Đề bài: Dàn ý liên hệ hình tượng cây xà nu Rừng xà nu và cái lò gạch cũ Chí Phèo<br />
<br />
I. Mở bài<br />
<br />
Giới thiệu tác giả và tác phẩm: Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành, Chí Phèo của Nam Cao<br />
<br />
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Phân tích hai hình ảnh rừng xà nu và cái lò gạch cũ để thấy sự <br />
khác nhau trong tư tưởng của mỗi nhà văn.<br />
<br />
II. Thân bài<br />
<br />
Cảm nhận về hai hình ảnh rừng xà nu và cái lò gạch cũ<br />
<br />
1. Giống nhau<br />
<br />
– Cả hai hình ảnh đều tạo nên kết cấu đặc sắc đầu cuối tương xứng.<br />
<br />
– Cả hai đều được hiểu theo hai nghĩa, tả thực và ẩn dụ tượng trưng.<br />
<br />
– Cả hai đều rất ấn tượng, ám ảnh, là dụng ý nghệ thuật của nhà văn, có ý nghĩa sâu sắc, góp phần <br />
thể hiện nội dung tư tưởng chủ đề tác phẩm.<br />
<br />
2. Khác nhau<br />
<br />
* Hình ảnh cái lò gạch cũ<br />
<br />
Nghĩa tả thực: Cái lò nung gạch đã cũ, không còn sử dụng, bỏ không, trước đây xuất hiện nhiều ở <br />
những vùng quê.<br />
<br />
Nghĩa ẩn dụ tượng trưng:<br />
<br />
+ Hình ảnh cái lò gạch cũ xuất hiện ở phần đầu tác phẩm khi một anh đi thả ống lươn nhặt được <br />
Chí Phèo trần truồng và xám ngắt trong một cái váy đụp để bên cái lò gạch bỏ không và xuất hiện <br />
ở phần cuối tác phẩm khi Chí Phèo chết, thị Nở nhớ lại những lúc ăn nằm với hắn… rồi nhìn <br />
nhanh xuống bụng và đột nhiên thị thấy thoáng hiện ra một cái lò gạch cũ bỏ không, xa nhà cửa và <br />
vắng người lại qua… ẩn dụ cho cái vòng luẩn quẩn của những kiếp Chí Phèo. Chí Phèo bố chết đi <br />
rất có thể sẽ lại có một Chí Phèo con ra đời và cuộc đời, số phận của nó cũng sẽ giống như bố nó, <br />
cũng sẽ lại rơi vào con đường lưu manh tha hoá… Từ đó, tác giả muốn khẳng định: Chí Phèo không <br />
phải là hiện tượng cá biệt mà đây là hiện tượng có tính phổ biến, qui luật trong xã hội cũ. Khi nào <br />
còn tồn tại chế độ áp bức bóc lột của thực dân phong kiến thì khi đó còn tồn tại những kiếp Chí <br />
Phèo.<br />
<br />
+ Hình ảnh thể hiện cái nhìn bi quan, bế tắc của Nam Cao đối với số phận người nông dân.<br />
<br />
+ Hình ảnh cái lò gạch cũ tập trung thể hiện giá trị hiện thực tố cáo của tác phẩm và bộc lộ hạn <br />
chế của Nam Cao.<br />
* Hình ảnh rừng xà nu <br />
<br />
Ý nghĩa tả thực:<br />
<br />
+ Đoạn văn mở đầu tác phẩm giới thiệu với người đọc gần như đầy đủ các thông tin về một loài <br />
cây ở Tây Nguyên, đó là cây xà nu:<br />
<br />
+ Hình dáng: Khi còn nhỏ hình nhọn mũi tên lao thẳng lên bầu trời; khi đã trưởng thành cành lá sum <br />
sê như những con chim đã đủ lông mao, lông vũ. <br />
<br />
+ Đặc điểm: Sinh trưởng rất khoẻ, một cây ngã xuống có bốn năm cây con mọc lên để thay thế <br />
(cấp số nhân); ưa ánh sáng mặt trời đến kì lạ, phóng lên rất nhanh để tiếp lấy ánh nắng, thứ ánh <br />
nắng trong rừng rọi từ trên cao xuống từng luồng lớn thẳng tắp; có nhựa, tràn trề, thơm ngào ngạt, <br />
long lanh nắng hè gay gắt, rồi dần dần bầm lại, đen và đặc quyện thành từng cục máu lớn.<br />
<br />
+ Rải rác trong suốt tác phẩm, hình tượng cây xà nu trở đi trở lại với ý nghĩa tả thực tác dụng của <br />
nó đối với đời sống con người: Gỗ xà nu làm củi ở mỗi bếp; khói xà nu làm đen bảng để trẻ con <br />
học chữ; nhựa xà nu làm đuốc để thắp sáng…<br />
<br />
+ Cây xà nu gắn bó thân thiết với đời sống dân làng Xô Man.<br />
<br />
Ý nghĩa ẩn dụ tượng trưng:<br />
<br />
+ Rừng xà nu như một nhân vật tham gia vào kết cấu câu truyện:<br />
<br />
Mở đầu tác phẩm là đoạn văn miêu tả rừng xà nu trong bom đạn của kẻ thù. Kết thúc đoạn văn <br />
là hình ảnh: Những đồi xà nu nối tiếp tới chân trời.<br />
<br />
Kết thúc tác phẩm là hình ảnh: Những rừng xà nu nối tiếp chạy đến chân trời.<br />
<br />
=> Như vậy, rừng xà nu tạo nên kết cấu vòng tròn đầu cuối tương xứng. Đây cũng là lí do giải <br />
thích vì sao tác phẩm có tên là Rừng xà nu.<br />
<br />
+ Rừng xà nu như một nhân vật tham gia, chứng kiến những sự kiện có ý nghĩa trọng đại của dân <br />
làng Xô Man:<br />
<br />
Đêm đêm người dân Xô Man thức mài vũ khí dưới ánh lửa xà nu. Hoạt động này đánh dấu giai <br />
đoạn chuẩn bị nổi dậy.<br />
<br />
Giặc đốt mười đầu ngón tay của Tnú bằng nhựa xà nu. Hành động này làm bùng lên ngọn lửa <br />
căm thù của dân làng Xô Man vốn âm ỉ đã từ lâu, đánh dấu giai đoạn mình phải cầm giáo (vũ <br />
khí) như cách nói của cụ Mết.<br />
<br />
Xác mười tên giặc nằm ngổn ngang quanh đống lửa xà nu. Đó là chiến công đầu tiên của dân <br />
làng Xô Man khi đã cầm giáo, đánh dấu bước ngoặt trong lịch sử đấu tranh vũ trang của người <br />
dân Tây Nguyên.<br />
Dân làng tập trung đông đủ quanh đống lửa xà nu để nghe cụ Mết kể về cuộc đời Tnú. Xà nu <br />
như chứng kiến ngày vui của cả cộng đồng và một tương lai đầy hứa hẹn đang mở ra trước <br />
mắt người dân Tây Nguyên.<br />
<br />
+ Rừng xà nu được miêu tả bằng bút pháp nhân hoá và luôn trong thế đối sánh với con người:<br />
<br />
Rừng xà nu được nhân hoá ưỡn tấm ngực lớn của mình ra che chở cho làng. Rừng xà nu lúc này <br />
đúng là người anh hùng của Tây Nguyên, là một nhân vật trong câu truyện.<br />
<br />
Nhiều lần trong tác phẩm, xà nu được đặt trong thế đối sánh với con người : Máu Tnú được ví <br />
như nhựa xà nu; ngực cụ Mết căng như một cây xà nu lớn…<br />
<br />
Nếu nói tập thể dân làng Xô Man như một cánh rừng xà nu thì ở đó có đầy đủ các thế hệ cây xà <br />
nu: Cụ Mết là cây xà nu cổ thụ, tượng trưng cho lịch sử, truyền thống của cả cánh rừng; Tnú <br />
tượng trưng cho những cây xà nu trên mình mang đầy thương tích nhưng vẫn vươn lên, vẫn <br />
chiến thắng bom đạn của kẻ thù; Dít tượng trưng cho những cây xà nu đã trưởng thành, đang <br />
