CÔNG C QU C T Đ TH NG NH T M T S QUY T CƯỚ
V V N Đ N Đ NG BI N, KY T I BRUSSELS NGÀY Ơ ƯỜ 25/8/1924
Ði u 1:
Trong công c này, nh ng t sau đ c dùng theo nghĩa trình bày d i đây:ướ ượ ướ
a. "Ng i chuyên chườ " g m ng i ch tàu ho c ng i thuê tàu ký k t m t h p ườ ườ ế
đ ng v n t i v i ng i g i hàng. ườ
b. "H p đ ng v n t i " ch áp d ng cho nh ng h p đ ng v n t i đ c th hi n ượ
b ng m t v n đ n ho c m t ch ng t s h u t ng t trong ch ng m c ch ng t đó ơ ươ
liên quan đ n chuyên ch hàng hoá b ng đ ng bi n; cũng dùng cho v n đ n hayế ườ ơ
ch ng t t ng t nh đã nói trên đ c phát hành theo m t h p đ ng thuê tàu k t ươ ư ượ
khi v n đ n y đi u ch nh quan h gi a ng i chuyên ch và ng i c m v n đ n. ơ ườ ườ ơ
c. "Hàng hoá" g m c a c i, đ v t, hàng hoá, v t ph m b t kỳ lo i nào, tr súc
v t s ng hàng hoá theo h p đ ng v n t i đ c khai ch trên boong th c t ượ ế
đ c chuyên ch trên boong.ượ
d. "Tàu" dùng đ ch b t kỳ lo i tàu nào dùng vào vi c chuyên ch hàng hoá
b ng đ ng bi n. ườ
e. "Chuyên ch hàng hoá" bao g m kho ng th i gian t lúc x p hàng xu ng tàu ế
đ n lúc d hàng y kh i tàu. ế
Ði u 2:
Tr nh ng quy đ nh c a Ði u 6, theo m i h p đ ng v n t i hàng hoá b ng
đ ng bi n, ng i chuyên ch ch u trách nhi m nh quy đ nh d i đây liên quan đ nườ ườ ư ướ ế
vi c x p, chuy n d ch, l u kho, s p x p, chuyên ch , coi gi , chăm sóc và d hàng. ế ư ế
Ði u 3:
1.Tr c lúc b t đ u hành trình, ng i chuyên ch ph i s c n m n đángướ ườ
k :
a.Làm cho t u có đ kh năng đi bi n.
b. Bi n ch , trang b và cung ng thi t b cho tàu.ế ế ế
c.Làm cho các h m, phòng l nh phòng phát l nh t t c các b ph n khác
c a con t u dùng vào công vi c chuyên ch hàng hóa, thích ng an toàn cho vi c
ti p nh n, chuyên ch b o qu n hàng hoá.ế
2.Tr nh ng quy đ nh c a Ði u 4, ng i chuyên ch ph i ti n hành m t cáchườ ế
thích h p c n th n vi c x p, chuy n d ch, s p x p, chuyên ch , coi gi , chăm sóc ế ế
và d nh ng hàng hoá đ c chuyên ch . ượ
3.Sau khi nh n trách nhi m v hàng hóa, ng i chuyên ch ho c thuy n ườ
tr ng ho c đ i c a ng i chuyên ch s , theo yêu c u c a ng i g i hàng, c pưở ườ ườ
cho h m t v n đ n đ ng bi n, trong đó, ngoài nh ng chi ti t khác, có ghi: ơ ườ ế
a.Nh ng hi u chính c n thi t đ nh n bi t hàng hoá nh tài li u b ng ế ế ư
văn b n do ng i g i hàng cung c p tr c lúc b t đ u x p hàng, v i đi u ki n ườ ướ ế
nh ng hi u này ph i đ c in th hi n ràng b ng m t cách nào khác lên ượ
trên hàng hoá không đóng bao ho c lên trên nh ng hòm ki n ch a hàng hoá đó đ
cho nh ng hi u đó trong đi u ki n bình th ng v n đ c đ c cho đ n khi k t ườ ượ ế ế
thúc hành trình.
b.S ki n, s chi c ho c s l ng hay tr ng l ng tuỳ t ng tr ng h p, nh ế ượ ượ ườ ư
ng i g i hàng đã cung c p b ng văn b n.ườ
c.Tr ng thái và đi u ki n bên ngoài c a hàng hoá:
Tuy nhiên ng i chuyên ch , thuy n tr ng hay đ i c a ng i chuyên chườ ưở ườ
không bu c ph i hay ghi trên v n đ n nh ng hi u, s hi u, s l ng hay ơ ượ
tr ng l ng h c s h pđ nghi ng không th hi n đúng hàng hoá th c ượ ơ
t đ c ti p nh n ho c h đã không có ph ng pháp h p lý đ ki m tra.ế ượ ế ươ
4. M t v n đ n nh v y b ng ch ng hi n nhiên v vi c ng i chuyên ch ơ ư ườ
đã nh n nh ng hàng hoá mô t trong v n đ n phù h p v i đo n 3 (đi m a, b, c). ơ
5. Ng i g i hàng đ c coi nh đã đ m b o cho ng i chuyên ch , vào lúcườ ượ ư ườ
x p hàng, s chính xác c a mã hi u, s hi u, s l ng và tr ng l ng do h cung c pế ượ ượ
ng i g i hàng s b i th ng cho ng i chuyên ch v m i m t mát, h h ngườ ườ ườ ư
chi phi phát sinh t s không chính xác c a các chi ti t đó. Quy n c a ng i chuyên ế ườ
ch đ i v i nh ng kho n b i th ng nh v y tuy t nhiên không h n ch trách nhi m ườ ư ế
cu anh ta theo h p đ ng v n t i đ i v i b t kỳ ng i nào khác ngoài ng i g i hàng. ườ ườ
6. Tr khi thông báo b ng văn b n v nh ng m t mát hay h h ng đó g i ư
cho ng i chuyên ch hay đ i ng i chuyên ch t i c ng d hàng tr c ho c vàoườ ườ ướ
lúc trao hàng cho ng i có quy n nh n hàng theo h p đ ng v n t i, vi c trao hàng nhườ ư
v y b ng ch ng hi n nhiên c a vi c giao hàng c a ng i chuyên ch nh t ườ ư
trên v n đ n đ ng bi n. ơ ườ
N u m t mát h h ng không r t thì thông báo ph i g i trong vòng 3ế ư
ngày k t ngày giao hàng.
Thông báo b ng văn b n không c n g i n a n u tình tr ng hàng hoá, trong lúc ế
nh n hàng, đã đ c giám đ nh và ki m tra đ i t ch. ượ
Trong m i tr ng h p, ng i chuyên ch tàu s không ch u trách nhi m v ườ ườ
m t mát hay h h ng n u vi c ki n cáo không đ c đ a ra trong vòng m t năm k t ư ế ượ ư
ngày giao hàng ho c k t ngày đáng l ph i giao hàng.
Tr ng h p m t mát, h h i th c s hay c m th y m t mát h h i,ườ ư ư
ng i chuyên ch ng i nh n hàng s t o m i đi u ki n cho nhau đ ki m tra ườ ườ
ki m đ m hàng hoá. ế
7. Sau khi hàng đã đ c x p xu ng tàu, v n đ n do ng i chuyên ch , thuy nượ ế ơ ườ
tr ng hay đ i c a ng i chuyên ch c p phát cho ng i g i hàng, n u ng i g iưở ườ ườ ế ườ
hàng yêu c u, s "v n đ n đã x p hàng", v i đi u ki n tr c đó, n u ng i g i ơ ế ướ ế ườ
hàng đã nh n m t ch ng t giá tr s h u v hàng hoá thì h ph i hoàn l i ch ng
t đó đ đ i l p " v n đ n đã x p hàng ơ ế ". Tuỳ s l a ch n c a ng i chuyên ch , trên ườ
v n đ n đó, ng i chuyên ch , thuy n tr ng ho c đ i c a ng i chuyên ch ơ ườ ưở ườ
th ghi tên tàu ho c nh ng tàu đã x p nh ng hàng hoá đó và ngày ho c nh ng ngày đã ế
x p hàng ta c ng x p hàng và khi đã ghi nh th , n u có đ n i dung ghi trong m c 3,ế ế ư ế ế
Ði u 3 thì nh m m c đích c a Ði u này, v n đ n đó s đ c coi nh " ơ ượ ư v n đ n đã ơ
x p hàngế".
8. B t c đi u kho n giao c hay tho thu n nào trong m t h p đ ng v n t i ướ
làm gi m nh trách nhi m c a ng i chuyên ch hay tàu v m t mát, h h ng c a ườ ư
hàng hoá ho c liên quan đ n hàng hoá do s su t, l i l m hay không làm tròn nghĩa v ế ơ
quy đ nh trong Ði u này ho c làm gi m b t trách nhi m so v i quy đ nh c a Công c ướ
này đ u giá tr không hi u l c. Vi c dành l i ích v b o hi m cho ng i ườ
chuyên ch ho c m t đi u kho n t ng t s đ c coi nh m t đi u kho n gi m ươ ượ ư
nh trách nhi m cho ng i chuyên ch . ườ
Ði u 4:
1. Ng i chuyên ch tàu không ch u trách nhi m v m t mát hay h h ng doườ ư
tàu không đ kh năng đi bi n gây nên tr khi tình tr ng đó do thi u s c n m n ế
thích đáng c a ng i chuyên ch trong vi c làm cho tàu đ kh năng đi bi n ườ
đ m b o cho tàu đ c biên ch , trang b cung ng thích h p làm cho các h m ượ ế
tàu, phòng l nh phát l nh t t c các b ph n khác c a tàu dùng đ ch hàng,
thích h p an toàn cho vi c ti p nh n, chuyên ch b o qu n hàng hoá phù h p ế
v i nh ng quy đ nh c a Ði u 3 đo n 1. M t khi m t mát hay h h ng hàng hoá do ư
tàu không đ kh năng đi bi n thì ng i chuyên ch hay b t c ng i nào khác mu n ườ ườ
đ c mi n trách nhi m theo quy đ nh c a đi u này nhi m v ch ng minh đã sượ
c n m n thích đáng.
2.C ng i chuyên ch tàu không ch u trách nhi m v nh ng m t mát h ườ ư
h ng hàng hoá phát sinh và gây ra b i:
a. Hành vi, s su t hay khuy t đi m c a thuy n tr ng, thu th , hoa tiêu hayơ ế ưở
ng i giúp vi c cho ng i chuyên ch trong vi c đi u khi n hay qu n tr tàu.ườ ườ
b. Cháy, tr khi do l i l m th c s hay hàng đ ng c ý c a ng i chuyên ch ườ
gây ra.
c. Nh ng tai ho , nguy hi m ho c tai n n trên bi n hay sông n c. ướ
d.Thiên tai.
e. Hành đ ng chi n tranh. ế
f. Hành đ ng thù đ ch.
g. B t gi hay ki m ch c a vua chúa, chính quy n hay nhân dân ho c b t ch ế
thu theo pháp lu t.
h.H n ch vì ki m d ch. ế
i. Hành vi hay thi u sót c a ng i g i hàng hay ch hàng, c a đ i hay đ iế ườ
di n c a h .
j. Ðình công hay b x ng, đình ch hay c n tr lao đ ng b ph n hay toàn bế ưở
không k vì lý do gì.
k.B o đ ng và n i lo n.
l. C u hay m u toan c u sinh m nh và tài s n trên bi n. ư
m. Hao h t th tích hay tr ng l ng ho c b t kỳ m t mát h h ng nào khác ượ ư
x y ra do n i tỳ, ph m ch t hay khuy t t t c a hàng hoá. ế
n. Bao bì không đ y đ .
o.Thi u sót hay s không chính xác v ký mã hi u.ế
p.Nh ng n tỳ không phát hi n đ c dù đã có s c n m n thích đáng ượ
q. M i nguyên nhân khác không ph i do l i l m th c s hay c ý c a ng i ườ
chuyên ch cũng nh không ph i do s su t hay l i l m c a đ i hay ng i làm ư ơ ườ
công c a ng i chuyên ch , nh ng ng i mu n đ c h ng quy n mi n trách nhi m ườ ư ườ ượ ưở
này ph i ch ng minh không ph i l i l m th c s hay c ý c a ng i chuyên ch ho c ườ
s su t, l i l m c a đ i lý hay ng i làm công c a ng i chuyên ch đã góp ph n vàoơ ườ ườ
m t mát hay h h ng đó. ư
3. Ng i g i hàng s không ch u trách nhi m v nh ng m t mát hay thi t h iườ
gây ra cho ng i chuyên ch hay tàu do b t kỳ nguyên nhân nào n u không ph i doườ ế
hành vi, l i l m hay s su t c a ng i g i hàng, c a đ i hay ng i làm công c a ơ ườ ườ
h gây nên.
4. B t kỳ s đi ch ch đ ng nào đ c u tr hay m u toan c u tr sinh m nh ườ ư
ho c tài s n trên bi n h ăc b t kỳ m t s đi ch ch đ ng h p nào khác s không ườ
coi là vi ph m Công c này hay h p đ ng v n t i và ng i chuyên ch s không ch u ướ ườ
trách nhi m v b t kỳ m t mát hay h h ng nào x y ra t vi c đó. ư
5. Trong b t kỳ tr ng h p nào, ng i chuyên ch tàu cũng không ch u trách ườ ườ
nhi m v nh ng m t mát hay h h ng c a hàng hoá v t qua s ti n 100 b ng Anh ư ượ
m t ki n hay m t đ n v ho c m t s ti n t ng đ ng b ng ngo i t khác, tr khi ơ ươ ươ
ng i g i hàng đã khai tính ch t tr giá hàng hoá tr c khi x p hàng xu ng tàu ườ ướ ế
l i khai đó có ghi vào v n đ n. ơ
L i khai, n u có ghi vào v n đ n, s là b ng ch ng hi n nhiên nh ng không có ế ơ ư
tính ch t ràng bu c và quy t đ nh đ i v i ng i chuyên ch . ế ườ
Ng i chuyên ch , thuy n tr ng hay đ i c a ng i chuyên ch ng iườ ưở ườ ườ
g i hàng, th tho thu n v i nhau m t s ti n t i đa, khác v i s ti n ghi trong
đo n này mi n s ti n t i đa đã tho thu n này không đ c th p h n con s nói ượ ơ
trên.
Trong b t kỳ tr ng h p nào ng i chuyên ch tàu cũng không ch u trách ườ ườ
nhi m v m t mát hay h h ng hàng hoá n u ng i g i hàng đã c tình khai sai tính ư ế ườ
ch t ho c giá tr hàng hoá đó trên v n đ n. ơ