intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Phú, Điện Bàn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Phú, Điện Bàn” giúp các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình và chuẩn bị cho kì thi được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Phú, Điện Bàn

  1. PHÒNG GDĐT ĐIỆN BÀN MA TRẬN-BẢNG ĐẶC TẢ TRƯỜNG THCS TRẦN PHÚ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ HKII NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN, LỚP: 6 THỜI GIAN: 90 phút I. MỤC TIÊU - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 19 đến tuần 25) so với yêu cầu cần đạt về năng lực, phẩm chất của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp hoặc điều chỉnh kế hoạch sao cho phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn theo chương trình GDPT 2018. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Trắc nghiệm và tự luận - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Mức độ Nội TT nhậ dun n Kĩ g/ thức năn đơn Nhậ Thô Vận Vận Tổng % điểm g vị kĩ n ng dụn dụn năn biết hiểu g g g cao TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc hiểu Số Truy 4 0 3 1 0 1 0 1 10 câu ện dân gian 1 Tỉ lệ (truy % 20 15 10 10 5 60 ền điểm thuy ết) 2 Viết
  2. Số Viết 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* câu bài Tỉ lệ văn % đóng điểm vai nhân vật kể 10 15 10 5 40 lại một truyệ n cổ tích Tỷ lệ % điểm các mức độ 70 30 100 BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ n ương/ Nội dung/ Đơn vị Mức độ đánh giá Thông hiểu ủ đề kiến thức Nhận biết V c hiểu Truyền thuyết Nhận biết: Nhận biết được thể loại, 4 TN ngôi kể, các chi tiết tiêu biểu, từ Hán Việt. Thông hiểu: 3TN+ 1TL - Hiểu được nguyên nhân của sự việc diễn ra trong văn bản - Hiểu được ý nghĩa nổi bật của hình tượng được
  3. xây dựng trong văn bản. - Hiểu được mục đích của văn bản - Phân tích tác dụng của biện pháp tu từso sánh có trong câu văn cụ thể. Vận dụng thấp: Trình bày được sự việc trong đời sống 1TL có liên quan đến chi tiết của văn bản và ý nghĩa của sự việc này. Vận dụng cao: Trình bày được suy nghĩ liên quan đến vấn đề gợi ra từ văn bản. Viết bài văn đóng Nhận biết: Nhận 1TL* vai nhân vật kể lại biết được yêu cầu một truyện cổ tích của bài văn đóng vai một nhân vật kể lại một truyện cổ tích Thông hiểu: Viết 1TL* đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố cục bài văn) Vận dụng thấp: Viết được một bài văn kể lại một truyện cổ tíchbằng lời một nhân vật. Sử dụng ngôi kể thứ nhất; đóng vai kể lại truyện trên cơ sở tôn trọng cốt truyện của dân gian; rút ra bài học
  4. qua câu chuyện… Vận dụng cao:Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo… ¼ câu 4 và ¼ câu 1 và ¼ câu 1 và ¼ câu 30 40 20 10 70 DUYỆT CỦA TTCM Phạm Thị Ngọc Linh
  5. PHÒNG GDĐT ĐIỆN BÀN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ HKII TRƯỜNG THCS TRẦN PHÚ NĂM HỌC 2023-2024 TÊN: ........................................................ MÔN: NGỮ VĂN, LỚP: 6 LỚP: ................ THỜI GIAN: 90 phút I. PHẦNĐỌC - HIỂU (6.0 điểm) Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu: Ngày xưa, ở miền đất Lạc Việt, cứ như bây giờ là Bắc Bộ nước ta, có một vị thần thuộc nòi rồng, con trai thần Long Nữ, tên là Lạc Long Quân. Thần mình rồng, thường ở dưới nước, thỉnh thoảng lên sống trên cạn, sức khỏe vô địch, có nhiều phép lạ.Thần giúp nhân dân diệt trừ Ngư tinh, Hồ tinh, Mộc tinh là những loài yêu quái bấy lâu làm hại dân lành. Thần dạy dân cách trồng trọt, chăn nuôi và cách ăn ở. Xong việc, thần thường về thủy cung với mẹ, khi có việc cần, thần mới hiện lên. Bấy giờ, ở vùng núi cao phương Bắc, có nàng Âu Cơ thuộc dòng họ Thần Nông, xinh đẹp tuyệt trần, nghe tiếng vùng đất Lạc có nhiều hoa thơm cỏ lạ, bèn tìm đến thăm. Âu Cơ và Lạc Long Quân gặp nhau, đèm lòng yêu thương, rồi trở thành vợ chồng, cùng nhau chung sống trên cạn ở điện Long Trang. Ít lâu sau, Âu Cơ có mang đến kì sinh nở. Chuyện thật lạ, nàng sinh ra một cái bọc trăm trứng nở ra một trăm con trai, con nào con ấy hồng hào, đẹp đẽ lạ thường. Đàn con không cần bú mớm mà tự lớn lên như thổi, mặt mũi khôi ngô, khỏe mạnh như thần. Thế rồi một hôm, Lạc Long Quân vốn quen ở nước, cảm thấy mình không thể sống mãi trên cạn được, đành từ biệt Âu Cơ và đàn con để trở về thủy cung với mẹ. Âu Cơ ở lại một mình nuôi đàn con, tháng ngày chờ mong, buồn tủi. Cuối cùng nàng gọi chồng lên và than thở. – Sao chàng bỏ thiếp mà đi, không cùng thiếp nuôi đàn con nhỏ? Lạc Long Quân nói: – Ta vốn nòi rồng ở miền nước thẳm, nàng là dòng tiên ở chốn non cao. Kẻ ở cạn, người ở nước, tính tình tập quán khác nhau, khó mà ăn ở cùng nhau một nơi lâu dài được. Nay ta đưa năm mươi con xuống biển, nàng đưa năm mươi con lên núi, chia nhau cai quản các phương. Kẻ miền núi, người miền biển, khi có việc gì thì giúp đỡ lẫn nhau, đừng quên lời hẹn. Âu Cơ và trăm con nghe theo, rồi cùng nhau chia tay nhau lên đường. Người con trưởng được tôn lên làm vua, lấy hiệu là Hùng Vương, đóng đô ở đất Phong Châu, đặt tên nước là Văn Lang. Triều đình có tướng văn, tướng võ, con trai vua gọi là quan lang, con gái vua gọi là mị nương, khi cha chết thì được truyền ngôi cho con trưởng, mười mấy đời truyền nối ngôi vua đều lấy danh hiệu Hùng Vương, không hề thay đổi. Cũng bởi sự tích này mà về sau, người Việt Nam ta con cháu vua Hùng, thường nhắc đến nguồn gốc của mình là con Rồng cháu Tiên. (Con Rồng cháu Tiên, Ngữ Văn 6, tập 1, trang 6, NXB Giáo dục – 1989) *Lựachọnphươngántrảlờiđúngtừcâu1đếncâu7
  6. Câu 1. Truyện Con Rồng cháu Tiên thuộc thể loại văn học nào? A. Thần thoại C. Cổ tích B. Truyền thuyết D. Truyện ngắn Câu 2.Truyện Con Rồng cháu Tiênđược kể theo ngôi thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất C. Ngôi thứ ba B. Ngôi thứ hai D. Ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba Câu 3.Trong các từ sau, từ nào là từ Hán Việt ? A. yêu thương C. thủy cung B. hoa thơm D. ăn ở Câu 4. Chi tiết nào sau đây giới thiệu, miêu tả nhân vật Lạc Long Quân? A. Mình rồng, sức khỏe vô địch, có nhiều phép lạ B. Hiền lành, thông minh, được mọi người yêu mến C. Hồng hào, đẹp đẽ, có sức mạnh phi thường D. Tự lớn lên như thổi, mặt mũi khôi ngô, tuấn tú Câu 5. Trong truyện Con Rồng cháu Tiên, vì sao Lạc Long Quân và Âu Cơ chia tay nhau? A. Vì Lạc Long Quân không còn yêu thương Âu Cơ nên từ biệt Âu Cơ và đàn con B. Vì họ có tập tính và tập quán sinh hoạt hoàn toàn khác nhau. C. Vì Lạc Long Quân phải về quê để nối ngôi vua cha. D. Vì Âu Cơ muốn các con được sống ở hai môi trường khác nhau. Câu 6. Ý nghĩa nổi bật của hình tượng “bọc trăm trứng” là gì? A. Ca ngợi công lao sinh nở kì diệu của Âu Cơ – Lạc Long Quân. B. Thể hiện tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương, đất nước, tự hào dân tộc. C. Nhắc nhở các dân tộc là anh em nên phải thương yêu, đùm bọc lẫn nhau. D. Thể hiện sự kì diệu của bọc trăm trứng mà mẹ Âu Cơ đã sinh ra. Câu 7. Văn bản « Con Rồng cháu Tiên » ra đời nhằm mục đích gì? A. Kể về những câu chuyện thần kì, có thật và được truyền từ đời này qua đời khác. B. Giải thích nguồn gốc cộng đồng người Việt Nam, nguồn gốc các dân tộc trên lãnh thổ nước ta. C. Dựng lại bức tranh lịch sử nước ta trong buổi đầu dựng nước. D. Nêu cao tinh thần yêu nước và truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. *Trả lời câu hỏi: Câu 8. Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ có trong câu “Đàn con không cần bú mớm mà tự lớn lên như thổi, mặt mũi khôi ngô, khỏe mạnh như thần.” Câu 9. Vào tháng Ba (âm lịch), nước ta có ngày lễ nào quan trọng liên quan đến chi tiết có trong văn bản trên? Ngày lễ này có ý nghĩa gì với dân tộc Việt Nam? Câu 10. Từ truyện Con rồng cháu Tiên, em nghĩ mình cần làm gì để góp phần xây dựng đất nước, xứng đáng là dòng dõi “Con Rồng cháu Tiên”? II. PHẦN VIẾT: (4.0 điểm) Em hãy đóng vai một nhân vật kể lại một truyện cổ tích mà em thích nhất. ------------------------- Hết -------------------------
  7. PHÒNG GDĐT ĐIỆN BÀN HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS TRẦN PHÚ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ HKII NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN, LỚP: 6 THỜI GIAN: 90 phút (Hướng dẫn chấm này gồm có 02 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG 1. Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. 2. Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những câu trả lời tự luận và bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. 3. Trong quá trình chấm, cần tôn trọng tính sáng tạo của học sinh. Chấp nhận cách diễn đạt, thể hiện khác với đáp án mà vẫn đảm bảo nội dung theo chuẩn kiến thức kĩ năng và năng lực, phẩm chất người học. Bài kiểm tra được chấm theo thang điểm 10. Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Câu Nội dung ĐỌC HIỂU 1 B 2 C 3 C 4 A 5 B 6 C 7 B 8 - Biện pháp tu từ so sánh: đàn con lớn nhanh như thổi, khỏe mạnh như thần - Tác dụng: Biện pháp so sánh nhằm nhấn mạnh sự kì diệu về khả năng lớn nhanh và sức khỏe phi thường của đàn con của mẹ Âu Cơ, góp phần tô đậm tính chất kì ảo của truyền thuyết
  8. Lưu ý: Từ gợi ý ở phần trình bày tác dụng, GV linh hoạt theo sự cảm nhận và diễn đạt của HS để cho điểm 9 - Ngày giỗ tổ Hùng Vương mùng 10 tháng 3 - Ý nghĩa ngày lễ : Tưởng nhớ công ơn của các vị vua Hùng, đề cao niềm tự hào dân tộc, tự hào nguồn gốc giống nòi, nhắc nhở nhiệm vụ của mỗi người trong việc tiếp nối truyền thống dân tộc Lưu ý: Từ gợi ý ở phần ý nghĩa, GV linh hoạt theo sự cảm nhận và diễn đạt của HS để cho điểm 10 HS nêu được trách nhiệm của bản thân. Gợi ý: + Tu dưỡng, rèn luện đạo đức + Tích cực học tập + Phát huy tinh thần đoàn kết của dân tộc +……. * Trên đây là những gợi ý, tùy theo cảm nhận của học sinh giáo viên có thể linh hoạt khi đánh giá VIẾT a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích c. Triển khai bài văn theo trình tự hợp lí. HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: Mở bài: Đóng vai nhân vật để tự giới thiệu sơ lược về mình và câu chuyện định kể Thân bài: Kể lại diễn biến câu chuyện (Sử dụng đúng ngôi kể). - Xuất thân của các nhân vật - Hoàn cảnh diễn ra câu chuyện - Diễn biến sự việc chính: + Sự việc 1.
  9. + Sự việc 2. + Sự việc 3. … Kết bài:Kết thúc câu chuyện và nêu bài học được rút ra từ câu chuyện d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. BGH DUYỆT CỦA TTCM GV RA ĐỀ Phạm Thị Ngọc Linh Văn Thị Hồng Lợi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2