CON RỒNG CHÁU TIÊN
I. Mục tiêu cần đạt
Giúp học sinh
- Kiến thức
- Nội dung, ý nghĩa của truyện, chỉ ra chi tiết tưởng tượng kỳ ảo.
- Hiểu định nghĩa sơ lược về truyền thuyết
- Kĩ năng
- Biết kể lại truyện và cảm nhận được ý nghĩa của tác phẩm
- Thái độ
- Tự hào về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam và tình yêu thương đoàn kết dân tộc ngay từ buổi đầu dựng nước.
II. Chuẩn bị
- GV: SGK – SGV – Tranh con rồng cháu tiên
- HS: Vở ghi – Bài soạn – Phiếu học tập
III. Tiến trình tổ chức các hoạt động
Hoạt động của thầy
|
Hoạt động của trò
|
Nội dung
|
Hoạt động 1: Khởi động
|
1. Tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
? Em đã học, đọc về truyền thuyết nào?
3. Giới thiệu bài mới
|
|
|
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu về tác giả, tác phẩm
|
- Hướng dẫn học sinh đọc chú thích
- Giới thiệu truyền thuyết: Thời Vua Hùng, Thời Hậu Lê
- Em hiểu dân gian là gì?
(Do nhân dân lao động sáng tạo nên tồn tại mãi với thời gian. Dân gian: Nhân dân lao động)
|
- Đọc chú thích
- Trình bày hiểu biết về thể loại truyền thuyết
- Nghe
- Trả lời
- Nghe
|
- Giới thiệu về tác giả - tác phẩm
|
Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh đọc – kể, tìm hiểu chú thích. Tìm bố cục của văn bản
|
- Hướng dẫn học sinh đọc
- Yêu cầu học sinh kể lại tryện
- Yêu cầu học sinh nhận xét cách kể
- Hướng dẫn tìm hiểu một số chú thích
- Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bố cục văn bản
- Yêu cầu các nhóm trình bày bố cục
|
- Nghe
- Đọc
- Kể lại
- Nêu nhận xét
- Tìm hiểu chú thích 1, 2, 5, 7
- Thảo luận, ghi vào phiếu học tập nhóm bố cục của văn bản
- Trình bày, bổ sung
|
II. Đọc – hiểu văn bản
- Đọc – tìm hiểu chú thích, bố cục của văn bản
- Bố cục 3 phần
- Phần 1: Từ đầu….”long trang”: Việc khai hóa của Lạc Long Quân và Âu Cơ
- Phần 2: Tiếp theo….”lên đường”: Việc sinh con và chia con của Lạc Long Quân và Âu Cơ
- Phần 3: Còn lại: Sự trưởng thành của các con Lạc Long Quân và Âu Cơ
|
Hoạt động 4: hướng dẫn học sinh phân tích truyện
|
- Hướng dẫn học sinh tìm hiểu chi tiết kì ảo ở Lạc Long Quân và Âu Cơ
- Lạc Long Quân hiện lên với những đặc điểm phi thường nào về nòi giống và sức mạnh? Sự phi thường ấy biểu hiện của mọt vẻ đẹp nhưu thế nào?
- Âu Cơ hiện lên với những đặc điểm nào? Đó là vẻ đẹp của ai?
- Vậy yinsh chất kì ao…?
- Sự kết duyên của Lạc Long Quân và Âu Cơ nói về nguồn gốc dân tộc?
- Qua sự việc này, người xưa còn muốn bộc lộ tình cảm nào đối với cội nguồn dân tộc?
- Các yếu tố có tác dụng gì trong truyện?
- Lạc Long Quân và Âu Cơ có chia con không? Vì sao lại chia con lên rừng, xuống biển? Thể hiện ý nguyện gi của nhân dân lao động? Người con trưởng lên ngôi có ý nghĩa gì?
- Ngày nay nhân dân ta đã làm gì để tưởng nhớ đến cội nguồn dân tộc
|
- Nêu đặc điểm của Lạc Long Quân
- Nêu ý kiến của mình (Vẻ đẹp cao quý của anh hùng)
- Nêu đặc điểm của Âu Cơ (Vẻ đẹp cao quý của người phụ nữ)
- Suy nghĩ, trả lời
- Trả lời (Nòi giống cao quý, thiêng liêng của dân tộc)
- Bộc lộ cảm xúc cá nhân
- (Qúy trọng, tự hào nòi giống)
- Nêu nhận xét
- Tóm tắt đoạn văn đó? Nêu ý kiến nhận xét
- Nêu ý nghĩa
- Lễ hội đền Hùng (10/3 âm lịch)
|
2. Phân tích
a. Tính chất kì lạ, cao quý của Lạc Long Quân và Âu Cơ
- Kỳ lạ, cao quý về nguồn gốc và hình dạng
→ Đều là thần
- Âu Cơ: Bọc trăm trứng nở trăm con
→ Tăng sức hấp dẫn của truyện, gợi lòng tự hào dân tộc
b. Yếu tố lịch sử
- Mở rộng làm ăn và giữ vững đất đai đều có chung nguồn gốc và ý chí sức mạnh
- Mở đầu thời kì dựng nước của dân tộc (Vua Hùng đầu tiên)
|
Trên đây chỉ trích dẫn một phần nội dung giáo án Con Rồng cháu Tiên. Để xem được đầy đủ tài liệu, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập vào trang tailieu.vn để tải về máy.
Ngoài ra, để quá trình soạn bài giảng cho bài 1 thuận tiện và hiệu quả hơn, quý thầy cô có thể tham khảo:
Để chuẩn bị cho tiết học tiếp theo, mời thầy cô xem thêm giáo án bài 2: