
CÔNG C QU C T Đ TH NG NH T M T S QUY T CƯỚ Ố Ế Ể Ố Ấ Ộ Ố Ắ
V V N Đ N Đ NG BI N, KY T I BRUSSELS NGÀYỀ Ậ Ơ ƯỜ Ể Ạ 25/8/1924
Ði u 1:ề
Trong công c này, nh ng t sau đ c dùng theo nghĩa trình bày d i đây:ướ ữ ừ ượ ướ
a. "Ng i chuyên chườ ở" g m ng i ch tàu ho c ng i thuê tàu ký k t m t h pồ ườ ủ ặ ườ ế ộ ợ
đ ng v n t i v i ng i g i hàng.ồ ậ ả ớ ườ ử
b. "H p đ ng v n t iợ ồ ậ ả " ch áp d ng cho nh ng h p đ ng v n t i đ c th hi nỉ ụ ữ ợ ồ ậ ả ượ ể ệ
b ng m t v n đ n ho c m t ch ng t s h u t ng t trong ch ng m c ch ng t đóằ ộ ậ ơ ặ ộ ứ ừ ở ữ ươ ự ừ ự ứ ừ
liên quan đ n chuyên ch hàng hoá b ng đ ng bi n; nó cũng dùng cho v n đ n hayế ở ằ ườ ể ậ ơ
ch ng t t ng t nh đã nói trên đ c phát hành theo m t h p đ ng thuê tàu k tứ ừ ươ ự ư ượ ộ ợ ồ ể ừ
khi v n đ n y đi u ch nh quan h gi a ng i chuyên ch và ng i c m v n đ n.ậ ơ ấ ề ỉ ệ ữ ườ ở ườ ầ ậ ơ
c. "Hàng hoá" g m c a c i, đ v t, hàng hoá, v t ph m b t kỳ lo i nào, tr súcồ ủ ả ồ ậ ậ ẩ ấ ạ ừ
v t s ng và hàng hoá theo h p đ ng v n t i đ c khai là ch trên boong và th c tậ ố ợ ồ ậ ả ượ ở ự ế
đ c chuyên ch trên boong.ượ ở
d. "Tàu" dùng đ ch b t kỳ lo i tàu nào dùng vào vi c chuyên ch hàng hoáể ỉ ấ ạ ệ ở
b ng đ ng bi n.ằ ườ ể
e. "Chuyên ch hàng hoáở" bao g m kho ng th i gian t lúc x p hàng xu ng tàuồ ả ờ ừ ế ố
đ n lúc d hàng y kh i tàu. ế ỡ ấ ỏ
Ði u 2:ề
Tr nh ng quy đ nh c a ừ ữ ị ủ Ði u 6ề, theo m i h p đ ng v n t i hàng hoá b ngỗ ợ ồ ậ ả ằ
đ ng bi n, ng i chuyên ch ch u trách nhi m nh quy đ nh d i đây liên quan đ nườ ể ườ ở ị ệ ư ị ướ ế
vi c x p, chuy n d ch, l u kho, s p x p, chuyên ch , coi gi , chăm sóc và d hàng.ệ ế ể ị ư ắ ế ở ữ ỡ
Ði u 3:ề
1.Tr c và lúc b t đ u hành trình, ng i chuyên ch ph i có s c n m n đángướ ắ ầ ườ ở ả ự ầ ẫ
k :ể
a.Làm cho t u có đ kh năng đi bi n.ầ ủ ả ể
b. Bi n ch , trang b và cung ng thi t b cho tàu.ế ế ị ứ ế ị
c.Làm cho các h m, phòng l nh và phòng phát l nh và t t c các b ph n khácầ ạ ạ ấ ả ộ ậ
c a con t u dùng vào công vi c chuyên ch hàng hóa, thích ng và an toàn cho vi củ ầ ệ ở ứ ệ
ti p nh n, chuyên ch và b o qu n hàng hoá.ế ậ ở ả ả

2.Tr nh ng quy đ nh c a ừ ữ ị ủ Ði u 4ề, ng i chuyên ch ph i ti n hành m t cáchườ ở ả ế ộ
