intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chuyên đề tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng đào tạo nghề của các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Chia sẻ: Nguyễn Tấn Khánh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:52

98
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là: Làm rõ thực trạng đào tạo nghề trên các mặt: quy mô đào tạo, cơ cấu đào tạo, chất lượng đào tạo, tìm ra những bất cập hiện nay về đào tạo nghề ở thành phố Đà Nẵng, đưa ra những quan điểm và giải pháp nhằm phát triển công tác đào tạo nghề cho người lao động ở thành phố Đà Nẵng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chuyên đề tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng đào tạo nghề của các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

  1. CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP GVHD: Th.s ÔNG   NGUYÊN   CHƯƠNG LỜI NÓI ĐẦU Nguồn lực con người là một trong những nguồn lực quan trọng nhất của   mỗi quốc gia. Điều đó bắt nguồn từ  vai trò của con người trong sự  nghiệp phát  triển. Con người vừa là động lực vừa là mục tiêu mà nếu thiếu một trong hai  điều kiện đó sẽ không có sự phát triển. Nhất là trong điều kiện hiện nay, khi lợi   thế  sự  phát triển đang chuyển dần từ  yếu tố tài nguyên thiên nhiên dồi dào, giá   nhân công rẻ sang nguồn nhân lực ổn định và có chất lượng. Nước ta là nước kinh tế  đang phát triển, các nguồn tài nguyên thiên nhiên  không nhiều vì vậy Đảng ta xác định phải "Lấy việc phát huy nguồn lực con  người làm yếu tố  cơ  bản cho sự  phát triển nhanh và bền vững" với mục tiêu  "nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài" (Văn kiện đại hội  VIII, Nxb chính trị  Quốc gia). Vì vậy, nhiệm vụ  đặt ra đối với đào tạo nghề  là  phải tạo ra được đội ngũ lao động kỹ  thuật đủ  về  số  lượng, mạnh về  chất   lượng. Thành phố  Đà Nẵng được xác định là một trong những trung tâm kinh tế,   văn  hóa,   khoa   học   và   công  nghệ   của   miền   Trung  và   cả   nước   với   mức   tăng   trưởng kinh tế  liên tục và khá  ổn định gắn liền với các mặt tiến bộ  trong đời  sống xã hội, cơ  sở  hạ  tầng phát triển, đô thị  được chỉnh trang… Thành phố  Đà  Nẵng đã và đang quan tâm phát triển đào tạo nghề để nâng cao chất lượng nguồn   nhân lực của thành phố. Trong quá trình học tập, nghiên cứu ở trường cùng với thời gian thực tập ở  Sở  Lao động ­ Thương binh và Xã hội thành phố  Đà Nẵng em đã chọn đề  tài:  “Nâng cao chất lượng đào tạo nghề của các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn   thành phố  Đà Nẵng” nhằm vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn  phát triển công tác đào tạo nguồn nhân lực nói chung và đào tạo nghề cho người  lao động thành phố Đà Nẵng nói riêng. * Mục đích nghiên cứu: ­ Làm rõ thực trạng đào tạo nghề trên các mặt: quy mô đào tạo, cơ cấu đào   tạo, chất lượng đào tạo, tìm ra những bất cập hiện nay về đào tạo nghề ở thành  phố Đà Nẵng. ­ Đưa ra những quan điểm và giải pháp nhằm phát triển công tác đào tạo  nghề cho người lao động ở thành phố Đà Nẵng. SVTH: HOÀNG NAM SƠN_33K04 1
  2. CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP GVHD: Th.s ÔNG   NGUYÊN   CHƯƠNG * Đối tượng, phạm vi nghiên cứu: ­ Trên cơ sở đánh giá chung về tình hình kinh tế ­ xã hội, lao động thành phố  Đà Nẵng đề tài đi sâu nghiên cứu đào tạo nghề cho người lao động. ­ Phạm vi nghiên cứu tập trung làm rõ một số  vấn đề  lý luận và sự  cần   thiết đào tạo nghề; phân tích đánh giá thực trạng đào tạo nghề trong những năm  qua từ đó đề xuất quan điểm và giải pháp nhằm phát triển công tác đào tạo nghề  cho người lao động ở thành phố Đà Nẵng. * Phương pháp nghiên cứu: Thông qua các phương pháp thống kê, khảo  sát, phân tích tổng hợp… để nghiên cứu đề tài. * Kết cấu chuyên đề gồm 3 phần: Phần I: Khái quát chung về hoạt động đào tạo nghề Phần II: Thực trạng hệ  thống  đào tạo nghề  trên địa bàn thành phố  Đà   Nẵng Phần III: Một số  giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động đào tạo nghề  tại  thành phố Đà Nẵng SVTH: HOÀNG NAM SƠN_33K04 2
  3. CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP GVHD: Th.s ÔNG   NGUYÊN   CHƯƠNG MỤC LỤC  LỜI NÓI ĐẦU                                                                                                    ................................................................................................      1  DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT                                                               ...........................................................      5  DANH MỤC BẢNG BIỂU                                                                                ............................................................................      6  PHẦN 1                                                                                                               ...........................................................................................................      7  KHÁI QUÁT CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO NGHỀ                      ..................      7  I. KHÁI QUÁT VỀ HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO NGHỀ                                   ..................................        7  II.  CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGHỀ.  .  11      III. CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ ĐÀO TẠO   NGHỀ.                                                                                                                        ....................................................................................................................       13  IV. KINH NGHIỆM ĐÀO TẠO NGHỀ Ở MỘT SỐ NƯỚC.                        ....................       14   THỰC   TRẠNG   HỆ   THỐNG   ĐÀO   TẠO   NGHỀ     TRÊN   ĐỊA   BÀN   THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG                                                                                     .................................................................................       18  I. MỘT SỐ NÉT KHÁI QUÁT VỀ THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG.                      ..................       18 IV.   NHẬN   XÉT   CHUNG   VỀ   HOẠT   ĐỘNG   ĐÀO   TẠO   NGHỀ   TẠI    THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG.                                                                                        ....................................................................................       34 V. DỰ BÁO NHU CẦU NGÀNH NGHỀ VÀ LAO ĐỘNG QUA ĐÀO TẠO   NGHỀ CỦA THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG TRONG 5 NĂM TỚI                             .........................       36  PHẦN 3                                                                                                             .........................................................................................................       40 MỘT SỐ  GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO   NGHỀ TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG                                                                ............................................................       40 I.   QUAN   ĐIỂM,   PHƯƠNG   HƯỚNG   CHUNG,   MỤC   TIÊU   CÔNG   TÁC  ĐÀO TẠO NGHỀ.                                                                                      ..................................................................................       40  1. Một số quan điểm chủ đạo.                                                                      ..................................................................       40  1.1. Nâng cao vai trò đào tạo nghề                                                              .............................................................         40 SVTH: HOÀNG NAM SƠN_33K04 3
  4. CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP GVHD: Th.s ÔNG   NGUYÊN   CHƯƠNG  1.3. Đào tạo gắn với sử dụng.                                                                        ....................................................................       41  1.4. Tăng cường ngân sách cho đào tạo nghề.                                              ..........................................       41  2. Phương hướng.                                                                                           .......................................................................................       41  3. Mục tiêu đào tạo nghề                                                                             ............................................................................         42  3.1. Mục tiêu chung.                                                                                         .....................................................................................       42  3.2. Mục tiêu cụ thể từng giai đoạn.                                                             ........................................................       42 II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGHỀ   Ở THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG.                                                                                ............................................................................       44  1. Cần nhanh chóng sắp xếp, bố trí các cơ sở đào tạo nghề                  .................         44  2. Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên đào tạo nghề                               ..............................         44  3. Phát triển, đổi mới nội dung và hình thức đào tạo.                               ...........................       45  4. Tăng cường nguồn lực về tài chính.                                                         .....................................................       46  5. Giải pháp về chính sách quản lý Nhà nước.                                            ........................................       47  III. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ.                                                                             .........................................................................       49  KẾT LUẬN                                                                                                       ...................................................................................................       50  DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                        ....................................................       51 SVTH: HOÀNG NAM SƠN_33K04 4
  5. CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP GVHD: Th.s ÔNG   NGUYÊN   CHƯƠNG DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ­ UBND             : Ủy ban nhân dân ­ HĐND             : Hội đồng nhân dân ­ LĐ ­ TB&XH : Lao động ­ Thương binh và Xã hội ­ KT ­ XH          : Kinh tế ­ xã hội ­ THCS              : Trung học cơ sở ­ PTCS               : Phổ thông cơ sở ­ THPT              : Trung học phổ thông ­ CNKT              : Công nhân kỹ thuật ­ CNH ­ HĐH    : Công nghiệp hóa ­ Hiện đại hóa ­ GD&ĐT          : Giáo dục và đào tạo ­ KHKT             : Khoa học kỹ thuật SVTH: HOÀNG NAM SƠN_33K04 5
  6. CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP GVHD: Th.s ÔNG   NGUYÊN   CHƯƠNG DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng1: Lực lượng lao động thành phố Đà Nẵng từ năm 2001 ­ 2009          Bảng 2: Quy mô tuyển sinh đào tạo nghề tại Đà Nẵng từ năm 2005 ­ 2010 Bảng 3: Số lượng cơ sở đào tạo nghề thành phố Đà Nẵng (31/12/2010) Bảng 4: Cơ sở vật chất, giá trị đầu tư trang thiết bị của cơ sở đào tạo nghề  năm 2010 Bảng 5: Cán bộ công nhân viên chức đào tạo nghề thành phố Đà Nẵng năm  2010 SVTH: HOÀNG NAM SƠN_33K04 6
  7. CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP GVHD: Th.s ÔNG   NGUYÊN   CHƯƠNG PHẦN 1 KHÁI QUÁT CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO NGHỀ I. KHÁI QUÁT VỀ HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO NGHỀ. 1. Khái niệm đào tạo nghề. 1.1. Khái niệm đào tạo. Đào tạo là quá trình hoạt động có mục đích, có tổ chức nhằm truyền đạt các  kiến thức, kỹ  năng và kỹ  xảo trong lý thuyết và thực tiễn, tạo ra năng lực để  thực hiện thành công một hoạt động nghề nghiệp hoặc xã hội cần thiết. Như  vậy đào tạo là sự  phát triển có hệ  thống kiến thức, kỹ  năng, kỹ  xảo  cho mỗi cá nhân để họ thực hiện một nghề hoặc một nhiệm vụ cụ thể một cách  tốt nhất. Đào tạo được thực hiện bởi các loại hình tổ  chức chuyên ngành nhằm  thay đổi hành vi và thái độ làm việc của con người, tạo cho họ có khả  năng đáp   ứng được tiêu chuẩn và hiệu quả của công việc chuyên môn. 1.2. Khái niệm nghề. Nghề là một lĩnh vực hoạt động lao động mà trong đó, nhờ  được đào tạo,  con người có được những tri thức, những kỹ  năng để  làm ra các loại sản phẩm  vật chất hay tinh thần nào đó, đáp ứng được những nhu cầu của xã hội.  Nghề  bao gồm nhiều chuyên môn. Chuyên môn là một lĩnh vực lao động   sản xuất hẹp mà ở  đó, con người bằng năng lực thể chất và tinh thần của mình  làm ra những giá trị vật chất (thực phẩm, lương thực, công cụ  lao động…) hoặc  giá trị  tinh thần (sách báo, phim  ảnh, âm nhạc, tranh vẽ…) với tư cách là những  phương tiện sinh tồn và phát triển của xã hội. Trình độ lành nghề: Trình độ lành nghề của người lao động thể hiện ở chất  lượng lao động. Nó thể  hiện  ở  sự  hiểu biết lý thuyết, kỹ  thuật sản xuất và kỹ  thuật lao động để hoàn thành công việc có trình độ phức tạp nhất định thuộc một  nghề nghiệp, một chuyên môn nào đó. Trình độ lành nghề biểu hiện ở tiêu chuẩn  cấp bậc kỹ thuật (với công nhân) và ở tiêu chuẩn nghiệp vụ đảm nhận công việc   được giao (với cán bộ chuyên môn). Tiêu chuẩn cấp bậc kỹ thuật và tiêu chuẩn  nghiệp vụ do Nhà nước qui định. SVTH: HOÀNG NAM SƠN_33K04 7
  8. CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP GVHD: Th.s ÔNG   NGUYÊN   CHƯƠNG 1.3. Khái niệm đào tạo nghề. Đào tạo nghề là những hoạt động nhằm mục đích nâng cao tay nghề hay kỹ  năng, kỹ xảo của mỗi cá nhân đối với công việc hiện tại và trong tương lai. Đào   tạo nghề bao gồm hai quá trình có quan hệ hữu cơ với nhau. Đó là:  ­ Dạy nghề: là quá trình giảng viên truyền bá những kiến thức về lý thuyết  và thực hành để các học viên có được một trình độ, kỹ năng, kỹ xảo, sự khéo léo,  thành thục nhất định về nghề nghiệp. ­ Học nghề: là quá trình tiếp thu những kiến thức về lý thuyết và thực hành   của người lao động để đạt được một trình độ nghề nghiệp nhất định. 2. Phân loại đào tạo nghề. Đào tạo nghề  cho người lao động bao gồm đào tạo nghề  mới, đào tạo lại  nghề, đào tạo nghề bổ sung. ­ Đào tạo nghề  mới: Là đào tạo những người chưa có nghề, gồm những   người đến tuổi lao động chưa được học nghề, hoặc những người trong độ  tuổi  lao động trước đó chưa được học nghề. Đào tạo mới nhằm đáp  ứng tăng thêm   lao động qua đào tạo nghề cho xã hội. ­ Đào tạo lại nghề: Là đào tạo đối với những người đã có nghề, có chuyên  môn nhưng do yêu cầu mới của sản xuất và tiến bộ kỹ thuật dẫn đến việc thay   đổi cơ cấu ngành nghề, trình độ chuyên môn. Một số công nhân được đào tạo lại  cho phù hợp với cơ cấu ngành nghề và trình độ kỹ thuật mới.  ­ Bồi dưỡng nâng cao tay nghề: Bồi dưỡng có thể coi là quá trình cập nhật   hóa kiến thức còn thiếu, hoặc đã lạc hậu, bổ túc nghề, đào tạo thêm hoặc củng  cố các kỹ năng nghề nghiệp theo từng chuyên đề và thường được xác định bằng  một chứng chỉ hay nâng lên bậc cao hơn. 3. Tầm quan trọng của hoạt động đào tạo nghề. Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, cùng với con đường phát triển công   nghiệp hóa ­ hiện đại hóa (CNH ­ HĐH) đất nước, để phát triển kinh tế thì chúng  ta cần phát huy và tận dụng rất nhiều nguồn lực như: nguồn lực tự nhiên, nguồn   nhân lực, vốn đầu tư, khoa học kỹ thuật ­ công nghệ  tiên tiến hiện đại… Cùng   với khoa học kĩ thuật ­ công nghệ và nguồn vốn thì nguồn nhân lực đóng vai trò  quyết định đến sự thành công của sự  nghiệp đổi mới toàn diện kinh tế  ­ xã hội  (KT ­ XH) ở nước ta. Phát triển nhân lực đảm bảo cả về số lượng và chất lượng  SVTH: HOÀNG NAM SƠN_33K04 8
