Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 23 * Số 2 * 2019<br />
<br />
<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH KHÁM NGOẠI TRÚ<br />
TẠI TRUNG TÂM Y TẾ THÀNH PHỐ TÂY NINH NĂM 2018<br />
Cao Lập Đức*, Tô Gia Kiên**<br />
TÓM TẮT<br />
Đặt vấn đề: Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc người bệnh luôn là mục tiêu cao nhất của ngành y<br />
tế. Một trong những cách hiện đại nhất nhằm đánh giá chất lượng dịch vụ chăm sóc y tế là đo lường của ý<br />
kiến người bệnh.<br />
Mục tiêu: Xác định tỉ lệ hài lòng của người bệnh khám ngoại trú về dịch vụ khám chữa bệnh tại Trung tâm<br />
y tế Thành Phố Tây Ninh năm 2018 và các yếu tố liên quan đến sự hài lòng người bệnh.<br />
Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang mô tả trên 340 người bệnh khám ngoại<br />
trú tại Trung tâm y tế Thành phố Tây Ninh từ tháng 4 đến tháng 7 năm 2018. Nghiên cứu sử dụng kỹ thuật<br />
chọn mẫu thuận tiên chọn tất cả những đối tượng đủ tiêu chuẩn đưa vào nghiên cứu. Công cụ thu thập số liệu<br />
dựa vào bộ câu hỏi tự điền “Khảo sát ý kiến người bệnh khám ngoại trú” của Bộ Y tế và bộ câu hỏi ngắn<br />
HowRwe.<br />
Kết quả: tỉ lệ hài lòng chung là 41,2%, tỉ lệ khả năng đáp ứng mong đợi là 83,5%. Tìm thấy mối liên quan<br />
giữa sự hài lòng chung với số lần khám, tên phòng khám. Có mối tương quan thuận từ trung bình đến mạnh của<br />
bộ câu hỏi Howrwe với bộ câu hỏi của Bộ Y tế.<br />
Kết luận: tỉ lệ hài lòng tương đối thấp 41,2%, nhiều nội dung ở cơ sở vật chất và thời gian chờ đợi làm thủ<br />
tục có tỉ lệ hài lòng thấp cần có biện pháp khắc phục. Tìm thấy mối liên quan giữa sự hài lòng chung với số lần<br />
khám, tên phòng khám. Cần có nhiều nghiên cứu khác nhằm đánh giá khả năng sử dụng của bộ câu hỏi ngắn<br />
HowRwe.<br />
Từ khóa: sự hài lòng, HowRwe, Bộ Y tế, Trung tâm y tế, TP Tây Ninh<br />
ABSTRACT<br />
OUTPATIENT SATISFACTION ASSESSMENT AT TAY NINH CITY MEDICAL CENTER IN 2018<br />
Cao Lap Duc, To Gia Kien<br />
* Ho Chi Minh City Journal of Medicine * Supplement of Vol. 23 - No 2- 2019: 44-50<br />
Background: Improving the quality of patient care is always the highest goal of the healthcare sector. One of<br />
the most modern ways to assess the quality of health care services is to measure the opinion of the patients.<br />
Objectives: To determine the rate of outpatient’s satisfaction on medical examination and treatment service<br />
at Medical Center in Tay Ninh city in 2018 and factors related to patient satisfaction.<br />
Subjects and Methods: A cross-sectional study of 340 outpatients at Medical Center in Tay Ninh City<br />
from April to July 2018.The convenience sampling technique was applied to select all eligible subjects for the<br />
study. Data collection tool based on Ministry of Health’s self-reported questionnaire named "Outpatient opinion<br />
survey” and HowRwe short questionnaire.<br />
Result: The overall satisfaction rate for the medical examination and treatment service of the center was<br />
41.2%, the proportion of the ability to meet expectations was 83.5%. The general satisfaction was associated with<br />
the number of visits and the name of the clinic. There was a moderate to strong positive correlation between the<br />
*Khoa Y tế công cộng, Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh<br />
**Bộ môn Tổ chức –Quản lý y tế, Khoa Y tế công cộng, Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh<br />
Tác giả liên lạc: BS. Cao Lập Đức ĐT: 0399119114 Email: caolapduc1994@gmail.com<br />
44 Chuyên Đề Y Tế Công Cộng<br />
Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 23 * Số 2 * 2019 Nghiên cứu Y học<br />
<br />
Howrwe Questionnaire and the Ministry of Health Questionnaire.<br />
Conclusion: The satisfaction rate was relatively low, at 41.2%. Many contents of the facility and waiting<br />
time for procedures with low satisfaction needed to have solution to improve. The relationship between general<br />
satisfaction and background information such as number of visits, clinic name was found. More researches is<br />