bảo vệ dân làng; bé Heng tượng trưng cho thế hệ cây non, đầy hứa hẹn cho những rừng xà nu <br />
nối tiếp chạy đến chân trời sau này.<br />
<br />
+ Rừng xà nu là hình ảnh tượng trưng cho phẩm chất và cuộc sống của con người Tây Nguyên:<br />
<br />
Rừng xà nu trong bom đạn của kẻ thù với hình ảnh hàng vạn cây xà nu không cây nào không bị <br />
thương, tượng trưng cho đau thương, uất hận của dân làng Xô Man nói riêng và đồng bào Tây <br />
Nguyên nói chung trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước.<br />
<br />
Sức sống mãnh liệt của rừng xà nu tượng trưng cho sức sống mãnh liệt của con người Tây <br />
Nguyên, không bom đạn nào, không kẻ thù nào có thể tiêu diệt được. Đây cũng là sức sống bất <br />
diệt của con người Việt Nam nói chung.<br />
<br />
Những cây xà nu không chịu khuất mình trong bóng râm, luôn vươn lên tiếp lấy ánh sáng mặt <br />
trời như tượng trưng cho khát vọng tự do, tinh thần phóng khoáng, cho ý chí vươn lên vì lí <br />
tưởng cao đẹp của con người Tây Nguyên.<br />
<br />
Các thế hệ cây xà nu nối tiếp, thay thế nhau trong mưa bom bão đạn tượng trưng cho những <br />
thế hệ người Tây Nguyên nối tiếp nhau cầm súng đứng lên chống lại kẻ thù.<br />
<br />
=> Rừng xà nu là một hình ảnh đẹp, đầy ấn tượng, đầy ám ảnh và rất giàu ý nghĩa.<br />
<br />
* Lí giải nguyên nhân <br />
<br />
Giống: Xây dựng những hình ảnh ấn tượng, ám ảnh, giàu ý nghĩa là một dụng ý nghệ thuật của <br />
các nhà văn.<br />
<br />
Khác:<br />
+ Do hoàn cảnh sáng tác và hoàn cảnh lịch sử:<br />
<br />
Chí Phèo: Nam Cao sáng tác trước Cách mạng tháng Tám 1945 trong hoàn cảnh đen tối của xã <br />
hội Việt Nam đương thời.<br />
<br />
Rừng xà nu: Nguyễn Trung Thành sáng tác năm 1965, khi cuộc kháng chiến chống Mĩ đang ở <br />
giai đoạn ác liệt.<br />
<br />
+ Do khuynh hướng sáng tác:<br />
<br />
Chí Phèo: Thuộc khuynh hướng văn học hiện thực phê phán, chưa nhìn thấy lối thoát của người <br />
nông dân.<br />
<br />
Rừng xà nu: Thuộc nền văn học Cách mạng 1945 1975, có khả năng và cần thiết phải chỉ ra <br />
chiều hướng phát triển tích cực của đời sống xã hội.<br />
<br />
III. Kết bài<br />
<br />
Đánh giá khái quát:<br />
<br />
– Cả hai hình ảnh rừng xà nu và cái lò gạch cũ với những nét giống và khác, đều hết sức đặc sắc, <br />
giúp nhà văn thể hiện được ý đồ nghệ thuật và góp phần làm sáng lên nội dung tư tưởng chủ đề <br />
của tác phẩm.<br />
<br />
– Cả hai góp phần làm phong phú thêm hệ thống hình ảnh giàu ý nghĩa biểu tượng trong văn học <br />
dân tộc và nhân loại.<br />
<br />
<br />
<br />
VnDoc xin giới thiệu tới các em Dàn ý liên hệ hình tượng cây xà nu và cái lò gạch cũ. Hi vọng đây <br />
sẽ là tài liệu hữu ích hỗ trợ các em ôn tập và làm bài đạt hiệu quả cao. Mời các em tham khảo thêm <br />
các tài liệu khác tại mục Tài liệu học tập lớp 12 <br />