intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Điện công nghiệp - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: DA ĐCN-LT12

Chia sẻ: Lê Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

75
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn sinh viên cao đẳng nghề Điện công nghiệp ôn thi tốt nghiệp hiệu quả, mời các bạn sinh viên tham khảo Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Điện công nghiệp - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: DA ĐCN-LT12 sau đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Điện công nghiệp - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: DA ĐCN-LT12

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐÁP ÁN  ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHOÁ 3 (2009 ­ 2012) NGHỀ:  ĐIỆN CÔNG NGHIỆP MÔN THI: LÝ THUYẾT CHUYÊN MÔN NGHỀ       Mã đề thi: DA ĐCN ­ LT 12     Thời gian: 150  Phút Câu Nội dung Điể m 1 Trình bày các chế độ làm việc của động cơ điện 2 Từ nguyên lý phát nóng và nguội lạnh của động cơ điện, người ta  chia ba chế  độ  làm việc của động cơ  tương ứng với ba dạng đồ  thị  phụ tải đặc trưng : Chế độ dài hạn, ngắn hạn, ngắn hạn lặp lại. ­ Chế độ làm việc dài hạn:  0,5 Chế  độ  làm việc khi phụ  tải được duy trì trong thời gian đủ  dài để  nhiệt sai của động cơ  đạt đến giá trị   ổn định (hình 7­1a), giản đồ  0,25 trên biểu thị  đồ  thị  phụ  tải dài hạn không đổi Pc  = f(t) = const và  đường cong nhiệt sai của động cơ với giá trị   đạt đến  ôđ.  Động cơ của các máy như quạt gió, bơm nước, các máy công cụ  cỡ  lớn như máy tiện đứng, máy bào giường, máy cán liên tục… đều làm  việc ở chế độ dài hạn. 0,25 Giản đồ phụ tải (hình 7.1a) ­ Chế độ ngắn hạn: 0,75     Ở chế độ này, thời gian tồn tại của phụ tải đủ ngắn nên nhiệt sai  của động cơ chưa kịp đạt đén giá trị ổn định, còn thời gian không tải  0,5 lại rất dài nên nhiệt sai của động cơ giảm đến không mà chu kỳ  thiếp theo của phụ tải vẫn chưa xuất hiện (hình 7­1b).   Động cơ đóng mở của đập nước, động cơ nâng hạ nhịp cầu giao  thông, động cơ kẹp phôi trong máy cắt gọt kim loại … thường làm  việc ở chế độ này. 0,25 Giản đồ phụ tải (hình 7.1b) 1/5
  2. 0,75 ­ Chế độ ngắn hạn lặp lại:  Đặc điểm của chế độ này là thời gian làm việc (có tải) không đủ cho   nhiệt độ  động cơ  tăng đến giá trị   ổn định, và thời gian nghi cũng   không đủ để cho nhiệt độ động cơ giảm đến nhiệt độ môi trường  ( = 0). Đồ  thị phụ  tải và đường cong nhiệt sai động cơ   ở  chế  độ  này  0,25 được diểu diễn hình 7­1c. Đặc trưng cho đồ  thị  phụ  tải ngắn hạn  lặp lại là độ lớn của phụ tải Pc hoặc Mc và “thời gian đóng điện tương  đối” TĐ hoặc TĐ%:  TĐ = tlv/tck,    TĐ% =  (tlv/tck)% Trong đó : tlv là thời gian làm việc (có tải); tck = tlv + tn thời gian của  chu kỳ, tn thời gian nghỉ . 0,5 Giản đồ phụ tải (hình 7.1c) Trình bày cấu tạo, nguyên lý làm việc và đặc tính bảo vệ của  2 2 cầu chì? + Cấu tạo của cầu chì  0,5 Gồm 2 phần chính:    ­ Dây chảy: Là thành phần chính của cầu chì, được đặt trong vỏ  bằng vật liệu cách điện và được nối với các điện cực, điện cực  được nối với mạch điện qua các dạng tiếp xúc như  liên kết  ốc  vít, bulông, ngàm. Dây chảy thường làm bằng đồng, bạc, thiếc,  chì.  2/5
  3. ­ Vỏ: Có nhiệm vụ cách điện, ngăn chặn không khí nóng khi cầu  chì tác động và là buồng dập hồ  quang. Thường được làm bằng  nhựa cách điện, sứ hay thuỷ tinh.  + Nguyên lý làm việc của cầu chì 0,5 ­ Khi dòng điện đi qua dây chảy lớn hơn dòng điện tới hạn I th,  lượng nhiệt sinh ra chủ  yếu dùng để  đốt nóng dây chảy, đó là  trạng   thái   nóng   chảy   cục   bộ,   làm   dây   chảy   từ   trạng   thái   rắn  chuyển sang mềm, hoá hơi rồi đứt. Cầu  chì sẽ cắt mạch.  + Yêu cầu khi lựa chọn cầu chì - Chọn cầu chì cần thoả mãn các điều kiện sau: 1                                  Uđm CC > Uđm LĐ 0,5 Icc > Itt  Trong đó:   Uđm CC ­ điện áp dịnh mức của cầu chì.  Uđm LĐ ­ điện áp dịnh mức của lưới điện   Icc – dòng điện định mức của dây chảy.   Itt  ­ dòng điện tính toán tương  ứng với công suất tính toán của  phụ tải.        ­ Đối với cầu chì bảo vệ  động cơ  điện ngoài các điều kiện   trên cần thoả mãn điều kiện: 0,5 I cc >  I kd C  Ikđ ­ dòng điện khởi động lớn nhất của tải.  C ­ hằng số phụ thuộc vào chế độ khởi động của tải.  C = 2,5 đối với động cơ có thời gian khởi động bé ( 3 10 s). C = ( 1,6   2) đối với động cơ  có thời gian khởi động lớn (đến  40s). Nêu nội dung nguyên tắc điều khiển truyền động điện theo tốc  3 độ? Nguyên lý hoạt động của mạch mở máy động cơ  điện một  3 chiều kích từ  độc lập có 3 cấp điện trở  phụ  trong mạch phần   ứng theo nguyên  tắc tốc  độ  và  nhận xét  về  nguyên tắc  điều   khiển này?  Nội dung nguyên tắc   đi   ều khiển truyền động điện theo tốc độ   0,25      Tốc độ  quay trên trục động cơ  hay của cơ  cấu chấp hành là một   thông số đặc trưng quan trọng xác định trạng thái của hệ thống truyền  động điện. Do vậy, người ta dựa vào thông số  này để điều khiển sự  làm việc của hệ thống. Lúc này mạch điều khiển phải có phần tử thụ  cảm được chính xác tốc độ làm việc của động cơ  ­ gọi là rơle tốc  độ. Khi tốc độ đạt được đến những trị số ngưỡng đã đặt thì rơle tốc  3/5
  4. độ sẽ phát tín hiệu đến phần tử chấp hành để chuyển trạng thái làm   việc của hệ thống truyền động điện đến trạng thái mới yêu cầu. Nguyên lý hoạt động của mạch mở máy động cơ điện một chiều kích   2,5 từ độc lập có 3 cấp điện trở phụ trong mạch phần ứng  Để làm các phần tử kiểm tra tốc độ, ở đây ta dùng các côngtăctơ gia  0,25 tốc 1G, 2G và 3G có cuộn dây mắc trực tiếp vào 2 đầu phần  ứng   động cơ, nó tiếp thụ được điện áp tỷ  lệ với tốc độ  động cơ  với sai   lệch nhỏ.  Hoạt động của sơ  đồ: Sau khi  ấn nút mở  máy M, côngtăctơ  Đg có  0,25 điện đóng mạch phần ứng động cơ vào nguồn qua 3 điện trở phụ r1, r2  và r3. Động cơ gia tốc trên đường đặc tính cơ (1). 0,25       Khi tốc độ động cơ đạt đến trị số ω 1 điện áp trên 2 đầu côngtăctơ  1G đạt trị số hút U1, do đó 1G hút, loại trừ điện trở r1, động cơ sẽ  0,25 chuyển sang gia tốc trên đường đặc tính cơ (2).        Khi tốc độ động cơ đạt đến trị số ω2(ω 2 > ω 1) điện áp trên 2 đầu  côngtăctơ 2G đạt trị số hút U2, do đó 2G hút, loại trừ tiếp điện trở r2,  0,25 động cơ sẽ chuyển sang gia tốc trên đường đặc tính cơ (3).         Khi  tốc độ động cơ đạt đến trị số ω 3(ω 3 > ω 2) điện áp trên 2  đầu côngtăctơ 3G đạt trị số hút U3, do đó 3G hút, điện trở r3 bị ngắn  mạch, động cơ sẽ chuyển sang gia tốc trên đường đặc tính cơ tự  nhiên, cho đến điểm làm việc ổn định.  ­ Sơ đồ mạch động lực & Sơ đồ mạch điều khiển 0,75 ­ Đặc tính cơ 0,25 ­ Đặc tính tải 0,25 Nhận xét về điều khiển truyền động điện theo nguyên tắc tốc độ   0,25 4/5
  5. Ưu điểm là đơn giản và rẻ tiền, thiết bị có thể là côngtăctơ mắc  trực tiếp vào phần ứng động cơ không cần thông qua rơle. Nhược  điểm là thời gian mở máy và hãm máy phụ thuộc nhiều vào mômen  cản MC, quán tính J, điện áp lưới U và điện trở cuộn dây côngtăctơ.  Các côngtăctơ gia tốc có thể không làm việc vì điện áp lưới giảm   thấp, vì quá tải hoặc vì cuộn dây quá phát nóng, sẽ dẫn đến quá phát  nóng điện trở khởi động, có thể làm cháy các điện trở đó.  Khi điện áp lưới tăng cao có khả  năng tác động đồng thời các  côngtăctơ gia tốc làm tăng dòng điện quá trị số cho phép.  Trong thực tế ít dùng nguyên tắc này để khởi động các động  cơ, thường chỉ dùng nguyên tắc này để điều khiển quá trình hãm ĐC.  4 Câu tự chọn, do các trường biên soạn 3                               ………, ngày ……….  tháng ……. năm ….. DUYỆT HỘI ĐỒNG THI TÔT NGHIÊP ́ ̣ TIÊU BAN RA Đ ̉ Ề 5/5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2