TRƯỜNG THPT CHUYÊN<br />
NGUYỄN HUỆ<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM THI THỬ LẦN 1 VÀO LỚP 10<br />
NĂM HỌC 2017 – 2018<br />
Môn thi: TOÁN<br />
(Dành cho hệ chuyên Toán và chuyên Tin)<br />
<br />
BÀI<br />
I<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
<br />
Ý<br />
<br />
ĐIỂM<br />
2,0<br />
<br />
1<br />
<br />
Chứng minh rằng: n 8n 2017 không chia hết cho 9, n <br />
2<br />
<br />
Nếu n 1 mod 9 <br />
<br />
1,0<br />
0,5<br />
<br />
n2 8n 2017 6 mod 9 <br />
n2 8n 2017 9<br />
Nếu n 1 mod 9 <br />
<br />
0,5<br />
<br />
n3 1 mod 9 n3 1 9<br />
<br />
n 1 n 2 n 1 9 n 2 n 1 9<br />
n 2 8n 2017 9<br />
2<br />
<br />
Tính giá trị biểu thức P <br />
<br />
a<br />
<br />
b c<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
b<br />
<br />
c a<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
1,0<br />
<br />
c<br />
<br />
a b<br />
<br />
2<br />
<br />
.<br />
0,5<br />
<br />
b<br />
c 1<br />
1<br />
1 <br />
a<br />
Ta có <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
0<br />
b c c a a b b c c a a b <br />
<br />
<br />
<br />
a<br />
<br />
b c <br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
P <br />
<br />
<br />
<br />
b<br />
<br />
c a<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
c<br />
<br />
a b<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
a<br />
c b<br />
b c c a a b <br />
<br />
b<br />
ac<br />
c<br />
ba<br />
<br />
0<br />
c a b c a b a b b c c a <br />
<br />
ac ab ab bc bc ca<br />
0 P0<br />
b c c a a b <br />
<br />
0,5<br />
<br />
II<br />
<br />
3,0<br />
1<br />
<br />
Giải phương trình sau: x 3x 2 x 3 x 2 x 2 x 3<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
1,5<br />
0,5<br />
1,0<br />
<br />
Điều kiện: x 2<br />
Bình phương 2 vế ta được:<br />
x 2 2 x 5 x 2 3x 5<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
x 2<br />
<br />
TM <br />
<br />
Tìm các số nguyên x, y thỏa mãn: 7( x y) 3( x 2 xy y 2 ) .<br />
1,5<br />
<br />
x y 0<br />
x y 3<br />
<br />
Ta có: 7 x y 3 x2 xy y 2 0 <br />
<br />
0,5<br />
<br />
x y<br />
3<br />
2<br />
Mặt khác: x xy y x y 3xy x y x y <br />
4<br />
4<br />
3<br />
28<br />
2<br />
7 x y x y x y <br />
x y 9<br />
4<br />
3<br />
x y 0;3;6;9<br />
2<br />
<br />
TH1: x y 0<br />
TH2: x y 3<br />
TH3: x y 6<br />
TH4: x y 9<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
x 0<br />
<br />
y 0<br />
3x 2 9 x 2 0 (loại)<br />
3x 2 18x 22 0 (loại)<br />
x 4 x 5<br />
<br />
<br />
y 5 y 4<br />
<br />
0,5<br />
3,0<br />
<br />
III<br />
1<br />
<br />
Chứng minh tứ giác MEKF là hình chữ nhật<br />
<br />
AEM <br />
Ta có: BFM 90 (góc chắn đường kính)<br />
<br />
KEM KFM 90 (1)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Do O1 E // O2 F EO1M MO2 F 180 M1 M 2 90 EMF 90 (2)<br />
Từ (1) và (2) suy ra MEKF là hình chữ nhật<br />
<br />
2<br />
<br />
Chứng minh DM 2 DA.DB<br />
DA DE<br />
<br />
DA.DB DE.DF<br />
DF DB<br />
DE DM<br />
DEM DMF <br />
<br />
DM 2 DE.DF (4)<br />
DM DF<br />
Từ (3) và (4) suy ra DM 2 DA.DB (ĐPCM)<br />
Ta có: DAE DFB <br />
<br />
0,5<br />
<br />
(3)<br />
<br />
3<br />
<br />
Tìm vị trí của điểm M trên AB sao cho diện tích tam giác KAB lớn<br />
nhất<br />
1<br />
1<br />
1<br />
KA.KB KA2 KB 2 AB 2<br />
2<br />
4<br />
4<br />
B 45 O E AB O E O F<br />
Dấu “=” xảy ra KA KB A1 <br />
1<br />
1<br />
1<br />
2<br />
S KAB <br />
<br />
M là trung điểm của AB<br />
IV<br />
<br />
Tìm giá trị nhỏ nhất của: x2 3xy 4 y 2 .<br />
<br />
1,0<br />
<br />
3 7<br />
7<br />
<br />
Ta có: x 2 3xy 4 y 2 2 y x 2 x 2 <br />
4 16<br />
16<br />
<br />
x 1<br />
<br />
Dấu “ = ” xảy ra <br />
3<br />
y 8<br />
<br />
<br />
V<br />
<br />
Chứng minh trong 55 số bất kì chọn từ tập các số {1,2,…,100 } luôn tồn tại hai số<br />
có hiệu bằng 9.<br />
A là tập các số tự nhiên từ 1 đến 100.<br />
<br />
1,0<br />
<br />
Gọi Ai là tập các số A chia 9 dư i. ( i 0;8 )<br />
Theo nguyên lý Dirichlet trong 55 số bất kì được chọn từ A luôn tồn tại 7 số thuộc<br />
cùng 1 tập Ai<br />
Gọi 7 số đó là a1 a2 ... a7 ai a j 9<br />
Giả sử trong 7 số đó không có số nào có hiệu bằng 9<br />
ai 1 ai 18 a7 a1 6.18 108 . (Mâu thuẫn)<br />
<br />
Vậy trong 7 số đó luôn tồn tại 2 số có hiệu bằng 9 (ĐPCM).<br />
Các chú ý khi chấm:<br />
1) Thí sinh phải lập luận đầy đủ mới cho điểm tối đa.<br />
2) Thí sinh có cách giải đúng, khác với hướng dẫn thì giám khảo vẫn chấm và cho điểm theo số điểm quy<br />
định dành cho câu (hay ý) đó.<br />
3) Vận dụng hướng dẫn chấm chi tiết đến 0,25 điểm nên không làm tròn điểm bài thi.<br />
<br />