  9. CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP GVHD: Th.s ÔNG   NGUYÊN   CHƯƠNG là động lực quan trọng để phát triển KT ­ XH, nâng cao năng lực cạnh tranh của  nước ta trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Đào tạo nguồn nhân lực đòi hỏi phải có chuyên môn, trình độ  mới đáp ứng  được nhu cầu của doanh nghiệp, đáp ứng được đòi hỏi mà những biến đổi đến  chóng mặt của nền kinh tế  và quá trình phát triển công nghệ  đặt ra. Việc phát  triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng sự nghiệp CNH ­ HĐH đất nước là   một chiến lược quốc gia trong toàn bộ chiến lược phát triển GD&ĐT.  Trong công tác  GD&ĐT, hoạt động đào tạo nghề  được xem như  là một  trong những quốc sách hàng đầu để đào tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng cao,  đủ  sức tiếp thu và làm chủ  khoa học công nghệ, đi tắt đón đầu, tạo tiền đề  để  bứt phá rút ngắn quá trình CNH ­ HĐH đất nước. Hệ  thống đào tạo nghề  cung  cấp một lượng lớn lao động có tay nghề, có trình độ, kỹ  năng đáp ứng nhu cầu  của nền kinh tế. Như  vậy, đào tạo nghề  cho lao động để  có được nguồn nhân  lực chất lượng cao là lợi thế trong thu hút đầu tư  và phát triển  KT ­ XH của địa  phương. 4. Các hình thức đào tạo nghề. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của kế hoạch đào tạo là xác định các   hình thức đào tạo thích hợp. Hình thức đào tạo là cơ  sở  để  xây dựng kế  hoạch  đào tạo, đồng thời cũng là cơ sở để tính toán hiệu quả kinh tế của các hình thức  đào tạo, là so sánh giữa chi phí đào tạo với hiệu quả đem lại sau khi đào tạo. Tùy  theo yêu cầu và điều kiện thực tế có thể áp dụng hình thức đào tạo này hay hình   thức đào tạo khác. Những hình thức đào tạo nghề  đang được áp dụng chủ  yếu   hiện nay là: 4.1. Các trường chính quy. Đào tạo nghề  ở các trường chính quy đáp  ứng yêu cầu sản xuất ngày càng   phát triển trên cơ  sở kỹ thuật hiện đại, các Bộ  hoặc Ngành thường tổ  chức các  trường dạy nghề  tập trung với quy mô lớn, đào tạo công nhân có trình độ  cao,   chủ  yếu là đào tạo đội ngũ CNKT, kỹ  thuật viên có trình độ  cao. Thời gian đào  tạo từ hai đến bốn năm tùy theo nghề đào tạo. Ra trường được cấp bằng nghề. Khi tổ chức các trường dạy nghề cần phải có bộ máy quản lý, đội ngũ giáo   viên chuyên trách và cơ  sở  vật chất riêng cho đào tạo. Để  nâng cao chất lượng   đào tạo các trường cần phải đảm bảo các điều kiện sau đây: + Phải có đội ngũ giáo viên đủ khả năng chuyên môn và kinh nghiệm giảng   dạy. SVTH: HOÀNG NAM SƠN_33K04 9
  10. CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP GVHD: Th.s ÔNG   NGUYÊN   CHƯƠNG + Phải được trang bị máy móc, thiết bị phục vụ cho giảng dạy và học tập,   các phòng thí nghiệm, xưởng trường. Nhà trường cần tổ  chức các phân xưởng  sản xuất vừa phục vụ cho giảng dạy vừa sản xuất của cải vật chất thì nên để  gần các doanh nghiệp lớn của ngành, tạo điều kiện thuận lợi cho dạy và học.   Các tài liệu và sách giáo khoa phải được biên soạn thống nhất cho các nghề, các  trường. 4.2. Các trung tâm dạy nghề. Đây là loại hình đào tạo ngắn hạn, thường dưới 1 năm. Chủ yếu là đào tạo  phổ cập nghề cho thanh niên và người lao động. Hình thức đào tạo này thu hút được nhiều người theo học vì thủ tục xin vào  học dễ  dàng, thời gian học vừa phải, kinh phí hợp lý. Có thể  mở  các lớp ngắn  hạn với thời gian, ngành nghề  khác nhau một cách linh hoạt. Các trung tâm đào   tạo nghề thường gắn với giới thiệu việc làm nên cơ  hội có việc làm của người  học dễ dàng hơn sau khi học xong, rất thích ứng với nhu cầu thị trường lao động,   nhu cầu người học, chi phí đầu tư đào tạo không lớn. 4.3. Các lớp cạnh doanh nghiệp. Các lớp cạnh doanh nghiệp là các lớp do doanh nghiệp tổ  chức nhằm đào  tạo riêng cho mình hoặc cho các doanh nghiệp cùng ngành, cùng lĩnh vực. Chủ  yếu đào tạo nghề  cho công nhân mới được tuyển dụng, đào tạo lại nghề, nâng   cao tay nghề, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật mới.  Hình thức đào tạo này không đòi hỏi có đầy đủ  cơ  sở  vật chất, kỹ  thuật   riêng, không cần bộ  máy chuyên trách mà dựa vào các điều kiện sẵn có của   doanh nghiệp. Chương trình đào tạo gồm hai phần: Lý thuyết và thực hành sản  xuất. Phần lý thuyết được giảng tập trung do các kỹ  sư, cán bộ  kỹ  thuật phụ  trách. Phần thực hành được tiến hành ở các phân xưởng do các kỹ sư hoặc công  nhân lành nghề hướng dẫn. 4.4. Kèm cặp trong sản xuất. Kèm cặp trong sản xuất là hình thức đào tạo trực tiếp tại nơi làm việc, chủ  yếu là thực hành ngay trong quá trình sản xuất do xí nghiệp tổ chức. Kèm cặp trong sản xuất được tiến hành dưới hai hình thức: Kèm cặp theo  cá nhân hoặc kèm cặp theo tổ chức, đội sản xuất. Với kèm cặp theo cá nhân, mỗi   thợ  học nghề  được một công nhân có trình độ  tay nghề  cao hướng dẫn. Người  học nghề  vừa sản xuất vừa tiến hành dạy nghề  theo kế  hoạch. Với hình thức   SVTH: HOÀNG NAM SƠN_33K04 10
  11. CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP GVHD: Th.s ÔNG   NGUYÊN   CHƯƠNG kèm cặp theo tổ, đội sản xuất, tổ học nghề được tổ  chức thành từng tổ  và phân  công cho những công nhân dạy nghề  thoát ly sản xuất chuyên trách đảm nhận  dạy nghề. Những công nhân dạy nghề  phải có trình độ  văn hóa, trình độ  nghề  nghiệp và phương pháp sư phạm nhất định.  II.  CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGHỀ. 1. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của các cơ sở đào tạo nghề. Đây là yếu tố  hết sức quan trọng nó tác động trực tiếp lên chất lượng đào  tạo nghề ứng với mỗi nghề dù đơn giản hay phức tạp cũng cần phải có các máy  móc, trang thiết bị chuyên dùng phục vụ cho giảng dạy và học tập. Trang thiết bị  đào tạo nghề  giúp cho học viên có điều kiện thực hành để  hoàn thành kỹ  năng  sản xuất. Điều kiện cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  đào tạo nghề  càng tốt, càng  hiện đại bao nhiêu, theo sát với máy móc phục vụ  cho sản xuất bao nhiêu thì  người học viên có thể thích ứng, vận dụng nhanh chóng với sản xuất trong doanh   nghiệp bấy nhiêu. Chất lượng của các trang thiết bị, cơ sở  vật chất đòi hỏi phải theo kịp tốc   độ đổi mới hiện đại hóa của máy móc thiết bị sản xuất. Thực chất  ở  các cơ  sở  đào tạo nghề   ở  nước ta hiện nay, cơ  sở  vật chất  trang thiết bị  dạy nghề  còn rất hạn chế, lạc hậu không đáp  ứng được yêu cầu  đào tạo nghề. Phòng học thiếu thốn nơi thực hành, chỗ nội trú cho học viên. Một   phần lớn các trang thiết bị trong các cơ sở đào tạo nghề không phải là trang thiết   bị phục vụ cho công tác đào tạo nghề một cách chính quy, nhiều máy móc được  thu nhập lại từ nhiều nguồn khác nhau (chủ yếu là thanh lý của các nhà máy, xí  nghiệp), do đó không có tính đồng bộ về hệ thống, tính sư phạm thấp ảnh hưởng  đến chất lượng đào tạo nghề. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tuy công   nhân qua đào tạo đáp  ứng được phần nào các công việc của các doanh nghiệp  nhưng hầu hết vẫn phải đào tạo lại để nâng cao khả năng thực hành và tiếp cận  công nghệ hiện đại của các cơ sở sản xuất. 2. Giáo viên đào tạo nghề. Giáo viên đào tạo nghề  là người giữ  trọng trách truyền đạt kiến thức kỹ  năng, kỹ xảo, kinh nghiệm của mình cho các học viên trên cơ sở thiết bị dạy học.   Vì vậy, năng lực giáo viên đào tạo nghề tác động trực tiếp lên chất lượng giảng  dạy, đào tạo nghề. SVTH: HOÀNG NAM SƠN_33K04 11
  12. CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP GVHD: Th.s ÔNG   NGUYÊN   CHƯƠNG Dạy nghề  có những nét khác biệt so với các cấp học khác trong nền giáo   dục quốc dân, đó là ngành nghề  đào tạo rất đa dạng, học viên vào học nghề  có   rất nhiều cấp trình độ văn hóa khác nhau. Cấp trình độ đào tạo nghề ở các cơ sở  đào tạo nghề cũng rất khác nhau (bán lành nghề, lành nghề, bồi dưỡng nâng bậc   thợ). Sự  khác biệt đó làm cho đội ngũ giáo viên dạy nghề  cũng rất đa dạng với  nhiều cấp trình độ khác nhau. Năng lực của giáo viên dạy nghề tốt thì mới có thể dạy các học viên được  tốt bởi vì các học viên nắm được lý thuyết, bài giảng được học viên tiếp thu  nhanh hay chậm phụ thuộc rất lớn vào năng lực giáo viên dạy nghề. 3. Nhận thức của xã hội về đào tạo nghề. Nhận thức của xã hội về đào tạo nghề tác động mạnh đến công tác đào tạo  nghề, ảnh hưởng rõ rệt nhất của nó là tới lượng học viên đầu vào cho các cơ sở  đào tạo nghề. Nếu mọi người trong xã hội đánh giá được đúng đắn hơn tầm   quan trọng của việc học nghề  thì trước hết lượng lao động tham gia đào tạo   nghề sẽ chiếm một tỷ lệ lớn hơn so với toàn bộ số lao động trên thị trường và sẽ  có cơ cấu trẻ hơn, đa dạng hơn. Hơn nữa, nếu xã hội nhận thức được rằng giỏi  nghề  là một phẩm chất quý giá của người lao động, là cơ  sở  vững chắc để  có   việc làm và thu nhập  ổn định thì công tác đào tạo nghề  sẽ  nhận thêm nhiều  nguồn lực hỗ trợ cần thiết của xã hội để phát triển mạnh hơn. Thực tế  công tác đào tạo nghề  hiện nay vẫn chưa được xã hội nhận thức   đầy đủ và đúng đắn. Việc làm chuyển biến nhận thức của từng gia đình và toàn   bộ xã hội sẽ có ý nghĩa quan trọng trong dạy nghề và học nghề. Không ít gia đình   học sinh coi việc vào đại học như  là con đường duy nhất để  tiến thân, kiếm   được việc làm nhàn hạ. Nhiều thanh niên, nhất là thanh niên nông thôn đã cố  công đèn sách để  thi vào đại học, thậm chí thi lại nhiều lần nhằm thoát ly quê   hương nghèo khổ. Một người thợ  bậc cao về làng không một ai biết tới nhưng  một “cậu cử” mới ra trường vẫn được coi là danh giá, nên người. Trong con mắt   của nhiều người, một người thợ  bậc cao  ở  xí nghiệp vẫn không “oai” bằng   người lao động ở cơ quan Nhà nước. Hơn nữa, một cán bộ Nhà nước tốt nghiệp   đại học rất có thể được học lên đến Thạc sỹ hoặc Tiến sỹ nhưng người thợ bậc   ba, bậc bốn vẫn khó tìm cơ  hội để  học lên hoặc nâng cao tay nghề. Điều này  khiến nhiều thanh niên bằng mọi cách để thi vào đại học, né tránh đi học nghề,  coi việc vào trường nghề là vạn bất đắc dĩ, “chuột chạy cùng sào”. 4. Các chính sách của Nhà nước liên quan đến đào tạo nghề. SVTH: HOÀNG NAM SƠN_33K04 12
  13. CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP GVHD: Th.s ÔNG   NGUYÊN   CHƯƠNG Hệ thống văn bản, pháp luật, chính sách của Nhà nước tạo hành lang pháp   lý, môi trường thuận lợi, khuyến khích đào tạo, phát triển nghề. Cụ thể ở đây là  các chính sách đối với học viên học nghề, các chế độ chính sách ưu đãi các cơ sở  đào tạo nghề, các chính sách về sử dụng học viên sau đào tạo.     Mặc dù có vai trò quan trọng như vậy nhưng các chính sách đào tạo nghề còn   rất nhiều hạn chế như: ­ Phần lớn các chính sách, chế độ mang tính giải pháp, tình huống. ­ Một số chính sách đã ban hành đến nay có những điểm không còn phù hợp  hoặc thiếu những văn bản hướng dẫn cụ thể. III. CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ ĐÀO TẠO  NGHỀ. Trong lĩnh vực đào tạo nghề, với đặc trưng sản phẩm là “con người lao  động” có thể hiểu là kết quả (đầu ra) của quá trình đào tạo và được thể hiện cụ  thể  ở các phẩm chất, giá trị  nhân cách và giá trị  sức lao động hay năng lực hành  nghề của người tốt nghiệp tương  ứng với mục tiêu đào tạo của từng ngành đào  tạo trong hệ  thống  đào tạo.  Với yêu cầu  đáp  ứng nhu cầu nhân lực của thị  trường lao động, quan niệm về  chất lượng đào tạo nghề  không chỉ  dừng lại  ở  kết quả  của quá trình đào tạo trong nhà trường với những điều kiện đảm bảo  nhất định như cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên… mà còn phải tính đến mức độ  phù hợp và thích ứng của người tốt nghiệp với thị trường lao động như  tỉ  lệ  có   việc làm sau khi tốt nghiệp, năng lực hành nghề tại các vị  trí làm việc cụ  thể  ở  các doanh nghiệp, cơ quan, các tổ  chức sản xuất ­ dịch vụ, khả năng phát triển   nghề  nghiệp… Tuy nhiên cần nhấn mạnh rằng chất lượng đào tạo nghề  trước   hết phải là kết quả của quá trình đào tạo và được thể hiện trong hoạt động nghề  nghiệp của người tốt nghiệp. Quá trình thích ứng với thị  trường lao động không  chỉ phụ thuộc vào chất lượng đào tạo mà còn phụ thuộc vào các yếu tố khác của  thị  trường như quan hệ cung ­  cầu, giá cả  sức lao động, chính sách sử  dụng bố  trí công việc của Nhà nước và người sử  dụng lao động… Do đó khả  năng thích  ứng còn phản ánh cả  về  hiệu quả  đào tạo nghề  ngoài xã hội và thị  trường lao  động.  Chất lượng đào tạo nghề  có thể  đánh giá trực tiếp qua sản phẩm đào tạo,   qua chất lượng học sinh tốt nghiệp, tuy nhiên cũng có thể  đánh giá gián tiếp  thông qua các điều kiện để đảm bảo chất lượng. SVTH: HOÀNG NAM SƠN_33K04 13
  14. CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP GVHD: Th.s ÔNG   NGUYÊN   CHƯƠNG Đánh giá chất lượng đào tạo qua chất lượng học sinh tốt nghiệp nhiều khi   mang tính chủ quan của người dạy. Mặt khác không thể nói một nhà trường đào  tạo có chất lượng trong khi nhà trường không có những điều kiện tối thiểu để  đảm bảo chất lượng đào tạo và chương trình đào tạo của nhà trường không phù  hợp với yêu cầu của sản xuất và của người học. Do đó khi đánh giá chất lượng  đào tạo cần phải kết hợp cả hai cách đánh giá. Hiện nay để đánh giá chất lượng đào tạo nghề người ta thường căn cứ  chủ  yếu vào các chỉ tiêu sau: ­ Tỉ lệ học sinh khá giỏi so với tổng số. ­ Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp so với tổng số. ­ Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp ra trường có việc làm so với tổng số học sinh tốt  nghiệp. ­ Mức độ hài lòng của cơ sở sử dụng đối với học sinh tốt nghiệp làm việc  tại cơ sở. Trong bốn tiêu chí trên thì chỉ  tiêu thứ  tư  “mức độ  hài lòng của cơ  sở  sử  dụng” phản ánh tổng hợp và chính xác nhất chất lượng đào tạo vì mục đích đào   tạo là để  sử  dụng. Theo chỉ  tiêu đó các cơ  sở  sử  dụng thường hài lòng về  chất   lượng đào tạo của trường dạy nghề hơn là các cơ sở đào tạo nghề khác. IV. KINH NGHIỆM ĐÀO TẠO NGHỀ Ở MỘT SỐ NƯỚC. 1. Kinh nghiệm của Nhật Bản. Nhật Bản coi nguồn nhân lực là yếu tố quyết định tương lai của đất nước.   Từ đầu thập niên 1980, Nhật Bản đã đề ra mục tiêu: đào tạo những thế hệ mới   có tính năng động, sáng tạo, có kiến thức chuyên môn sâu, có khả  năng suy nghĩ   và làm việc độc lập, khả  năng giao tiếp quốc tế để  đáp ứng những đòi hỏi của   thế giới, với sự tiến bộ không ngừng của khoa học và xu thế cạnh tranh ­ hợp tác  toàn cầu. Luật Dạy nghề  được ban hành năm 1958, được chỉnh sửa vào năm  1978, hướng vào thiết lập và duy trì hệ thống huấn luyện nghề nghiệp, bao gồm   hệ  thống “dạy nghề  công” mang tính hướng nghiệp và “dạy nghề  được cấp  phép”  là giáo dục và  huấn luyện nghề  cho từng nhóm công nhân trong hãng   xưởng do các công ty đảm nhiệm và được chính quyền công nhận là dạy nghề.   Các hình thức huấn luyện nghề  gồm: “dạy nghề  cơ  bản” cho giới trẻ  mới ra   trường; “dạy tái phát triển khả năng nghề nghiệp” chủ yếu cho những công nhân   không có việc làm; và “nâng cao tay nghề” cho công nhân đang làm việc trong các   SVTH: HOÀNG NAM SƠN_33K04 14
  15. CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP GVHD: Th.s ÔNG   NGUYÊN   CHƯƠNG hãng xưởng. Những thay đổi về  cấu trúc KT ­ XH, sự tiến bộ nhanh chóng của   khoa học công nghệ đã tác động đến nhiều lĩnh vực và nội dung huấn luyện làm   mở  rộng khung dạy nghề  truyền thống. Kết quả  là đến năm 1985, Luật Dạy  nghề được chỉnh sửa và đổi tên thành Luật Khuyến khích Phát triển Nguồn nhân   lực và cụm từ “phát triển nguồn nhân lực” được dùng để  chỉ quan niệm mới về  dạy nghề. Hiện nay, Nhật Bản thực hiện phát triển nguồn nhân lực theo một hệ  thống huấn luyện suốt đời. 2. Kinh nghiệm của Hàn Quốc.   Hàn quốc là một nước có hoàn cảnh lịch sử  khá đặc biệt nhưng đã biết   vươn mình từ  một nước rất nghèo về  tài nguyên thiên nhiên, GDP/đầu người  90,9 đô­la năm 1962 trở thành một quốc gia có nền kinh tế hùng hậu đứng thứ 11   trên thế  giới với GDP/đầu người đạt 22.029 đô­la năm 2005. Bí quyết của Hàn   Quốc là dựa vào phát triển nguồn nhân lực trong một nước nghèo tài nguyên thiên  nhiên để phát triển kinh tế. Giáo dục là nhân tố chủ yếu để nâng cao chất lượng   nguồn nhân lực và các chính sách về giáo dục luôn được xây dựng phù hợp với   đòi hỏi của nền kinh tế. Chính phủ  Hàn Quốc đưa ra một chiến lược tham gia   toàn diện vào quá trình toàn cầu hóa vào giữa thập kỷ 1990, mà quan trọng nhất  là hệ thống giáo dục phải được cải thiện triệt để, để  đào tạo một số lượng đủ  những công dân trẻ, sáng tạo và dám làm, những nhà lãnh đạo tương lai của đất  nước. Trong bản báo cáo của Chính phủ  về  giáo dục mang tên “Hình  ảnh Hàn   Quốc trong Thế  kỷ 21” đã khẳng định: “GD&ĐT phải hướng đến mục tiêu bồi  dưỡng tính sáng tạo, tinh thần kỷ  luật tự  giác, tính cạnh tranh, phát triển khả  năng và nhân cách bảo vệ, phát huy sức mạnh, ý chí dân tộc, năng lực trí tuệ của   người Hàn Quốc lên những trình độ cao nhất, đưa Hàn Quốc trở thành một quốc   gia có vai trò chủ chốt trong các vấn đề của thế giới”. Trong những năm gần đây,  tỷ  lệ  ngân sách chi cho GD&ĐT ở  Hàn Quốc luôn  ở  mức 18 ­ 20%. Hướng tới   tương lai đó là mục tiêu của nền giáo dục Hàn Quốc hiện đại. Cùng với sự phát  triển kinh tế, người dân Hàn Quốc đang cố gắng tạo ra những điều kiện tốt nhất  có thể cho việc đào tạo thế hệ trẻ. 3. Kinh nghiệm của Singapore. Ngay từ  khi mới thành lập, Singapore đã đề  ra chính sách phát triển giáo  dục, đào tạo và chủ trương là xây dựng nền giáo dục mang nét đặc trưng của dân  tộc. Chính phủ  Singapore luôn coi việc khai thác và sử  dụng nguồn lực là nội  dung quan trọng của chiến lược phát triển kinh tế. Nguyên Thủ tướng Lý Quang  Diệu đã nói: “Biến tài năng trời phú của một dân tộc thành kỹ năng chuyên môn   SVTH: HOÀNG NAM SƠN_33K04 15
  16. CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP GVHD: Th.s ÔNG   NGUYÊN   CHƯƠNG là nhân tố  trọng đại quyết định thành tựu phát triển đất nước”. Vào thập kỷ  1980,   ngân   sách   dành   cho   giáo   dục   của   Singapore   mỗi   năm   tăng   trung   bình  khoảng 30%. Mức chi cho GD&ĐT chỉ đứng thứ  hai sau ngân sách quốc phòng,   đã vượt qua các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản… vào thập niên 1990. Việc  không ngừng tăng cường đầu tư  cho con người, tích cực thúc đẩy cải cách và   điều chỉnh giáo dục chính là nhân tố  quan trọng thúc đẩy nền kinh tế Singapore   phát triển nhanh chóng. 4. Bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam. 4.1. Những điểm tương đồng. Thứ  nhất, Việt Nam và các nước trong khu vực  đều có điểm xuất phát  tương đối thấp trong thời kỳ đầu công nghiệp hóa và hội nhập kinh tế quốc tế.   Về cơ cấu kinh tế, cơ cấu dân số và lao động hiện nay của Việt Nam đang ở vào   trình độ của Hàn Quốc và Nhật Bản vào đầu 1960 và của các nước ASEAN vào   những năm 1970 ­ 1980, tức là về cơ bản vẫn là một nước nông nghiệp với hơn  70% dân số sống ở nông thôn và phần đông lao động vẫn làm việc trong lĩnh vực  nông nghiệp; trình độ  kỹ  thuật ­ công nghệ  của Việt Nam nhìn chung còn rất  thấp, về cơ bản vẫn phải dựa chủ yếu vào các ngành sử dụng nhiều lao động có   giá trị  gia tăng thấp giống như  các nền kinh tế  khu vực trong thời kỳ  đầu phát  triển. Thứ  hai, Việt Nam và các nước trong khu vực đều chịu áp lực cao đối với   việc phát triển nguồn nhân lực. Đối với Việt Nam hiện nay, áp lực đối với việc   phát triển nguồn nhân lực, một mặt xuất phát từ vấn đề lao động ­ việc làm, mặt  khác, từ yêu cầu của quá trình CNH ­ HĐH và hội nhập với nền kinh tế thế giới. Thứ  ba, Việt Nam và các nước trong khu vực Đông Á đều có những thuận   lợi cơ bản để phát triển nguồn nhân lực thông qua GD&ĐT, đó là: đều chịu ảnh   hưởng của nền văn hóa Nho giáo, với truyền thống coi trọng giáo dục, coi trọng  nền tảng gia đình vững chắc, coi con người là vốn quý nhất; cần cù lao động,  chịu khó; ham học hỏi; cầu tiến, có ý chí vươn lên để phát triển; và đặc biệt đều   có cơ cấu dân số tương đối trẻ. Điều này tạo thuận lợi cho quá trình học tập và   đào tạo, tiếp thu kiến thức một cách năng động sáng tạo, sớm đưa đất nước hòa   nhập vào quỹ đạo phát triển của nền kinh tế hiện đại. SVTH: HOÀNG NAM SƠN_33K04 16
  17. CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP GVHD: Th.s ÔNG   NGUYÊN   CHƯƠNG 4.2. Những điều khác biệt. Những điều khác biệt trong bối cảnh phát triển nguồn nhân lực giữa Việt  Nam hiện nay với các nước Đông Nam Á trong thời kỳ đầu công nghiệp hóa, bao  gồm: ­ Áp lực và thách thức đối với phát triển nguồn nhân lực  ở  Việt Nam hiện   nay là cao hơn do sự  tụt hậu hơn so với một số nước trong khu vực; sự  nhận   thức của thế giới về phát triển nguồn nhân lực đã cao hơn trước; công nghệ  và   tri thức trên thế giới hiện nay đã cao hơn nhiều so với cách đây hơn ba thập kỷ. ­ Nhiều nước trong khu vực và trên thế  giới đang tập trung  ưu tiên cho  chiến lược nguồn nhân lực nên đã gây ra những khó khăn rất lớn trong cạnh tranh   để phát triển và sử dụng nguồn nhân lực. Như vậy, áp lực phát triển nguồn nhân  lực  ở  Việt Nam hiện nay không chỉ  do các yếu tố  chủ  quan bên trong như  đói  nghèo, kém phát triển… mà còn do các yếu tố từ bên ngoài của trào lưu phát triển   nguồn nhân lực nói chung trên thế giới. Tuy nhiên, xét về  toàn cục, sự  thuận lợi trong việc phát triển nguồn nhân   lực ở Việt Nam hiện nay so với các nước trong khu vực trước đây là lớn hơn. Lý   do là: thứ nhất, xu thế phát triển của toàn cầu và của nền kinh tế tri thức đã tạo  cơ hội lớn hơn trong việc sử dụng tri thức vào mục đích phát triển của quốc gia;   thứ  hai, hiệu  ứng lan tỏa kiến thức hiện nay là rất lớn so với trước đây (do sự  bùng nổ thông tin, tốc độ xử lý và truyền tải thông tin hiệu quả hơn, cũng như xu   hướng mở  cửa và giao lưu kiến thức giữa các nước ngày càng tăng). Điều này   tạo thuận lợi cho Việt Nam trong việc tiếp thu các công nghệ  và kinh nghiệm  giáo dục từ  các nước khác; thứ  ba, mặt bằng công nghệ  và trí thức cao hơn nên  nó vừa là thách thức song cũng là cơ hội đối với Việt Nam hiện nay. SVTH: HOÀNG NAM SƠN_33K04 17
  18. CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP GVHD: Th.s ÔNG   NGUYÊN   CHƯƠNG PHẦN 2  THỰC TRẠNG HỆ THỐNG ĐÀO TẠO NGHỀ  TRÊN ĐỊA BÀN  THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG I. MỘT SỐ NÉT KHÁI QUÁT VỀ THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG. 1. Đặc điểm tự nhiên. 1.1. Vị trí địa lý. Thành phố  Đà Nẵng trải dài từ  15°15' đến 16°40' Bắc và từ  107°17' đến   108°20' Đông. Phía bắc giáp tỉnh Thừa Thiên ­ Huế, phía tây và nam giáp tỉnh   Quảng Nam, phía đông giáp biển Đông. Trung tâm thành phố cách thủ đô Hà Nội  764km về phía Bắc, cách Thành phố Hồ Chí Minh 964km về phía Nam, cách thủ  đô thời cận đại của Việt Nam là thành phố Huế 108km về hướng Tây Bắc. 1.2. Địa hình. Địa hình thành phố  Đà Nẵng vừa có đồng bằng duyên hải, vừa có đồi núi.   Vùng núi cao và dốc tập trung  ở  phía Tây và Tây Bắc, từ  đây có nhiều dãy núi   chạy dài ra biển, một số đồi thấp xen kẽ vùng đồng bằng ven biển hẹp. Địa hình đồi núi chiếm diện tích lớn, độ  cao khoảng từ  700 ­ 1.500 m, độ  dốc lớn (>400), là nơi tập trung nhiều rừng đầu nguồn và có ý nghĩa bảo vệ môi  trường sinh thái của thành phố. Đồng bằng ven biển là vùng đất thấp chịu  ảnh hưởng của biển bị  nhiễm   mặn, là vùng tập trung nhiều cơ sở nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, quân sự,   đất ở và các khu chức năng của thành phố. 1.3. Khí hậu. Đà Nẵng nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa điển hình, nhiệt độ cao  và ít biến động. Khí hậu Đà Nẵng là nơi chuyển tiếp đan xen giữa khí hậu miền  Bắc và miền Nam, với tính trội là khí hậu nhiệt đới điển hình ở phía Nam. Mỗi   năm có 2 mùa rõ rệt: mùa mưa kéo dài từ  tháng 8 đến tháng 12 và mùa khô từ  tháng 1 đến tháng 7, thỉnh thoảng có những đợt rét mùa đông nhưng không đậm   và không kéo dài. SVTH: HOÀNG NAM SƠN_33K04 18
  19. CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP GVHD: Th.s ÔNG   NGUYÊN   CHƯƠNG Nhiệt độ trung bình hàng năm khoảng 25,9°C; độ ẩm không khí trung bình là  83,4%; lượng mưa trung bình hàng năm là 2.504,57mm. 1.4. Tài nguyên. * Tài nguyên khoáng sản: Đà Nẵng có nhiều tài nguyên khoáng sản như: cát trắng, đá hoa cương (ở  Non Nước, nhưng để bảo vệ khu di tích nổi tiếng Ngũ Hành Sơn, loại đá này  đã được cấm khai thác), Laterir, vật liệu san lấp, đất sét (trữ lượng khoảng 38   triệu m3), nước khoáng... Đặc biệt, vùng thềm lục địa có nhiều triển vọng về  dầu khí. * Tài nguyên rừng: Diện tích đất lâm nghiệp trên địa bàn thành phố  là 67.148 ha, tập trung   chủ  yếu  ở  phía Tây và Tây Bắc thành phố, bao gồm 3 loại rừng: rừng đặc  dụng (22.745 ha), rừng phòng hộ (20.895 ha),  rừng sản xuất (23.508 ha). Rừng của thành phố ngoài ý nghĩa kinh tế còn có ý nghĩa phục vụ nghiên   cứu khoa học, bảo vệ môi trường sinh thái và phát triển du lịch. Thiên nhiên đã  ưu đãi ban cho thành phố  các khu bảo tồn thiên nhiên đặc sắc như: Khu bảo   tồn thiên nhiên Bà Nà, Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà và Khu văn hóa lịch sử  môi trường Nam Hải Vân.         * Tài nguyên nước: ­Biển, bờ biển: Đà Nẵng có bờ  biển dài khoảng 30 km, có vịnh Đà Nẵng nằm chắn bởi  sườn núi Hải Vân và Sơn Trà, mực nước sâu, thuận lợi cho việc xây dựng  cảng lớn và một số  cảng chuyên dùng khác; và nằm trên các tuyến đường  biển quốc tế nên rất thuận lợi cho việc giao thông đường thuỷ. Mặt khác Vịnh  Đà Nẵng còn là nơi trú đậu tránh bão của các tàu có công suất lớn. Vùng biển Đà Nẵng có ngư trường rộng trên 15.000km2, có các động vật  biển phong phú trên 266 giống loài. Đà Nẵng còn có một bờ  biển dài với   nhiều bãi tắm đẹp, với nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ  thú,có những bãi san   hô lớn, thuận lợi trong việc phát triển các loại hình kinh doanh, dịch vụ, du   lịch biển. Ngoài ra, vùng biển Đà Nẵng đang được tiến hành thăm dò dầu khí,  chất đốt...  ­ Sông ngòi, ao hồ: SVTH: HOÀNG NAM SƠN_33K04 19
  20. CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP GVHD: Th.s ÔNG   NGUYÊN   CHƯƠNG Sông ngòi của thành phố  Đà Nẵng đều bắt nguồn từ  phía Tây, Tây Bắc  thành phố và tỉnh Quảng Nam. Hầu hết các sông ở Đà Nẵng đều ngắn và dốc.   Có 2 sông chính là Sông Hàn và sông Cu Đê. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố  còn có các sông: Sông Vĩnh Điện, sông Túy Loan, sông Phú Lộc... Thành phố  còn có hơn 546 ha mặt nước có khả năng nuôi trồng thủy sản.  * Tài nguyên đất: Với diện tích 1.255,53km2, thành phố  có các loại đất khác nhau: cồn cát  và đất cát ven biển, đất mặn, đất phèn, đất phù sa, đất mùn đỏ  vàng... Trong   1.255,53km2 diện tích, chia theo loại đất có: đất lâm nghiệp (514,21km2), đất  nông   nghiệp   (117,22km2),   đất   chuyên   dùng   (sử   dụng   cho   mục   đích   công  nghiệp, xây dựng, thủy lợi, kho bãi, quân sự...:385,69km2), đất  ở  (30,79km2),  đất chưa sử dụng, sông, núi (207,62km2). 2. Đặc điểm về cơ sở hạ tầng. Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hiện có đủ 4 loại đường giao thông thông   dụng là: đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không. Tổng số  km  đường trên địa bàn thành phố  (không kể  các hẻm, kiệt và  đường   đất)   là   382,583km.   Trong   đó:   quốc   lộ   70,865km;   tỉnh   lộ   99,716km;   đường huyện 67km; đường nội thị 181,672km.  Tuyến đường sắt Bắc Nam chạy ngang qua thành phố  Đà Nẵng có chiều   dài khoảng 30km, với các ga Đà Nẵng, Thanh Khê, Kim Liên, Hải Vân Nam.  Trong đó, ga Đà Nẵng là một trong những ga lớn của Việt Nam. Nằm ở trung độ cả nước, vấn đề giao thông đường biển của thành phố khá  thuận lợi. Từ  đây, có các tuyến đường biển đi đến hầu hết các cảng lớn của   Việt Nam và trên thế  giới. Với 2 cảng hiện có là cảng Tiên Sa và cảng Sông  Hàn nằm ở vị trí khá thuận lợi, trang thiết bị hiện đại và một đội ngũ công nhân   lành nghề, Cảng Đà Nẵng đảm bảo thực hiện tốt việc vận chuyển hàng hóa  đến các nơi khác trên thế giới. Sân bay hàng không quốc tế  Đà Nẵng có diện tích là 150 ha (diện tích cả  khu vực là 842 ha), với 2 đường băng, mỗi đường dài 3.048m, rộng 45m; có khả  năng cho hạ cách các loại máy bay hiện đại như B747, B767, A320.  Hệ thống cấp nước và cấp điện cho sinh hoạt cũng như sản xuất đang dần   được nâng cấp, xây dựng mới để phục vụ ngày càng tốt hơn cho đời sống của   người dân cũng như cho hoạt động sản xuất kinh doanh. SVTH: HOÀNG NAM SƠN_33K04 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2