thích h p và c n th n vi c x p, chuy n d ch, s p x p, chuyên ch , coi gi , chăm sócợ ẩ ậ ệ ế ể ị ắ ế ở ữ
và d nh ng hàng hoá đ c chuyên ch .ỡ ữ ượ ở
3.Sau khi nh n trách nhi m v hàng hóa, ng i chuyên ch ho c thuy nậ ệ ề ườ ở ặ ề
tr ng ho c đ i lý c a ng i chuyên ch s , theo yêu c u c a ng i g i hàng, c pưở ặ ạ ủ ườ ở ẽ ầ ủ ườ ử ấ
cho h m t v n đ n đ ng bi n, trong đó, ngoài nh ng chi ti t khác, có ghi:ọ ộ ậ ơ ườ ể ữ ế
a.Nh ng ký mã hi u chính c n thi t đ nh n bi t hàng hoá nh tài li u b ngữ ệ ầ ế ể ậ ế ư ệ ằ
văn b n do ng i g i hàng cung c p tr c lúc b t đ u x p hàng, v i đi u ki n làả ườ ử ấ ướ ắ ầ ế ớ ề ệ
nh ng ký mã hi u này ph i đ c in và th hi n rõ ràng b ng m t cách nào khác lênữ ệ ả ượ ể ệ ằ ộ
trên hàng hoá không đóng bao bì ho c lên trên nh ng hòm ki n ch a hàng hoá đó đặ ữ ệ ứ ể
cho nh ng ký mã hi u đó trong đi u ki n bình th ng v n đ c đ c cho đ n khi k tữ ệ ề ệ ườ ẫ ọ ượ ế ế
thúc hành trình.
b.S ki n, s chi c ho c s l ng hay tr ng l ng tuỳ t ng tr ng h p, nhố ệ ố ế ặ ố ượ ọ ượ ừ ườ ợ ư
ng i g i hàng đã cung c p b ng văn b n.ườ ử ấ ằ ả
c.Tr ng thái và đi u ki n bên ngoài c a hàng hoá: ạ ề ệ ủ
Tuy nhiên ng i chuyên ch , thuy n tr ng hay đ i lý c a ng i chuyên chườ ở ề ưở ạ ủ ườ ở
không bu c ph i kê hay ghi trên v n đ n nh ng ký mã hi u, s hi u, s l ng hayộ ả ậ ơ ữ ệ ố ệ ố ượ
tr ng l ng mà h có c s h p lý đ nghi ng là không th hi n đúng hàng hoá th cọ ượ ọ ơ ở ợ ể ờ ể ệ ự
t đ c ti p nh n ho c h đã không có ph ng pháp h p lý đ ki m tra.ế ượ ế ậ ặ ọ ươ ợ ể ể
4. M t v n đ n nh v y là b ng ch ng hi n nhiên v vi c ng i chuyên chộ ậ ơ ư ậ ằ ứ ể ề ệ ườ ở
đã nh n nh ng hàng hoá mô t trong v n đ n phù h p v i đo n 3 (đi m a, b, c).ậ ữ ả ậ ơ ợ ớ ạ ể
5. Ng i g i hàng đ c coi nh đã đ m b o cho ng i chuyên ch , vào lúcườ ử ượ ư ả ả ườ ở
x p hàng, s chính xác c a mã hi u, s hi u, s l ng và tr ng l ng do h cung c pế ự ủ ệ ố ệ ố ượ ọ ượ ọ ấ
và ng i g i hàng s b i th ng cho ng i chuyên ch v m i m t mát, h h ng vàườ ử ẽ ồ ườ ườ ở ề ọ ấ ư ỏ
chi phi phát sinh t s không chính xác c a các chi ti t đó. Quy n c a ng i chuyênừ ự ủ ế ề ủ ườ
ch đ i v i nh ng kho n b i th ng nh v y tuy t nhiên không h n ch trách nhi mở ố ớ ữ ả ồ ườ ư ậ ệ ạ ế ệ
