intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Nguội sửa chữa máy công cụ - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: DA SCMCC-LT15

Chia sẻ: Lê Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

64
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Nguội sửa chữa máy công cụ - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: DA SCMCC-LT15 sẽ giúp sinh viên nắm được các kiến thức về Nguội sửa chữa máy công cụ. Từ đó, giúp các bạn ôn tập kiến thức tốt hơn để có sự chuẩn bị cho kỳ thi một cách hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Nguội sửa chữa máy công cụ - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: DA SCMCC-LT15

  1. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc ĐÁP ÁN ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHÓA III (2009 - 2012) NGHỀ: NGUỘI SỬA CHỮA MÁY CÔNG CỤ MÔN THI: LÝ THUYẾT CHUYÊN MÔN NGHỀ Mã đề thi: DA SCMCC – LT15 Câu Nội dung Điểm I Phần bắt buộc 1 Trình bày về 2 dạng hỏng : gãy răng và tróc mõi bề mặt của bộ 2 điểm truyền bánh răng? ĐÁP ÁN a. Gãy răng: là dạng hư hỏng nguy hiểm nhất, thường xảy ra với các bộ truyền hở. Các nguyên nhân: - Tập trung tải trọng theo chiều rộng răng - Mòn răng. - Tải trọng động. - Hiện tượng mỏi. Biện pháp: - Kiểm nghiệm quá tải. - Tránh chế độ làm việc quá tải. - Tăng module răng. - Giảm tập trung tải trọng chân răng. - Dùng vật liệu có độ bền cao. - Tính toán theo sức bền uốn.
  2. b. Tróc mõi bề mặt răng: Thường xảy ra với các bộ truyền kín Các nguyên nhân: - Tác động của áp suất dầu trên các vết nứt do mỏi trên mặt răng. - Tróc nhất thời và tróc lan phụ thuộc vào độ rắn bề mặt. Biện pháp: - Tính toán theo sức bền tiếp xúc - Nâng cao độ rắn bề mặt - Tăng góc ăn khớp - Tăng độ chính xác chế tạo.
  3. 2 Trình bày các dạng sai hỏng thường gặp, nguyên nhân và biện 2 điểm pháp khắc phục hư hỏng của cơ cấu cam? Trả lời: Hư hỏng Dự đoán nguyên Cách xử lý nhân Các vị trí xác định Cam bị quay tương Dùng vít hoặc then của trục cam không đối với trục cam cố định cam trên phù hợp với những (trường hợp cam rời trục. vị trí xá định của bộ và lắp chặt trên phận công tác. trục). Bộ phận làm việc Bề mặt làm việc của Đối với bộ phận không chuyển động cam bị mòn. truyền động không đủ hành trình (không quan trọng có thể hàn tới được vị trí tận đắp mặt cam rồi sửa cùng). nguội. đối với bộ phận truyền động quan trọng cần thay cam. Bộ phận làm việc bị Một số đoạn của mặt Tháo cam ra, lau rung ứng với những cam bị xước. chùi và đánh bóng đoạn xác định trên chỗ xước rồi lắp lại. mặt cam. Xước mặt cam. 1. Không có dầu bôi 1. Điều chỉnh trơn hoặc dầu bôi hay sửa chữa trơn không sạch bộ phạn bôi 2. Mặt làm việc của trơn, thay dầu. cam không đủ độ 2. Nhiệt luyện cứng. đạt độ cứng 58 62 HRC hoặc thay cam.
  4. Khi cam quay Lực đẩy của lò xo Giảm tốc độ trục nhanh, bộ phận công bật về không thắng cam. Tăng lực đẩy tác không trở về nổi lực quán tính. (điều chỉnh) lò xo. được vị trí giới han; Nếu cần thì thay lò chỉ khi cam quay xò mới. chậm bộ phận công tác mới tới được vị trí đó. Quy luật làm việc Bề mặt làm việc của Sửa chữa con lăn của bộ phận công con lăn bị mòn. hoặc thay mới. tác bị phá vỡ. 3 Trình bày cấu tạo (vẽ hình), nguyên lý làm việc của các cơ cấu an 3 điểm toàn kiểu bi mặt đầu? ĐÁP ÁN a. Cấu tạo Hình 2. Cơ cấu an toàn kiểu bi mặt đầu 1. nửa ly hợp cố định nối với trục truyền động (I) 2. nửa ly hợp di động lắp trên phần then hoa của trục (II) 3. các viên bi lắp trên mặt đầu của hai nửa ly hợp
  5. 4. thanh gạt lắp vào rãnh của nửa ly hợp di động (2) và chốt (5) 5. chốt trụ 6. lò xo áp lực 7. vít điều chỉnh áp lực của lò xo 8. trục vít 9. bánh vít b. Nguyên lý làm việc Bình thường khi làm việc nhờ áp lực của lò xo (6) đẩy lên thanh gạt (4), thanh gạt (4) có thể quay quanh chốt ( 5) do đó thanh gạt (4) đẩy nửa ly hợp di động lên phía trên làm cho các viên bi trên hai nửa ly hợp cài vào nhau và truyền động từ trục (I) truyền sang cho trục (II). Khi bị quá tải, tức là lực tác dụng ngược trở lại cho bánh vít có xu hơứng giữ bánh vít lại, trong kho đó trục (I) vẫn quay, các viên bi cầu trượt lên nhau và nén lò xo (6) để đẩy nửa ly hợp (2) xuống phía dưới, khi hai viên bi trên nửa ly hợp (1) vượt qua đỉnh của hai viên bi trên nửa ly hợp (2) thì truyền động từ trục (I) sang cho trục (II) bị ngắt hoàn toàn và sau ẵ vòng quay của trục (I) các viên bi lại cài vào nhau để truyền chuyển động bình thường. Đây là kiểu ly hợp tự ngắt và nối truyền động một cách tự động, nó thường được lắp tại các bộ phận của máy mà hiện tượng xãy ra sự cố không phải xử lý lâu như giảm lực cắt khi khoan hay các bộ phận có công suất nhỏ. Cộng( I) 7,0 II Phần tư chọn , do trường biên soạn Cộng( II) 3,0 Tổng cộng 10,0
  6. ………., ngày……..tháng……năm 2012 DUYỆT HỘI ĐỒNG THI TỐT NGHIỆP TIỂU BAN RA ĐỀ THI
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2