Chuyên Đ Nghn C u 7 - Tin Sinh H c.
Gi ng Vn: N Công Th ng.
Sinh viên th c hi n: Nguy n H ng Kiên .
L p: Tin h c A-K52.
Khoa: Công Ngh Tng Tin.
Mã Sinh Viên: 521996.
Chun Đ Nghiên C u 7 - Tin Sinh H c.
N i Dung:
Nhóm 2:
Nhóm 2: Tìm hi u bài toán so sánh c p trình t :
a. N i dung và ý nghĩa sinh h c c a bài toán so sánh c p
trình t .
b. Thu t toán ma tr n đi m.
d. Thu t toán quy ho ch đ ng Needleman -Wunsch.
N i dung
Tìm hi u bài toán so sánh c p trình t :
1. N i dung và ý nghĩa sinh h c c a bài toán so sánh
c p trình t .
2. Thu t toán ma tr n đi m.
3. Thu t toán quy ho ch đ ng Needleman -Wunsch.
1. N i dung và ý nghĩa sinh h c c a bài toán
so sánh c p trình t .
-Đ nh nghĩa: so sánh trình t là quá trình nghiên c u
s gi ng nhau gi a các chu i trình t (sequence),
-là cách th c so sánh gi a 2 hay nhi u trình t d a
trên vi c so sánh m t chu i các thành ph n(ký t )
c a trình t đ tìm ra nh ng đi m t ng đ ng, ươ
gi ng nhau gi a các trình t .
1. N i dung và ý nghĩa sinh h c c a bài toán
so sánh c p trình t .
- Cho 2 chu i sinh h c S1,S2. Gióng c p chu i y đ c th c ượ
hi n b ng ch chèn thêm vào hai chu i S1 và S2 các d u
cách (kí hi u ”-”) t i c v tb t kỳ v i s l ng không ượ
h n ch đ t o ra 2 chu i S1’ và S2’ t ng ng, sau đó đ t ế ươ
m t chu i tn chu i kia sao cho môi t c a chu i này
gng th ng v i m t kí t c a chu i kia c p trình t gióng
kng đ ng th i là d u cách.
- Chu i sinh h c ban đ u kng d u cách và n u lo i b d u ế
kh i S1’ và S2’ ta s có S1 và S2 ban đ u.
- u c u đ t ra th c hi n i toán sao chom ra c p chu i
S1, S2’ có s t ng đ ng cao nh t. ươ