NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI
2 0/“- BỘ SỬ
THỊ LIÊN HOÀN CỦA
NGƯỜI XÊ ĐĂNG
VÕ QUANG TRỌNGP')
ở: cuối năm 2001 đến nay, nhóm
cán bộ nghiên cứu của Viện
Nghiên cứu văn hoá dân gian phối hợp
với Sở Văn hoá thông tin tỉnh Kon Tum
đã tiến hành điểu tra sưu tâm sử thi
của các đân tộc thiểu số ở Kon Tum và
lần đầu tiên đã phát hiện sử thì của
người Xê Đăng.
Ở Kon Tum, dân tộc Xê Đăng có
khoảng 100.000 người với các nhóm: Xở
Teng, Todrá, Cadong, Hà Lăng,
Mnâm... phân bố rải rác ở nhiều huyện,
như Đắc Tô, Đắc Hà, Ngọc Hồi, Kon
Prẫy, Kon Plong... Cho đến nay, qua
việc điều tra, sưu tầm chúng tôi đã
thống kê, lập danh sách trên 30 tác
phẩm sử thi của người Xê Đăng nhóm
Tơ đrá. Trong đó nhiều tác phâm đã
được ghi âm với những độ dài ngắn
khác nhau. Tác phẩm dài nhất mà
chúng tôi đã sưu tầm được có dung
lượng khoảng tám băng cassette 90
phút, còn lại trung bình 4 băng
cassette. Đó là những tác phẩm sử thi
độc lập, có chủ đề riêng nhưng đều liên
quan đến nhân vật Duông. Có thể coi
các sử thi tồn tại độc lập này năm trong
một bộ sử thi lớn, sử thi liên hoàn!” của
người Xê Đăng. Sau đây là danh mục
các tác phẩm sử thi, chưa được sắp xếp
chặt chế:
CS, Viên Nghiên cứu văn hoá dân gian.
Nghệ nhân ANgIlêu h, làng Kon Gung, xã Đak
Mar, huyện Đák Hà, Kon Tum và tác gia
1. Duông mồ côi
5
. Duông bị bắt
3. Duông gặp mồ côi
4. Duông làm nô lệ
5. Duông bầy chim dưới suối
6. Duông làm nhà rông
¡. Duông theo bố đi săn chó
8. Duông cầu cá
9. Duông chăn trâu
10. Duông trở thành thủ lĩnh
L1. Duông làm ăn
12. Duông bán ghè quý
13. Duông hoá thần
14. Duông hoá rắn và rùa
15. Duông hoá rồng
16. Duông mua muối
L7. Duông làm hòm đá
18, Duôõng đi tìm vợ
19. Duông có năm người yêu
18
VÕ QUANG TRỌNG
=—————————_—___ ————————————————— TT
20. Duông cứu nàng Barma
21. Duông Gid đánh nhau
22. Nàng Kung Ngô hãm hại Duông
23. Duông đánh Tôr goôk và Măng
La
24. Gleh đánh Duông
25. Răng Mang cướp người yêu
[)uông
26. Ding Grang cướp người yêu
Duông
27. Duông cùng vợ lên trời
28. Duông ở trên trời
29. Duông bị lở
30. Duông bỏ vợ
Danh mục trên chắc chắn là chưa
đầy đủ, nhưng phần nào cũng cho
chúng ta thấy được sử thi của người Xê
Đăng chủ yếu phần ánh những vấn đề
về phong tục, tập quán, sinh hoạt, lao
động, sản xuất, chiến đấu, môi trường
cảnh quan thiên nhiên trong đời sống
của người Xê Đăng.
Nhân vật chính xuất hiện, tồn tại
và hành động xuyên suốt các tác phẩm
sử thi đó là Đăm Duông. Hầu hết các
tác phẩm sử thi kể trên đều liên quan
đến nhân vật Duông, nhân vật có uy tín
lớn trong hệ thống các tác phẩm sử thi
Xê Đăng. Đăm Duông là cháu của ông
Gleh, con của Sét và Bia dJjit. Chàng
tiêu biểu cho chàng trai Xê Đăng: thông
mình, gan dạ, dũng cảm, siêng năng và
giàu lòng nhân ái.
Đăm Duông trong sử thì Xê Đăng
không phải là một đấng siêu nhiên, xa
lạ với mọi người. Trái lại, chàng cũng là
người bình thường như bao người khác.