cu anh ta theo h p đ ng v n t i đ i v i b t kỳ ng i nào khác ngoài ng i g i hàng.ả ợ ồ ậ ả ố ớ ấ ườ ườ ử
6. Tr khi có thông báo b ng văn b n v nh ng m t mát hay h h ng đó g iừ ằ ả ề ữ ấ ư ỏ ử
cho ng i chuyên ch hay đ i lý ng i chuyên ch t i c ng d hàng tr c ho c vàoườ ở ạ ườ ở ạ ả ỡ ướ ặ
lúc trao hàng cho ng i có quy n nh n hàng theo h p đ ng v n t i, vi c trao hàng nhườ ề ậ ợ ồ ậ ả ệ ư

v y là b ng ch ng hi n nhiên c a vi c giao hàng c a ng i chuyên ch nh mô tậ ằ ứ ể ủ ệ ủ ườ ở ư ả
trên v n đ n đ ng bi n.ậ ơ ườ ể
N u m t mát và h h ng là không rõ r t thì thông báo ph i g i trong vòng 3ế ấ ư ỏ ệ ả ử
ngày k t ngày giao hàng.ể ừ
Thông báo b ng văn b n không c n g i n a n u tình tr ng hàng hoá, trong lúcằ ả ầ ử ữ ế ạ
nh n hàng, đã đ c giám đ nh và ki m tra đ i t ch.ậ ượ ị ể ố ị
Trong m i tr ng h p, ng i chuyên ch và tàu s không ch u trách nhi m vọ ườ ợ ườ ở ẽ ị ệ ề
m t mát hay h h ng n u vi c ki n cáo không đ c đ a ra trong vòng m t năm k tấ ư ỏ ế ệ ệ ượ ư ộ ể ừ
ngày giao hàng ho c k t ngày đáng l ph i giao hàng.ặ ể ừ ẽ ả
Tr ng h p có m t mát, h h i th c s hay c m th y có m t mát h h i,ườ ợ ấ ư ạ ự ự ả ấ ấ ư ạ
ng i chuyên ch và ng i nh n hàng s t o m i đi u ki n cho nhau đ ki m tra vàườ ở ườ ậ ẽ ạ ọ ề ệ ể ể
ki m đ m hàng hoá.ể ế
7. Sau khi hàng đã đ c x p xu ng tàu, v n đ n do ng i chuyên ch , thuy nượ ế ố ậ ơ ườ ở ề
tr ng hay đ i lý c a ng i chuyên ch c p phát cho ng i g i hàng, n u ng i g iưở ạ ủ ườ ở ấ ườ ử ế ườ ử
hàng yêu c u, s là "v n đ n đã x p hàng", v i đi u ki n là tr c đó, n u ng i g iầ ẽ ậ ơ ế ớ ề ệ ướ ế ườ ử
hàng đã nh n m t ch ng t có giá tr s h u v hàng hoá thì h ph i hoàn l i ch ngậ ộ ứ ừ ị ở ữ ề ọ ả ạ ứ
t đó đ đ i l p "ừ ể ổ ấ v n đ n đã x p hàngậ ơ ế ". Tuỳ s l a ch n c a ng i chuyên ch , trênự ự ọ ủ ườ ở
v n đ n đó, ng i chuyên ch , thuy n tr ng ho c đ i lý c a ng i chuyên ch cóậ ơ ườ ở ề ưở ặ ạ ủ ườ ở
th ghi tên tàu ho c nh ng tàu đã x p nh ng hàng hoá đó và ngày ho c nh ng ngày đãể ặ ữ ế ữ ặ ữ
x p hàng ta c ng x p hàng và khi đã ghi nh th , n u có đ n i dung ghi trong m c 3,ế ị ả ế ư ế ế ủ ộ ụ
Ði u 3ề thì nh m m c đích c a Ði u này, v n đ n đó s đ c coi nh "ằ ụ ủ ề ậ ơ ẽ ượ ư v n đ n đãậ ơ
x p hàngế".
8. B t c đi u kho n giao c hay tho thu n nào trong m t h p đ ng v n t iấ ứ ề ả ướ ả ậ ộ ợ ồ ậ ả
làm gi m nh trách nhi m c a ng i chuyên ch hay tàu v m t mát, h h ng c aả ẹ ệ ủ ườ ở ề ấ ư ỏ ủ
hàng hoá ho c liên quan đ n hàng hoá do s su t, l i l m hay không làm tròn nghĩa vặ ế ơ ấ ỗ ầ ụ
quy đ nh trong Ði u này ho c làm gi m b t trách nhi m so v i quy đ nh c a Công cị ề ặ ả ớ ệ ớ ị ủ ướ
này đ u vô giá tr và không có hi u l c. Vi c dành l i ích v b o hi m cho ng iề ị ệ ự ệ ợ ề ả ể ườ
chuyên ch ho c m t đi u kho n t ng t s đ c coi nh m t đi u kho n gi mở ặ ộ ề ả ươ ự ẽ ượ ư ộ ề ả ả
nh trách nhi m cho ng i chuyên ch .ẹ ệ ườ ở
Ði u 4:ề

1. Ng i chuyên ch và tàu không ch u trách nhi m v m t mát hay h h ng doườ ở ị ệ ề ấ ư ỏ
tàu không đ kh năng đi bi n gây nên tr khi tình tr ng đó là do thi u s c n m nủ ả ể ừ ạ ế ự ầ ẫ
thích đáng c a ng i chuyên ch trong vi c làm cho tàu có đ kh năng đi bi n vàủ ườ ở ệ ủ ả ể
đ m b o cho tàu đ c biên ch , trang b và cung ng thích h p và làm cho các h mả ả ượ ế ị ứ ợ ầ
tàu, phòng l nh và phát l nh và t t c các b ph n khác c a tàu dùng đ ch hàng,ạ ạ ấ ả ộ ậ ủ ể ở
thích h p và an toàn cho vi c ti p nh n, chuyên ch và b o qu n hàng hoá phù h pợ ệ ế ậ ở ả ả ợ
v i nh ng quy đ nh c a ớ ữ ị ủ Ði u 3ề đo n 1. M t khi có m t mát hay h h ng hàng hoá doạ ộ ấ ư ỏ
tàu không đ kh năng đi bi n thì ng i chuyên ch hay b t c ng i nào khác mu nủ ả ể ườ ở ấ ứ ườ ố
đ c mi n trách nhi m theo quy đ nh c a đi u này có nhi m v ch ng minh đã có sượ ễ ệ ị ủ ề ệ ụ ứ ự
c n m n thích đáng.ầ ẫ
2.C ng i chuyên ch và tàu không ch u trách nhi m v nh ng m t mát hả ườ ở ị ệ ề ữ ấ ư
h ng hàng hoá phát sinh và gây ra b i:ỏ ở
a. Hành vi, s su t hay khuy t đi m c a thuy n tr ng, thu th , hoa tiêu hayơ ấ ế ể ủ ề ưở ỷ ủ
ng i giúp vi c cho ng i chuyên ch trong vi c đi u khi n hay qu n tr tàu.ườ ệ ườ ở ệ ề ể ả ị
b. Cháy, tr khi do l i l m th c s hay hàng đ ng c ý c a ng i chuyên chừ ỗ ầ ự ự ộ ố ủ ườ ở
gây ra.
c. Nh ng tai ho , nguy hi m ho c tai n n trên bi n hay sông n c.ữ ạ ể ặ ạ ể ướ
d.Thiên tai.
e. Hành đ ng chi n tranh.ộ ế
f. Hành đ ng thù đ ch.ộ ị
g. B t gi hay ki m ch c a vua chúa, chính quy n hay nhân dân ho c b t chắ ữ ề ế ủ ề ặ ị ị
thu theo pháp lu t.ậ
h.H n ch vì ki m d ch.ạ ế ể ị
i. Hành vi hay thi u sót c a ng i g i hàng hay ch hàng, c a đ i lý hay đ iế ủ ườ ử ủ ủ ạ ạ
di n c a h . ệ ủ ọ
j. Ðình công hay b x ng, đình ch hay c n tr lao đ ng b ph n hay toàn bế ưở ỉ ả ở ộ ộ ậ ộ
không k vì lý do gì.ể
k.B o đ ng và n i lo n.ạ ộ ổ ạ
l. C u hay m u toan c u sinh m nh và tài s n trên bi n.ứ ư ứ ệ ả ể
m. Hao h t th tích hay tr ng l ng ho c b t kỳ m t mát h h ng nào khácụ ể ọ ượ ặ ấ ấ ư ỏ
