intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Nguội sửa chữa máy công cụ - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: DA SCMCC-LT32

Chia sẻ: Lê Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

43
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dưới đây là Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Nguội sửa chữa máy công cụ - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: DA SCMCC-LT32 dành cho các bạn nghề Nguội sửa chữa máy công cụ. Tài liệu giúp các bạn có thêm tư liệu trong việc luyện thi tốt nghiệp nghề này. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Nguội sửa chữa máy công cụ - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: DA SCMCC-LT32

  1. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc ĐÁP ÁN ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHÓA III (2009 - 2012) NGHỀ: NGUỘI SỬA CHỮA MÁY CÔNG CỤ MÔN THI: LÝ THUYẾT CHUYÊN MÔN NGHỀ Mã đề thi: DA SCMCC – LT32 Câu Nội dung Điểm I Phần bắt buộc 1 Trình bày các yêu cầu kỹ thuật của hộp tốc độ trong máy công cụ? Các 3 dạng hư hỏng thông thường của hộp nguyên nhân và cách sửa chữa các sai hỏng điểm trên? Trả lời: Yêu cầu kỹ thuật của hộp tốc độ trong máy công cụ - Truyền động êm - Đủ số, đúng tốc độ - Chuyển đổi tốc độ nhẹ nhàng, chính xác Các dạng hư hỏng thông thường của hộp tốc độ trong máy công cụ DẠNG HỎNG NGUYÊN NHÂN KHẮC PHỤC - Động cơ điện - Mòn các đĩa khớp ly - Mài sửa, thay các lá thép ma quay, tay gạt đặt hợp, đĩa ma sát sát vào đúng vị trí - Then ở khớp ly hợp - Thay then mới nhưng trục chính bị đứt - Thay chốt mới không quay - Đứt chốt an toàn -Thay then mới - Đứt then trên trục động cơ - Sang số nặng - Trục then hoa xây - Tháo trục đánh bóng sát - Mài trục tăng khe hở giữa - Khe hở giữa lỗ bánh trục với lỗ bánh răng di trượt răng di trượt và trục - Nắn trục hoặc thay mới
  2. quá nhỏ - Làm sạch bổ sung thêm dầu - Trục bị cong bôi trơn - Thiếu dầu bôi trơn - Hộp tốc độ nóng - Không đủ dầu bôi - Đổ thêm dầu bôi trơn quá (t > 600C) trơn trong hộp - Tháo hộp tốc độ kiểm tra khe - Khe hở cạnh răng hở cạnh răng của các bộ truyền của môt hoặc nhiều- Nếu có thể kiểm tra các bánh cặp bánh răng trongrăng về mức đọ hở cạnh răng hộp nhỏ quá hoặc theo tiêu chuẩn sai số lớn thì không có khe hở phải thay thế - Đổi tay gạt theo - Thên để lắp tay gạt - Thay then vị trí sang số mà vào trục gạt số bị đứt - Sửa chữa bằng hàn và gia tốc độ trục chính - Gãy ngàm gạt công cơ để đạt các yêu cầu kỹ không thay đổi thuật - Vị trí tay gạt Rãnh then tay gạt Hàn lấp rãnh then cũ và gia sang số không phù không đúng vị trí công rãnh mới cho phù hợp hợp với tốc độ thực tế của trục chính(điện áp không đổi) - Không gạt được Ngàm gạt vỡ làm cho Tháo hộp sửa chữa các sai tay gạt sang số mảnh vỡ kẹt vào vị trí hỏng rãnh then hoa trên trục hoặc bánh răng - Cài tay gạt vào Vào đồng thời 2 hay Điều chỉnh cơ cấu khoá lẫn đúng vị trí, các nhiều tốc độ nhau : loại trừ khả năng 2 hay trục không quay nhiều tốc độ có thể vào cùng 1 được lúc - Hộp tốc độ tự - Các bánh răng - Kéo dài hoặc rút ngắn tay đòn ngắt các chuyển không vào hết khớp ngàm gạt và khớp theo chiều động hoàn toàn khi máy trục đang chạy có một vài
  3. cặp tự động ra khỏi - Kiểm tra doa lại lỗ lắp trục khớp - Các trục không // với nhau nên phát sinh lực chiều trục 2 Hãy trình bày các dạng hỏng cơ bản thường gặp của mối ghép ren, 2 phương pháp khắc phục các dạng hỏng trên? điểm Trong quá trình sử dụng mối ghép bằng ren thường có những dạng sai hỏng sau: Ren bị mòn , đứt mẻ trên bu lông hoăc trục có ren Có thể tiến hành sửa chữa bằng một số cách như sau : - Nếu không cho phép tiện nhỏ thì phải hàn đắp và tiện lại ren theo kích thước cũ - Tiện bỏ toàn bộ ren cũ, cắt ren mới có kích thước nhỏ hơn và thay đổi đai ốc cho phù hợp. Nếu ren cũ đã được tôi cứng thì trước khi sửa phải tiến hành ủ cho mềm
  4. Trường hợp đặc biệt có thể mạ lại. Ren trong lỗ bị mòn, đứt mẻ : Thân bu lông bị cong Nắn bằng bàn ép kiểu vít me hoặc ê tô . Để tránh hỏng ren khi nắn chú ý dùng đệm mềm khi kẹp chặt chi tiết Thực hiện khoan, sửa hết ren cũ, làm lại ren mới và thay bu lông hoặc vít cấy cho phù hợp. Nếu không cho phép thay bu lông hoặc vít cấy thì tiến hành làm rộng lỗ cấy nút ren vào chi tiết có ren cũ sau đó làm lại ren mới cho phù hợp. Các nút ren có thẻ làm bằng bạc sau đó ép chặt vào và hàn lên phần có ren cũ Nếu vít cấy bị cong thì phải thay mới Có chất cặn bẩn tại các chi tiết có ren Dùng ta rô hoặc bàn ren làm lại cả ren trên trục và ren trong lỗ Đầu bu lông hoặc đai ốc bị biến dạng Có thể sửa chữa bằng hàn đắp sau đó gia công lại kích thước ban đầu Sửa chữa kích thước nhỏ hơn và dùng chìa khóa vặn có kích thước nhỏ hơn Các chi tiết có ren bị nứt vỡ Nếu là chi tiết không quan trọng có thể tiến hành hàn vá. Nếu là chi tiết quan trọng phải tiến hành thay thế Ren đổ méo do quá tải Tùy theo điều kiện cụ thể để lựa chon một trong các phương án trên Chết ren (Ren bị chặt cứng không tháo ra được) Ngâm chi tiết trong dầu , xăng sau đó văn ra bằng chìa khóa văn hợp lý . Có thể kết hợp với gõ đập hoặc đốt nóng khi tháo
  5. 3 Trình bày các bước để thực hiện khi lắp ổ trượt nguyên? 2 điểm Trả lời: Quá trính lắp ổ nguyên gồm các việc sau: ép ống lót vào chi tiết bao, kẹp chặt để chống xoay và sửa lỗ. Tùy theo kích thước ổ trượt nguyên và độ dôi trong mối ghép có thể lắp ép ở nhiệt độ thường hoặc phải nung nóng trước chi tiết bao hoặc làm lạnh ổ nguyên. Khi lắp ép ổ nguyên vào lỗ có thể dùng trục gá hoặc đồ gá chuyên dùng khác. Cách lắp ép ống lót vào chi tiết bao đơn giản nhất là dùng mũi đột vào búa. Nếu độ dôi trong mối ghép nhỏ, chiều dày thành ống tương đối lớn và tay nghề thợ khá thì cách lắp này đạt hiệu quả kinh tế và kĩ thuật cao. Có thể dùng bạc hoặc chốt dẫn hướng để đảm bảo phương chuyển động của ổ nguyên khi lắp ép được đúng và tránh được tình trạng cong vênh ổ. Tuy vậy, cách này có nhược điểm là đương kính trong của ống lót có thể bị bóp nhỏ va sai lệch về hình dáng. Vì vậy khi độ dôi tương đối lớn (0.05 0,10 mm) ta có thể dùng trục gá để lắp ống lót nhằm tránh cho nó khỏi bị vênh, xước, chùn, đặc biệt là khi ghép ống lót có thành mỏng. Ổ nguyên được lồng vào phần hình trụ đã được mài nhẵn của trục gá 1. Trục gá được định tâm chính xác trong giá đỡ hoặc trên lõi 2. Dưới áp lực của chày
  6. ép hoặc khi quay đai ốc, trục gá 1 sẽ đi xuống, kéo theo ổ nguyên và ép nó vào lỗ của chi tiết bao. Cộng( I) 7,0 II Phần tư chọn , do trường biên soạn Cộng( II) 3,0 Tổng cộng 10,0 ………., ngày……..tháng……năm 2012 DUYỆT HỘI ĐỒNG THI TỐT NGHIỆP TIỂU BAN RA ĐỀ THI
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0