needed to assess the usability of the HowRwe short questionnaire.<br />
Keywords: satisfaction, HowRwe, Ministry of Health, Medical Center, Tay Ninh City<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ Thành phố Tây Ninh năm 2018”, kết quả nghiên<br />
Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc cứu sẽ cung cấp bằng chứng phản ánh thực<br />
người bệnh luôn là mục tiêu cao nhất của ngành trạng chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe của<br />
y tế. Đặc biệt trong những năm gần đây, từ cơ sở y tế qua đánh giá trực tiếp của người bệnh.<br />
chính sách xã hội hóa y tế tạo điều kiện cho hàng Từ đó, trung tâm sẽ đưa ra những giải pháp điều<br />
loạt loại hình dịch vụ y tế ra đời và phát triển. chỉnh phù hợp, hướng đến nâng cao chất lượng<br />
Một trong những cách hiện đại nhất nhằm đánh dịch vụ khám chữa bệnh.<br />
giá chất lượng dịch vụ chăm sóc y tế là đo lường PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br />
của ý kiến người bệnh. Nghiên cứu cắt ngang được tiến hành ở<br />
Sự hài lòng của NB được định nghĩa là đánh những người bệnh trên 18 tuổi đang điều trị<br />
giá chủ quan của dịch vụ y tế nhận được theo ngoại trú tại Trung tâm y tế Thành phố Tây<br />
mong muốn của khách hàng (11). Nó là một tiêu Ninh. Nghiên cứu sử dụng kỹ thuật chọn mẫu<br />
chí quan trọng để đánh giá chất lượng của các thuận tiện tất cả những đối tượng đủ tiêu chuẩn<br />
dịch vụ chăm sóc y tế (7,8). Từ năm 1996, đánh giá đưa vào nghiên cứu trong thời gian từ tháng 4<br />
sự hài lòng của người bệnh là bắt buộc đối với đến tháng 7 năm 2018. Tiêu chí chọn vào là<br />
tất cả các bệnh viện ở Pháp. những người bệnh từ 18 tuổi trở lên đến khám<br />
Tại Việt Nam, sự hài lòng người bệnh được và điều trị ngoại trú tại trung tâm y tế thành phố<br />
Bộ Y tế ngày càng quan tâm và đẩy mạnh việc Tây Ninh. Người bệnh có khả năng giao tiếp,<br />
thực hiện tại các cơ sở y tế thông qua Quyết định hiểu được mục đích nghiên cứu và đồng ý tham<br />
số 2151/QĐ-BYT ngày 04/6/2015 của Bộ trưởng gia nghiên cứu. Tiêu chí loại ra là những người<br />
Bộ Y tế phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện bệnh mù chữ, người đang bị liệt, bị bệnh về mắt,<br />
“Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán người trong trạng thái không ổn định về tâm<br />
bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. thần kinh, không đủ tỉnh táo, minh mẫn để trả<br />
Các cơ sở y tế không ngừng nâng cao chất lượng lời câu hỏi phỏng vấn, người bệnh là nhân viên<br />
khám, chữa bệnh, tinh thần thái độ phục vụ hay người thân nhân viên trung tâm y tế. Những<br />
người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm(1). người đồng ý tham gia nghiên cứu sẽ được giải<br />
Trung tâm y tế Thành phố Tây Ninh là nơi thích rõ ràng mục đích của nghiên cứu và tính<br />
thăm khám chăm sóc sức khỏe cho nhiều người bảo mật thông tin cá nhân của những người<br />
dân trong địa bàn thành phố và các huyện lân tham gia.<br />
cận, với lượt khám bệnh hơn 300 lượt người Công cụ thu thập là bộ câu hỏi tự điền<br />
bệnh khám ngoại trú mỗi ngày và có xu hướng được soạn sẵn, bao gồm các phần thông tin cá<br />
gia tăng. Trong chiến lược cạnh tranh giữa nhân, đánh giá việc sử dụng dịch vụ y tế và bộ<br />
những nhà cung cấp dịch vụ y tế, sự đánh giá câu hỏi ngắn HowRwe. Các thông tin cá nhân<br />
hài lòng người bệnh ngoại trú tại Trung tâm y tế gồm có giới tính, năm sinh, tuổi, nhóm tuổi<br />
Thành phố Tây Ninh là thật sự cần thiết. Vì vậy, (50 tuổi), nghề<br />
chúng tôi thực hiện nghiên cứu “Đánh giá sự hài nghiệp (nông dân, công nhân, kinh doanh, nội<br />
lòng người bệnh khám ngoại trú tại Trung tâm y tế trợ, cán bộ viên chức, khác), học vấn cao nhất<br />
<br />
<br />
<br />
Chuyên Đề Y Tế Công Cộng 45<br />
Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 23 * Số 2 * 2019<br />
<br />
(cấp 1, cấp 2, cấp 3, trên cấp 3), tình trạng hôn (khi có ≥ 20% giá trị vọng trị nhỏ hơn 5 hoặc có ít<br />
nhân (độc thân, kết hôn/sống như vợ chồng, ly nhất 1 giá trị vọng trị nhỏ hơn 1) với ngưỡng ý<br />
dị/góa), ước tính khoảng cách từ nhà đến nghĩa khi p