x y ra do n i tỳ, ph m ch t hay khuy t t t c a hàng hoá.ả ộ ẩ ấ ế ậ ủ

n. Bao bì không đ y đ .ầ ủ
o.Thi u sót hay s không chính xác v ký mã hi u.ế ự ề ệ
p.Nh ng n tỳ không phát hi n đ c dù đã có s c n m n thích đángữ ẩ ệ ượ ự ầ ẫ
q. M i nguyên nhân khác không ph i do l i l m th c s hay c ý c a ng iọ ả ỗ ầ ự ự ố ủ ườ
chuyên ch cũng nh không ph i do s su t hay l i l m c a đ i lý hay ng i làmở ư ả ơ ấ ỗ ầ ủ ạ ườ
công c a ng i chuyên ch , nh ng ng i mu n đ c h ng quy n mi n trách nhi mủ ườ ở ư ườ ố ượ ưở ề ễ ệ
này ph i ch ng minh không ph i l i l m th c s hay c ý c a ng i chuyên ch ho cả ứ ả ỗ ầ ự ự ố ủ ườ ở ặ
s su t, l i l m c a đ i lý hay ng i làm công c a ng i chuyên ch đã góp ph n vàoơ ấ ỗ ầ ủ ạ ườ ủ ườ ở ầ
m t mát hay h h ng đó.ấ ư ỏ
3. Ng i g i hàng s không ch u trách nhi m v nh ng m t mát hay thi t h iườ ử ẽ ị ệ ề ữ ấ ệ ạ
gây ra cho ng i chuyên ch hay tàu do b t kỳ nguyên nhân nào n u không ph i doườ ở ấ ế ả
hành vi, l i l m hay s su t c a ng i g i hàng, c a đ i lý hay ng i làm công c aỗ ầ ơ ấ ủ ườ ử ủ ạ ườ ủ
h gây nên.ọ
4. B t kỳ s đi ch ch đ ng nào đ c u tr hay m u toan c u tr sinh m nhấ ự ệ ườ ể ứ ợ ư ứ ợ ệ
ho c tài s n trên bi n h ăc b t kỳ m t s đi ch ch đ ng h p lý nào khác s khôngặ ả ể ọ ấ ộ ự ệ ườ ợ ẽ
coi là vi ph m Công c này hay h p đ ng v n t i và ng i chuyên ch s không ch uạ ướ ợ ồ ậ ả ườ ở ẽ ị
trách nhi m v b t kỳ m t mát hay h h ng nào x y ra t vi c đó.ệ ề ấ ấ ư ỏ ả ừ ệ
5. Trong b t kỳ tr ng h p nào, ng i chuyên ch và tàu cũng không ch u tráchấ ườ ợ ườ ở ị
nhi m v nh ng m t mát hay h h ng c a hàng hoá v t qua s ti n 100 b ng Anhệ ề ữ ấ ư ỏ ủ ượ ố ề ả
m t ki n hay m t đ n v ho c m t s ti n t ng đ ng b ng ngo i t khác, tr khiộ ệ ộ ơ ị ặ ộ ố ề ươ ươ ằ ạ ệ ừ
ng i g i hàng đã khai tính ch t và tr giá hàng hoá tr c khi x p hàng xu ng tàu vàườ ử ấ ị ướ ế ố
l i khai đó có ghi vào v n đ n.ờ ậ ơ
L i khai, n u có ghi vào v n đ n, s là b ng ch ng hi n nhiên nh ng không cóờ ế ậ ơ ẽ ằ ứ ề ư
tính ch t ràng bu c và quy t đ nh đ i v i ng i chuyên ch .ấ ộ ế ị ố ớ ườ ở
Ng i chuyên ch , thuy n tr ng hay đ i lý c a ng i chuyên ch và ng iườ ở ề ưở ạ ủ ườ ở ườ
g i hàng, có th tho thu n v i nhau m t s ti n t i đa, khác v i s ti n ghi trongử ể ả ậ ớ ộ ố ề ố ớ ố ề
đo n này mi n là s ti n t i đa đã tho thu n này không đ c th p h n con s nóiạ ễ ố ề ố ả ậ ượ ấ ơ ố
trên.
Trong b t kỳ tr ng h p nào ng i chuyên ch và tàu cũng không ch u tráchấ ườ ợ ườ ở ị
nhi m v m t mát hay h h ng hàng hoá n u ng i g i hàng đã c tình khai sai tínhệ ề ấ ư ỏ ế ườ ử ố
ch t ho c giá tr hàng hoá đó trên v n đ n.ấ ặ ị ậ ơ

