Đánh giá giữa kỳ chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và chương trình 135 giai đoạn II tại Việt Nam
lượt xem 14
download
Trong tương lai, cần làm rõ mối quan hệ giữa việc hỗ trợ giảm nghèo có mục tiêu với việc lồng ghép các chính sách, chương trình thường xuyên: Giao lại trách nhiệm quản lý các chương trình, ví dụ như y tế, giáo dục, cho các bộ chuyên trách để trở thành các chính sách thường xuyên, từ đó giúp làm tăng sự minh bạch và giúp tạo ra định hướng ‘vì người nghèo’ tốt hơn trong hệ thống các chính sách thường xuyên được phổ cập toàn dân Cần đơn giản hoá và hài hoà các chính sách và...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đánh giá giữa kỳ chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và chương trình 135 giai đoạn II tại Việt Nam
- BỘ LAO ĐỘNG, THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI UỶ BAN DÂN TỘC CƠ QUAN LIÊN HỢP QUỐC TẠI VIỆT NAM Trong tương lai, cần làm rõ mối quan hệ giữa việc hỗ trợ giảm nghèo có mục tiêu với việc lồng ghép ĐÁNH GIÁ GIỮA KỲ Cần đơn giản hoá và hài hoà các chính các chính sách, chương trình thường xuyên: sách và chương trình giảm nghèo hiện nay: Giao lại trách nhiệm quản lý các chương trình, ví dụ như y tế, giáo dục, cho các bộ chuyên trách để trở CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA GIẢM NGHÈO VÀ Tình trạng bao phủ hiện nay còn mang tính thành các chính sách thường xuyên, từ đó giúp làm chắp vá, chi phí quản lý cao cho cán bộ địa phương, đặc biệt trong việc quản lý nhiều tăng sự minh bạch và giúp tạo ra định hướng ‘vì CHƯƠNG TRÌNH 135 GIAI ĐOẠN II TẠI VIỆT NAM hoạt động riêng rẽ. người nghèo’ tốt hơn trong hệ thống các chính sách thường xuyên được phổ cập toàn dân Thành tích tiêu biểu Công cuộc giảm nghèo của Việt Nam trong thời Những khuyến nghị gian vừa qua đã đạt được nhiều thành tựu đáng Những hỗ trợ xã hội có mục tiêu trong tương lai phải trở thành chính trong dài hạn Cần nâng cao hiệu quả của các ca ngợi. Thành quả này có được nhờ quá trình một bộ phận trong chiến lược từ Đánh giá Giữa kỳ phương pháp xác định đối phát triển kinh tế - xã hội gắn với giảm nghèo. Sự an sinh xã hội tổng thể toàn tượng hiện nay: Việc xác định đối diện nhằm bảo vệ người dân tượng hỗ trợ giảm nghèo chính có mặt của – Chương trình Mục tiêu Quốc gia trước những rủi ro và cú sốc về xác hơn sẽ mang lại tác động lớn Giảm nghèo (CTMTQG-GN) và Chương trình 135 kinh tế xã hội và môi trường hơn đối với đời sống của người nghèo. trong nhiều năm qua đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển tải những hỗ trợ của chính phủ đến người nghèo và các vùng nghèo. CTMTQG-GN Cần giới thiệu những phương pháp mới trong hỗ hỗ trợ các hộ nghèo trên toàn quốc thông qua 12 trợ giảm nghèo có mục tiêu: hỗ trợ trọn gói cho huyện và quỹ phát triển cộng đồng; chi trả trực tiếp chính sách và dự án; Chương trình 135 giai đoạn có điều kiện hoặc gói hỗ trợ thu nhập cơ bản. Các II hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các xã, thôn bản phương pháp này có thể tăng mức độ tham gia và tính làm chủ của cán bộ địa phương cũng như nghèo nhất (đặc biệt khó khăn) ở vùng dân tộc người dân hưởng lợi. thiểu số và miền núi nh: UN Bối cảnh mới đối với công cuộc giảm nghèo Việt Nam đang trong quá trình phấn đấu trở thành quốc gia có mức thu nhập trung bình. Các thách thức trong quá trình tiếp tục duy trì thành tựu giảm nghèo trong bối cảnh này cũng trở nên phức tạp và ở nhiều dạng khác biệt hơn nhiều so với trước đây: • Nghèo đói không còn là hiện tượng dàn trải trên diện rộng, mà tập trung nhiều hơn ở những vùng dân tộc thiểu số, trước tiên là ở những vùng cao, điều đó Liên hệ: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Liên hệ: Uỷ ban Dân tộc làm cho việc xác định đối tượng một cách hiệu quả trở nên khó khăn hơn; Văn phòng Điều phối CTMTQG-GN, Văn phòng Điều phối CT135-II, • Nhiều người dân tộc thiểu số vẫn đang chịu cảnh thiếu thốn nhiều mặt, 35 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội 80 Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội đòi hỏi phải có những phương pháp tiếp cận giảm nghèo mới, có tính ĐT: +84-4-3747 8677 Fax: +84-4-3747 8677 ĐT: +84-4-3 7173184 Fax: +84-4-3 7173314 Email: vpctgn@gov.vn Email: vanphongdieuphoi135@cema.gov.vn sáng tạo hơn; • Trong số những hộ gia đình vừa thoát nghèo trong thời gian gần đây, rất Liên hệ: Cơ quan Liên Hợp quốc tại Việt Nam nhiều hộ vẫn đang sống ở mức cận trên của đường nghèo và rất dễ bị tái Phòng Giảm nghèo và Phát triển Xã hội,UNDP nghèo nếu gặp phải những “cú sốc” về kinh tế, xã hội khi Việt Nam gia nhập 25-29 Phan Bội Châu, Hà Nội vào thị trường toàn cầu, hay nếu gặp phải các vấn đề về môi trường và thiên ĐT: +84-4-3942 1495, máy lẻ 212; Fax: +84-4-39422267 Email: registry.vn@undp.org Web. www.undp.org.vn tai hiện đang diễn ra ngày một phổ biến do tác động của biến đổi khí hậu. Tiêu điểm: Các phát hiện từ ĐGGK 2008 Cải tiến: Các đề xuất trong ngắn hạn và trung hạn từ báo cáo ĐGGK 2008 Đánh giá giữa kỳ cho hai chương trình được thực hiện dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ LĐTBXH và Uỷ ban Dân tộc, có hỗ trợ kỹ thuật của UNDP. Một số phát • CTMTQG-GN cần cải tiến quy trình lập kế hoạch hoạt động và lập kế hiện chính từ đánh giá giữa kỳ như sau: hoạch ngân sách thông qua từng bước thực hiện phương pháp Quản lý ► Mức độ phù hợp - Theo Kết quả; Sự phù hợp Còn thiếu tính phối hợp • Tăng cường phối hợp giữa các chương trình giảm nghèo bằng cách tích giữa các hợp phần của hợp và loại bỏ các điểm chồng chéo khi có thể; các CTMTQG-GN; • Cải thiện hiệu quả xác định đối tượng; phương pháp hỗ trợ • Đẩy mạnh công tác lập kế hoạch duy tu bảo dưỡng (O&M) các công trình Mức độ hoàn thành giảm nghèo theo hướng xây dựng cơ bản; Hiệu quả và các mục tiêu đề ra cung và theo “một công • Cải tiến hợp phần hỗ trợ sản xuất từ các CTMTQG-GN theo hướng phù tính kinh tế thức chung cho tất cả” hợp và dễ tiếp cận hơn; không còn phù hợp cho • Ban hành tài liệu hướng dẫn và phương pháp đào tạo phù hợp hơn để tăng việc giải quyết các thách cường sự tham gia và trao quyền trong quá trình thực hiện chương trình; thức nghèo đói hiện nay. • Giải quyết triệt để thách thức lớn trong công tác nâng cao năng lực thông Chất lượng cung cấp Hiệu quả qua xây dựng một kế hoạch nâng cao năng lực tổng thể cho cán bộ địa dịch vụ xác định đối tượng ► Mức độ hoàn thành phương, để hỗ trợ cho quy trình