intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Nguội sửa chữa máy công cụ - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: DA SCMCC-LT09

Chia sẻ: Lê Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

26
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Nguội sửa chữa máy công cụ - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: DA SCMCC-LT09 với lời giải chi tiết và thang điểm rõ ràng cho mỗi câu hỏi, sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho sinh viên nghề này tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Nguội sửa chữa máy công cụ - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: DA SCMCC-LT09

  1. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc ĐÁP ÁN ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHÓA III (2009 - 2012) NGHỀ: NGUỘI SỬA CHỮA MÁY CÔNG CỤ MÔN THI: LÝ THUYẾT CHUYÊN MÔN NGHỀ Mã đề thi: DA SCMCC – LT09 Câu Nội dung Điểm I Phần bắt buộc
  2. 1 Trình bày các yêu cầu kỹ thuật của hộp tốc độ trong máy công cụ? 3 Các dạng hư hỏng thông thường của hộp nguyên nhân và cách sửa chữa các sai điểm hỏng trên? Trả lời: Yêu cầu kỹ thuật của hộp tốc độ trong máy công cụ - Truyền động êm - Đủ số, đúng tốc độ - Chuyển đổi tốc độ nhẹ nhàng, chính xác Các dạng hư hỏng thông thường của hộp tốc độ trong máy công cụ DẠNG HỎNG NGUYÊN NHÂN KHẮC PHỤC - Động cơ điện - Mòn các đĩa khớp - Mài sửa, thay các lá thép quay, tay gạt đặt ly hợp, đĩa ma sát ma sát vào đúng vị trí - Then ở khớp ly - Thay then mới nhưng trục chính hợp bị đứt - Thay chốt mới không quay - Đứt chốt an toàn -Thay then mới - Đứt then trên trục động cơ - Sang số nặng - Trục then hoa xây - Tháo trục đánh bóng sát - Mài trục tăng khe hở giữa - Khe hở giữa lỗ trục với lỗ bánh răng di trượt bánh răng di trượt - Nắn trục hoặc thay mới và trục quá nhỏ - Làm sạch bổ sung thêm dầu - Trục bị cong bôi trơn - Thiếu dầu bôi trơn - Hộp tốc độ - Không đủ dầu bôi - Đổ thêm dầu bôi trơn nóng quá (t > trơn trong hộp - Tháo hộp tốc độ kiểm tra 600C) - Khe hở cạnh răng khe hở cạnh răng của các bộ của môt hoặc nhiều truyền cặp bánh răng trong - Nếu có thể kiểm tra các hộp nhỏ quá hoặc bánh răng về mức đọ hở cạnh không có khe hở răng theo tiêu chuẩn sai số
  3. lớn thì phải thay thế - Đổi tay gạt - Thên để lắp tay gạt - Thay then theo vị trí sang vào trục gạt số bị - Sửa chữa bằng hàn và gia số mà tốc độ trục đứt công cơ để đạt các yêu cầu chính không thay - Gãy ngàm gạt kỹ thuật đổi - Vị trí tay gạt Rãnh then tay gạt Hàn lấp rãnh then cũ và gia sang số không không đúng vị trí công rãnh mới cho phù hợp phù hợp với tốc độ thực tế của trục chính(điện áp không đổi) - Không gạt Ngàm gạt vỡ làm Tháo hộp sửa chữa các sai được tay gạt sang cho mảnh vỡ kẹt hỏng số vào vị trí rãnh then hoa trên trục hoặc bánh răng - Cài tay gạt vào Vào đồng thời 2 hay Điều chỉnh cơ cấu khoá lẫn đúng vị trí, các nhiều tốc độ nhau : loại trừ khả năng 2 trục không quay hay nhiều tốc độ có thể vào được cùng 1 lúc - Hộp tốc độ tự - Các bánh răng - Kéo dài hoặc rút ngắn tay ngắt các chuyển không vào hết khớp đòn ngàm gạt và khớp theo động hoàn toàn khi máy chiều trục đang chạy có một vài cặp tự động ra - Kiểm tra doa lại lỗ lắp trục khỏi khớp - Các trục không //
  4. với nhau nên phát sinh lực chiều trục 2 Trình bày kỹ thuật tháo, lắp các mối ghép trụ chặt (mối ghép có độ 2 dôi)? điểm Trả lời: a, Các mối ghép có độ dôi nhỏ và lực ép < 1 tấn có thể sử dụng biện pháp tháo nguội cùng với các dụng cụ thông thường như vam, búa nguội, chày đồng và ống lót. Song cần chú ý kê đệm chi tiết bao thật chắc chắn. Càng vam phải bám vào các vị trí chắc chắn, đủ cứng vững nhất. Trục vam đặt đúng tâm của trục cần tháo để hạn chế đến mức tối đa sự biến dạng của chi tiết trong quá trình tháo. b, Đối với các mối ghép có độ dôi trung bình và lực ép chừng < 15 tấn có thể sử dụng thêm máy ép, vam có kích thước lớn hơn búa tháo nguội hoặc tháo nóng. Khi tháo nóng cần chú ý phải tính toán nhiệt độ nung chính xác để bảo đảm an toàn cho chi tiết máy c, Các mối ghép có độ dôi lớn và lực ép > 15 tấn bắt buộc phải tháo nóng . Trước khi tháo các mối ghép chặt cần được làm vệ sinh sạch sẽ, bề mặt trục hoặc chi tiết bị bao phải được giũa hoặc mài hết phần bị biến dạng trong quá trình sử dụng Khi lắp Cũng thực hiện tương tự quá trình tháo . Khi lắp có thể làm lạnh chi tiết trục trong nước đá hoặc làm nóng chi tiết bao bằng cách luộc o trong dầu nóng > 100 C với thời gian 30 ÷ 40 phút 3 2 điểm
  5. Hãy trình bày các yêu cầu kỹ thuật và phương pháp kiểm tra khi lắp bộ truyền động đai? Trả lời Khi lắp bộ truyền động đai cần phải đảm bảo độ // giữa 2 trục của bánh đai chủ động và bánh đai bị động; Sự đồng phẳng của mặt phẳng trung bình của 2 bánh đai;độ căng đaiv.v…Độ song song của trục có thể kiểm tra hoặc bằng thước đo trong, đo khoảng cách giữa 2 trục tại 2 điểm, cố gắng đo tại hai điểm xa nhất, hoặc dùng mũi vạch dấu và dây Sự đồng phẳng của 2 mặt phẳng trung bình của hai bánh đai được kiểm tra theo hai mặt cạnh của vành bánh đai bằng thước kiểm hay dây(khi khoảng cách giữa hai trục bánh đai rất lớn) Đặt thước hay căng dây kiểm tra sự đồng phẳng của mỗi bánh đai tại 2 điểm của 1 đường kính và 2 đường kính của 2 bánh đai này trùng nhau. Nếu mặt phẳng trung bình của 2 bánh đai trùng nhau (hay đồng phẳng) và các trục song song với nhau thì 4 điểm trêm phải cùng nằm trên một đường thẳng, Đặt thước hay căng dây kiểm tra sự đồng phẳng của mỗi bánh đai tại 2 điểm của 1 đường kính và 2 đường kính của 2 bánh đai này trùng nhau. Nếu mặt phẳng trung bình của 2 bánh đai trùng nhau (hay đồng phẳng) và các trục song song với nhau thì 4 điểm trêm phải cùng nằm trên một đường thẳng Nếu hai bánh đai có chiều rộng khác nhau thì đo khe hở giữa dây chuẩn với hai điểm trên cùng một bánh đai phải bằng nhau Khi lắp bánh đai còn phải kiểm tra độ đảo mặt mút và độ đảo hướng tâm. Dung sai về độ đảo của bánh đai được tra trong sổ tay công nhân cơ khí Độ đảo mặt mút cho phép 0,1 ÷ 0,4 mm Độ đảo hướng tâm cho phép 0,05 ÷ 0,25 mm Với các bộ truyền quan trọng, vận tốc chuyển động cao sau khi sửa chữa hoặc trước khi lắp ráp bánh đai cần được cân bằng tĩnh
  6. Cộng( I) 7,0 II Phần tư chọn , do trường biên soạn Cộng( II) 3,0 Tổng cộng 10,0 ……….., ngày……..tháng……năm 2012 DUYỆT HỘI ĐỒNG THI TỐT NGHIỆP TIỂU BAN RA ĐỀ THI
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2