Thuở nhỏ Duông cũng nghèo khổ, mồ
côi, bị ghẻ lở và cũng nếm trải cảnh làm
nô lệ. Cũng như bao thanh niên Xê
Đăng khác, chàng biết làm nhiều việc:
câu cá, chăn trâu, bấy chim dưới suốt,
đi săn, đục hòm đá, làm nhà rông, làm
rẫy, thổi khèn, biết buôn bán, trao đổi:
mua muối, bán ghè (ché)... Đó là những
công việc thường nhật trong đời sống
lao động của người Xê Đăng. Hơn nữa,
đời sống cá nhân của Duông hoà đồng
với mọi người, không tách biệt, đối lập
với cộng đồng cư dân của buôn làng.
Trong chiến đấu, Đăm Duông luôn
bộc lộ tài năng, lòng dũng cam và sức
mạnh to lón của bản thân. Những trận
chiến chống kẻ thù xâm lược, bảo vệ
buôn làng, giành người đẹp hay đòi lại
sự công bằng, trừng phạt những kẻ làm
điều xấu,... luôn thể hiện sự khéo léo,
dũng mãnh của một chàng trai có sức
khoẻ phi thường, với sức mạnh "đánh
núi núi lở, đánh đá đá võ, đánh nước
nước cạn". Đó là hình ảnh người anh
hùng bộ lạc, luôn thể hiện mình bằng
những hành động phi thường. Đăm
Duông có thể chiến đấu ròng rã hằng
ngày, hằng tháng trên không trung và
có tài biến hoá khôn lường. Lúc chàng
hoá thành rắn, thành rùa, lúc lại hoá
rồng. Lại có lúc chàng hoá thành chim
đại bàng.
Trong cảm quan của người Xê
Đăng, Đăm Duông là nhân vật lý
tưởng, là ước mơ từ bao đời nay của
họ. Bên cạnh nhân vật Duông, chúng
(Xem tiếp trang 50)
50
=————_— ——____ — — ———_— —————— CD ————————=—————————===———————————————
"ĐĂM DUÔNG" BỘ SỬ THỊ...
(Tiếp theo trang 18)
ta còn bắt gặp nhiều nhân vật khác
như ông bà, cha mẹ, anh em, vợ Duông.
Ngoài ra, trong mỗi tác phẩm sử thi độc
lập còn có hàng chục nhân vật khác
xuất hiện. Sự xuất hiện của nhiều nhân
vật cùng với những sự kiện và biến cố
lớn nhỏ diễn ra trong đời sống con
người đã được phản ánh khá cụ thể
trong bộ sử thi to lớn này.
Cũng phải thấy rằng, chiến tranh
trong sử thì Xê Đăng không bao quát
một vùng rộng lớn, không lôi cuốn hàng
chục nghìn người tham gia.
Cuộc chiến diễn ra giữa những
người anh hùng thường đơn lẻ, quy mô
nhỏ hẹp trong phạm vị một vài buôn
làng. Tuy nhiên, người anh hùng chiến
đấu luôn nhận được sự trợ giúp của
người thân cũng như các vị thần. Trong
sử thi Xê Đăng, sự trợ giúp của lực
lượng thiên nhiên luôn dành cho những
người hành động theo lẽ phải, trừng
phạt kế làm điều xấu, điều ác, đòi lại
sự công bằng.
"Đăm Duông" là bộ sử thi lớn của
người Xê Đăng vừa được phát hiện tại
tỉnh Kon Tum, với hàng chục tác phẩm
độc lập nhưng lại có mối quan hệ hữu
cơ với nhau. Nếu toàn bộ các tác phẩm
được dịch và xuất bản sẽ lên tới hàng
nghìn trang và đó là một trong những
bộ sử thi lớn của các dân tộc bản địa ở
Tây Nguyên.
Công việc đặt ra là tiếp tục sưu tầm
những tác phẩm còn lại nhằm bổ sung
hoàn chỉnh bộ sử thi này, đồng thời gấp
rút phiên âm biên dịch để giới thiệu
rộng rãi với bạn đọc di sản văn hoá quý
giá của đồng bào Xê Đăng, góp phần
làm phong phú thêm kho tàng sử thi
Tây Nguyên.
V.Q.T