOANMATH.com
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
18 DẠNG TOÁN 4 THƯỜNG GẶP KHI THI CHUYỂN LỚP 4 _4
15 p | 443 | 98
-
Tài liệu tham khảo ôn tập thi tốt nghiệm 2013 chuyên đề 7 phương pháp toạ độ trong không gian
13 p | 193 | 66
-
Tài liệu ôn thi THPT Quốc gia môn Toán Chuyên đề 8: Hình học phẳng Oxy
32 p | 326 | 66
-
Trắc nghiệm chuyển động ném ngang
3 p | 413 | 63
-
SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP TÁCH BIẾN FOURIER ĐỂ TÌM DAO ĐỘNG CỦA CÁC MÀNG CÓ HÌNH DẠNG ĐẶC BIỆT
11 p | 336 | 44
-
Tài liệu tham khảo ôn tập thi tốt nghiệm 2013 chuyên đề 6 khối đa diện và tròn xoay
18 p | 150 | 40
-
Bài giảng Toán 4 chương 2 bài 1: Thực hành vẽ hình chữ nhật
21 p | 201 | 22
-
KÌ THI TUYỂN SINH THPT CHUYÊN QUỐC HỌC MÔN TOÁN - ĐỀ CHÍNH THỨC
6 p | 146 | 19
-
Bài giảng Thủ công 1 bài 2: Xé dán hình chữ nhật, hình tam giác
10 p | 193 | 18
-
Bài giảng Thủ công 1 bài 16: Cắt dán hình chữ nhật
34 p | 131 | 17
-
Bài tập môn Toán lớp 4 theo từng chuyên đề (Có đáp án và lời giải chi tiết)
95 p | 105 | 15
-
Chuyên đề 6: Toán ứng dụng - Chủ đề 6.2
12 p | 168 | 14
-
Tạp chí nhóm Toán: Số 03 - Năm 2015
35 p | 60 | 12
-
Bài giảng Chuyên đề về máy tính cầm tay
31 p | 109 | 4
-
Chuyên đề Diện tích hình chữ nhật
11 p | 21 | 4
-
Giáo án môn Toán lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Chuyên đề 3: Bài 1
9 p | 12 | 3
-
Bài giảng Toán lớp 6: Chuyên đề hình học trực quan
260 p | 27 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn