CON NGƯỜI VÀ MÔI TRƯỜNG ĐỊA LÍ
lượt xem 10
download
Tham khảo tài liệu 'con người và môi trường địa lí', tài liệu phổ thông, địa lý phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: CON NGƯỜI VÀ MÔI TRƯỜNG ĐỊA LÍ
- . Bài 21: CON NGƯỜI VÀ MÔI TRƯỜNG ĐỊA LÍ. 1. MỤC TIÊU: a. Kiến thức: Học sinh biết: - Sự đa dạng của hoạt động nông nghiệp, công nghiệp và một số yếu tố ảnh hưởng tới phân bố sản xuất. - Nắm được các hoạt động sản xuất của con người đã tác động và làm thay đổi thiên nhiên mạnh mẽ, sâu sắc theo chiều hướng tích và tiêu cực. b. Kỹ năng: Mô tả, nhận xét, phân tích mối quan hệ nhân quả giữa các hiện tượng địa lí tự nhiên. c. Thái độ: Liện hệ thực tế. 2. CHUẨN BỊ: a. Giáo viên: Giáo án, tập bản đồ, sgk, một số tranh hoạt động CN, nông nghiệp. b. Học sinh: Sgk, tập bản đồ, chuẩn bị bài theo câu hỏi sgk. 3. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: - Phương pháp đàm thoại. - Hoạt động nhóm. – Trực quan. 4. TIẾN TRÌNH: 4.1. Ổn định lớp: 1’. Kdss. 4.2. Ktbc: 4’.
- + Nêu đặc điểm 3 đới khí hậu? (7đ). - Nhiệt đới: nóng quanh năm. - Ôn đới: trung gian. - Hàn đới: lạnh lẽo quanh năm. + Chọn ý đúng nhất: Gió di chuyển từ (3đ). @. (+) – (-). b. (-) – (+). 4. 3. Bài mới: 33’ HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ. NỘI DUNG. Giới thiệu bài. Hoạt động 1 1. Hoạt động nông nghiệp ** Trực quan. với môi trường địa lí: ** Phương pháp đàm thoại. - Quan sát H 21.1 ( hoạt động nông nghiệp…) + Có những hình thức hoạt động nông nghiệp nào trong ảnh? TL: - Anh a,b,d,e là trồng trọt. - Hoạt động nông nghiệp - Anh c là chăn nuôi diễn ra rất đa dạng, ở các + Con người đã khai thác các kiểu khí hậu gì, kiểu khí hậu, địa hình địa hình gì để trồng trọt và chăn nuôi? khác nhau để trồng trọt và
- TL: - Khí hậu nhiệt đới ẩm, khô, ôn đới. chăn nuôi. - Địa hình: đồng bằng, đồi núi. + Sự phân bố phát triển ngành trông trọt và chăn nuôi phụ thuộc trực tiếp vào điều kiện tự nhiên nào? TL: Điều kiện nhiệt ẩm của khí hậu. - Điều kiện tự nhiên là yếu VD: + Chuối – đới nóng. tố quan trọng ảnh hưởng + Lúa gạo – đới nhiều nước tưới. trực tiếp toới sự phát triển + Lúa mì – ôn hào có nước vừa phải. phân bố sản xuất nông + Chăn nuôi cừu – đồng cỏ rộng. nghiệp. + Liên hệ thực tế Việt Nam? TL: Học sinh liên hệ. + Hoạt động nông nghiệp đã làm cảnh quan thay đổi như thế nào? TL: Biến đổi hình dạng sơ khai của bề mặt lớp vỏ Trái Đất…. - Con người đang tác động Chuyển ý. đến môi trường tự nhiên. Hoạt động 2. ** Hoạt động nhóm. 2. Hoạt động công nghiệp ** Trực quan. với môi trường địa lí:
- - Quan sát H 221.2( khai thác đồng); H221.3( khu công nghiệp luyện kim ờ Đức) - Giáo viên chia nhóm cho học sinh hoạt động từng đại diện nhóm trình bày bổ sung giáo viên chuẩn kiến thức và ghi bảng * Nhóm 1: H 21.2 khai thác mỏ lộ thiên ảnh hưởng đến môi trường như thế nào? Cách khắc phục? TL: # Giáo viên: - Biến đổi toàn diện môi trường xung quanh mỏ. - Biện pháp: Xây dựng hồ nước, trồng cây xanh cân bằng sinh thái. * Nhóm 2: H 21.3 khu công nghiệp luyện kim ảnh hưởng tới môi trường tự nhiên như thế nào? TL: # Giáo viên: Ô nhiễm không khí và nguồn nước sông + Sự phát triển và phân bố hoạt động công
- nghiệp chịu tác động của điều kiện chính là gì? - Hoạt động công nghiệp ít TL: Điều kiện kinh tế xã hội. chịu ảnh hưởng của tự VD: Nbản, Xigapo. nhiên. - Loài người với sự tiến bộ của KHKT ngày càng tác - Quan sát H21.4 ( Lược đồ khai thác..+ bản đồ động mạnh mẽ làm biến thế giới). đổi môi trường tự nhiên. + Nơi xuất, nhập dầu chính. Tác động của hoạt động này tới môi trường? TL: - Nơi xuất TNÁ. - Để bảo vệ môi trường - Nơi nhập Bắc Mĩ, châu Âu, Nhật con người phải lựa chọn Bản… hành động cho phù hợp - Phản ánh qui mô toàn cầu của ngành với sự phát triển bền sản xuất và chế biến dầu mỏ. vững của môi trường . 4.4. Củng cố và luỵên tập: 4’ + Chọn ý đúng nhất: Sự phân bố phát triển ngành trông trọt và chăn nuôi phụ thuộc trực tiếp vào điều kiện tự nhiên nào? @. Điều kiện nhiệt ẩm của khí hậu. b. Điều kiện địa hình.
- c. Không phụ thuộc. + Hoạt động công nghiệp với môi trường địa lí như thế nào? - Hoạt động công nghiệp ít chịu ảnh hưởng của tự nhiên. - Loài người với sự tiến bộ của KHKT ngày càng tác động mạnh mẽ làm biến đổi môi trường tự nhiên. - Để bảo vệ môi trường con người phải lựa chọn hành động cho phù hợp với sự phát triển bền vững của môi trường . 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: 3’ - Học bài. - Chuẩn bị bài mới: Việt Nam đất nước con người. - Chuẩn bị theo câu hỏi trong sgk. + Tìm hiểu vị trí địa lí Việt Nam trên bản đồ thế giới. 5. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ………………………………………
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hóa học và môi trường
29 p | 1072 | 417
-
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp
11 p | 2282 | 206
-
Bài giảng Địa lý 10 bài 41: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên
28 p | 578 | 66
-
Giáo án Sinh học 9 bài 53: Tác động của con người đối với môi trường
4 p | 601 | 57
-
Bài giảng Sinh học 9 bài 53: Tác động của con người đối với môi trường
22 p | 399 | 38
-
Slide bài Tác động của con người đến môi trường không khí và nước - Khoa học 5 - GV.H.T.Minh
33 p | 223 | 28
-
Giáo án Khoa học 4 bài 18: Ôn tập con người và sức khỏe
3 p | 382 | 26
-
Bài giảng Khoa học 4 bài 18: Ôn tập con người và sức khỏe
28 p | 150 | 20
-
Giáo án Khoa học 4 bài 19: Ôn tập con người và sức khỏe (TT)
2 p | 353 | 15
-
Bài giảng Địa lý 8 bài 21: Con người và môi trường địa lí
16 p | 168 | 10
-
Giáo án Địa lý 8 bài 21: Con người và môi trường địa lí
6 p | 221 | 10
-
SKKN: Sử dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong dạy học tích hợp liên môn chủ đề con người và môi trường chương trình địa lí tự chọn THPT lớp 12
73 p | 88 | 5
-
Hướng dẫn giải bài 1 trang 76 SGK Địa lí 8
4 p | 90 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng hiệu quả cho trẻ 5-6 tuổi
38 p | 32 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Xây dựng và sử dụng câu hỏi trắc nghiệm khách quan để tổ chức và đánh giá hoạt động học của học sinh phần kiến thức Con người, dân số và môi trường Sinh học 9
31 p | 36 | 3
-
Giải bài tập Con người và môi trường địa lí SGK Địa lí 8
4 p | 64 | 2
-
Bài giảng môn Khoa học lớp 5 năm học 2021-2022 - Bài 21: Ôn tập Con người và sức khỏe (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
17 p | 34 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn