intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Nguội sửa chữa máy công cụ - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: DA SCMCC-LT07

Chia sẻ: Lê Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

50
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau đây là Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Nguội sửa chữa máy công cụ - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: DA SCMCC-LT07. Mời các bạn sinh viên nghề Nguội sửa chữa máy công cụ tham khảo để củng cố kiến thức được học qua lời giải chi tiết cho mỗi câu trả lời, cũng như chuẩn bị tốt cho kì thi tốt nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Nguội sửa chữa máy công cụ - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: DA SCMCC-LT07

  1. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc ĐÁP ÁN ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHÓA III (2009 - 2012) NGHỀ: NGUỘI SỬA CHỮA MÁY CÔNG CỤ MÔN THI: LÝ THUYẾT CHUYÊN MÔN NGHỀ Mã đề thi: DA SCMCC – LT07 Câu Nội dung Điểm I Phần bắt buộc 1 Trình bày các yêu cầu kỹ thuật cần đạt được của hệ thống bôi trơn 3 làm mát sau sửa chữa? điểm Trả lời: - Sau khi sửa chữa cấn đảm bảo dòng chảy chủa dầu và dung dịch làm mát ổn định - Để an toàn, cần đảm bảo sự đồng bộ của hệ thống làm việc và hệ thống bôi trơn để khi mở máy là hệ thống bôi trơn làm việc ngay. - Không cho phép chảy dầu và dung dịch làm mát từ hệ thống bôi trơn và làm mát ra ngoài. - Nhiệt độ dầu trong hệ thống bôi trơn không được vượt quá 700 C. - Khi sửa chữa không được bỏ các đệm lót kín để thay bằng sơn hoặc matít. - Các ống dẫn đều phải đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật đã nêu ở phần “ống dẫn”. - Các bể dầu phải sạch sẽ, thay rửa khi sửa chữa nhỏ và không để nước lạnh lẫn vào dầu. - Các vú dầu, lỗ tra dầu phải được bảo vệ cẩn thận, không để bùn, bụi đất, cát bám vào. - Tại những chỗ phải thường xuyên tra dầu, nên có biển ghi bằng tiếng Việt (dù là máy của nước ngoài). Hệ thống bôi trơn tuy đơn giản, rẻ tiền nhưng rất quan trọng và ảnh
  2. hưởng lớn đến tình trạng và tuổi thọ của máy. Nếu hệ thống bôi trơn cũ, bất tiện và không an toàn cho máy thì nhân dịp sửa chữa lớn tiến hành cải tiến bằng cách thay cơ cấu bôi trơn thủ công bằng bôi trơn tự động; thay bôi trơn chu kỳ bằng bôi trơn liên tục v,,v. Trong bảng dưới đây là một số hỏng hóc thường gặp của hệ thống bôi trơn, dự đoán nguyên nhân và cách xử lý Hư hỏng Dự đoán nguyên Cách xử lý nhân Trong cơ cấu bôi 1,Bấc hút dầu bị tắc Đặt lại bấc dầu, nếu trơn tự động có bầu 2, Bấc hút dầu bị tụt bấc ngắn quá phải dầu: bầu dầu có đầy xuống, đầu kia thay mới dầu, mà không không tiếp xúc được xuống được chỗ cần với dầu trong bầu bôi trơn dầu Dầu không tới được Lỗ dầu tắc Thông lại lỗ dẫn rãnh dẫn dầu dầu,vệ sinh, tra bổ sung dầu bôi trơn Trong hệ thống bôi -Van hút hoặc van -Thông lại, vệ trơn cưỡng bức bằng đẩy dầu bị tắc sinh ,điều chỉnh van bơm dầu, dầu không - Gãy lò so của van - Thay lò so của van tới được các vị trí bi bi cần bôi trơn - Bình lọc dầu bị tắc - Rửa lại bình lọc - Piston hoặc xi lanh dầu bị tắc quá mòn - Thay cụm piston hoặc xi lanh Tong hệ thống bôi Mức dầu quá thấp Đổ thêm dầu bôi trơn bằng vẩy té, nên vòng té dầu trơn dầu không tới được hoặc bánh răng các vị trí cần bôi không múc được trơn dầu để vẩy lên bôi
  3. trơn cho các vị trí cần bôi trơn 2 Hãy trình bày các dạng hỏng cơ bản thường gặp của mối ghép 2 ren, phương pháp khắc phục các dạng hỏng trên? điểm Trong quá trình sử dụng mối ghép bằng ren thường có những dạng sai hỏng sau: Ren bị mòn , đứt mẻ trên bu lông hoăc trục có ren Có thể tiến hành sửa chữa bằng một số cách như sau : - Nếu không cho phép tiện nhỏ thì phải hàn đắp và tiện lại ren theo kích thước cũ - Tiện bỏ toàn bộ ren cũ, cắt ren mới có kích thước nhỏ hơn và thay đổi đai ốc cho phù hợp. Nếu ren cũ đã được tôi cứng thì trước khi sửa phải tiến hành ủ cho mềm Trường hợp đặc biệt có thể mạ lại. Ren trong lỗ bị mòn, đứt mẻ :
  4. Thực hiện khoan, sửa hết ren cũ, làm lại ren mới và thay bu lông hoặc vít cấy cho phù hợp. Nếu không cho phép thay bu lông hoặc vít cấy thì tiến hành làm rộng lỗ cấy nút ren vào chi tiết có ren cũ sau đó làm lại ren mới cho phù hợp. Các nút ren có thẻ làm bằng bạc sau đó ép chặt vào và hàn lên phần có ren cũ Thân bu lông bị cong Nắn bằng bàn ép kiểu vít me hoặc ê tô . Để tránh hỏng ren khi nắn chú ý dùng đệm mềm khi kẹp chặt chi tiết Nếu vít cấy bị cong thì phải thay mới Có chất cặn bẩn tại các chi tiết có ren Dùng ta rô hoặc bàn ren làm lại cả ren trên trục và ren trong lỗ Đầu bu lông hoặc đai ốc bị biến dạng Có thể sửa chữa bằng hàn đắp sau đó gia công lại kích thước ban đầu Sửa chữa kích thước nhỏ hơn và dùng chìa khóa vặn có kích thước nhỏ hơn Các chi tiết có ren bị nứt vỡ Nếu là chi tiết không quan trọng có thể tiến hành hàn vá. Nếu là chi tiết quan trọng phải tiến hành thay thế Ren đổ méo do quá tải Tùy theo điều kiện cụ thể để lựa chon một trong các phương án trên Chết ren (Ren bị chặt cứng không tháo ra được) Ngâm chi tiết trong dầu , xăng sau đó văn ra bằng chìa khóa văn hợp lý . Có thể kết hợp với gõ đập hoặc đốt nóng khi tháo 3 Trình bày sự cần thiết phải cân bằng tĩnh và cân bằng động chi 2 tiết máy khi chế tạo và trong khi sửa chữa? điểm
  5. Trả lời: Các chi tiết lớn, nặng và làm việc với tốc độ cao, nếu không cân bằng sẽ làm việc không bình thường, ảnh hưởng xấu đến chất lượng làm việc của máy. Ví dụ, trục chính của máy cắt kim loại không cân bằng khi làm việc sẽ gây ra dao động. Dao động này sẽ được truyền sang các chi tiết khác trong đó có cả bệ máy làm cho chất lượng bề mặt của các chi tiết gia công trên máy không đạt yêu cầu. Mâm cặp, các bánh răng lớn, bánh đai, khớp nối trục, trục chính và đá mài vv cũng có thể gây ra hiện tượng tương tương tự. nguyên nhân của hiện tượng mất cân bằng có thể do vật liệu chi tiết không đồng nhất, sai số của phôi do còn những bề mặt thô chưa gia công cơ, sai số lắp cụm máy(do có độ nghiêng hoặc sự xê dịch của chi tiết lắp v,v). Việc cân bằng chi tiết máy thường được tiến hành trong các phân xưởng gia công cơ khí ngay sau khi chế tạo. mặc dù vậy, sau khi lắp, vẫn phải kiểm tra độ cân bằng của các cụm máy vì có nhiều nguyên nhân làm xuất hiện mất cân bằng do quá trình lắp ráp gây nên. Trong nhiều quy trình công nghệ lắp máy, ví dụ như lắp cụm trục chính, phải coi nguyên công cân bằng máy là cần thiết và không thể thiếu được. Các chi tiết máy quan trọng ở dạng truc và dạng đĩa sau khi chế tạo hoặc sửa chữa thường phải cân bằng tĩnh và cân bằng động . Tuy nhiên việc cân bằng động rất phức tạp đòi hỏi phải có những thiết bị chuyên dùng và dụng cụ đo rất phức tạp nên cân bằng động chỉ được thực hiện tại các nhà máy hoặc cơ sở chuyên sản xuất còn cân bằng tĩnh thì được áp dụng trong tất cả các đơn vị sản xuât và sửa chữa cơ khí Cộng( I) 7,0 II Phần tư chọn , do trường biên soạn
  6. Cộng( II) 3,0 Tổng cộng 10,0 ……….., ngày……..tháng……năm 2012 DUYỆT HỘI ĐỒNG THI TỐT NGHIỆP TIỂU BAN RA ĐỀ THI
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2