intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đánh giá sự hài lòng của người bệnh ung thư và gia đình người bệnh khi tham gia dịch vụ chăm sóc giảm nhẹ của bệnh viện

Chia sẻ: Ni Ni | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

118
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của bài viết nhằm đánh giá nhu cầu, cách tiếp nhận chương trình CSGN nói chung cho NB ung thư và sự hài lòng của NB, thân nhân NB, người nuôi bệnh đối với nhân viên thăm gia công tác CSGN tại nhà của Bệnh viện Ung bướu, Thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đánh giá sự hài lòng của người bệnh ung thư và gia đình người bệnh khi tham gia dịch vụ chăm sóc giảm nhẹ của bệnh viện

TẠP CHÍ Y - DƢỢC HỌC QUÂN SỰ SỐ PHỤ TRƢƠNG 2014<br /> <br /> ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƢỜI BỆNH UNG THƢ<br /> VÀ GIA ĐÌNH NGƢỜI BỆNH KHI THAM GIA DỊCH VỤ<br /> CHĂM SÓC GIẢM NHẸ CỦA BỆNH VIỆN<br /> Nguyễn Minh Hùng*<br /> TÓM TẮT<br /> Khảo sát (phỏng vấn) trực tiếp 390 người bệnh (NB) ung thư và người nhà NB sử dụng dịch<br /> vụ chăm sóc giảm nhẹ (CSGN) của bệnh viện cho thấy: CSGN là một công việc không thể thiếu<br /> trong việc phòng chống và điều trị ung thư, 50,8% bệnh nhân được tư vấn thường xuyên và<br /> 77,9% hài lòng cho thấy: tư vấn là cần thiết và có lợi cho người bệnh (80,0%), đôi khi hỗ trợ<br /> tâm lý; NB muốn biết về nguyên nhân mắc bệnh (76,4%); sự hài lòng của NB/gia đình NB đối<br /> với đội CSGN chiếm tỷ lệ rất cao (85,0 - 100%).<br /> * Từ khoá: Chăm sóc giảm nhẹ; Tư vấn; Hỗ trợ tâm lý; Sự hài lòng.<br /> <br /> Evaluation of Satisfaction of Cancer Patients and<br /> Their Family in Hospital Palliative Care Services<br /> SUMMARY<br /> Survey (interview) directly 390 cancer patients and their family who used hospital palliative<br /> care services, the results showed that:<br /> Palliative care is an indispensable work in the prevention and treatment of cancer, regular<br /> counseling patients (50.8%) and satisfaction with up to 77.9%, showed the consultation is<br /> necessary and beneficial for patient, (80.0%), sometimes just psychological support, patients<br /> wanted to know the cause of diseases accounted for 76.4%, satisfaction of patient/patient<br /> family for palliative care team was so high (> 90%).<br /> * Key words: Palliative care; Consultation; Psychological support; Satisfaction.<br /> <br /> ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Chăm sóc giảm nhẹ là phương pháp<br /> tiếp cận nhằm cải thiện chất lượng cuộc<br /> sống cho NB và thân nhân NB, đối mặt<br /> với những vấn đề đi kèm đe dọa đến tính<br /> mạng của NB thông qua các phương tiện<br /> để phòng ngừa, giảm đau đớn một cách<br /> nhanh chóng nhất, đánh giá điều trị đau<br /> <br /> và các vấn đề khác như thể xác, tinh thần<br /> và tâm linh. Mục tiêu nghiên cứu: Đánh<br /> giá nhu cầu, cách tiếp nhận chương trình<br /> CSGN nói chung cho NB ung thư và sự<br /> hài lòng của NB, thân nhân NB, người<br /> nuôi bệnh đối với nhân viên thăm gia<br /> công tác CSGN tại nhà của Bệnh viện<br /> Ung bướu, Thành phố Hồ Chí Minh.<br /> <br /> * Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh<br /> Người phản hồi (Corresponding): Nguyễn Minh Hùng (bsnguyenminhhung@yahoo.com.vn)<br /> Ngày nhận bài: 24/01/ 2014; Ngày phản biện đánh giá bài báo: 13/02/2014<br /> Ngày bài báo được đăng: 27/02/2014<br /> <br /> 41<br /> <br /> TẠP CHÍ Y - DƢỢC HỌC QUÂN SỰ SỐ PHỤ TRƢƠNG 2014<br /> <br /> ĐỐI TƢỢNG VÀ PHƢƠNG PHÁP<br /> NGHIÊN CỨU<br /> <br /> - Nội dung nghiên cứu: nhu cầu về<br /> CSGN gồm: tư vấn, hỗ trợ về tâm lý, tiếp<br /> nhận thông tin và thái độ hài lòng của<br /> NB/thân nhân NB/người chăm sóc chính<br /> đối với đội CSGN tại nhà của Bệnh viện<br /> Ung bướu, TP. HCM.<br /> <br /> 1. Đối tƣợng nghiên cứu.<br /> Nhóm 1: 390 NB, thân nhân hay người<br /> chăm sóc chính NB. Đây là nhóm đối<br /> tượng được phỏng vấn nhằm xác định<br /> nhu cầu của NB về CSGN.<br /> <br /> - Cỡ mẫu nghiên cứu: áp dụng công<br /> thức ước lượng một tỷ lệ trong điều tra<br /> cắt ngang:<br /> p.q<br /> n = z2( 1- /2 )<br /> d2<br /> Trong đó:<br /> <br /> Nhóm 2: tất cả NB được xác định ung<br /> thư giai đoạn cuối, có 120 người nằm<br /> điều trị tại Khoa CSGN (phiếu tham gia<br /> khảo sát sau mỗi lần thăm khám ít nhất<br /> 1 lần và nhiều nhất 5 lần, tổng cộng 320<br /> phiếu) của Bệnh viện Ung bướu, TP. HCM<br /> từ 9 - 2011 đến 5 - 2013 với điều kiện NB<br /> xin nhận được cung cấp dịch vụ CSGN<br /> tại nhà, địa chỉ tại TP. HCM trong vòng bán<br /> kính 10 km tính từ Bệnh viện Ung bướu.<br /> <br /> Z: trị số từ phân phối chuẩn (với độ tin<br /> cậy 95%, ta có z = 1,96).<br /> : xác suất sai lầm loại I (0,05).<br /> d: sai số cho phép (0,05).<br /> p: trị số mong muốn của tỷ lệ. Do chưa<br /> có nghiên cứu nào thực hiện khảo sát<br /> nhu cầu về CSGN NB ung thư, do đó chọn<br /> p = 0,5.  n = (1,962 x 0,52)/0,052 = 384.<br /> <br /> 2. Phƣơng pháp nghiên cứu.<br /> - Nghiên cứu mô tả cắt ngang thông<br /> qua phỏng vấn trực tiếp các đối tượng<br /> nghiên cứu bằng bộ câu hỏi được thiết<br /> kế sẵn.<br /> <br /> Kết quả nghiên cứu xử lý bằng phần<br /> mềm SPSS 20.<br /> <br /> KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br /> Bảng 1: Tư vấn của nhân viên y tế trong quá trình điều trị (n = 390).<br /> Mức độ thường xuyên (%)<br /> 1: thường xuyên;<br /> 2: thỉnh thoảng;<br /> 3: hiếm khi;<br /> 4: không bao giờ.<br /> <br /> Néi dung<br /> t- vÊn<br /> <br /> Mức độ hài lòng (%)<br /> 1: rất hài lòng;<br /> 2: hài lòng;<br /> 3: bình thường;<br /> 4: không hài lòng;<br /> 5: rất không hài lòng<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4<br /> <br /> 5<br /> <br /> Về bệnh tật<br /> <br /> 50,8<br /> <br /> 49,2<br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> <br /> 77,9<br /> <br /> 22,1<br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> <br /> Chế độ điều trị<br /> <br /> 51,5<br /> <br /> 48,5<br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> <br /> 78,5<br /> <br /> 21,5<br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> <br /> Triệu chứng có thể<br /> gặp và cách giả quyết<br /> <br /> 23,1<br /> <br /> 61,5<br /> <br /> 15,4<br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> <br /> 66,4<br /> <br /> 33,3<br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> <br /> 9<br /> <br /> 43,8<br /> <br /> 47,2<br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> <br /> 19,2<br /> <br /> 80,8<br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> <br /> 2,3<br /> <br /> 47,2<br /> <br /> 50,5<br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> <br /> 57,2<br /> <br /> 42,8<br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> <br /> Dinh dưỡng<br /> Chăm sóc<br /> <br /> 43<br /> <br /> TẠP CHÍ Y - DƢỢC HỌC QUÂN SỰ SỐ PHỤ TRƢƠNG 2014<br /> <br /> - Tư vấn về bệnh tật và chế độ điều trị: ở mức độ thường xuyên (50,8% và 51,5%),<br /> thỉnh thoảng (49,2% và 48,5%), hài lòng (77,0% và 78,5%).<br /> - Tư vấn về triệu chứng bệnh: chủ yếu ở mức thỉnh thoảng (61,5%) và hài lòng<br /> (66,4%).<br /> - Tư vấn về dinh dưỡng và chăm sóc: mức độ thường xuyên rất thấp (9,0% và<br /> 2,3%), thỉnh thoảng (43,8% và 47,2%); bình thường (80,8% và 42,8%).<br /> <br /> Biểu 1: Tỷ lệ NB được hỗ trợ tâm lý (n = 390).<br /> Phần lớn (86%) NB thỉnh thoảng mới được hỗ trợ tâm lý.<br /> Bảng 2: Thông tin NB cần được cung cấp (n = 390).<br /> <br /> Những thông tin<br /> mà NB và người<br /> nhà NB cần biết<br /> <br /> Cung cÊp th«ng tin<br /> <br /> n<br /> <br /> TỶ LỆ %<br /> <br /> Thông tin về bệnh đang mắc<br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> <br /> Nguyên nhân mắc bệnh<br /> <br /> 76,4<br /> <br /> 298<br /> <br /> Biểu hiện, triệu chứng ở các giai đoạn<br /> <br /> 83,8<br /> <br /> 327<br /> <br /> Cách chăm sóc NB<br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> <br /> Các loại thuốc điểu trị và tác dụng phụ<br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> <br /> Tiên lượng bệnh, khả năng chữa khỏi, kéo dài<br /> cuộc sống<br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> <br /> Khác<br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> <br /> Thông tin về nguyên nhân mắc bệnh<br /> và biểu hiện triệu chứng các giai đoạn<br /> được người bệnh và người nhà NB cần<br /> biết và quan tâm (76,4% và 83,8%). Các<br /> thông tin khác họ đều không quan tâm.<br /> <br /> * Mức độ hài lòng về thông tin, giáo<br /> dục - truyền thông phòng chống ung thư<br /> hiện nay (n = 390):<br /> Rất hài lòng: 19 NB (4,9%); bình thường:<br /> 243 BN (62,3%); không hài lòng: 109 NB<br /> (27,9%); rất không hài lòng: 0 NB. 62,3%<br /> người được phòng vấn không hài lòng về<br /> <br /> 44<br /> <br /> TẠP CHÍ Y - DƢỢC HỌC QUÂN SỰ SỐ PHỤ TRƢƠNG 2014<br /> <br /> thông tin, giáo dục truyền thông phòng rất hài lòng chiếm tỷ lệ ngang nhau và<br /> chống ung thư hiện nay. Tỷ lệ hài lòng và rất thấp (4,9%).<br /> Bảng 3: Sự hài lòng của người bệnh về dịch vụ CSGN tại nhà (n = 320).<br /> NỘI DUNG<br /> <br /> RẤT TỐT<br /> (%)<br /> <br /> TỐT<br /> (%)<br /> <br /> CHƯA<br /> TỐT<br /> <br /> Nhân viên khoa CSGN phổ biến cặn kẽ cho NB và gia đình những<br /> thông tin cần thiết khi tham gia dịch vụ CSGN tại nhà<br /> <br /> 92,8<br /> <br /> 7,2<br /> <br /> 0<br /> <br /> Bác sỹ và điều dưỡng giải thích thấu đáo những vần đề liên quan<br /> đến NB: tình trạng bệnh lý, điều trị, chăm sóc và những vần đề liên<br /> quan về mặt xã hội<br /> <br /> 87,8<br /> <br /> 12,2<br /> <br /> 0<br /> <br /> Đội nhóm CSGN giúp đỡ NB và gia đình trong việc đánh giá bệnh,<br /> cách chăm sóc, tư vấn chia sẻ với gia đình những vần đề về xã<br /> hội, tâm linh<br /> <br /> 89,7<br /> <br /> 10,3<br /> <br /> 0<br /> <br /> Đội nhóm CSGN giải thích và động viên NB, gia đình trước, trong<br /> và sau khi làm các thủ thuật cho NB<br /> <br /> 85<br /> <br /> 15<br /> <br /> 0<br /> <br /> Đội nhóm CSGN công khai thuốc và hướng dẫn cách sử dụng<br /> thuốc cho gia đình và NB<br /> <br /> 87,8<br /> <br /> 12,2<br /> <br /> 0<br /> <br /> Đội nhóm CSGN có lời nói, cử chỉ thái độ thân thiện với NB và gia<br /> đình.<br /> <br /> 98,1<br /> <br /> 1,9<br /> <br /> 0<br /> <br /> Đội nhóm CSGN biết lắng nghe, chia sẻ tâm tư tình cảm với NB và<br /> gia đình<br /> <br /> 97,8<br /> <br /> 2,2<br /> <br /> 0<br /> <br /> Các thủ tục hành chính của khoa và bệnh viện thuận tiện không<br /> gây phiền hà và không làm mất nhiều thời gian chờ đợi của gia<br /> đình<br /> <br /> 93,4<br /> <br /> 6,6<br /> <br /> 0<br /> <br /> Các nhân viên y tế hợp tác tốt với nhau trong suốt quá trình điều<br /> trị, chăm sóc NB<br /> <br /> 100<br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> <br /> NB và gia đình hài lòng với công tác CSGN tại nhà của nhân viên y<br /> tế trong thời gian tham gia dịch vụ chăm sóc tại nhà<br /> <br /> 98,4<br /> <br /> 1,6<br /> <br /> 0<br /> <br /> NB và người nhà NB hài lòng với những nội dung của dịch vụ CSGN tại nhà (85%<br /> đến 100%). Không có tỷ lệ nào cho là chưa tốt.<br /> BÀN LUẬN<br /> 1. Nhu cầu tƣ vấn của nhân viên y tế<br /> trong quá trình điều trị.<br /> Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra: công tác<br /> tư vấn cho NB ung thư trong quá trình<br /> điều trị rất cần thiết [1]. Kết quả nghiên<br /> cứu của chúng tôi cho thấy: tư vấn bệnh<br /> <br /> thường xuyên 50,8%, thỉnh thoảng 49,2%<br /> và độ hài lòng lên đến 77,9%. Tương tự,<br /> các yếu tư vấn khác như: chế độ điều trị,<br /> triệu chứng nặng có thể gặp và cách giải<br /> quyết, cách chăm sóc NB, số lần từ thỉnh<br /> thoảng đến thường xuyên chiếm 51,5%<br /> và độ hài lòng của NB tỷ lệ thuận với số<br /> lần tư vấn. Đây cũng là nhu cầu thiết yếu<br /> <br /> 8<br /> <br /> TẠP CHÍ Y - DƢỢC HỌC QUÂN SỰ SỐ PHỤ TRƢƠNG 2014<br /> <br /> của NB [2]. Riêng về dinh dưỡng, mức độ<br /> tư vấn chủ yếu thỉnh thoảng và ít (91,0%),<br /> đây là vấn đề cần xem xét một cách<br /> nghiêm túc, vì chế độ dinh dưỡng cho<br /> bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối cần<br /> phải quan tâm đặc biệt [2, 4].<br /> 2. Nhu cầu hỗ trợ về tâm lý.<br /> Chăm sóc giảm nhẹ không chỉ kiểm<br /> soát đau cho NB, mà còn nâng đỡ về tinh<br /> thần, do đó hỗ trợ về tâm lý là yếu tố<br /> không thể thiếu trong quá trình chăm sóc<br /> NB ung thư [1]. Kết quả nghiên cứu của<br /> chúng tôi cho thấy sự hỗ trợ về tâm lý<br /> cho NB không được nhiều (80%), thỉnh<br /> thoảng được hỗ trợ tâm lý, do vậy độ hài<br /> lòng của NB không cao. Tỷ lệ NB không<br /> quan tâm lên đến 90%, điều này có thể lý<br /> giải, một là: công tác tư vấn tâm lý chưa<br /> được chú trọng, chưa có cách nhìn toàn<br /> diện về CSGN; hai là: lực lượng tham gia<br /> công tác hỗ trợ về tâm lý còn quá “mỏng”.<br /> Do vậy, nhiều nghiên cứu chỉ ra: khi thực<br /> hành CSGN cho NB, người tham gia công<br /> tác này cần được tập huấn về tâm lý để<br /> hỗ trợ cho NB [1, 3].<br /> 3. Nhu cầu tiếp nhận thông tin.<br /> Kết quả nghiên cứu cho thấy, rất nhiều<br /> NB muốn biết nguyên nhân bệnh (76,4%),<br /> biểu hiện lâm sàng và triệu chứng bệnh<br /> các giai đoạn (83,8%). Những nhu cầu<br /> này cho thấy, đa số NB quan tâm đến<br /> bệnh tật. Kết quả của chúng tôi tương tự<br /> nghiên cứu của Vũ Thị Phương [3]. Về<br /> cách thức tiếp nhận thông tin: 62,3% NB<br /> hài lòng ở mức độ bình thường về thông<br /> tin liên quan đến sức khỏe - y tế qua hình<br /> thức phim phóng sự hay các buổi tọa<br /> đàm với chuyên gia. Thực tế, việc bùng<br /> nổ thông tin như hiện nay để gửi đi thông<br /> <br /> điệp có liên quan đến vấn đề sức khỏe và<br /> chọn lựa phương pháp truyền thông thích<br /> hợp đến cộng đồng là vấn đề cần cân nhắc.<br /> 4. Độ hài lòng của NB/gia đình NB<br /> đối với đội CSGN tại nhà.<br /> Nhân viên khoa CSGN phổ biến cặn<br /> kẽ cho NB và gia đình NB những thông<br /> tin cần thiết khi tham gia dịch vụ CSGN<br /> tại nhà rất tốt (92,8%), những vấn đề liên<br /> quan về mặt xã hội, tâm lý của NB trong<br /> giai đoạn cuối với tỷ lệ hài lòng rất tốt<br /> 87,8%, đây là công việc giúp cho NB dÔ<br /> dàng hợp tác trong công tác. Chăm sóc<br /> tại nhà giai đoạn cuối với diễn tiến bệnh<br /> tật hàng ngày, thay đổi tâm lý phức tạp,<br /> do đó, cần có sự hợp tác tích cực giữa<br /> NB, người nhà NB với đội CSGN [4]. Đội<br /> nhóm CSGN tại nhà giúp đỡ NB và gia<br /> đình trong việc đánh giá bệnh, hướng dẫn<br /> cách chăm sóc tư vấn, chia sẽ với gia<br /> đình những vấn đề xã hội tâm lý và tâm<br /> linh (tỷ lệ rất hài lòng 89,7%). Mức độ hài<br /> lòng của NB đối với đội nhóm CSGN qua<br /> các công việc: có giải thích động viên NB,<br /> gia đình NB trước, trong và sau khi làm<br /> các kỹ thuật, thủ thuật 85%, công khai<br /> thuốc và hướng dẫn cách sử dụng thuốc<br /> rất rõ ràng 87,0%, có lời nói, cử chỉ, thái<br /> độ tốt, tạo mối thân thiện với NB/gia đình<br /> NB 97,8%. Hài lòng với các thủ tục hành<br /> chính của khoa và bệnh viện 98,1%, nhân<br /> viên y tế hợp tác tốt với nhau trong suốt<br /> quá trình điều trị, chăm sóc NB 98,8%,<br /> đây là việc làm không thể thiếu của các<br /> chuyên gia trong dịch vụ CSGN, cần phải<br /> có sự trao đổi, bàn bạc với chuyên gia<br /> <br /> 46<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2