intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đ2. HÌNH THANG

Chia sẻ: Lotus_7 Lotus_7 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

62
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS nắm được định nghĩa hình thang, hình tahng vuông, các yếu tố của hình thang. - HS biết cách chứng minh một tứ giác là hình thang, hình thang vuông. - HS biết vẽ hình thang, hình thang vuông. Biết tính số đo các góc của hình thang, hình thang vuông.Biết sử dụng dụng cụ để kiểm tra một nhận dạng hình thang.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đ2. HÌNH THANG

  1. Đ2. HÌNH THANG I. MỤC TIÊU - HS nắm được định nghĩa hình thang, hình tahng vuông, các yếu tố của hình thang. - HS biết cách chứng minh một tứ giác là hình thang, hình thang vuông. - HS biết vẽ hình thang, hình thang vuông. Biết tính số đo các góc của vuông.Biết sử dụng dụng cụ để kiểm tra một hình thang, hình thang tứ giác là hình thang. Rèn tư duy linh hoạt trong nhận dạng hình thang. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: - GV: - SGK, thước thẳng, bảng phụ, bút dạ, êke. - HS: - SGK, thước thẳng, bảng phụ, bút dạ, êke. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: KIỂM TRA (8 PHÚT) GV nêu yêu cầu kiểm tra 1) Định nghĩa về tứ giác ABCD 2) Tứ giác lồi là tứ giác như thế nào?
  2. Vẽ tứ giác lồi ABCD, chỉ ra các yếu HS trả lời theo định nghĩa SGK tố của nó? GV yêu cầu HS dưới lớp nhận xét, dánh giá Tứ giác ABCD + A, B, C, D các đỉnh + ......................... là các góc tứ giác + Các đoạn thẳng AB, BC, CD, DA là các cạnh . HS phát biểu định lí như SGK + Các đoạn thẳng AC, BD là hai Tứ giác ABCD có cạng AB song đường chéo . song với cạnh DC (Vì 1) Phất biểu định lí về tổng các góc ........................ của một tứ giác. ở vị trí trong cùng phía mà 2) Cho hình vẽ: Tứ giác ABCD có gì ......................... A B đặc biết? Giải thích? ......) 110 0 700 D C
  3. Tính 2 góc còn lại của tứ giác ABCD HS nhận xét bài bạn GV nhận xét cho điểm HS Hoạt động 2 : ĐỊNH NGHĨA (18 PHÚT) GV giới thiệu: Tứ giác ABCD có AB // CD là một hình thang. Vậy thế nào A B là một hình thang? Chúng ta sẽ được D C biết qua bài học hôm nay. GV yêu cầu HS xem tr 69 SGK, gọi một HS đọc định nghĩa hình thang Một HS đọc định nghĩa hình thang HS vẽ vào vở và ghi vở trong SGK GV vẽ hình - Hình thang ABCD (AB // CD) - AB; DC cạnh đáy - BC; AD cạnh bên, đonạ thẳng BH Hình thang ABCD (AB // CD) AB; DC cạnh đáy là một đường cao. BC; AD cạnh bên, đonạ thẳng BH là HS trả lời miệng một đường cao. a) Tứ giác ABCD là hình thang vì có BC // AD GV yêu cầu HS thực hiện ?1 SGK
  4. (do hai góc ở vị trí so le trong bằng nhau) - Tứ giác EHGF là hình thang vid có EH // FG do có hai góc trong cùng phía bù nhau - Tứ giác INKM không phải là hình thang vìo không có hai cạnh đối nào song song với nhau b) Hai góc kề một cạnh bên của hình thang bù nhau vì đó là hai góc trong cùng phía của hai đương thang song GV: Yêu cầu HS thực hiện ?2 SGK song theo nhóm * Nửa lớp làm phần a a) Cho hình thang ABCD đáy AB; CD biết AD // BC. Chứng minh AD = BC; AB = CD - Nối AC. Xét  ADC và  CBA có: .................... AD // BC (gt)
  5. Cạnh AC chung ......................( hai góc so le trong do Nửa lớp làm phần b AB // DC)   ADC =  CBA (g.c.g).  AD  BC (hai cạnh tương ứng)   BA  CD b) Cho hình thang ABCD đáy AB; CD biết AB = CD. CHứng minh rằng AD // BC; AD = BC Nối AC. Xét  DAC và  BCA có GV nêu tiếp yêu cầu: AB = DC (gt) - Từ kết quả của ?2 em hãy điền vào ............................. Cạnh AC chung. (...) để được câu đúng:   DAC =  BCA(c.g.c) * Nếu một hình thang có hai cạnh bên  .................................  AD // BC song song thì ... (hai cạnh tương ứng) * Nếu một hình thang có hai cạnh đáy bằng nhau thì ... GV yêu cầu HS nhắc lại nhận xét tr 70 SGK - HS điền: hai cạnh bên bằng nhau, GV nói: Đó chính là nhận xét mà hai cạnh đáy bằng nhau. chúng ta cần ghi nhớ để áp dụng làm
  6. bài tập, thực hiệncác phép chứng - HS điền: Hai cạnh bên song song và bằng nhau. minh sau này. Hoạt động 3: HÌNH THANG VUÔNG (7 PHÚT) GV : Hãy vẽ một hình thang có một HS vẽ hình vào vở, một HS lên bảng góc vuông và đặt tên cho hình thang vẽ đó. GV : Hãy đọc nội dung ở mục 2 tr 70 - Một HS nêu định nghĩa hình thang và cho biết hình thang bạn vừa vẽ là vuông theo SGK hình thang vuông? GV hỏi: - Ta cần chứng minh tứ giác đó có - Để chứng minh một tứ giác là hình hai cạnh đối song song. thang ta cần chứng minh điều gì? - Ta cần chứng minh tứ giác đó có Để chứng minh một tứ giác là hình hai cạnh đối song song và có một góc bằng 900 thang vuông ta cần chứng minh điều gì? Hoạt động 4: LUYỆN TẬP (10PHÚT) 1 HS đọc đề bài tr 70 SGK Bài 6 tr70 SGK HS trả lời miệng - Tứ giác ABCD hình 20a và tứ giác INMK hình 20c là hình thang.
  7. - Tứ giác EFGH không phải là hình Bài 7 a) tr 71 SGK thang Yêu cầu HS quan sát hình, đề bài - HS làm bài vào nháp, một HS trình bày miệng trong SGK ABCD là hình thang đáy AB ; CD  AB // CD o o  x + 80 = 180 y + 40o = 180o (hai góc trong cùng phía) o o Bài 17 tr 62SBT  x = 100 ; x = 140 a) Trong hình có các hình thang BDIC (Đáy DI và BC) BIEC (đáy IE và BC) BDEC (đáy DE và BC) b)  BID có: ................ ............... (so le trong của DE // BC) .........................   BDI cân  BD = DI c/m tương tự  IEC cân  CE = IE
  8. Vậy DB + CE = DI + IE hay DB + CE = DE IV. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2PHÚT) - Nắm vững định nghĩa hình thang, hình thang vuông và hai nhận xét tr 70 SGK. Ôn định nghĩa và tính chất của tam giác cân. - Bài tập về nhà số 7(b,c), 8, 9 tr71 SGK ; Số 11, 12, 19 tr62 SBT
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1