phân cấp. các mục tiêu đề ra - • Cải tiến và nâng cao chất lượng các hoạt động truyền thông; Trong những năm qua, • Mở rộng phạm vi và chất lượng hệ thống giám sát đánh giá, đồng thời gắn mặc dù tỷ lệ bao phủ đối hệ thống này với cơ chế khuyến khích khen thưởng phù hợp; tượng hưởng lợi đã có nhiều tiến bộ, song vẫn thiếu tính liên kết chặt chẽ • Trong tương lai, chương trình mục tiêu giảm nghèo cần tập trung mạnh vào giữa mục tiêu đặt ra, kế hoạch ngân sách được lập và phân bổ, cũng như các khu vực nghèo nhất (ví dụ như Nghị quyết 30a) và xây dựng các gói hỗ giám sát đánh giá. trợ riêng dựa trên nhu cầu của địa phương, kết hợp với việc triển khai các dự án theo phương thức chi trả trực tiếp có điều kiện. ► Hiệu quả & tính kinh tế - Có sự chồng chéo trong một số hợp phần của các CTMTQG-GN, năng lực thực hiện các dự án ở cấp địa phương còn Các dân tộc thiểu số ở Việt nhiều hạn chế và cần tăng cường hơn nữa sự tham gia của các cấp. Nam và nghèo đói ► Hiệu quả xác định đối tượng - • Năm 2006, tỷ lệ nghèo đói đối Hệ thống xác định đối tượng thiếu linh hoạt với các nhóm dân tộc thiểu số trong điều kiện quy mô, phạm vi rộng và (DTTS) là 52%, còn người không phù hợp với bối cảnh hiện nay - khi Kinh - Hoa là 10%. mà tình trạng người dân thoát nghèo rồi lại • Các nhóm DTTS chiếm14,6% tái nghèo diễn ra thường xuyên. dân số, nhưng chiếm 47% tổng số người nghèo năm ► Chất lượng cung cấp dịch vụ - 2006 và trên 50% tổng số Mặc dù người hưởng lợi đánh giá cao sự người nghèo năm 2008. hỗ trợ của các chương trình, đặc biệt hỗ trợ • Các nhóm DTTS đang sống về cơ sở hạ tầng, y tế và giáo dục, nhưng trong các ‘túi’ nghèo ở những vẫn còn rất nhiều cơ hội có thể cải tiến hơn vùng miền núi. nữa, đặc biệt về chất lượng dịch vụ, sự • Tỷ lệ nghèo của các nhóm tham gia của người dân và cách thức DTTS đặc biệt cao ở những truyền thông. nh: Matthew Dakin vùng cao phía Bắc và Cao nguyên miền Trung. nh: Long Nguy n
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright - Bài thực hành số 3
36 p | 410 | 110
-
ĐÁNH GIÁ GIỮA KỲ CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA GIẢM NGHÈO, GIAI ĐOẠN 2006 - 2008
69 p | 108 | 14
-
Đánh giá Giữa kỳ Chương trình Mục tiêu Quốc gia Giảm nghèo và Chương trình 135-II giai đoạn 2006-2008
18 p | 140 | 10
-
Đánh giá Giữa kỳ Chương trình Mục tiêu Quốc gia Giảm nghèo và Chương trình 135-II, giai đoạn 2006-2008
18 p | 108 | 10
-
NHÌN LẠI QUÁ KHỨ ĐỐI MẶT THÁCH THỨC MỚI - ĐÁNH GIÁ GIỮA KỲ CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA GIẢM NGHÈO, GIAI ĐOẠN 2006 - 2008
69 p | 111 | 9
-
ĐÁNH GIÁ NHANH THỰC TRẠNG VÀ XÁC ĐỊNH NHU CẦU NÂNG CAO NĂNG LỰC CỦA CÁC ĐỐI TÁC LIÊN QUAN TRONG THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG VÌ SỰ SỐNG CÒN VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ TẠI 3 TỈNH
76 p | 118 | 9
-
Triển khai Kế hoạch thực hiện tuyên bố chung và chương trình khung về hợp tác, sẵn sàng ứng phó SCTD vùng Vịnh Thái Lan theo Quyết định số 1278/QĐ-TTg
38 p | 85 | 8
-
Kỹ năng của người lao động nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp - góc nhìn từ khảo sát của ngân hàng thế giới tại Việt Nam
13 p | 28 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn