ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA THỰC VẬ
lượt xem 3
download
Nêu được đặc điểm chung thực vật - Tìm hiểu sự đa dạng , phong phú của TV 2- Kỹ năng Rèn kỹ năng quan sát, so sánh . kỹ năng hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm 3- Thaí độ - Giáo dục tình yêu thiên nhiên , yêu thực vật bằng hành động bảo vệ thực vật
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA THỰC VẬ
- Bài :3 ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA THỰC VẬT I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1- Kiến thức - Nêu được đặc điểm chung thực vật - Tìm hiểu sự đa dạng , phong phú của TV 2- Kỹ năng Rèn kỹ năng quan sát, so sánh . kỹ năng hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm 3- Thaí độ - Giáo dục tình yêu thiên nhiên , yêu thực vật bằng hành động bảo vệ thực vật II. PHƯƠNG PHÁP : Đàm thoại , trực quan , diễn giảng III. CHUẨN BỊ : - GV : tranh ảnh một khu rừng , vườn cây , vườn hoa… - HS : Sưu tầm các loại tranh ảnh TV sống nhiều m.trường . IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
- TG Hoạt động GV Hoạt đông HS 1. ổn định lớp sỉ số + tác phong : ( 1’) 2. Kiểm tra bài cũ: ( 5’) Câu 1: - Sinh vật trong tự nhiên đa dạng và phong phú như thế nào ? Câu 2: - Nhiệm vụ thực vật học là gì ? Đáp án Câu 1: - Sinh vật trong tự nhiên rất đa dạng phong phú, bao gồm những nhóm sinh vật sau: Vi khuẫn, Nấm, Thực vật, Động vật…. - Chúng sống ở nhiều môi trường khác nhau , có quan hệ mật thiết nhau và với con người Câu 2: - Nghiên cứu hình thái, cấu tạo, đời sống cũng như sự đa dạng của SV nói chung và của thực vật nói riêng, để sử dụng hợp lý, phát triển và bảo vệ chúng phục vụ ĐS con người là nhiệm vụ của sinh học cũng như thực vật học. - Gọi HS khác nhận - GV cho điểm 3 Bài mới : * Giới thiệu bài Thực vật là một trong các của sinh giới như động vật , vi khuẩn nấm .
- thực vật rất đa dạng và phong phú , chúng sẽ có chung đặc điểm gì ta sẽ nghiên c ứu. Hoạt động 1 : Tìm hiểu sự đa dạng , và phong phú của thực vật. 18’ Mục tiêu: Thấy đ ược sự đa dạng và Sự đa dạng và phong phú của TV: phong phú của thực GV: Kiểm tra các loại tranh ảnh mà học sinh sưu tầm . GV: Treo tranh ảnh 3.1 , 3.2 , 3.3 , 3.4 ? Kể tên vài cây sống đồng bằng, đồi núi , ao hồ , sa mạc GV nhận xét và học sinh nhìn vào tranh ảnh để trả lời . ? Nơi nào TV nhiều , phong phú , nơi nào ít TV . GV nhận xét - Thực vật sống khắp mọi nơi trên ? Kể tên 1 số cây gỗ sống lâu năm trái đất , nhiều môi trường như trong ? Kể tên một số cây gỗ sống trong 1 nước , trên mặt nước , trên trái đất , năm chúng rất phong phú và đa dạng . ? Kể tên một số cây sống dưới n ước .
- ? Em có nhận xét gì về TV . GV nhận xét : TV trên trái đất có khoảng 250 ngàn đến 300 ngàn loài ở VN thì thực vật có 12 ngàn loài . GV : giới thiệu mỗi miền khí hậu đều có TV thích hợp sống . - TV có mặt ở các miền khí hậu hàn đới , ôn đới , và nhiều nhất là nhiệt đới , từ đồi núi , trung du , đồng bằng xa mạc . nói chung thực vật thích nghi với môi trường sống . Hoạt động 2 : Tìm hiểu đặc điểm chung của thực vật . Mục tiêu: Nắm được đặc điểm chung 2. Đặc chung của thực vật 15’ của thực thực GV: treo bảng theo mẫu SGK lên bảng GV gọi học sinh trả lời từng VD , sau đó nhận xét đúng sai GV cho hoc sinh nghe và nhận xét các - HS điền đáp án đúng vào bảng đã hiện tượng sau : kẻ sẵn vỡ ? Lấy roi đánh chó thì nó chạy và sủa ,
- quật vào cây thì đứng im . ? Khi trồng cây và đặt lên bề cửa sổ , thời gian sau cây sẽ mọc cong về hướng ánh sáng . GV nhận xét : Động vật có khả năng di chuyển mà thực vật không có khả năng di chuyển , thực vật phản ứng chậm với các kích thích của môi trường . - Cây xanh có khả năng tạo ra chất hữu cơ từ trong đất nhờ nước , muối khoáng , khí cacbonic trong không khí nhờ ánh sáng mặt trời và chất diệp lục ? Hãy rút ra đặc điểm chung của thực vật - Th ực vật có khả năng tự tổng - Hoc sinh đọc phần ghi nhớ SGK và hợp được chất hữu cơ, phần lớn không có khả năng di chuyển , phản ghi bài ? Tv nước rất phong phú , vì sao ta phải ứng chậm với các kích thích từ bên trồng và bảo vệ chúng . ngoài . - Dân số tăng làm cho lương thực
- và thực phẩm tăng , do đốn cây bừa bãi và làm cho thực vật cạn kiệt 4’ 4 - Kiểm tra đánh giá: : - Thực vật sống ở nơi nào trên trái đất ? - Đặc điểm chung của thực vật là gì ? - Chúng ta phải làm gì để bảo vệ thực vật cho môi trường Gọi HS đọc nội dung trong khung 2’ 5.Hướng dẫn học ở nhà: - Học bài và trả lời các câu hỏi SGK - Làm bài tập trang 12 SGK , xem bài 4 , kẻ bảng vào vở bài tập trước mẩu vật 1 số cây có hoa , không hoa, tranh ảnh s ưu tầm … - Chuẩn bị bài 4: CÓ PHẢI TẤT CẢ THỰC VẬT ĐỀU CÓ HOA ? - Nhận xét đánh giá .
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Thổ nhưỡng Việt Nam: Chương VI - GV. Châu Thị Thu Thủy
15 p | 242 | 36
-
Bài: SỰ ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA CÁ. A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài
5 p | 286 | 16
-
Đặc điểm chung của vi sinh vậ
2 p | 93 | 5
-
Nghiên cứu đánh giá đặc điểm khí hậu Khu vực Đông Bắc Bộ thời kỳ 1970-2017
10 p | 63 | 4
-
Nghiên cứu đặc điểm bệnh học của vi khuẩn streptococcus iniae trên cá chẽm (lates calcarifer)
8 p | 136 | 4
-
Nghiên cứu đặc điểm sinh trưởng của cá thát lát Notopterus notopterus (Pallas, 1769) ở Thừa Thiên Huế
10 p | 91 | 3
-
Bài giảng Vi sinh vật đại cương: Chương 1 - TS. Nguyễn Xuân Cảnh
17 p | 52 | 3
-
Đặc điểm phân bố của loài giun đất Amynthas Rodericensis (Grube, 1879) (Clitellata: Megascolecidae) ở thành phố Huế
5 p | 31 | 3
-
Đặc điểm hình thái giới tính loài cà cuống Lethocerus Indicus (Lepeletier Et Serville, 1825) và môi trường sống của chúng ở Việt Nam
7 p | 52 | 2
-
Plumbagin cảm ứng một số đặc điểm Apoptosis của tế bào HepG2
7 p | 49 | 2
-
Chi riềng - Alpinia roxb. (họ gừng – Zingiberaceae) ở Việt Nam
4 p | 39 | 2
-
Định danh và xác định đặc điểm sinh trưởng của chủng vi khuẩn lam Arthrospira platensis phân lập từ hồ Văn Quán
12 p | 39 | 2
-
Đặc điểm hình thái và trình tự gen 16s rna ribosomal của chủng vi khuẩn XTĐ18 cộng sinh với tuyến trùng steinernema sp. TĐ3 phân lập từ Tam Đảo, Vĩnh Phúc
5 p | 75 | 2
-
Khảo sát mức độ nhiễm và đặc điểm kháng kháng sinh của Salmonella spp. phân lập từ thực phẩm tại các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
8 p | 18 | 2
-
Bài giảng Môi trường và ưu thế cạnh tranh của doanh nghiệp: Chương 2 - PGS. TS. Cao Trường Sơn
18 p | 12 | 2
-
Nghiên cứu một số đặc điểm sinh học sinh sản của cá ngạnh (Cranoglanis henrici Vaillant, 1893)
5 p | 79 | 1
-
Nghiên cứu đặc điểm sinh trưởng, phát triển và khả năng nhân giống của một số giống hoa lay ơn mới tại tỉnh Thừa Thiên Huế
11 p | 71 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn