intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cơ cấu lái ô tô

Chia sẻ: Nguyen Quan | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

368
lượt xem
66
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1 Cơ cấu lái. a. Cơ cấu lái kiểu trục vít - con lăn. Hình 1 Cơ cấu lái kiểu trục vít- con lăn. 1. Trục để nối với trục lái 2. Trục vít 3. Con lăn 3.Răng 4. Đòn quay đ ứng. Nguyên lý làm việc: Khi

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cơ cấu lái ô tô

  1. 1 Cơ cấu lái. a. Cơ cấu lái kiểu trục vít - con lăn. Hình 1 Cơ cấu lái kiểu trục vít- con lăn. 1. Trục để nối với trục lái 2. Trục vít 3. Con lăn 3.Răng 4. Đòn quay đ ứng. Nguyên lý làm việc: Khi người điều khiển xoay vành tay lái qua lại, trục lái xoay làm cho tr ục vít xoay tác động lên con răng có 3 răng quay như vậy là đòn quay đ ứng d ịch chuy ển qua l ại quanh trục của con lăn có 3 răng làm dẫn động các bánh xe dẫn h ướng quay theo yêu c ầu mà người điều khiển cần đến. b Cơ cấu lái kiểu đai ốc bi hồi chuyển.
  2. Hình 2 Cơ cấu lái kiểu Đai ốc bi hồi chuyển. 1. Đai ốc hồi chuyển 2. bánh răng 3. trục vít 4. ống chứa bi h ồi chuy ển 5. Tr ục bánh răng - Nơi lắp đòn quay đứng. Nguyên lý làm việc: Khi người điều khiển xoay vành tay lái qua lại, trục lái xoay làm cho tr ục vít xoay tác động lên các viên bi đang nằm trong rãnh răng c ủa tr ục vít làm chúng ch ạy theo rãnh cho nên đã đai ốc hồi chuyển chạy dọc tới lui theo chiều dài răng c ủa tr ục vít, nh ư v ậy làm cho đòn quay đứng dịch chuyển qua lại quanh tr ục bánh răng- d ẫn đ ộng các bánh xe dẫn hướng quay theo hướng cần điều khiển của người điều khiển c Cơ cấu lái kiểu thanh răng - bánh răng.
  3. Hình 3 Cơ cấu lái kiểu thanh răng – bánh răng. 1. Bánh răng 2. Thanh răng 3.Đòn nối khớp cầu.. Nguyên lý làm việc: Khi người điều khiển xoay vành tay lái qua lại, trục lái xoay làm cho bánh răng xoay s ẽ tác động lên thanh răng, làm cho thanh răng chạy qua lại, làm d ẫn đ ộng hai đòn nghiêng của hình thang lái dịch chuyển làm cho các bánh xe d ẫn h ướng xoay theo s ự yêu cầu của người điều khiển. 2. Dẫn động lái. a Cơ cấu dẫn động lái dùng đòn kéo giữa. Hình 4. Hệ thống lái cơ khí. 1. Vành tay lái 2. cơ cấu lái 3. trục lái 4. đòn quay đứng 5. thanh kéo d ọc 6. đòn quay ngang 7. cần chuyển hướng 8. Thanh kéo giữa 9.trục chuyển hướng. Nguyên lý làm việc: Khi người điều khiển xoay vành tay lái (1) qua lại, trục lái (3) quay theo, c ơ c ấu lái (2) hoạt động làm cho đòn quay đứng (4) xoay t ới lui chung quanh tr ục c ủa nó kéo theo thanh dọc (5), làm cho đòn quay ngang (6) xoay tr ục chuy ển h ướng (9) làm tác đ ộng lên các cần chuyển hướng (7) và thanh kéo giữa (8). Như vậy các bánh xe d ẫn h ướng di chuyển. Khi ngừng tác động lên vành tay lái thì bánh xe ng ưng chuy ển h ướng. b Cơ cấu dẫn động lái loại thanh răng bánh răng.
  4. Hình 5. Cơ cấu dẫn động lái loại thanh răng bánh răng. 1- 3 Các khớp cầu được nối với các cần chuyển hướng 2. thanh răng 4. bánh răng 5. Mặt bích được nối với trục lái. Nguyên lý làm việc: Khi người điều khiển tác động lực xoay vành tay lái qua l ại s ẽ làm cho thanh răng di chuyển qua bên phải và qua bên trái, làm dịch chuy ển các c ần chuy ển h ướng do đó các bánh xe dẫn hướng di chuyển. Khi người điều khiển ngừng tác động lên vành tay lái, cũng có nghĩa là các bánh xe dẫn hướng không còn hoạt động c Cơ cấu dẫn động lái loại hình bình hành.
  5. Hình 6. Cơ cấu dẫn động lái loại hình bình hành. 1. Cơ cấu lái 2. Thanh nối. Nguyên lý làm việc: Khi người điều khiển xoay vành tay lái qua lại, trục lái quay theo, c ơ cấu lái ho ạt đ ộng làm cho đòn quay đứng xoay tới lui chung quanh tr ục c ủa nó kéo theo các thanh n ối qua lại, như vậy làm cho các bánh xe dẫn hướng di chuyển. Khi người điều khiển ngừng tác động lên vành tay lái, cũng có nghĩa là các bánh xe dẫn hướng không còn hoạt động.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2